Khởi sắc những miền quê

(LĐTĐ) Thời điểm này, ở khắp các huyện, thị xã khu vực hợp nhất về Hà Nội đã và đang mang dáng dấp, diện mạo mới hoàn toàn. Những đổi thay đột phá đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngoại thành không ngừng được cải thiện, nâng cao.
khoi sac nhung mien que Kỳ 1: Sức sống mới trên những miền quê
khoi sac nhung mien que Tích cực xây dựng huyện Đông Anh trở thành miền quê đáng sống

Những vùng quê từng ngày khởi sắc

Về các xã Yên Bình, Yên Trung… huyện Thạch Thất những ngày này có thể dễ dàng thấy được nét đổi thay sau 10 năm sát nhập về với Thủ đô. Tại đây, hạ tầng nông thôn đã đổi khác hoàn toàn. Những con đường khang trang nối dài khắp các thôn xóm, nhà văn hóa xã to đẹp được trang bị đầy đủ tiện nghi. Hệ thống kênh mương được đầu tư, nâng cấp giúp người dân thuận lợi hơn trong phát triển sản xuất. Chia sẻ niềm vui, bà Bùi Thị Phượng ở thôn Dân Lập cho biết, từ ngày về với Thủ đô, đời sống đồng bào đổi thay rất nhiều, bà con được thụ hưởng giá trị từ những công trình phúc lợi mới như điện, đường, trường, trạm.

Khách quan nhìn nhận, trong 10 năm qua, tất cả các xã trên địa bàn huyện Thạch Thất đều từng bước được cải thiện. Hệ thống hạ tầng dần được đồng bộ, nhờ vậy đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Từ một huyện chưa có xã nào đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay kinh tế địa phương phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 12%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm, gấp 4,5 lần năm 2007.

khoi sac nhung mien que
Đời sống người dân đang ngày càng được cải thiện

Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng ngày càng đi vào nền nếp. Công tác giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh, đáp ứng kịp thời tiến độ các dự án. Ðáng chú ý, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Thạch Thất đã triển khai hơn 1.500 dự án, với tổng số tiền gần 6.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của doanh nghiệp và người dân đóng góp gần 2.100 tỷ đồng. Ðến nay, các tiêu chí về chuẩn nông thôn mới trên địa bàn các xã cơ bản đã đạt được.

Cùng với huyện Thạch Thất, diện mạo huyện Quốc Oai trong thời gian qua cũng thay đổi từng ngày. Hệ thống hạ tầng khung như đường 421B, đường trục chính Bắc - Nam đô thị Quốc Oai, đường Trại Cá - Phú Cát, đường Ngọc Liệp, đoạn từ đại lộ Thăng Long đi Cấn Hữu; các công trình cấp bách phục vụ sản xuất nông nghiệp như tuyến đê bối sông Tích, hệ thống thủy lợi... được tập trung đầu tư đồng bộ. Hiện Quốc Oai đã cải tạo, nâng cấp gần 100km đường giao thông liên xã, hơn 124km đường trục thôn xóm, hơn 60km đường giao thông nội đồng. Hoàn thành dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp, gắn với quy hoạch vùng sản xuất, nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng, hoàn chỉnh hơn 560 km kênh, mương nội đồng, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

Tại huyện Thanh Oai, nhiều địa phương trong huyện bên cạnh việc đạt được các tiêu chí về nông thôn mới, không ít xã vẫn đang tiếp tục nỗ lực, củng cố và phát triển, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Xã Hồng Dương là một ví dụ. Theo tìm hiểu, Hồng Dương là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Thanh Oai, hoàn thành từ năm 2013. Nhưng không dừng lại ở thành tích đạt được, địa phương này đang tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Từ năm 2013 đến nay, nhân dân trong xã tiếp tục đóng góp khoảng 60 tỷ đồng để đầu tư kiến thiết hạ tầng nông thôn như: Giao thông, thủy lợi, các thiết chế văn hóa, chỉnh trang nhà ở dân cư, xây dựng các tuyến đường hoa, gắn biển số nhà…

khoi sac nhung mien que

Riêng đối với sản xuất, Hồng Dương có 7/7 thôn có nghề truyền thống như: Chẻ tăm hương, làm giò chả, thợ nề, thợ mộc; trong nông nghiệp, đã chuyển đổi được 102ha lúa kém hiệu quả sang mô hình lúa - cá - vịt… nhờ vậy, đời sống người dân tiếp tục có bước phát triển. Đến hết năm 2017, bình quân thu nhập của Hồng Dương đạt 42,6 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo chỉ còn 1,64%.

Không ngừng nỗ lực

Trong số các địa phương thuộc Hà Tây cũ và một bộ phận của Hòa Bình, nếu đề cập đến những khó khăn, những hạn chế và đời sống chậm cải thiện phải kể đến xã Ba Vì của huyện Ba Vì. Chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập huyện, ông Bạch Công Tiến - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cũng xác định rõ những khó khăn nội tại.

Chẳng hạn, địa phương dù đã có nhiều nỗ lực nhưng do xuất phát điểm của các xã còn thấp, khối lượng công việc về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị rất lớn, đa dạng, cần nhiều kinh phí để thực hiện. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới từ ngân sách huyện còn hạn chế, việc xã hội hóa gặp nhiều khó khăn nên kinh phí xây dựng nông thôn mới vẫn chủ yếu trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên...

Được biết, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các xã địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống người dân, UBND huyện Ba Vì đã và đang có những chỉ đạo, việc làm thiết thực. Minh chứng dễ thấy nhất là tại nhiều địa phương của Ba Vì đã làm tốt công tác vận động nhân dân chung sức hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Xã Thụy An là một ví dụ. Theo ghi nhận, dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng người dân đã cùng nhau đóng góp tiền, công lao động cứng hóa được trên 900m đường thôn xóm, trị giá hơn 400 triệu đồng. Đồng thời, đóng góp được 80 triệu đồng để bê tông hóa 150m đường vào nhà văn hóa thôn. Trong 3 năm, nhân dân các xã trong huyện Ba Vì đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, hiến trên 30.000m2 đất, tham gia hơn 18.000 ngày công, trị giá hơn 12,5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, các công trình trên địa bàn.

Các hoạt động này đã góp phần vào kết quả chung là hết năm 2017, Ba Vì có 13 xã về đích nông thôn mới và năm 2018 có thêm 2 xã về đích. Hiện chính quyền và người dân Ba Vì đang tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương, ra sức xây dựng, hoàn thiện các mục tiêu của chương trình với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đưa thêm một số xã về đích nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chính quyền và nhân dân các khu vực sau 10 năm hợp nhất về Thủ đô đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ. Những hành động, việc làm có thể ít nhiều khác nhau song tất thảy đều hướng đến mục tiêu làm cho diện mạo nông thôn mới đổi thay, sạch đẹp, hiện đại lên từng ngày.

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển và cải thiện đời sống người dân như: Chương trình số 02, ngày 29/8/2011 về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015”; Nghị quyết số 06, ngày 31/10/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy “về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2015; Quyết định số 800, ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020; Nghị quyết số 03, ngày 21/4/2010 “về xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội giai đoạn 2010 - 2020, định hướng 2030”... xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân, nhân dân ngày một nâng cao.

Đến nay, toàn Thành phố đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 79.183,1ha/75.980ha (đạt 104,2%). Sau dồn điền đổi thửa, đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, như các vùng sản xuất lúa chất lượng cao ở hầu hết các huyện có quy hoạch sản xuất lúa, như: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mê Linh, Thanh Oai, Chương Mỹ, Sóc Sơn, cho giá trị thu nhập tăng thêm so với sản xuất lúa truyền thống khoảng 25%-30%. Phát triển nhiều vùng sản xuất rau an toàn, vùng trồng hoa, cây ăn quả; vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản tập trung quy mô lớn… Giá trị gia tăng ngành nông nghiệp giai đoạn 2008-2017 tăng trung bình 2,68%/năm.

Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp năm 2017 đạt khoảng 242 triệu đồng, gấp 2 lần năm 2008. Đã xây dựng được một số vùng chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tạo ra nhiều thương hiệu nông sản đặc thù của Thủ đô, với các sản phẩm truyền thống như bưởi Diễn, cam Canh và nhiều sản phẩm mới có giá trị cao như bưởi tôm vàng Đan Phượng, bưởi đường Quế Dương, cam canh Kim An, bưởi Phúc Thọ, bưởi Chương Mỹ... không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn từng bước hướng tới thị trường xuất khẩu.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” tại sân vận động trung tâm xã Thượng Lâm.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động