Khắc phục tình trạng khan hiếm máu điều trị dịp Tết

(LĐTĐ) Năm nào cũng vậy, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, các bệnh viện đều rơi vào tình trạng thiếu máu. Từng ngày, từng giờ người bệnh đang trông chờ những dòng máu nóng được sẻ chia từ cộng đồng. Trong khi đó, lượng máu thu gom được tại thời điểm này luôn khó khăn hơn bình thường. Vì vậy, 40 tỉnh, Thành phố đã và đang tổ chức ngày hội hiến máu Chủ nhật đỏ nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị dịp Tết.
khac phuc tinh trang khan hiem mau dieu tri dip tet Lan tỏa phong trào hiến máu nhân đạo

Nhiều bệnh viện khan hiếm máu

Gần Tết bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu máu nhóm O và A dự trữ phục vụ điều trị cho người bệnh. Cụ thể, trong ngày 26/12, trong kho dự trữ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương có khoảng hơn 10.000 đơn vị máu, trong đó nhóm máu O chiếm khoảng 47,5% (trong khi ít nhất phải duy trì được 50%), nhóm A chỉ khoảng 20% (so với nhu cầu tối thiểu là 30%).

Do không chỉ phục nhu cầu bệnh nhân tại chỗ mà Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương còn đang cung cấp máu cho khoảng 170 bệnh viện trên cả nước, nên luôn phải cố gắng duy trì lượng máu dự trữ an toàn, nếu không đủ sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu máu điều trị của người bệnh, nhất là thường tăng cao vào dịp Tết. Từ nay đến tháng 2, mỗi tháng nhu cầu bệnh nhân sử dụng khoảng 80.000 đơn vị máu, dự kiến vẫn thiếu khoảng 2.000 đơn vị máu.

khac phuc tinh trang khan hiem mau dieu tri dip tet
Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương triển khai nhiều biện pháp nhằm vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Những ngày này, kho máu dự trữ tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương luôn trong tình trạng “chạy từng ngày” để đáp ứng nhu cầu điều trị. Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cho biết, nhu cầu về máu luôn cần trong suốt cả năm, nhưng vào dịp cuối năm, nhiều cơ quan, đơn vị bận rộn với các hoạt động tổng kết, học sinh, sinh viên bước vào kỳ thi, kèm theo thời tiết mưa rét... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định tổ chức hiến máu của các cơ quan, đơn vị, trường học. Vì vậy, nguồn máu cung cấp cho các bệnh viện rất khan hiếm.

Đơn cử tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt tuyến cuối thường xuyên tiếp nhận những trường hợp cấp cứu nặng về tai nạn giao thông, lao động, đa chấn thương về ngoại khoa… Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, mỗi ngày tại Bệnh viện có khoảng 230 ca phẫu thuật, trong đó có khoảng từ 30 đến 35 ca phẫu thuật cấp cứu và khoảng 200 ca mổ. Hiện lượng máu dự trữ tại Trung tâm Truyền máu của Bệnh viện ngày càng xuống thấp, đến mức báo động, nhất là nhóm máu O và A.

Trao tặng các gói xét nghiệm cho người hiến máu

Năm 2019, cả nước cần 1,9 triệu đơn vị máu phục vụ cho công tác điều trị. Đến nay, các bệnh viện đã tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị máu, đáp ứng được 70% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương. Tiến sĩ Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia cho biết, tại Việt Nam, 98,3% lượng máu thu được từ những người hiến máu tình nguyện, trong đó chiếm hơn 45% là học sinh, sinh viên. So với nhiều nước, tỷ lệ hiến máu tình nguyện trong cộng đồng ở Việt Nam còn thấp (hơn 1,5%). Trong khi đó, tỷ lệ hiến máu tại Thái Lan đã đạt 3%, con số này tại Hàn Quốc là 6%. Ngoài ra, tỷ lệ người dân đều đặn đi hiến máu nhắc lại ở nước ta còn thấp, ở mức 53% trong khi đây là nguồn máu ổn định và an toàn nhất.

Hiến máu cứu người không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội của mỗi người. Đến nay, có hàng vạn người hiến máu hơn 50 lần; hàng trăm gia đình cùng nhau hiến máu; nhiều cơ quan, doanh nghiệp hiến máu thường xuyên. “Hơn lúc nào hết, chúng tôi kêu gọi nhiều hơn nữa sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị tổ chức hiến máu trong thời điểm khó khăn này”, Tiến sĩ Trần Ngọc Quế nhấn mạnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, cả nước cần 300.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, theo kế hoạch, lượng tiếp nhận nhiều nhất chỉ được khoảng 200.000 đơn vị. Vì vậy, ngày hội hiến máu của Chủ nhật đỏ được tập trung tổ chức trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020 tại 40 tỉnh, thành phố với gần 80 điểm hiến máu, dự kiến tiếp nhận từ 45.000 đến 50.000 đơn vị máu sẽ phần nào khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp cuối năm và chuẩn bị máu dự trữ cho Tết Nguyên đán. Hiện tại, sau gần 1 tháng khởi động, Chủ nhật đỏ đã thu được khoảng 7.000 đơn vị máu.

Nhằm vận động người dân tham gia hiến máu nhắc lại, kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương triển khai nhiều biện pháp như: Nhắn tin, gọi điện mời hiến máu, tổ chức thêm các ngày hội, các điểm hiến máu để người hiến máu có thêm nhiều lựa chọn về thời gian và địa điểm hiến máu. Đồng thời, viện cũng tích cực phối hợp triển khai chương trình Chủ nhật đỏ trên toàn quốc và chuẩn bị tổ chức Lễ hội Xuân hồng ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Cụ thể, vừa qua Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức khai trương điểm hiến máu cố định tại đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là điểm hiến máu cố định ngoại viện thứ 3 được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương triển khai trong năm 2019. Trước đó, vào ngày 22/6, điểm hiến máu cố định tại quận Hoàn Kiếm đã được khai trương tại Trung tâm Y tế quận. Sau 6 tháng triển khai, Viện đã tiếp nhận 1.800 đơn vị máu.

Đến ngày 10/10, điểm hiến máu cố định ngoại Viện thứ 2 cũng được khai trương tại quận Thanh Xuân; điểm hiến máu đã tiếp nhận gần 800 đơn vị máu trong hơn 2 tháng qua. Nhờ có thêm các điểm hiến máu cố định mà nhiều cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực, người dân tại các địa bàn lân cận cũng có thể tranh thủ thời gian đến tham gia hiến máu.

Đánh giá về hoạt động này, Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh cho biết: Việc mở thêm một điểm hiến máu cố định trên địa bàn Hà Nội nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân tham gia hiến máu, kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp cuối năm và Tết nguyên đán sắp đến. Điểm hiến máu cũng sẽ phát huy được lợi thế của Hà Nội với địa bàn có dân số đông, tập trung ở khu vực nội thành, có tiềm năng lớn về nguồn người hiến máu..

Để nâng cao tinh thần hiến máu nhân đạo, đồng thời khuyến khích người tình nguyện hiến máu nhắc lại thường xuyên hơn, hiện Bộ Y tế đã cho phép việc tặng các gói xét nghiệm cho người hiến máu tình nguyện thay cho việc trao tặng những món quà lưu niệm như trước đó. Cụ thể, những tình nguyện viên tham gia hiến máu sẽ được thực hiện các gói tổng phân tích máu, thăm dò chức năng tế bào của gan, thận, chẩn đoán hình ảnh... Những món quà thiết thực này được ngành Y tế học hỏi từ các nước phát triển, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...

Hiến máu cứu người không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội của mỗi người. Đến nay, có hàng vạn người hiến máu hơn 50 lần; hàng trăm gia đình cùng nhau hiến máu; nhiều cơ quan, doanh nghiệp hiến máu thường xuyên. “Hơn lúc nào hết, chúng tôi kêu gọi nhiều hơn nữa sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị tổ chức hiến máu trong thời điểm khó khăn này”, Tiến sĩ Trần Ngọc Quế nhấn mạnh.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động