Không bắt buộc người dân phải test nhanh Covid-19 khi đến khám bệnh

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 trước tình trạng nhiều cơ sở y tế bắt buộc người đến khám, chữa bệnh phải test nhanh Covid-19 với giá quá cao.
Thành phố Hồ Chí Minh củng cố y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến cuối Lộ trình dừng hoạt động các bệnh viện dã chiến cấp thành phố? Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu không sử dụng xét nghiệm kháng thể Covid-19 sai mục đích

Muốn vào khám bệnh phải test Covid-19

Thời gian qua, nhiều bệnh nhân và người nhà phản ánh về việc tại một số cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu phải test nhanh Covid-19 khi đến khám chữa bệnh với giá từ 238.000 - 350.000 đồng/lần. Đây được xem như “phí vào cổng”, đè nặng lên vai người bệnh, vốn đã gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài phong tỏa, cách ly vì dịch.

Điển hình, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (có địa chỉ tại 60-60A Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận), một lần test nhanh Covid-19 phải nộp 338.000 đồng/1 lần, sau đó mới được vào vào thăm khám, chữa bệnh tại đây.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ cho biết đơn vị đã dừng làm test nhanh Covid-19 sau những phản ánh của người bệnh. Đặc biệt, việc xét nghiệm phải được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn, nếu người bệnh mang kết quả xét nghiệm bên ngoài vào hoặc người đến bệnh viện sử dụng que test Covid-19 cùng chủng loại, thương hiệu với que test mà bệnh viện này đang sử dụng để giảm chi phí cũng không được chấp nhận.

Đồng thời, thông tin rõ ràng hơn về mức giá xét nghiệm, trên website của mình, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi vào khám, chữa bệnh với mức giá tối đa là 238.000 đồng cho 1 lần thực hiện. Theo nhiều người đến test Covid-19 tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, que test mà bệnh viện này sử dụng nhãn hiệu SGTi-flex. Ghi nhận tại một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, que test nhãn hiệu SGTi-flex được bán với giá là 130.000 đồng/1 que, mua nhiều sẽ được giảm giá. Thậm chí, trên mạng xã hội, loại que test này có giá bán khoảng 100.000 đồng/que.

Đối với các khách hàng (không phải là bệnh nhân) có yêu cầu Bệnh viện thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 để phục vụ cho việc di chuyển đi lại, công tác, đi làm, hoặc vì các lí do cá nhân khác của các khách hàng này, mức giá được áp dụng là 338.000 đồng cho 1 lần thực hiện. Mức giá này được áp dụng kể từ ngày 1/7/2021, đã bao gồm chi phí mua vào dụng cụ xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 dựa trên kết quả đấu thầu, vật tư tiêu hao, điện nước, các chi phí tiện ích khác và chi phí nhân sự phục vụ cho thủ thuật lấy mẫu, tư vấn và cấp giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid -19 cho khách hàng có nhu cầu.

Không bắt buộc người dân phải test nhanh Covid-19 khi đến khám bệnh
Biên lai thu phí xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Bệnh viện Hoàn Mỹ.

“Các chi phí xét nghiệm được thực hiện trên cơ sở thực thanh thực chi, tức là việc chi và thanh toán đối với từng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm nhanh được thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu; và các chi phí liên quan đến việc lấy, trả kết quả xét nghiệm bao gồm cả các chi phí vật tư tiêu hao đi kèm, điện nước và nhân công”, bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết.

Như vậy, so với giá que test nhanh Covid-19 đang bán lẻ trên thị trường, mỗi khi đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, bệnh nhân phải “gánh” thêm 108.000 đồng và người bên ngoài có nhu cầu xét nghiệm gánh 208.000 đồng giá dịch vụ, nhân viên y tế.

Được biết, không chỉ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, một số bệnh viện khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cũng áp dụng việc bắt buộc xét nghiệm nhanh Covid-19 nếu đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 khi đi khám bệnh

Trước thông tin này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 8/10, sở đã có hướng dẫn cụ thể đối với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn.

Theo đó, bệnh nhân đến khoa khám bệnh, khoa cấp cứu và đơn vị điều trị trong ngày của các cơ sở y tế không bắt buộc phải xét nghiệm nhanh Covid-19, chỉ cần thực hiện khai báo y tế điện tử, tổ chức phân luồng, sàng lọc đối với tất cả người bệnh khi đến khám bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp có dấu hiệu nhiễm Covid-19, nhân viên y tế chú ý khai thác các triệu chứng để test nhanh Covid-19.

Đối với trường hợp cấp cứu, cần ưu tiên can thiệp cấp cứu người bệnh ngay, sau khi người bệnh ổn định cần xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Đối với trường hợp cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại khu vực điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày (phẫu thuật trong ngày, chạy thận nhân tạo, kỹ thuật có tạo khí dung, khám thăm dò chức năng hô hấp, nội soi dạ dày, khám chữa bệnh răng miệng) có chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định nơi thực hiện thủ thuật, phẫu thuật phù hợp.

Khu vực điều trị nội trú và các khoa, phòng khác thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay khi phát hiện nhân viên, người lao động, người bệnh, người chăm sóc có triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, đau họng, mất khứu giác, mất vị giác).

Thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn cho tất cả các trường hợp viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích được.

Không bắt buộc người dân phải test nhanh Covid-19 khi đến khám bệnh
Giá que test nhãn hiệu SGTi-flex bán lẻ có giá 130.000 đồng/que.

Cùng với đó, các cơ sở y tế cần thực hiện xét nghiệm tất cả nhân viên y tế thường xuyên tại các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao (khoa cấp cứu, khoa hồi sức, khoa truyền nhiễm, khoa hô hấp, khoa thận nhân tạo, khoa khám bệnh, bộ phận sàng lọc) bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR 7 ngày/lần, mẫu gộp 10.

Với các bộ phận còn lại, thực hiện xét nghiệm cho ít nhất 20% nhân viên, 20% người bệnh và người chăm sóc bệnh nhân nội trú bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR 7 ngày/lần, mẫu gộp 10.

Trước đó, ngày 4/10, Bộ Y tế cũng có công văn số 8345 về việc tăng cường kiểm tra nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Cụ thể, theo phản ánh của nhân dân và một số cơ quan truyền thông về giá mua, bán các loại test xét nghiệm kháng nguyên nhanh, xét nghiệm RT-PCR và giá dịch vụ các loại xét nghiệm Covid-19 như: Giá xét nghiệm cao hơn so với thực tế, giá dịch vụ xét nghiệm không thống nhất, nhiều cơ sở xét nghiệm thu cao, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân.

Để kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi liên quan đến việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi và nâng giá, lợi ích nhóm, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố thanh tra/kiểm tra đột xuất tại các cơ sở nhập khẩu, mua bán, sản xuất, kinh doanh và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng chống dịch, đặc biệt là các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh, xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19.

Kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm hành chính theo quy của pháp luật, thông tin kết quả xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động