Không tuyển thí sinh nói ngọng, nói lắp vào ngành Sư phạm: Học sinh, giáo viên nói gì?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến dự thảo đề án tuyển sinh năm 2021 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong đó có quy định các ngành Sư phạm không tuyển những thí sinh nói ngọng, nói lắp. Bên cạnh sự đồng tình, cũng có không ít băn khoăn xoay quanh quy định này.
Các trường đại học nghệ thuật được tiếp tục tuyển sinh trung cấp, cao đẳng đặc thù Tư vấn tuyển sinh năm 2021: Ngành hàng không, điều dưỡng tại Nova College được quan tâm Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021: Ổn định để không bị xáo trộn

Năm 2021, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh trong cả nước. Đối tượng tuyển sinh là thí sinh đã tốt nghiệp Trung học phổ thông và có hạnh kiểm tất cả các học kỳ ở bậc Trung học phổ thông đạt loại khá trở lên. Nhà trường dự kiến tuyển 7.094 chỉ tiêu (tăng gần gấp đôi so với năm 2020 là 4.330 chỉ tiêu).

Trường tuyển sinh theo 4 phương thức là: Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021; xét tuyển các đối tượng đáp ứng điều kiện do trường đề ra; xét học bạ Trung học phổ thông; xét tuyển kết hợp sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 với kết quả thi năng khiếu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Học sinh, giáo viên nói gì?
Năm 2021, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển 7.094 chỉ tiêu. (Ảnh minh họa)

Một trong những quy định nhà trường tiếp tục lưu ý là: Các ngành Sư phạm không tuyển những thí sinh bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp. Đa phần các ý kiến đều tỏ ý đồng tình vì cho rằng ngành Sư phạm đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dụϲ các thế hệ tương lai. Nếu người dạy không phát âm chuẩn thì sẽ ảnh hưởng đến học sinh.

“Tôi thấy quy đình này khá hợp lý. Sư phạm là nghề dạy người nên đòi hỏi sự chuẩn mực của người giáo viên là rất lớn. Việc nâng cao tiêu chuẩn khi tuyển sinh thí sinh vào ngành Sư phạm cũng nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy. Thầy cô phát âm sai ảnh hưởng đến học sinh, nhất là đối với học sinh lứa tuổi Mầm non, Tiểu học” - anh Phạm Tiến Nhiệm (quận Bắc Từ Liêm) bày tỏ.

Mặc dù chỉ mới đưa ra trong dự thảo, tuy nhiên, quy định này cũng khiến không ít học sinh cảm thấy băn khoăn. Sinh ra và lớn lên ở huyện Quốc Oai, em Nguyễn Minh Trang có lực học khá, giỏi môn Ngữ văn. Ước mơ của Trang là sau này được trở thành một giáo viên dạy Văn. Vì vậy, Trang dự định năm nay sẽ đăng ký xét tuyển vào Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, dự thảo đề án tuyển sinh vừa được công bố đã khiến Trang lo lắng.

Minh Trang tâm sự: “Học sinh quê em nhiều bạn mắc phải lỗi phát âm sai về dấu và một số từ địa phương khác. Nghe nhiều, nói nhiều thành quen nên hầu như ai cũng cho đó là bình thường cho đến khi chúng em tiếp xúc với những người ở địa phương khác”.

Không chỉ ở huyện Quốc Oai mà nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, học sinh đều có những lỗi phát âm riêng. Chẳng hạn: Huyện Mê Linh, Sóc Sơn thường bị nói ngọng “l” và “n”; huyện Thạch Thất, Ba Vì nói chệch dấu hoặc sai phụ âm... Thậm chí, trên cùng một huyện, một xã nhưng mỗi nơi lại có một lỗi phát âm không giống nhau.

Dù đã cố gắng sửa lỗi nhiều lần nhưng vẫn chưa thành công, em Đỗ Thị Hương (huyện Sóc Sơn) cho biết, em và nhiều bạn bè của mình có dự định gác lại ước mơ làm giáo viên để chuyển sang học ngành khác, trường khác vì lo lắng không thể “qua cửa” trước quy định này. “Nếu đề án tuyển sinh được thông qua sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho chúng em. Em mong nhà trường sẽ cân nhắc để thí sinh thực sự có đam mê với nghề giáo có thêm cơ hội” - em Đỗ Thị Hương bày tỏ.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội), chuẩn của giáo viên thì không được nói ngọng là đúng. Đối với những em học sinh mắc lỗi về phát âm như nói ngọng, nói lắp... mà muốn theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên, các nhà trường có thể xây dựng phương án để hỗ trợ các em. Chẳng hạn như mở các lớp phụ đạo để giúp sửa lỗi phát âm. Hoặc khi đăng ký dự tuyển, các em phải cam kết nếu không sửa được các lỗi phát âm này thì sẽ không được tốt nghiệp...

Đồng tình với quan điểm “giáo viên không được nói ngọng”, thầy giáo Nguyễn Minh Phi (Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ, huyện Gia Lâm) cho rằng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nên cân nhắc ban hành quy định vào thời điểm nào cho phù hợp.

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Phi, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đang đến rất gần, thí sinh cũng đã chuẩn bị rất kỹ càng trong nhiều năm trời cho dự định, ước mơ của mình. Nếu dự thảo được thông qua vào “phút chót” như vậy sẽ là thiệt thòi lớn với nhiều thí sinh có đam mê thực sự với nghề giáo. Dự thảo chưa được ban hành nên hi vọng nhà trường cân nhắc để không bỏ phí mất những sinh viên thật sự tài năng, tâm huyết và yêu nghề.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), ...
Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

(LĐTĐ) Chiều 4/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 3/12 đến 18 giờ ngày 4/12, Hà Nội ghi nhận 628 ca bệnh Covid-19, ...
Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

(LĐTĐ) Gần 40% người được phỏng vấn cho rằng không nên cho phép những người có HIV làm việc trực tiếp với những người không bị nhiễm. Cứ 10 người được ...
Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm 6 tháng, có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm 6 tháng, có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(LĐTĐ) Anh Lê Duy Thọ (email: duytho...@gmail.com) hỏi: Tôi đóng bảo hiểm từ tháng 9/2016 tới tháng 7/2017 và giai đoạn 2 từ tháng 10/2020 tới tháng 4/2021. Tổng thời gian ...
Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

(LĐTĐ) Trong năm 2021, việc cải thiện các Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Đo lường sự hài lòng (SIPAS) của ...
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ...
Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thế giới điều chỉnh giảm nhẹ sau đà tăng nóng. Giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức ...

Tin khác

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi mắc, F1, F2.
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 sẽ trở lại trường học trực tiếp. Nhằm nắm bắt công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, ngày 4/12, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra tại một số trường học thuộc quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ.
Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn kiểm soát Covid-19 trong trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.
Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về việc đi học trực tiếp của học sinh bậc Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn.
Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã; Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường Trung học phổ thông; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh.
Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 4322/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các quận, huyện, thị xã về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh một số khối lớp tại các quận, huyện, thị xã.
Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường. Qua đó, đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2021, Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV) cho năm học 2022 trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển.
Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp sau khi thành phố ban hành kế hoạch mở cửa trường học trở lại sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động