Lan tỏa tấm lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19

(LĐTĐ) Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát với những diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Mê Linh (Hà Nội) đã tích cực vào cuộc giúp đỡ những người yếu thế, đồng hành cùng lực lượng chức năng chống dịch. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của họ đã khơi nguồn sức mạnh đoàn kết của cộng đồng trong công cuộc chiến đấu với “giặc” Covid-19.
Một năm nhìn lại hành trình lan toả những giá trị giáo dục đến cộng đồng Lan tỏa những mô hình sáng tạo, hiệu quả của Công đoàn trong hỗ trợ người lao động

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thôn, xóm trên địa bàn huyện Mê Linh phải thực hiện phong tỏa để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, trong đó có thôn Lâm Hộ, xã Thanh Lâm. Được biết, toàn thôn Lâm Hộ có khoảng hơn 700 hộ gia đình đang sinh sống. Ngay khi có ca mắc Covid-19, toàn bộ người dân trong thôn phải thực hiện nghiêm việc giãn cách “ai ở đâu, ở yên đó” để chính quyền địa phương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Thấu hiểu những khó khăn của người dân thôn Lâm Hộ khi thực hiện phong tỏa, chị Đỗ Thị Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại An Quý đã nảy ra ý tưởng hỗ trợ những túi rau, củ, quả cho các hộ gia đình tại thôn Lâm Hộ. Chia sẻ với phóng viên, chị Hiền cho biết, chị vốn là một người con của xã Thanh Lâm. Trong lúc người dân trong xã gặp khó khăn, chị muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để giảm bớt khó khăn của bà con. Theo đó, chị đã tặng 770 túi rau, củ, quả gồm: khoai tây, bắp cải, su su, cà chua, hành lá cho các gia đình thuộc diện phong tỏa của thôn Lâm Hộ với tổng số tiền khoảng gần 26 triệu đồng. Các loại rau, củ, quả đều được chị nhập từ những đầu mối uy tín, chất lượng.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19
Những phần rau, củ, quả được chị Đỗ Thị Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại An Quý gửi tới bà con thôn Lâm Hộ qua chính quyền địa phương.

Là chủ của Công ty chuyên về lĩnh vực thực phẩm nên việc nhập hàng với chị Hiền không khó, nhưng với số lượng nhân viên ít ỏi, chị Hiền gặp khó khi phải phân chia hàng hóa. “Trong quá trình nhập hàng, số lượng hàng hóa lớn nên mình khó có thể kiểm soát được chất lượng. Dưới sự hỗ trợ của bạn bè, mình đã loại bỏ đi những hàng hóa bị dập trong quá trình vận chuyển để gửi tới bà con hàng hóa tươi ngon, chất lượng nhất. Thông qua đây, mình chỉ có mong muốn duy nhất là giúp bà con vượt qua mùa dịch an toàn, có nhiều sức khỏe để chống chọi lại dịch bệnh” - chị Hiền cho hay.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Mê Linh phải thường xuyên túc trực tại các chốt để kiểm soát di biến động của người dân. Trước những khó khăn vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch, gia đình bà Hà Thị Thanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Yên đã hỗ trợ cho các cán bộ trực chốt những nhu yếu phẩm như: bánh mỳ, nước ngọt, hoa quả… nhằm động viên tinh thần, tiếp sức cho họ bảo vệ an toàn cho nhân dân. Không chỉ vậy, gia đình bà Thanh cũng ủng hộ 1 triệu đồng cùng hàng trăm chiếc bánh mỳ cho người dân trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng bởi dịch thông qua chương trình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” được tổ chức trên địa bàn xã Vạn Yên.

Theo bà Thanh, ý tưởng làm bánh mỳ tặng các chốt chống dịch và ủng hộ cho Siêu thị 0 đồng là do bà cùng con gái nghĩ ra và cùng triển khai. Con gái bà là chủ tiệm bánh tại xã Vạn Yên. Trong thời gian giãn cách, mọi cửa hàng đều ngừng hoạt động, việc mua đồ ăn gặp khó khăn. Bởi vậy, 2 mẹ con quyết định tận dụng tiệm bánh để làm bánh hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch. Theo đó, cứ mỗi buổi sáng, 2 mẹ con bà Thanh sẽ dậy sớm làm bánh và vận chuyển tới các chốt trực. Với những chốt trên địa bàn xã sẽ được hỗ trợ hàng ngày, các chốt xa hơn sẽ được hỗ trợ cách từ 1 - 2 ngày.

“Món quà nhỏ nhưng là tấm lòng của gia đình dành cho những người khó khăn trên địa bàn huyện và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Gia đình tôi mong muốn được cùng với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương chăm lo đến tuyến đầu chống dịch và những người khó khăn, giúp họ yên tâm phòng dịch, đẩy lùi dịch nhanh nhất” - bà Thanh nói.

Là một trong những thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Tự Lập, nhận thấy những vất vả của các cô, các bác và các tình nguyện viên trực chốt, cô gái trẻ Nguyễn Thị Hương Huyền - Bí thư Đoàn xã Tự Lập đã tự tay pha chế những cốc trà chanh, trà sữa đưa đến những chốt trực trong những ngày nắng nóng. Được biết, gia đình Huyền làm nghề kinh doanh đồ uống nên Huyền đã tận dụng cơ sở vật chất có sẵn để pha nước tặng cho các chốt chống dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng trăm cốc trà chanh, trà sữa đã được các tình nguyện viên gửi tới các chốt trực.

San sẻ yêu thương, không để ai bị bỏ lại phía sau

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền huyện Mê Linh đã có sự vào cuộc kịp thời nhằm chăm lo, hỗ trợ cho những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch. Theo đó, huyện Mê Linh đã rà soát, hỗ trợ kịp thời cho những trường hợp người lao động khó khăn, những lao động tự do bị “mắc kẹt” trên địa bàn để họ yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong các hoạt động đã được triển khai, phải kể đến sự vào cuộc mạnh mẽ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh và Huyện đoàn Mê Linh trong công tác chăm lo, hỗ trợ lao động khó khăn. Theo đó, LĐLĐ huyện Mê Linh đã phối hợp với Huyện đoàn Mê Linh tổ chức chương trình “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” trao tặng 200 “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và công nhân lao động sinh sống tại khu nhà trọ các Tổ tự quản trên địa bàn Khu Công nghiệp Quang Minh. Mỗi một phần quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, rau, củ, quả... với tổng trị giá 50 triệu đồng. Bên cạnh việc trao hỗ trợ, LĐLĐ huyện đã cung cấp đường dây nóng để công nhân lao động khó khăn có thể liên lạc đề xuất hỗ trợ, từ đó chăm lo kịp thời cho đoàn viên, người lao động khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19
Người lao động khó khăn trên địa bàn được LĐLĐ huyện và Huyện đoàn Mê Linh hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Đón nhận những phần quà ý nghĩa từ LĐLĐ huyện và Huyện đoàn Mê Linh, chị Nguyễn Thị Hiên, Công nhân bao gói thuộc Công ty CP Sữa Hà Nội không nén được xúc động. Chị Hiên cho biết, những món quà của LĐLĐ huyện và Huyện đoàn tuy nhỏ nhưng chứa đựng trong đó những tình cảm lớn của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động. “Phần quà này sẽ giúp công nhân lao động như chúng tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn, cùng doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch và sớm ổn định sản xuất, kinh doanh” - chị Hiên chia sẻ.

Không chỉ chăm lo cho người lao động khó khăn trên địa bàn huyện, với tinh thần sẻ chia, tận dụng thế mạnh là vùng sản xuất rau an toàn, nhiều xã trên địa bàn huyện đã tham gia ủng hộ nông sản cho người dân nội thành đang trong vùng cách ly, phong tỏa. Dưới sự kêu gọi, kết nối của Huyện đoàn Mê Linh, vừa qua, cán bộ và nhân dân xã Tiến Thịnh đã ủng hộ 2,5 tấn rau, quả cho người dân khu vực nội thành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19
Cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ và lực lượng công an, quân sự xã Tiến Thịnh xuống đồng thu hoạch rau gửi tới người dân quận nội thành đang trong vùng phong tỏa, cách ly.

Để có được 2,5 tấn nông sản, các cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ và lực lượng công an, quân sự xã đã phối hợp thu hoạch, sơ chế, vận chuyển về huyện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Chuyến xe mang tên “Nghĩa tình màu xanh” đem theo các nông sản như rau muống, chuối xanh, đu đủ đã được gửi đến người dân quận Nam Từ Liêm và Tây Hồ.

Nói về hoạt động nghĩa tình của chính quyền và nhân dân xã Tiến Thịnh, ông Trần Anh Tân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiến Thịnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân và chính quyền xã Tiến Thịnh mong muốn cùng chia sẻ khó khăn với người dân Thủ đô. Với cầu nối là Huyện đoàn Mê Linh, nhân dân xã mong muốn hỗ trợ các loại rau, củ cho người dân thuộc vùng phong tỏa để người dân không bị thiếu lương thực, thực phẩm, yên tâm cùng địa phương chống dịch để sớm đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no” - câu thành ngữ trên vẫn giữ nguyên giá trị dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Với sự chủ động vào cuộc của chính quyền, sự đồng lòng ủng hộ của người dân huyện Mê Linh, tin tưởng rằng những “vùng xanh” trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục được giữ vững, những người khó khăn sẽ được chăm lo, không ai bị bỏ lại phía sau vì dịch Covid-19.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động