Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Khởi nghiệp không còn là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam trong những năm gần đây. Khởi nghiệp không chỉ tạo ra những giá trị cho nền kinh tế mà còn có hiệu quả trong việc xử lý các vấn đề xã hội. Hiện nay, phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, tinh thần “người trong cuộc” của rất nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) để cùng nhau xây dựng và bảo vệ đất nước.
70 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Nhiều thay đổi tích cực

Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665) với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho HSSV trong thời gian học tập tại trường; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp.

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên
Tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của HSSV trong cả nước ngày càng nâng cao. Ảnh minh hoạ: P.T

Nhìn lại hơn 4 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả cùng với sự nỗ lực chung tay của các bộ, ngành, địa phương và các cơ sở đào tạo, việc triển khai thực hiện Đề án 1665 đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Về công tác hỗ trợ đào tạo, tỷ lệ các cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% cuối năm 2020 lên 33% vào cuối năm 2021 với tối thiểu 1 tín chỉ/môn học. 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp. 100% cơ sở đào tạo đã xây dựng chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các diễn đàn, Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Hình thành mạng lưới 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo trong cả nước...

Về tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 2158/QĐ-BGDĐT ngày 29/7/2019 giao nhiệm vụ tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo cho 3 cơ sở giáo dục đại học. Có 50% cơ sở đào tạo đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của mình. 70 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho HSSV. Có khoảng 45 cơ sở đào tạo đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, trong đó có hơn 10 trung tâm thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.

Về hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp và kinh phí triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 26/2021/TT-BGDĐT ngày 17/9/2021 về nghiên cứu khoa học sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học, trong đó quy định các hoạt động khởi nghiệp là các hoạt động nghiên cứu khoa học và các đơn vị được sử dụng nguồn kinh phí của nghiên cứu khoa học dành cho hoạt động khởi nghiệp. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư 126/2018/TT-BTC ngày 26/12/2018 hướng dẫn nguồn kinh phí sự nghiệp triển khai Đề án 1665. Một số cơ sở giáo dục, đào tạo đã nghiên cứu vận dụng và xây dựng các Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại các nhà trường.

Là một học sinh đang sống và học tập tại tỉnh vùng cao biên giới - nơi cửa ngõ biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc, Nguyễn Minh Anh (học sinh lớp 12D1, Trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết mình đã rất may mắn khi không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được tham gia vào rất nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, được sống với những đam mê và khát vọng. Một trong những chương trình giúp Minh Anh thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực đó chính là được tham gia vào các dự án khởi nghiệp ngay ở lứa tuổi học sinh.

Minh Anh cho rằng, mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình và được thử thách, kiểm nghiệm năng lực bản thân. Với các học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, đây chính là quãng thời gian “vàng” quan trọng nhất để chuẩn bị cho mình về kiến thức và kỹ năng, cũng như bản lĩnh và tinh thần để khởi nghiệp. Như vậy khi tốt nghiệp ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ.

Thời gian tới, Minh Anh mong muốn Bộ GD&ĐT có định hướng chỉ đạo các trường phổ thông triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp hơn nữa. Một trong những hoạt động có thể làm được là các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được học, được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng về tư duy, sáng tạo khởi nghiệp từ sớm để học sinh có thể tự phát hiện được những khả năng của bản thân, tự nhận thức được những xu hướng tiềm tàng về kinh doanh và khi học tiếp lên đại học có thể lựa chọn được đúng ngành, đúng nghề, đúng đam mê.

Bên cạnh đó, cần có các chương trình trải nghiệm định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp thực tế thật bài bản, nghiêm túc, có định hướng để học sinh có thể vận dụng các kiến thức đã học để tạo nên những dự án khởi nghiệp hoặc định hướng được nghề nghiệp.

Tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của HSSV

Hiện nay, khởi nghiệp không còn là vấn đề xa lạ đối với các nhà trường, đội ngũ cán bộ giảng viên, giáo viên. Nhận thức của đội ngũ lãnh đạo các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của HSSV trong cả nước ngày càng nâng cao. Công tác đào tạo gắn với khởi nghiệp được các cơ sở giáo dục quan tâm thúc đẩy.

Thông tin tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ IV vừa được Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh khẳng định: Với vai trò của mình, ngành Giáo dục luôn nhận thức rõ việc thúc đẩy, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của đội ngũ cán bộ giảng viên, HSSV là một trong những nhiệm vụ then chốt.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong các nhà trường, hướng tới xây dựng các trường đại học thực sự là trung tâm của đổi mới sáng tạo, trong đó tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghiên cứu xây dựng môn học đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đưa vào chương trình đào tạo dưới dạng chính khóa (bắt buộc hoặc tự chọn) hoặc đưa vào các chương trình đào tạo ngoại khóa, ngắn hạn bảo đảm giúp sinh viên hiểu về khởi nghiệp và đánh giá đúng khả năng, năng lực của bản thân.

Cùng đó, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu đề xuất số lượng giảng viên, cán bộ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đảm bảo các hoạt động hiệu quả. Xây dựng các chương trình ươm tạo, tăng tốc đối với các dự án khởi nghiệp của sinh viên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của cựu sinh viên trên cơ sở kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức ươm tạo ngoài cộng đồng để hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tiếp tục huy động các nguồn lực của trường, nguồn lực xã hội hóa xây dựng các không gian chung, các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành dành riêng cho khởi nghiệp để hỗ trợ việc sản xuất thử và phát triển các sản phẩm khởi nghiệp đảm bảo thiết thực, phù hợp với các nhóm, ngành đào tạo. Tăng cường phối hợp nhà trường và doanh nghiệp để hỗ trợ HSSV thực hành, trải nghiệm, phối hợp sản xuất thử các sản phẩm mẫu.

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu thành lập các Quỹ cộng đồng, quỹ quyên tặng để đầu tư ban đầu cho các dự án khởi nghiệp của HSSV. Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai các hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, trong đó nghiên cứu thí điểm về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư, góp vốn vào các dự án ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên phù hợp với quy định của pháp luật; nghiên cứu cơ chế đặt hàng, phối hợp, nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm giữa doanh nghiệp, nhà trường và giảng viên, HSSV; nghiên cứu, đề xuất các chính sách nhằm khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp…/.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

BXH FIFA tháng 10/2022: ĐT Việt Nam thăng hạng, tiếp tục bỏ xa Thái Lan

BXH FIFA tháng 10/2022: ĐT Việt Nam thăng hạng, tiếp tục bỏ xa Thái Lan

Chiều 6/10, FIFA đã công bố bảng xếp hạng mới nhất dành cho các đội tuyển bóng đá nam thuộc các liên đoàn thành viên. Theo đó, ĐT Việt Nam ...
Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam đón 1,65 triệu lượt khách nước ngoài, đạt 30% mục tiêu 5 triệu lượt cả năm, tốc độ phục hồi ...
Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ  trợ người lao động Công đoàn Hà Nội: Kênh trợ giúp pháp lý tin cậy cho người lao động

Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội: Kênh trợ giúp pháp lý tin cậy cho người lao động

(LĐTĐ) Trước những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu chính đáng của đoàn ...
Tân Trưởng Đại diện UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển

Tân Trưởng Đại diện UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển

Bà Ramla Al Khalidi nhấn mạnh trong vai trò mới sẽ tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ quá trình phát triển của Việt Nam, trong đó có giảm thiểu và ...
Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam: Nỗ lực chăm lo cho người lao động

Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam: Nỗ lực chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Thành lập từ năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động và phối ...
Hải Phòng: Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke

Hải Phòng: Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke

(LĐTĐ) UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các quận, huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ...
Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2022 vinh danh đạo diễn Trần Văn Thủy

Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2022 vinh danh đạo diễn Trần Văn Thủy

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức ...

Tin khác

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

(LĐTĐ) Trong báo cáo gửi Quốc hội cùng các vị đại biểu Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Bộ GD&ĐT đã thông tin về kết quả thực hiện 19 nhóm nhiệm vụ, trong đó có nội dung về kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).
Formosa nhận đào tạo 50 sinh viên Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh

Formosa nhận đào tạo 50 sinh viên Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phối hợp với Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng chương trình “Hợp tác đào tạo sinh viên”.
Hà Tĩnh: Phụ huynh phản đối chuyển học sinh lớp 3 từ điểm lẻ về điểm chính vì "đường xa"

Hà Tĩnh: Phụ huynh phản đối chuyển học sinh lớp 3 từ điểm lẻ về điểm chính vì "đường xa"

(LĐTĐ) Tại Trường Tiểu học Cẩm Thạch, xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có 2 điểm trường học, trong đó điểm lẻ có 5 lớp học gồm 2 lớp 1, 2 lớp 2 và 1 lớp 3, năm 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định bắt buộc học sinh lớp 3 phải học thêm Ngoại ngữ và Tin học. Để đảm bảo quyền lợi học tập cho các cháu, nhà trường cùng chính quyền địa phương thống nhất chuyển lớp 3 tại điểm lẻ về điểm chính để thuận tiện học 2 môn bắt buộc.
Hà Nội: Khen thưởng học sinh đạt Á quân Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22”

Hà Nội: Khen thưởng học sinh đạt Á quân Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22”

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22”.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm hiệu trưởng các trường thực hiện thu, chi trái quy định

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm hiệu trưởng các trường thực hiện thu, chi trái quy định

(LĐTĐ) Sau nhiều phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022 - 2023 tại một số trường học, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (Sở GD&ĐT TP.HCM) đã yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi đầu năm học trên địa bàn.
Dùng 3.500 tỷ từ ngân sách mua SGK: Cần khảo sát nhu cầu, tránh cào bằng

Dùng 3.500 tỷ từ ngân sách mua SGK: Cần khảo sát nhu cầu, tránh cào bằng

Nhiều hiệu trưởng các trường cho rằng Bộ GD-ĐT nên khảo sát nhu cầu mượn SGK trong thư viện tại các địa phương, tránh việc trang bị SGK trong thư viện một cách đồng loạt, cào bằng sẽ gây lãng phí lớn, nơi thừa, nơi thiếu.
Hơn 5.000 cuốn sách đến với học sinh nghèo vùng khó

Hơn 5.000 cuốn sách đến với học sinh nghèo vùng khó

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phát động, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Hội Chữ thập đỏ quận Ba Đình (Hà Nội) đã tiếp nhận được hơn 5.000 cuốn sách từ các nhà trường, học sinh, phụ huynh học sinh để gửi tặng các em học sinh nghèo, đang thiếu thốn đồ dùng học tập, sách, vở ở những vùng miền khó khăn.
Phòng trọ đột ngột tăng giá, sinh viên chật vật tìm chỗ ở mới

Phòng trọ đột ngột tăng giá, sinh viên chật vật tìm chỗ ở mới

Để có thể thuê một căn phòng bình dân, gần trường cao đẳng, đại học, nhiều sinh viên phải bỏ ra số tiền từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng.
Đà Nẵng: Phát động chương trình “Thông điệp Xanh” giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Đà Nẵng: Phát động chương trình “Thông điệp Xanh” giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi phối hợp phát động tổ chức chương trình “Thông điệp Xanh”. Đây là chương trình miễn phí dành cho các em học sinh nằm trong khối Tiểu học đến Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều trường học tại 2 huyện Hương Sơn và Đức Thọ ngập sâu, nhiều bàn ghế, thiết bị, đồ dùng học tập đã bị ngập. Hiện mực nước đang rút xuống, Công đoàn các trường học, phụ huynh cùng các cơ quan, đoàn thể đang huy động máy móc, phương tiện... tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả do lũ lụt gây nên.
Xem thêm
Phiên bản di động