Huyện Mê Linh doanh nghiệp phấn khởi sản xuất trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Căn cứ phân vùng của thành phố Hà Nội, huyện Mê Linh đã thiết lập phương án phân vùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các doanh nghiệp sẽ được lựa chọn phương án sản xuất an toàn. Với những doanh nghiệp không đáp ứng được các phương án phòng dịch cũng đã tạm dừng hoạt động để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của địa phương.
Lan tỏa tấm lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19 “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội Trái tim hồng”: Ấm lòng người dân khó khăn huyện Mê Linh “Chuyến xe Siêu thị 0 đồng” đem 200 suất quà hỗ trợ người lao động đặc biệt khó khăn huyện Mê Linh

Nhiều phương án sản xuất an toàn cho doanh nghiệp

Sau hơn 1 tháng thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, dưới sự chủ động, nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều thành tựu, các khu vực có ca mắc Covid-19 đều được khống chế hiệu quả. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND huyện Mê Linh đã xây dựng Kế hoạch 330/KH-UBND thực hiện Chỉ thị số 20/CT- UBND ngày 03/09/2021 của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Huyện Mê Linh doanh nghiệp phấn khởi sản xuất trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch
Các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Mê Linh có thể linh hoạt lựa chọn các phương án sản xuất phù hợp với thực tế.

Cùng với việc thiết lập phân khu đối với các xã, thị trấn trên địa bàn để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, huyện cũng đưa ra phương án tổ chức sản xuất an toàn tại khu công nghiệp Quang Minh và các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Việc làm trên đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quyết định lựa chọn phương án tổ chức sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất, UBND huyện Mê Linh yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp căn cứ tình hình sản xuất, rà soát, điều chỉnh kế hoạch, quy mô sản xuất trong thời gian giãn cách cho phù hợp, cắt giảm tạm thời các khâu, các bộ phận không cần thiết, bố trí cán bộ làm việc trực tuyến để giảm số lượng người lao động làm việc trực tiếp. Hoạt động theo nguyên tắc: “Đảm bảo an toàn tới đâu, tổ chức lao động tới đó; nếu điều kiện không đảm bảo thì dừng sản xuất ”.

Cùng đó, huyện cũng yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục nghiêm túc thực hiện phương án sản xuất an toàn phòng, chống Covid-19. Doanh nghiệp có thể lựa chọn thực hiện một trong 2 phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” hoặc thực hiện đồng thời 2 phương án. UBND huyện cũng khuyến khích các doanh nghiệp chỉ thực hiện một trong hai phương án nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, UBND huyện đề nghị các doanh nghiệp trước khi thực hiện phương án “3 tại chỗ " hoặc “1 cung đường hai điểm”, doanh nghiệp phải xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho người lao động có kết quả âm tính và định kỳ xét nghiệm bằng phương pháp PCR hoặc tets nhanh kháng nguyên Covid-19 cho toàn bộ công nhân, người lao động tối thiểu 1 lần/ tuần.

Đối với trường hợp chuyên gia, cán bộ, công nhân, người lao động hiện nay đang lưu trú trên địa bàn các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội ngoài địa bàn huyện Mê Linh, UBND huyện yêu cầu thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ” tại đơn vị, doanh nghiệp. Các trường hợp hiện nay đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố khác thực hiện nghiêm việc giãn cách, không được tiếp nhận vào địa bàn làm việc. Đối với các trường hợp là người ở các tỉnh, thành phố khác đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” sau khi kết thúc thực hiện phương án cho về địa phương, không tiếp nhận trở lại, đến khi có thông báo mới.

Với các phương án sản xuất của huyện đưa ra, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, các doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án phù hợp để sản xuất an toàn. Huyện cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện các phương án sản xuất an toàn tại các doanh nghiệp; kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm và yêu cầu các doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch tạm dừng hoạt động theo quy định.

Doanh nghiệp đồng lòng, ủng hộ

Từ khi Thành phố ban hành công điện thực hiện giãn cách xã hội, công nhân lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Xuân Hòa Hà Nội đang thực hiện “3 tại chỗ”. Không chỉ có công nhân lao động tại các huyện lân cận phải thực hiện phương án trên mà người lao động tại huyện Mê Linh cũng phải ăn ở lại công ty. Chia sẻ với phóng viên, ông Ngô Công Hoan, Ủy viên Hội đồng quản trị, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành phố cũng như địa phương, Công ty đã cho người lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Tuy nhiên, khi thực hiện phương án trên, Công ty phải lo 3 bữa ăn, chi phí sinh hoạt cho người lao động nên chi phí tăng lên rất cao, trong khi đó, Công ty gặp nhiều khó khăn do nguyên liệu đầu vào cao.

Huyện Mê Linh doanh nghiệp phấn khởi sản xuất trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch
Người lao động Công ty Cổ phần Xuân Hòa Hà Nội nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận được thông tin huyện Mê Linh cho doanh nghiệp lựa chọn các phương án sản xuất an toàn, Công ty đã triển khai thực hiện phương án “một cung đường 2 điểm đến”. Theo kế hoạch, công nhân ở trong "vùng xanh" trên địa bàn huyện Mê Linh được về nhà, những lao động tại các huyện khác đang làm việc tại xưởng vẫn ở lại công ty theo đúng chỉ đạo. Việc huyện triển khai linh hoạt các phương án đã giúp công ty và người lao động giảm áp lực, ổn định lại sản xuất.

Bày tỏ sự tin tưởng trước những chủ trương của Thành phố cũng như của chính quyền huyện, ông Hoan cho biết: “Thời gian qua huyện Mê Linh đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch, công tác chăm lo cho người lao động cũng được triển khai kịp thời. Phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, tôi mong muốn chính quyền huyện tiếp tục quản lý chặt chẽ khu vực còn dịch để tiến tới xóa bỏ “vùng đỏ”. Đối với “vùng xanh” thì từng bước nơi lỏng cho doanh nghiệp hoạt động, tạo điều kiện lưu thông cho các nguyên liệu sản xuất để giảm khó khăn cho doanh nghiệp”.

Đối với những công ty ít lao động, việc triển khai thực hiện các phương án trên là điều dễ dàng, thế nhưng, với những công ty có đông công nhân lao động thì việc thực hiện các phương án trên không phải là chuyện dễ dàng. Đóng trên địa bàn xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, từ ngày 23/7, công nhân lao động tại Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam đã phải làm việc giãn cách để đảm bảo phòng, chống dịch. Từ ngày 30/8 đến nay, Công ty đang tạm dừng sản xuất vì không đáp ứng được yêu cầu huyện Mê Linh về phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”. Nguyên nhân là do công ty sản xuất công nghiệp nặng, vận hành máy móc ồn, nhà xưởng chật trội nên không bố trí được “3 tại chỗ”. Với phương án “1 cung đường 2 điểm đến” Công ty không tìm được vị trí thích hợp cho công nhân ăn ở. Trong khi đó, hơn một nửa công nhân lao động của Công ty là người dân trên địa bàn xã Thanh Lâm, Kim Hoa hiện nay đang nằm trong phân khu 1 của huyện không thể tới nhà máy đi làm.

Ông Nguyễn Đăng Toàn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam cho biết: “Hiện nay, Công ty đang xin ý kiến để bắt đầu sản xuất trở lại. Chúng tôi chỉ sản xuất 1 xưởng lốp xe đạp đảm bảo yêu cầu xuất khẩu, công suất chỉ bằng 1/4 so với trước đây. Để đảm bảo sản xuất, chúng tôi phải thực hiện đưa đón công nhân tại các xã nhưng có những nơi cách công ty khá xa mà chỉ có 1 công nhân lao động. Đây cũng là vấn đề khó với Công ty nếu muốn mở cửa sản xuất trở lại”.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thế nhưng doanh nghiệp đã và đang tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch và đồng tình với chủ trương của huyện trong việc áp dụng các biện pháp phòng dịch tại các vùng nguy cơ cao. Ông Toàn mong muốn sau ngày 21/9, những “vùng đỏ” trên địa bàn huyện sẽ trở thành “vùng xanh”, tạo điều kiện cho nhà máy ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động