Khánh thành công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo

Bộ Tư lệnh Hải quân, Ngân hàng Quân đội MB, Ban chỉ huy và toàn thể các chiến sỹ đảo Sơn Ca, Lữ đoàn Công binh 131 và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội vừa tổ chức lễ khánh thành Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca.
khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao Hàng nghìn người viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp dịp 2/9

Sáng 2/9, hàng vạn người từ mọi miền tổ quốc đã đổ về Vũng Chùa – Đảo Yến (Quảng Bình) dâng hương, hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp cả nước hân hoan mừng Tết Độc lập.

Với khuôn viên rộng 400m2 trên đảo Sơn Ca thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng để tưởng nhớ, tri ân vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đã có công lớn trong việc ra quyết định sáng suốt giải phóng quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Sơn Ca được giải phóng ngày 25/4/1975.

khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao
Quang cảnh lễ khánh thành.

Dự lễ khánh thành có hơn 200 đại biểu của đoàn công tác thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Ngân hàng Quân đội MB và một số cơ quan đến thăm quần đảo Trường Sa do chuẩn đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Hải quân  và đồng chí Trần Văn Lý, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dẫn đầu, và toàn thể cán bộ chiến sỹ đang công tác trên đảo Sơn Ca.

Ý tưởng xây dựng Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp hình thành từ tháng 5 năm 2014 khi hoạ sỹ Nguyễn Thu Thuỷ đến thăm đảo Sơn Ca và nhìn thấy khuôn viên mang tên Đại tướng do các chiến sỹ trẻ đảo Sơn Ca dành 103 ngày công để thực hiện dưới sự chỉ đạo của Trung tá Đỗ Thế Tuyến khi đó là chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca.

khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao
Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Hoạ sỹ Thu Thuỷ nghĩ đến việc cần tạc một bức tượng chân dung tôn vinh vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc tại khuôn viên của đảo Sơn Ca. Khi trình bày ý tưởng với Bộ Tư lệnh Hải quân, ý tưởng của họa sỹ Thu Thuỷ nhanh chóng được ủng hộ và chấp thuận triển khai thực hiện. Bộ Tư lệnh Hải quân đã lập quy hoạch một khu đất mới rộng 400m2 để xây dựng công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trung tâm công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cao 1m76, ngang 1m76  được tạc từ đá Sa thạch nguyên khối do nhà điêu khắc Lê Đình Bảo thực hiện từ tháng 12 năm 2015. Bức tượng đã thể hiện thành công thần thái uy nghi và quyết đoán của vị Tướng tài. Một bức tường hình vòng cung chạy thành hai cánh ôm phía sau bức tượng dài 24m cao 2,5m. 

Trên hai cánh bức tường có trang trí hình sóng cuộn gắn gốm mosaic và phía trên gắn 300 bức ảnh tư liệu lịch sử in trên gốm nặng lửa do họa sỹ Nguyễn Thu Thuỷ trực tiếp thực hiện từ tháng 12/2015.

khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao
Các lãnh đạo cắt băng khánh thành.

Các bức ảnh được sắp xếp công phu theo trình tự lịch sử, thể hiện các giai đoạn trong cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam từ ngày 22/12/1944 tại chiến khu Trần Hưng Đạo khi ông thành lập đội Việt Nam tuyên truyền Gải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay, những chiến dịch, những trận đánh và những chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 

Bức tường cánh trái thể hiện các giai đoạn lịch sử của Hải quân Nhân dân Việt Nam từ ngày 7/5/1955 khi Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Cục Phòng thủ Bờ biển đến nay, trong đó có nhiều hình ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với các hoạt động và sự kiện chiến đấu của Hải quân Việt Nam.

Sau khi hoàn thành phần tạc tượng và in ảnh gốm lịch sử tại Hà Nội trong 3 tháng, Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã phối hợp với Lữ đoàn Công binh 131 xây dựng công trình công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong gần 2 tháng qua trên đảo Sơn Ca trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tạc từ Sa thạch nguyên khối.

Với tình cảm trân trọng tự hào khi được thi công công trình tưởng niệm vị Đại tướng anh hùng dân tộc, toàn thể các chiến sỹ công binh lữ đoàn 131 và các nghệ sỹ công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã tập trung sức lực thời gian và tâm huyết để hoàn thành công trình đúng tháng 5 – tháng kỷ niệm sự kiện chiến thắng  Điện Biên Phủ,  ngày truyền thống của Bộ Tư lệnh Hải quân và ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

103 năm tại thế, gần trọn một thế kỷ phấn đấu hy sinh cho dân tộc, với những chiến công lẫy lừng của một thiên tài quân sự, với nhân cách của một con người vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành điểm tựa tinh thần của nhân dân Việt Nam.

khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao
Anh Võ Hồng Nam - con trai đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đại biểu thăm bức tường lịch sử tại công viên.

Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết phát biểu tại buổi lễ khánh thành: “Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là công trình văn hoá lịch sử đầu tiên mang tên Đại tướng  trong cả nước. Công trình mang ý nghĩa lịch sử xã hội sâu sắc xuất phát từ nguyện vọng, tình cảm sâu nặng của cán bộ chiến sỹ Trường Sa nói riêng và cán bộ Hải quân Nhân dân Việt Nam nói chung đối với Đại tướng – Vị Tổng Tư lệnh của Lực lượng vũ trang Việt Nam, Người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Công trình là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống, ý chí chiến đấu, khí phách quật cường của quân và dân ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.”

Với tư cách là tác giả ý tưởng và thực hiện bức tường lịch sử trong Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hoạ sỹ  Thu Thuỷ gửi gắm thông điệp: “Sự hiện diện của công trình Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà là lời khẳng định đanh thép ý chí quyến tâm giữ gìn chủ quyền biển đảo của Việt Nam, là tình cảm trân trọng và tri ân sâu sắc của triệu triệu người dân Việt Nam dành cho vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc.”

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành:

khanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren daokhanh thanh cong vien dai tuong vo nguyen giap tren dao
Mỹ Uyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Xem thêm
Phiên bản di động