Khi ma túy tìm “bến đỗ” tại các chung cư mới

(LĐTĐ) Tận dụng lợi thế của các khu chung cư mới là sự khép kín, ra vào an toàn, nên không ít đối tượng đã sử dụng các căn hộ cho việc tụ tập hút, chích ma túy nhằm “qua mắt” lực lượng chức năng. Mặc dù số lượng phát hiện chưa nhiều, nhưng đây là vấn đề rất đáng báo động, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Quyết liệt ngăn chặn ma túy xâm nhập các khu chung cư đời mới Bắt giữ nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy giữa mùa dịch

Liên tiếp phát hiện vi phạm

Theo Công an thành phố Hà Nội, lợi dụng thời điểm giãn cách xã hội, nhiều đối tượng sử dụng các căn hộ chung cư để tổ chức sử dụng ma túy. Xu hướng này đang tăng dần về số lượng, tính chất đối phó cũng tinh vi hơn. Đơn cử như từ ngày 1 đến ngày 15/9, Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện và xử lý 3 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với 25 đối tượng nam, nữ thanh niên tham gia ở một chung cư thuộc địa bàn xã Đa Tốn. Gần đây nhất, khoảng 4h sáng 15/9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Gia Lâm phối hợp Công an xã Đa Tốn kiểm tra một căn hộ ở một khu chung cư, phát hiện, bắt quả tang 8 nam, nữ thanh niên sử dụng ma túy tổng hợp; thu giữ tang vật 0,612 gam ketamine.

Khi ma túy tìm “bến đỗ” tại các chung cư mới
Các đối tượng bị lực lượng chức năng phát hiện sử dụng ma tuý vào ngày 1/9 tại một khu chung cư ở xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. (Ảnh: CACC)

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong ngăn tủ quần áo ở phòng ngủ có một đĩa sứ màu trắng, trên bề mặt đĩa có tinh thể màu trắng, 1 ống hút được quấn bằng tờ tiền polime, 1 đèn nháy, 1 loa. Ngoài ra, còn có 3 bình khí cười đã qua sử dụng. Các đối tượng khai nhận tụ tập để sử dụng ma túy. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong và đưa các đối tượng cùng tang vật về trụ sở để giải quyết. Tại cơ quan Công an, xét nghiệm nhanh, cả 8 đối tượng đều dương tính với ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lâm đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối với đối tượng Vũ Văn Hùng (sinh năm 1989; ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, đang sinh sống ở căn hộ đã tổ chức sử dụng ma túy, về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. 7 đối tượng còn lại, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, ngày 25/8, nhận được tin báo của người dân, Công an phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, đã kiểm tra, phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại một căn hộ chung cư mini trên đường Hàm Nghi… Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận mua ketamine và 10 viên ma túy kẹo với giá 8,5 triệu đồng để tổ chức sinh nhật cho một cô gái...

Cần tăng cường kiểm tra

Hiện nay, khi toàn xã hội đang tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tội phạm về ma túy có xu hướng tìm nơi sử dụng ma túy “an toàn” như thuê căn hộ, nhà trọ nguyên căn để sử dụng ma túy tập thể nhằm trốn tránh lực lượng chức năng. Hoạt động sử dụng ma túy tại các khu chung cư bùng phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và lây lan dịch bệnh.

Cùng với đó, các đối tượng phạm tội thường tìm thuê các căn hộ chung cư trên tầng cao để làm nơi bán, sử dụng ma túy và liên tục thay đổi chỗ ở để tránh bị phát hiện. Tại thời điểm bị khám xét, nhiều đối tượng đang tìm cách tiêu hủy ma túy nhưng đã bị lực lượng Công an phát hiện, kịp thời thu giữ tang vật. Trên thực tế, không ít vụ việc, do hệ thống cửa ở một số tòa chung cư quá kiên cố, chắc chắn, khi phá được cửa, đối tượng đã kịp ném ma túy ra ngoài cửa sổ hoặc tiêu hủy trong nhà vệ sinh…

Trung tá Nguyễn Đức Hoàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Gia Lâm, cho biết, ở những khu chung cư cao tầng mới xây dựng, số lượng người về ở thưa thớt, công tác quản lý tại tòa nhà mới đi vào hoạt động chưa có tính chuyên nghiệp... các đối tượng thường lợi dụng điều này để tổ chức nhiều hoạt động vi phạm pháp luật. Để ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy, thời gian tới, Công an huyện Gia Lâm sẽ đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho các chủ cơ sở và nhân dân, tránh tình trạng để sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý sẽ là điều kiện thuận lợi cho tội phạm ma túy hoạt động. Lực lượng Công an cơ sở phải làm tốt công tác quản lý, nắm chắc tình hình cư trú trên địa bàn mình phụ trách, kịp thời phát hiện nắm được thông tin đối tượng đến hoạt động sử dụng ma túy để cung cấp cho lực lượng chuyên trách có giải pháp đấu tranh kịp thời.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Tâm - Trưởng Ban quản lý một tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, cho rằng, để trốn tránh lực lượng Công an, các đối tượng tội phạm đã lựa chọn căn hộ chung cư, căn hộ cho thuê làm nơi tổ chức mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, cư dân ở những khu này thường đóng cửa cả ngày, ít để ý đến hàng xóm xung quanh. Đây là những yếu tố mà tội phạm ma túy thường lợi dụng để tổ chức các hoạt động phạm tội.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng tổ chức hoạt động khép kín, chọn ở các tòa chung cư cao cấp, có sự bảo vệ, kiểm soát ra vào chặt chẽ gây khó khăn cho công tác trinh sát nhằm tránh bị phát hiện hành vi phạm tội. Không chỉ làm nơi lẩn trốn, việc tội phạm lựa chọn chung cư còn nhằm tẩu tán tang vật khi biết hành vi đã bại lộ.

Trước thực trạng nêu trên, tại những địa bàn tập trung nhiều chung cư cao tầng, lực lượng Công an cần tăng cường kiểm tra hành chính để kiểm soát chặt, tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi phạm tội về ma túy. Làm tốt công tác dân vận, tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm của người dân, nhất là nâng cao vai trò quản lý địa bàn của cảnh sát khu vực và Ban quản trị chung cư…

Tội phạm ma túy không chỉ ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương mà còn tác động xấu đến xã hội, đạo đức lối sống… nguy hiểm hơn, việc tụ tập sử dụng ma túy ở thời điểm này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Với lợi thế các khu chung cư đời mới là sự khép kín, tính an toàn cao, sự giao thoa ít, các nhóm đối tượng đã thuê nhà hoặc có nhà ở đây đã tiến hành tụ tập hút, chính ma túy trái phép. Một sự chuyển hướng rất đáng lo ngại đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng.

Trong đó, vai trò của các Ban quản lý các khu chung cư là vô cùng quan trọng. Trong quá trình vận hành, quản lý tòa nhà, Ban quản lý, tổ khu dân cư phải thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ các khu chung cư, nếu thấy các trường hợp khả nghi phải kịp thời báo ngay với công an phường để tiến hành các nghiệp vụ chuyên môn nhằm triệt phá kịp thời. Kiên quyết không để một số các chung cư mới thành “bến đỗ” cho việc sử dụng ma túy trái phép.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
Tiếp tục xử lý hiệu quả từ sớm, từ xa các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh

Tiếp tục xử lý hiệu quả từ sớm, từ xa các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh

(LĐTĐ) Trong quý I năm 2024, kết quả các mặt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân tiếp tục duy trì đà tích cực. Lực lượng Công an đã chủ động nắm vững, tham mưu xử lý các vấn đề liên quan, bảo đảm cao nhất an ninh, lợi ích quốc gia; tiếp tục xử lý hiệu quả, từ sớm, từ xa, từ cơ sở các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.
Xem thêm
Phiên bản di động