Khi dòng vốn FDI liên tục tăng cao

(LĐTĐ) Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam từ đầu năm đến nay không chỉ tăng mạnh về số lượng mà chất lượng cũng có sự thay đổi tích cực, tập trung vào những ngành công nghệ cao như công nghiệp bán dẫn, điện tử, năng lượng,...
Các doanh nghiệp FDI phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Hà Nội dự kiến thu hút FDI cả năm đạt 3,13 tỷ USD

Cùng với sự khởi sắc mạnh mẽ hơn của dòng vốn ngoại vào Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, chất lượng dòng vốn FDI tăng mạnh nhờ lựa chọn thu hút đầu tư kỹ lưỡng. Đầu tháng 7/2024, Tập đoàn Foxconn - đối tác sản xuất chính của Apple đã được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hai dự án lớn tại Quảng Ninh với tổng vốn đăng ký gần 551 triệu USD.

Chỉ tính riêng tại Quảng Ninh, đến nay, Foxconn đã có 5 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có các dự án đầu tư lớn tại Bắc Giang, Bắc Ninh và gần đây tiếp tục công bố kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại Nghệ An. Việc Foxconn mở rộng đầu tư tại các địa phương cho thấy tầm quan trọng và vị thế mới của Việt Nam trong chuỗi cung ứng sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu, đồng thời cũng khẳng định niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư Việt Nam.

Năm 2024 cũng đặt dấu mốc quan trọng mở ra một trang mới thực chất và sâu rộng hơn đối với quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, trong đó có hoạt động đầu tư. Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ xác định Việt Nam là điểm đến đầu tư chiến lược và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Việt Nam.

Tập đoàn Adani đã báo cáo Thủ tướng về đề xuất đầu tư vào các dự án cảng Liên Chiểu (tổng vốn dự kiến 2 tỷ USD); dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (2,8 tỷ USD); đề xuất tham gia xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 2) và sân bay Chu Lai,...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau đó, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan đã có cuộc làm việc với Tập đoàn Adani để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan, thống nhất cách làm, triển khai thủ tục theo quy định, sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu cũng như các dự án khác theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại nhiều địa phương trong cả nước, dòng vốn FDI đã trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Để nâng cao chất lượng vốn ngoại, nhiều địa phương đã và đang đổi mới cách xúc tiến đầu tư, chuẩn bị tốt nhất những điều kiện, sẵn sàng đón các dự án mới để trở thành trung tâm thu hút FDI của cả nước.

Tính đến tháng 7/2024, nhiều địa phương trên cả nước đã “cán mốc” thu hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI. Nằm trong tốp các địa phương thu hút FDI dẫn đầu cả nước, tỉnh Đồng Nai chỉ trong bốn tháng đầu năm đã vượt chỉ tiêu thu hút vốn FDI của cả năm. Các dự án mới của Đồng Nai chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp bán dẫn, linh kiện điện, điện tử; cơ khí chế tạo; dệt; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động,…

Tính đến ngày 20/7 vừa qua, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ, vốn thực hiện đạt hơn 12,5%, tăng 8,4%. Như vậy, cả vốn đầu tư đăng ký và vốn thực hiện trong 7 tháng đều tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Đáng lưu ý, vốn FDI đăng ký mới đạt gần 10,8 tỷ USD, tăng 35,6%, vốn FDI đăng ký điều chỉnh đạt gần 5 tỷ USD, tăng 19,4%.

Diên Vĩ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất lịch sử với bề dày truyền thống văn hóa. Dấu ấn lịch sử 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) là cơ hội mới, sức sống mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây phát huy hơn nữa truyền thống quê hương, nắm bắt thời cơ, lợi thế, khai thác tiềm năng, chung sức, chung lòng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bì
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.

Tin khác

Đề xuất tăng thuế thuốc lá: Kéo giảm sức mua, phòng bệnh tật

Đề xuất tăng thuế thuốc lá: Kéo giảm sức mua, phòng bệnh tật

(LĐTĐ) Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 15 quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và đứng thứ ba trong khu vực ASEAN. Các chuyên gia ủng hộ đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá để giảm bệnh tật và tử vong, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của người dân về lâu dài.
Hà Nội dự kiến thu hút FDI cả năm đạt 3,13 tỷ USD

Hà Nội dự kiến thu hút FDI cả năm đạt 3,13 tỷ USD

(LĐTĐ) Sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu ngành kinh tế là điểm sáng nổi bật của Thành phố trong 7 tháng vừa qua. Hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định, với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,2%; thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Thu hút FDI đạt hơn 1,37 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 3,13 tỷ USD.
Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, Bộ Tài chính vừa có buổi tiếp và làm việc với Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chia sẻ các định hướng ưu tiên trong ngành Tài chính trong thời gian tới.
Gỡ “nút thắt” để thu hút vốn ngoại

Gỡ “nút thắt” để thu hút vốn ngoại

(LĐTĐ) Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong tháng 7/2024, khối ngoại chỉ còn bán ròng gần 9.100 tỷ đồng trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), giảm gần một nửa so với mức bán ròng của 2 tháng liền trước ở mức 15.695 tỷ đồng và 16.605 tỷ đồng. Lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2024, khối ngoại đã bán ròng gần 62.200 tỷ đồng trên sàn HOSE (hơn 2,4 tỷ USD).
Từ 1/10, dừng giao dịch chứng khoán online nếu thiếu CCCD gắn chip

Từ 1/10, dừng giao dịch chứng khoán online nếu thiếu CCCD gắn chip

(LĐTĐ) Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, từ 1/10, nếu khách hàng chưa cập nhật thông tin căn cước công dân (CCCD) gắn chip, các công ty chứng khoán sẽ dừng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến.
Giá các mặt hàng trong tháng 7 ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào

Giá các mặt hàng trong tháng 7 ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, 7 tháng đầu năm 2024 mặt bằng giá hàng hóa diễn biến theo quy luật hằng năm, tăng vào dịp lễ Tết đầu năm và giảm dần và tương đối ổn định ở các tháng tiếp theo.
Nghệ An tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi

Nghệ An tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi

(LĐTĐ) Sáng 12/8, tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Văn tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.
Xử phạt nặng hành vi sử dụng hóa đơn khống, trốn thuế

Xử phạt nặng hành vi sử dụng hóa đơn khống, trốn thuế

(LĐTĐ) Theo Tổng Cục Thuế, hóa đơn, chứng từ khống là hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nền tảng số

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nền tảng số

(LĐTĐ) Nối tiếp đà tăng trưởng 6 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nền tảng số và đồng hành cùng doanh nghiệp qua các chương trình hỗ trợ tín dụng đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh.
SHB là ngân hàng có sáng kiến tốt nhất dành cho SMEs

SHB là ngân hàng có sáng kiến tốt nhất dành cho SMEs

(LĐTĐ) Với những nỗ lực không ngừng và liên tục đổi mới trong việc đưa ra các giải pháp tài chính và phi tài chính cho doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được các chuyên gia đánh giá là Ngân hàng có sáng kiến tài chính với tác động xã hội và hợp tác SMEs tốt nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động