Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?

Với phương châm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, ngoài việc nhắc nhở khách hàng không nên uống say và không điều khiển phương tiện khi đã quá chén, những khách hàng say rượu, bia còn được đưa về nhà bằng taxi miễn phí. Giải pháp này được Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra lo ngại về tính khả thi…
Công nghệ ngăn chặn người say rượu lái xe
Phát minh mới: Tài xế say rượu xe sẽ bị vô hiệu hóa
Tranh cãi gay gắt tại tọa đàm về "tịch thu xe người say rượu"

Tín hiệu mừng

Mới đây, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Cty TNHH GrabTaxi (Cty GrabTaxi) và 10 nhà hàng trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ký kết thực hiện chương trình thí điểm mô hình “Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh, trách nhiệm”. Theo đó, các nhà hàng tham gia vào chương trình này sẽ cam kết việc nhắc nhở khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia. Khi khách hàng đồng ý, nhà hàng lập tức cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm, bảo đảm tài sản cá nhân cho khách, đồng thời hỗ trợ gọi dịch vụ taxi miễn phí thông qua ứng dụng GrabTaxi để đưa khách hàng về nhà an toàn. Bên cạnh đó, theo như văn bản ký kết trong chương trình, Cty GrabTaxi sẽ giúp tăng cường năng lực giám sát, thi hành pháp luật của cơ quan chức năng bằng việc cung cấp máy đo nồng độ cồn và hỗ trợ thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về lái xe an toàn, trách nhiệm đến mọi người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Không những vậy, theo bản ký kết giữa Ủy ban ATGT Quốc gia với Cty GrabTaxi, trong giai đoạn đầu thực hiện thí điểm, chi phí sẽ do hãng TaxiGrab chi trả. Sau giai đoạn tài trợ, chi phí chi trả taxi sẽ do nhà hàng và Cty Grab Taxi thỏa thuận thanh toán hoặc nhà hàng có thể chi trả cho khách hàng.

Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?
Những người say rượu, bia sẽ yên tâm hơn khi có dịch vụ Taxi đưa về nhà

Nhận định về chủ trương này, anh Phạm Nhật Tiến – Giám đốc Cty Sản xuất TM&DV Thuận Tiến (Hà Nội) cho rằng, là một người thường xuyên phải đi tiếp khách xa nhà, nếu như có thêm dịch vụ taxi miễn phí hoặc dịch vụ thuê lái xe… trong những trường hợp bất khả kháng là hợp lý. Dịch vụ này không chỉ đảm bảo an toàn cho những người đã lỡ uống quá chén, mà còn đảm bảo tính mạng cho nhiều người khác khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo anh Tiến, cũng như ý kiến của nhiều người dân, đã sử dụng dịch vụ TaxiGrab, thì GrabTaxi cần có thêm nhiều chế độ đãi ngộ với tài xế, cũng như những chính sách ràng buộc giữa các bên. Bởi lẽ, khi khách hàng cần sử dụng đến phương tiện gọi taxi của Grab, không phải lúc nào cũng thực hiện được, nhất là gọi vào giờ muộn (trong khi thực tế, đối tượng được miễn phí thường vào buổi tối, đêm muộn là chính – PV). Đó là chưa kể đến sử dụng GrabTaxi, khách hàng phải nêu rõ yêu cầu điểm đầu và điểm kết thúc hành trình, vì thế, những đoạn đường ngắn, khách hàng thường nhận được sự từ chối của lái xe.

Việc T.P Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm mô hình này cũng khiến nhiều người “ngạc nhiên”, bởi Hà Nội và TP. HCM là những nơi dân cư đông đúc, nên số lượng người trong đối tượng của chương trình nhiều hơn không được chọn làm thí điểm? Trả lời câu hỏi này với báo chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, T.P Đà Nẵng tương đối nhỏ sẽ dễ làm thí điểm và mô hình nhận được sự ủng hộ từ cấp lãnh đạo UBND thành phố đến các quận huyện nên dễ triển khai. Sau giai đoạn thí điểm ở Đà Nẵng nếu thành công thì sẽ nhân rộng ra Hà Nội và TP. HCM.

Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?
Nhiều người mong rằng chủ trương mới này sẽ sớm đi vào đời sống

Đừng chỉ là thí điểm

Được biết, sau khi nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, mà nguyên nhân chủ yếu do lái xe trong tình trạng say rượu, thì chủ trương xây dựng mô hình “Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh, trách nhiệm”, kết hợp giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân tạo ra một sự đồng thuận tương đối lớn. Thế nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại, sau khi thí điểm và đơn vị hợp tác không chi trả tiền chi phí cho khách hàng nữa, mô hình sẽ khó thực hiện và đi vào ngõ cụt. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một hình thức PR mới của Grab hay không? Bởi lẽ, ở hầu khắp các thành phố lớn, địa điểm thường được dân nhậu lựa chọn là các quán vỉa hè, vì thế việc kết nối giữa Grab với các nhà hàng là khó khả thi?.

Đánh giá về chủ trương trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Thế Phúc cho rằng, không có chủ trương nào là không thể thực hiện, nếu như người dân đồng thuận và nhà nước làm triệt để sẽ hình thành thói quen đối với người dân. Khi ý thức nâng lên, việc người dân quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như của những người tham gia giao thông khác cũng sẽ được nâng lên.

Đánh giá về chủ trương trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Thế Phúc cho rằng, không có chủ trương nào là không thể thực hiện, nếu như người dân đồng thuận và nhà nước làm triệt để sẽ hình thành thói quen đối với người dân. Khi ý thức nâng lên, việc người dân quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như của những người tham gia giao thông khác cũng sẽ được nâng lên. Điều quan trọng là phải làm triệt để, đừng chỉ đưa ra chủ trương thực hiện thí điểm rồi “bỏ quên”, đừng để người dân nghĩ đó là một chiêu PR của doanh nghiệp mà hãy biến nó thành một việc làm thiết thực. Còn việc người dân ở thành phố thường chọn vỉa hè làm nơi nhậu nhẹt, để giải quyết vấn đề này không khó, nếu chính quyền địa phương ra tay quyết liệt, không cho bán, thì không có người dân nào dám ra vỉa hè để bán.

Là một trong những lái xe taxi lâu năm, anh Cao Ngọc Hà (tài xế taxi Mai Linh) cũng đồng thuận với quan điểm và chủ trương trên, thế nhưng theo anh Hà, để mô hình này thực sự được nhiều người chấp nhận sẽ còn mất rất nhiều thời gian. Bản thân là người lái xe lâu năm, nhưng với những người say xỉn, anh Hà cũng như các đồng nghiệp vẫn thường phải tránh. Bởi, với người tử tế không sao, nhưng có những đối tượng say xỉn thường càn quấy hoặc lợi dụng rượu để làm bậy như chửi bới, đe dọa lái xe, thậm chí là cướp của, giết người… “Theo tôi, nếu cơ quan chức năng đảm bảo được vấn đề an ninh thì lái xe mới dám chở người say, nếu không lái xe tham gia chở người say về nhà miễn phí cũng sẽ cảm thấy tính mạng mình bị đe dọa nên không dễ chấp nhận”, anh Hà cho biết.

Theo chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia là không nhấn mạnh vào việc miễn phí, việc miễn phí hay không do GrabTaxi và nhà hàng thương thảo. Vấn đề quan trọng nhất ở mô hình này đó chính là việc khách hàng sau khi uống rượu say sẽ được đưa về nhà an toàn và không tham gia giao thông trực tiếp. Vì vậy để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, chứ không phải vì một mục đích cá nhân nào đó để rồi “đánh trống bỏ rùi”, hết thí điểm thì bỏ xó.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa đưa ra cảnh báo hành vi lừa đảo người lao động đăng ký tuyển chọn đi làm việc nghề hàn, nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc).
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Thời gian qua, các cơ sở y tế quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025 về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài Chính bảo đảm bố trí đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.
NSND Trà Giang kể chuyện vượt mưa bom đạn làm phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm"

NSND Trà Giang kể chuyện vượt mưa bom đạn làm phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm"

“Cine 7 - Ký ức phim Việt” tuần này mang đến bộ phim "Vĩ tuyến 17 - Ngày và đêm". Đây là bộ phim tiêu biểu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, được đạo diễn Hải Ninh thực hiện vào năm 1972. Chương trình lên sóng vào lúc 21h10 tối nay (15/3) trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Tháo “điểm nghẽn”, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch vốn được giao (87.130 tỷ đồng), tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?

Khi sắp xếp đơn vị hành chính, lương tối thiểu áp dụng thế nào?

Người lao động làm việc trên địa bàn có sự thay đổi tên gọi hoặc chia đơn vị hành chính thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên gọi hoặc chia đơn vị hành chính cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Tin khác

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) vừa công bố số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo OA để tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố.
Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Sẽ mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn

Ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an thông tin về kết quả 2,5 tháng đầu năm 2025 thực hiện Nghị định 168/2024. Đồng thời, Cục sẽ tham mưu các đơn vị chức năng rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn,...
Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ

Ngày 14/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khởi công giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy.
Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên làn đường dành cho xe máy (bên dưới đường Vành đai 3 trên cao) tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt.
Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường Trần Phú đoạn từ Lê Trực đến Kim Mã, đường Thanh Báo và các khu vực lân cận thuộc địa bàn quận Ba Đình từ ngày mai (15/3).
Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động