Khi người lao động được ấm bụng

(LĐTĐ) Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân nào đói ăn, thiếu mặc… các cấp, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội vẫn đang khẩn trương, linh hoạt, đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh đến với người dân (người lao động), trong đó có việc chi trả cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù theo tinh thần Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội Gần 275.000 lao động được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ Xác nhận danh sách cho gần 176.000 lao động được nhận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Chi trả hỗ trợ bất kể thời gian

Ngay sau khi Nghị quyết 15/NQ-HĐND được ban hành và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố có Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 15/8/2021 quy định về trình tự, thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết này, các địa phương trên toàn Thành phố đã khẩn trương vào cuộc, triển khai đưa chính sách hỗ trợ đến với đối tượng thụ hưởng.

Hầu hết các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã rà soát, lên danh sách những đối tượng quản lý như hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, trình UBND quận, huyện phê duyệt danh sách đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ và tiến hành chi trả.

Khi người lao động được ấm bụng
Cán bộ xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm chi trả chính sách hỗ trợ đặc thù cho người dân tại gia đình.

Điển hình, tại huyện Hoài Đức, ngay từ ngày 17/8, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 4419/QĐ-UBND về việc phê duyệt hỗ trợ 3 nhóm đối tượng 1, 2, 3, trong đó có 1.020 hộ cận nghèo; 6.218 đối tượng bảo trợ xã hội; 2.095 người có công, thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Ngay từ sáng ngày 18/8 các xã trên địa bàn huyện Hoài Đức đã triển khai việc chi trả chế độ cho các đối tượng tại nhà. Việc chi trả tại huyện Hoài Đức được tiến hành khẩn trương, liên tục nhằm hoàn thành ngay trong hai ngày 18 và 19/8/2021.

Tại quận Hà Đông, Trưởng phòng LĐTB&XH Quận, Đỗ Minh Loan thông tin: Quận Hà Đông đã phê duyệt, chi trả cho 6.920 người, trong đó 278 hộ cận nghèo, 2.851 người có công, thân nhân người có công và 3.791 đối tượng bảo trợ xã hội. Trong hai ngày 18/8 và 19/8/2021, các phường của quận đã thực hiện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng được thụ hưởng.

Tại huyện Gia Lâm, ngày 19/8/2021, UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội với tổng số 9.022 đối tượng được thụ hưởng, trong đó có 2.393 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, 6.041 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng và 588 hộ cận nghèo năm 2021, tổng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng trên địa bàn huyện Gia Lâm là hơn 9 tỷ đồng.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Gia Lâm Lê Thị Kim Châu cho biết, ngay sau khi có quyết định của UBND huyện, các xã, thị trấn đã chủ động ứng tiền chi trả cho người dân bất kể ngày đêm, kể cả trong ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, phấn đấu hoàn thiện việc chi trả nhanh nhất là ngày 23/8 và chậm nhất là trước 25/8.

Nhận được hỗ trợ của Thành phố, mọi người dân đều phấn khởi cho rằng, việc HĐND thành phố Hà Nội ban hành chính sách đặc thù là hết sức kịp thời, thể hiện sự vì dân và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Nguyễn Viết Nhương- thương binh 2/4 (thôn Yên Thái, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức) xúc động bộc bạch: “Hai vợ chồng tôi đều đã cao tuổi, trồng được sào rau để có thêm đồng ra, đồng vào, nhưng dịch Covid-19 không đi bán được. Các con làm nghề may, thợ xây cuộc sống khó khăn nên không giúp được gì cho bố mẹ. Nhận được sự hỗ trợ này của Thành phố, gia đình tôi rất phấn khởi và cảm động. Tôi cảm ơn lãnh đạo Thành phố đã quan tâm kịp thời tới người dân trong lúc khó khăn”.

Ông Phạm Văn Mai, thôn 2, xã Bát Tràng huyện Gia Lâm, đối tượng thương bệnh binh được nhận hỗ trợ tại nhà hôm 22/8 cũng chia sẻ: "Tôi rất bất ngờ vì vừa thấy tivi thông báo được có vài hôm mà nay đã nhận được hỗ trợ. Việc Thành phố quan tâm, hỗ trợ người dân trong đại dịch là vô cùng đáng quý. Nay lại được cán bộ UBND xã đến trao hỗ trợ trực tiếp nên tôi rất cảm kích". Khi được nhận hỗ trợ, ông Trần Cửu Đệ - thương binh hạng 2 phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, cũng vô cùng xúc động.

“Đợt dịch Covid-19 lần này, nhà tôi và tất cả mọi gia đình khác đều bị ảnh hưởng. Trong lúc khó khăn, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã quan tâm kịp thời đến các gia đình chính sách, lao động tự do... nên chúng tôi hết sức cảm động và tự giác thực hiện giãn cách để phòng chống dịch”- ông Đệ nói.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh

Theo thông tin của Sở LĐTB&XH Hà Nội, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 15/NQ-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được cán bộ các quận, huyện, phường, xã, khu dân cư, tổ dân phố khẩn trương tiến hành ngay, liên tục cả trong những ngày nghỉ cuối tuần. Theo đó, tính đến 15 giờ ngày Chủ nhật 22/8, các địa phương đã rà soát và ra quyết định hỗ trợ cho 279.625 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 279,625 tỷ đồng; trong đó, đã thực hiện chi trả cho 204.780 người, hộ gia đình với số tiền 204,780 tỷ đồng.

Cụ thể, nhóm 1, các quận, huyện, thị xã đã phê duyệt hỗ trợ cho 35.931 hộ nghèo và hộ cận nghèo với số tiền 35,931 tỷ đồng, đến nay, các địa phương đã chi trả hỗ trợ được 25.552 hộ với số tiền 25,552 tỷ đồng. Nhóm 2, các quận, huyện, thị xã đã phê duyệt hỗ trợ cho 170.710 đối tượng Bảo trợ xã hội với số tiền 170,710 tỷ đồng, đến nay các quận, huyện, thị xã đã chi trả hỗ trợ được 120.669 đối tượng với số tiền 120,669 tỷ đồng.

Đối với nhóm 3, đã có 72.984 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được các quận, huyện phê duyệt hỗ trợ số tiền 72,984 tỷ đồng. Trong đó, các quận, huyện đã thực hiện chi trả hỗ trợ được 55.204 người với số tiền 55,204 tỷ đồng.

Cùng với triển khai chính sách hỗ trợ đặc thù của Thành phố, Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng cho biết, tính đến ngày 22/8/2021, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội với kinh phí 234,12 tỷ đồng, các quận, huyện, bảo hiểm xã hội đã thực hiện chi trả được 205,96 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm đối tượng lao động tự do được thực hiện chi trả nhiều nhất. Các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho 43.553 lao động tự do với số tiền 65,32 tỷ đồng và đã thực hiện hỗ trợ cho 28.247 lao động với số tiền 42,37 tỷ đồng.

Sở LĐTB&XH Hà Nội khẳng định, mặc dù dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường nhưng công tác thực hiện an sinh đối với các đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đến nay cơ bản vẫn được duy trì tốt và đảm bảo, qua đó tạo giá đỡ an sinh vững chắc, giúp cho người dân, người lao động khó khăn được ấm lòng, thêm động lực vượt qua những khó khăn của thời kỳ dịch bệnh, đồng lòng thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch của Thành phố. /.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động