Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Khởi nghiệp không còn là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam trong những năm gần đây. Khởi nghiệp không chỉ tạo ra những giá trị cho nền kinh tế mà còn có hiệu quả trong việc xử lý các vấn đề xã hội. Hiện nay, phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, tinh thần “người trong cuộc” của rất nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) để cùng nhau xây dựng và bảo vệ đất nước.
70 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Nhiều thay đổi tích cực

Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665) với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho HSSV trong thời gian học tập tại trường; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp.

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên
Tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của HSSV trong cả nước ngày càng nâng cao. Ảnh minh hoạ: P.T

Nhìn lại hơn 4 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả cùng với sự nỗ lực chung tay của các bộ, ngành, địa phương và các cơ sở đào tạo, việc triển khai thực hiện Đề án 1665 đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Về công tác hỗ trợ đào tạo, tỷ lệ các cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% cuối năm 2020 lên 33% vào cuối năm 2021 với tối thiểu 1 tín chỉ/môn học. 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp. 100% cơ sở đào tạo đã xây dựng chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các diễn đàn, Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Hình thành mạng lưới 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo trong cả nước...

Về tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 2158/QĐ-BGDĐT ngày 29/7/2019 giao nhiệm vụ tổ chức thí điểm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo cho 3 cơ sở giáo dục đại học. Có 50% cơ sở đào tạo đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của mình. 70 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho HSSV. Có khoảng 45 cơ sở đào tạo đã thành lập được các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, trong đó có hơn 10 trung tâm thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.

Về hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp và kinh phí triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 26/2021/TT-BGDĐT ngày 17/9/2021 về nghiên cứu khoa học sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học, trong đó quy định các hoạt động khởi nghiệp là các hoạt động nghiên cứu khoa học và các đơn vị được sử dụng nguồn kinh phí của nghiên cứu khoa học dành cho hoạt động khởi nghiệp. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư 126/2018/TT-BTC ngày 26/12/2018 hướng dẫn nguồn kinh phí sự nghiệp triển khai Đề án 1665. Một số cơ sở giáo dục, đào tạo đã nghiên cứu vận dụng và xây dựng các Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại các nhà trường.

Là một học sinh đang sống và học tập tại tỉnh vùng cao biên giới - nơi cửa ngõ biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc, Nguyễn Minh Anh (học sinh lớp 12D1, Trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết mình đã rất may mắn khi không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được tham gia vào rất nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, được sống với những đam mê và khát vọng. Một trong những chương trình giúp Minh Anh thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực đó chính là được tham gia vào các dự án khởi nghiệp ngay ở lứa tuổi học sinh.

Minh Anh cho rằng, mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình và được thử thách, kiểm nghiệm năng lực bản thân. Với các học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, đây chính là quãng thời gian “vàng” quan trọng nhất để chuẩn bị cho mình về kiến thức và kỹ năng, cũng như bản lĩnh và tinh thần để khởi nghiệp. Như vậy khi tốt nghiệp ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ.

Thời gian tới, Minh Anh mong muốn Bộ GD&ĐT có định hướng chỉ đạo các trường phổ thông triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp hơn nữa. Một trong những hoạt động có thể làm được là các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được học, được tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng về tư duy, sáng tạo khởi nghiệp từ sớm để học sinh có thể tự phát hiện được những khả năng của bản thân, tự nhận thức được những xu hướng tiềm tàng về kinh doanh và khi học tiếp lên đại học có thể lựa chọn được đúng ngành, đúng nghề, đúng đam mê.

Bên cạnh đó, cần có các chương trình trải nghiệm định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp thực tế thật bài bản, nghiêm túc, có định hướng để học sinh có thể vận dụng các kiến thức đã học để tạo nên những dự án khởi nghiệp hoặc định hướng được nghề nghiệp.

Tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của HSSV

Hiện nay, khởi nghiệp không còn là vấn đề xa lạ đối với các nhà trường, đội ngũ cán bộ giảng viên, giáo viên. Nhận thức của đội ngũ lãnh đạo các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của HSSV trong cả nước ngày càng nâng cao. Công tác đào tạo gắn với khởi nghiệp được các cơ sở giáo dục quan tâm thúc đẩy.

Thông tin tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ IV vừa được Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh khẳng định: Với vai trò của mình, ngành Giáo dục luôn nhận thức rõ việc thúc đẩy, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của đội ngũ cán bộ giảng viên, HSSV là một trong những nhiệm vụ then chốt.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong các nhà trường, hướng tới xây dựng các trường đại học thực sự là trung tâm của đổi mới sáng tạo, trong đó tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghiên cứu xây dựng môn học đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đưa vào chương trình đào tạo dưới dạng chính khóa (bắt buộc hoặc tự chọn) hoặc đưa vào các chương trình đào tạo ngoại khóa, ngắn hạn bảo đảm giúp sinh viên hiểu về khởi nghiệp và đánh giá đúng khả năng, năng lực của bản thân.

Cùng đó, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu đề xuất số lượng giảng viên, cán bộ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đảm bảo các hoạt động hiệu quả. Xây dựng các chương trình ươm tạo, tăng tốc đối với các dự án khởi nghiệp của sinh viên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của cựu sinh viên trên cơ sở kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức ươm tạo ngoài cộng đồng để hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tiếp tục huy động các nguồn lực của trường, nguồn lực xã hội hóa xây dựng các không gian chung, các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành dành riêng cho khởi nghiệp để hỗ trợ việc sản xuất thử và phát triển các sản phẩm khởi nghiệp đảm bảo thiết thực, phù hợp với các nhóm, ngành đào tạo. Tăng cường phối hợp nhà trường và doanh nghiệp để hỗ trợ HSSV thực hành, trải nghiệm, phối hợp sản xuất thử các sản phẩm mẫu.

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu thành lập các Quỹ cộng đồng, quỹ quyên tặng để đầu tư ban đầu cho các dự án khởi nghiệp của HSSV. Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để triển khai các hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, trong đó nghiên cứu thí điểm về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư, góp vốn vào các dự án ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên phù hợp với quy định của pháp luật; nghiên cứu cơ chế đặt hàng, phối hợp, nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm giữa doanh nghiệp, nhà trường và giảng viên, HSSV; nghiên cứu, đề xuất các chính sách nhằm khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp…/.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Phú Xuyên cần tập trung phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất

Huyện Phú Xuyên cần tập trung phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất

(LĐTĐ) Ngày 27/2, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên về thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021-2025”.
Quận Hoàng Mai: Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng nâng cao

Quận Hoàng Mai: Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng nâng cao

(LĐTĐ) Sáng 27/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai về thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021-2025”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng sắp hầu tòa

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng sắp hầu tòa

(LĐTĐ) Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) vào ngày 19/3 tới.
Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao ngành Giáo dục huyện Phúc Thọ

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao ngành Giáo dục huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 27/2, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ năm học 2023 - 2024.
Sửa đổi Luật Thi hành án dân sự với 5 nhóm chính sách

Sửa đổi Luật Thi hành án dân sự với 5 nhóm chính sách

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi và Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Quang Thái vừa chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật THADS (sửa đổi).
Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đầu tư hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ huyết mạch qua địa bàn nhằm giải quyết bài toán về giao thông kết nối liên vùng theo quy hoạch được duyệt.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

LĐLĐ huyện Thanh Trì chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhằm bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đến thăm và chúc mừng một số đơn vị y tế trên địa bàn huyện.

Tin khác

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số môn thi vào lớp 10

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số môn thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, nhiều học sinh Hà Nội đang thấp thỏm, mong ngóng Thành phố sớm công bố số môn thi vào lớp 10 để chủ động lên kế hoạch ôn tập phù hợp.
42 đội tham dự Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024

42 đội tham dự Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) 42 đội thi đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình đã tham gia Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024.
Các địa phương cần thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào lớp 10

Các địa phương cần thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) tại một số địa phương.
Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên theo 3 phương thức tuyển sinh. Nhà trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, mở thêm ngành mới, tăng chỉ tiêu, tăng tỉ lệ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy.
Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Theo quy định về chuẩn cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, một cơ sở giáo dục đại học muốn đạt chuẩn phải có tỉ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, tự tạo việc làm hoặc học tiếp trình độ cao hơn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp không thấp hơn 70%.
Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

(LĐTĐ) Phụ huynh sẵn sàng chi vài triệu đồng/buổi hoặc cả trăm triệu đồng/năm, để cho con ôn luyện, tranh suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

(LĐTĐ) Năm 2024, ngoài 9 đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia thành phố (TP) Hồ Chí Minh, còn có 96 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh.
Hà Nội: Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại 3 trường

Hà Nội: Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại 3 trường

(LĐTĐ) Năm 2024, có 3 trường học đại diện cho ba cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh, gồm: Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa), Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) và Trường Trung học phổ thông Minh Phú (huyện Sóc Sơn).
Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với khoảng 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6, tại 11 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, dù có 6 đợt thi nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ tổ chức 2 đợt đăng ký, bắt đầu vào 9h ngày 18/2 và 9h ngày 6/3.
Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quy định liêm chính học thuật đối với toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học. Theo đó, cùng với việc nghiêm cấm các hành vi đạo văn, tự đạo văn, quy định cũng nêu rõ không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức.
Xem thêm
Phiên bản di động