Khơi dậy nguồn lực ven sông Hồng

(LĐTĐ) Hà Nội là đất tụ thủy và tụ nhân. Với địa thế đẹp, nằm ven sông Hồng, Hà Nội có nguồn lực rất lớn để phát triển bởi quỹ đất ven sông hiện cơ bản còn nguyên vẹn. Nếu khu vực này được quy hoạch sử dụng hiệu quả sẽ tạo ra trục cảnh quan đô thị hiện đại, sinh thái, từ đó khơi dậy những giá trị về văn hóa to lớn và thành phố ven sông là điểm đến lý tưởng.
Hà Nội tái khởi động quy hoạch hai bên bờ sông Hồng Tìm giải pháp "tăng tốc" quy hoạch hai bên bờ sông Hồng Hà Nội trở thành "Seoul thứ hai" nếu sử dụng hiệu quả đất ven sông Hồng
Khơi dậy nguồn lực ven sông Hồng
Quỹ đất ven sông Hồng là nguồn lực rất lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội. Ảnh: NC

Trên thế giới, hầu hết các đô thị lớn đều có xu hướng bám ven sông. Kể cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng là "đất tụ sông". Riêng với Hà Nội, có lợi thế của một đô thị lịch sử nghìn năm, nằm ven sông Hồng rộng lớn. Từ năm 1954 đến nay, thành phố đã có bảy lần quy hoạch đô thị ven sông. Ngay từ năm 1954, Hà Nội đã xây dựng một số khu nhà ở khu vực Chương Dương, Phúc Xá bây giờ.

Bản quy hoạch năm 1998, thành phố đã xác định rất rõ mục tiêu phát triển thành phố ở hai bên bờ sông, đặt sông Hồng vào vị trí trung tâm của Hà Nội. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Một lần nữa xác định "trục không gian hai bên sông Hồng là trục trung tâm quan trọng của Hà Nội". Đến năm 2012, thành phố Hà Nội cũng đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế phân khu sông Hồng.

Việc quy hoạch đất ven sông Hồng, bổ sung đất cho phát triển đô thị là một chiến lược đúng. Thực tế trong gần 30 năm qua, kể từ khi thành phố Hà Nội xác định định hướng phát triển thành phố ven sông, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đồng ý góp vốn đầu tư nghiên cứu quá trình trị thủy, đề xuất các dự án phát triển hạ tầng hai bên sông Hồng.

Cụ thể vào năm 1994, một nhà đầu tư Singapore đã đề xuất một dự án đô thị hiện đại tại khu vực An Dương, nằm ở ngoài đê sông Hồng; năm 1996, có dự án Trấn sông Hồng; dự án khai thác bãi giữa để hình thành khu vui chơi, giải trí, thư giãn; dự án đô thị khoa học ở chân cầu Thăng Long... Năm 2006, Hàn Quốc cũng đã ký thỏa thuận hợp tác quy hoạch, cải tạo sông Hồng, đoạn qua Hà Nội và bắt đầu triển khai từ năm 2008 - 2020.

Dự án được chia làm bốn khu vực, tổng diện tích là 1.500ha, chi phí đầu tư dự kiến là 7,1 tỷ USD. Năm 2016 có ba doanh nghiệp tự góp kinh phí nghiên cứu quy hoạch hai bờ sông Hồng theo 2 phương án. Một là xây dựng đường và đê kết hợp đảm bảo khai thác quỹ đất phát triển đô thị, giữ an toàn nội đô (chống lũ trên báo động 3), thay thế cho tuyến đê hiện tại. Hai là quy hoạch xây dựng đường và đê kết hợp đảm bảo chống lũ báo động 2; bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng hệ thống hồ, kênh thu nước, phục vụ tiêu thoát nước hỗ trợ tuyến đê phía trong (đê hiện tại) đảm bảo chống lũ trên báo động 3.

Tuy nhiên, chưa có dự án nào thành công bởi Hà Nội chưa tìm ra được phương án khả thi trong vấn đề trị thủy, thoát lũ. Cũng phải nói thêm rằng, việc trị thủy sông Hồng không chỉ là chuyện của riêng Hà Nội mà còn liên quan đến cả vùng và quốc gia. Theo quy định, phải có quy hoạch vùng thì các địa phương, trong đó có Hà Nội mới được xây dựng quy hoạch.

Nhưng tới nay Chính phủ chưa thông qua quy hoạch vùng thì Hà Nội chưa thể có quy hoạch riêng. Việc điều chỉnh quy hoạch các dự án cũng cần phải thống nhất đồng bộ với quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và các quy hoạch do các sở, ngành của thành phố đang triển khai. Nhưng cơ sở pháp lý để phê duyệt quy hoạch này cũng còn chưa rõ ràng nên bị kéo dài và các dự án khác cũng chưa thể thực hiện được.

Thời gian gần đây, Hà Nội liên tục có các cuộc làm việc với các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai quy hoạch xây dựng thành phố hai bên bờ sông Hồng. Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, nhiệm vụ cấp thiết của Hà Nội là hoàn thiện nốt các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, từ đó sử dụng nguồn tài nguyên bãi ven sông rất lớn.

Nếu làm tốt, khoảng 900.000 người dân dọc hai bên bờ sông sẽ được tạo sinh kế. Tuy nhiên, muốn quy hoạch hai bên bờ sông Hồng cũng như các dòng sông khác, phải làm quy hoạch phòng chống lũ, đây lại đang là vấn đề vướng mắc bởi thẩm quyền không còn thuộc về Hà Nội.

Tại buổi làm việc giữa Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 8/7/2020, ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau khi có Luật Quy hoạch, việc thực hiện Quyết định số 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng - Thái Bình, gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước lĩnh vực này, ông Nguyễn Xuân Cường cam kết sẽ cử lực lượng khoa học giỏi phối hợp với Hà Nội rà soát lại quy hoạch phòng chống lũ, làm cơ sở cho thành phố xây dựng quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Trong đó, những vấn đề bức xúc sẽ được ưu tiên đánh giá trước để xử lý riêng, trên tinh thần là phải nhanh.

Ước mơ về thành phố ven sông hoặc các dự án phát triển đô thị hai bờ, gắn với trị thủy sông Hồng là ước mơ chính đáng mà nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của thành phố hướng đến và trong tương lai cần hiện thực hóa ước mơ ấy. Dù nhìn vào thực tế hiện nay thì khu vực đầy tiềm năng này phát triển chưa xứng tầm, có những chỗ khá nhếch nhác.

Hà Nội sẽ còn phải đi tiếp một chặng đường dài, để sông Hồng thật sự trở thành một nguồn lực của thành phố cả về cảnh quan, sinh thái, du lịch. Hiện cũng đang có không ít doanh nghiệp có tiềm lực mạnh sẵn sàng đầu tư, để Hà Nội "bước ra" sông Hồng. Các cơ quan chức năng cần tính toán sử dụng hợp lý quỹ đất ven sông Hồng, mọi việc thực hiện phải dựa trên các yếu tố khoa học, lấy con người là trung tâm. Nếu làm thành công sẽ tạo ra trục cảnh quan, khơi dậy những giá trị về văn hóa to lớn và thành phố ven sông là điểm đến lý tưởng.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều kết quả nổi bật trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện Mê Linh

Nhiều kết quả nổi bật trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện Mê Linh

(LĐTĐ) Ngày 25/10, Huyện đoàn Mê Linh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong ...
Cách xác định giá đất mới nhất năm 2021

Cách xác định giá đất mới nhất năm 2021

Khung giá đất được áp dụng định kỳ 5 năm/lần đối với từng loại đất, theo từng vùng.
Gỡ nút thắt để phục hồi kinh tế

Gỡ nút thắt để phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) vừa đưa ra 2 kịch bản dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021. Các chuyên gia cũng ...
Hội nghị cấp cao ASEAN: Việt Nam đóng góp chủ động, ứng xử tích cực và sẻ chia trách nhiệm

Hội nghị cấp cao ASEAN: Việt Nam đóng góp chủ động, ứng xử tích cực và sẻ chia trách nhiệm

Việt Nam cam kết cùng ASEAN nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, giữ vững đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh liên kết khu vực và xây dựng Cộng ...
Phụ nữ Thủ đô nâng tầm sản phẩm OCOP

Phụ nữ Thủ đô nâng tầm sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hà Nội hiện là địa phương đi đầu cả nước trong triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng ...
Biến nhà máy cũ thành không gian sáng tạo

Biến nhà máy cũ thành không gian sáng tạo

(LĐTĐ) Từ lâu, Hà Nội đã có chủ trương di dời nhà máy, xí nghiệp sản xuất ra khỏi nội đô. Trong đó, có những công trình tuổi đời hàng trăm ...
Dịu ngọt chút nắng đầu đông

Dịu ngọt chút nắng đầu đông

(LĐTĐ) Những ngày mùa thu thoáng qua thật nhanh. Hà Nội chạm vào chớm đông. Từng cơn gió mùa mang theo hơi lạnh se sắt khiến đất trời phủ sắc trầm ...

Tin khác

Sản xuất, kinh doanh thích ứng linh hoạt trong tình hình mới

Sản xuất, kinh doanh thích ứng linh hoạt trong tình hình mới

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách, thành phố Hà Nội dần khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, song không vì thế mà lơ là công tác phòng, chống dịch.
Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

Kỳ 1: Khi các văn bản quy phạm đã đủ

(LĐTĐ) Là lĩnh vực quan trọng, liên quan đến người dân, hành lang pháp lý về an toàn giao thông có thể nói được xây dựng, ban hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, trong thực tế, vi phạm giao thông vẫn xảy ra không ít, cho thấy bên cạnh hành lang pháp lý đầy đủ, hạ tầng giao thông phù hợp thì ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng để có thể đẩy lùi tai nạn.
Quận Đống Đa: Ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Quận Đống Đa: Ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 23/10, lực lượng chức năng Công an các phường Ô Chợ Dừa, Kim Liên, Nam Đồng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.
Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông (ATGT) và thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tạm dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải không thực hiện việc báo cáo theo yêu cầu.
Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1840 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hàng không thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện cho giai đoạn từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

(LĐTĐ) Từ hôm nay (21/10), ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 01 đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam và một số đôi tàu trên các tuyến: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Đà Nẵng.
Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

(LĐTĐ) Từ lâu, chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong… vô tư buôn bán, lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã trở thành vấn nạn nhức nhối tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tình trạng trên đã cơ bản được kìm chế. Tuy nhiên, sau nới lỏng giãn cách chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong lại “tái xuất”, đòi hỏi lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý.
Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và sạt lở đê điều

Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và sạt lở đê điều

(LĐTĐ) Trong những năm qua, thiên tai xảy ra ở khắp các khu vực trên cả nước, các hình thái thời tiết cực đoan diễn ra với cường độ ngày càng mạnh, gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản. Tại Hà Nội, các cấp, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đúng phương án, kế hoạch được phê duyệt… Do vậy, thành phố Hà Nội đã kiềm chế, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để đảm bảo “mục tiêu kép” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết sẽ thực hiện tổ chức các kỳ sát hạch cấp Giấy phép lái xe từ ngày 20/10.
Giảm thiệt hại về thiên tai nhờ nâng cao kỹ năng phòng, chống

Giảm thiệt hại về thiên tai nhờ nâng cao kỹ năng phòng, chống

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai, sự cố bão, lụt, lũ quét, lốc xoáy, sạt lở đất, cháy nổ, cháy rừng, sập đổ công trình... diễn biến rất phức tạp và khó lường. Bên cạnh đó, hạn chế về nhận thức, thiếu kỹ năng phòng ngừa, ứng phó... là những nguyên nhân làm gia tăng rủi ro thiên tai, thiệt hại về người và tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động