Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị
Liên tiếp triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy | |
Người nghiện ma túy phá còng số 8, trốn khỏi xe áp tải | |
Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy |
Thời gian qua, trong quá trình thực hiện luật, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức, đẩy mạnh các biện pháp hướng tới đối tượng cần tập trung tuyên truyền. Thông qua đó, sự tham gia phòng, chống ma tuý của quần chúng đã tích cực và hiệu quả hơn.
Một đối tượng buôn ma túy bị lực lượng bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ. |
Nhận thức về trách nhiệm tham gia phòng, chống ma tuý của các cấp, các ngành và người dân đã được nâng lên. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng người nghiện mới; hạn chế được tác hại của ma tuý đối với xã hội; năng lực phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma tuý được nâng lên.
Công tác phối hợp giữa các lực lượng (Quân đội, Công an, Hải quan…) ở Trung ương và địa phương ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác quản lý các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy được đẩy mạnh. Thời gian qua, ở nước ta đã xuất hiện nhiều loại ma tuý mới, đặc biệt là các chất ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới. Việc tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 126/2015/NĐ-CP, trong đó bổ sung 15 chất ma tuý mới và 2 loại tiền chất đã kịp thời giúp cho cơ quan nội chính thực hiện tốt hơn nhiệm vụ điều tra, xét xử tội phạm ma tuý.
Từ năm 2011-2016, cả nước đã phát hiện điều tra 120.747 vụ, bắt 182.913 đối tượng, thu giữ gần 5 tấn heroin, 250,6 kg thuốc phiện, trên 2,6 triệu viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan. Các cơ quan tố tụng đã truy tố, xét xử 90.290 vụ với 115.445 bị cáo, nhiều bị cáo bị tuyên phạt mức án tử hình, tù chung thân. Như vậy, trung bình mỗi năm, các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá trên 20.000 vụ, bắt giữ trên 30.000 đối tượng, thu số lượng ma tuý lớn, trong đó có nhiều vụ đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý có yếu tố nước ngoài, tồn tại nhiều năm. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, đạt tỷ lệ cao đã góp phần răn đe tội phạm và phòng ngừa xã hội. |
Đây là sự tiến bộ lớn đối với nhiều nước trong khu vực, bởi lẽ một số chất trong danh mục này đến nay vẫn còn chưa bổ sung vào danh mục các chất ma tuý trong Công ước quốc tế về kiểm soát ma tuý của Liên Hợp Quốc.
Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành quyết định quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý giữa các bộ ngành, gồm Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng… Việc ban hành quy chế này đã phát huy được trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành, tăng cường cơ chế phối hợp trong việc trao đổi thông tin, cấp phép xuất nhập khẩu, thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp có sử dụng tiền chất.
Nhờ vậy, đến nay, chưa phát hiện những vụ sản xuất ma tuý với quy mô lớn trực tiếp từ nguồn tiền chất được nhập khẩu trên lãnh thổ Việt Nam. Việc ban hành Chiến lược Quốc gia và Chương trình Quốc gia phòng, chống ma tuý đã tạo ra khung pháp lý dài hạn, với những định hướng cụ thể trong lĩnh vực phòng, chống ma tuý như công tác phòng ngừa, công tác đấu tranh, cai nghiện ma tuý, xoá cây có chứa chất ma tuý, hợp tác quốc tế và xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma tuý.
Theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, thông qua việc thực hiện Luật Phòng, chống ma tuý đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý; khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về phòng, chống ma tuý.
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao trong Luật Phòng chống ma tuý, từ năm 2011-2016, Bộ Công an tham mưu giúp Chính phủ ban hành 2 Nghị định, 5 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 1 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an, tập trung vào các lĩnh vực: Danh mục các chất ma túy, tiền chất ma túy; công tác quản lý, thống kê người nghiện ma túy; Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma tuý và các Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011-2015 và Chương trình quốc gia phòng chống ma tuý đến năm 2020.
Nhìn chung các văn bản trên đã đáp ứng được yêu cầu cấp thiết trong công tác phòng chống ma tuý, góp phần tháo gỡ những vấn đề vướng mắc. Chiến lược Quốc gia và các Chương trình phòng, chống ma tuý trong từng giai đoạn đã xác định mục tiêu cụ thể, đề ra giải pháp và phân công trách nhiệm cho các cấp các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng
Pháp luật 08/04/2024 14:58
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản
Infographic 03/04/2024 09:16
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024
Infographic 02/04/2024 07:41
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh
Tư vấn luật 30/03/2024 11:51
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo
Tư vấn luật 28/03/2024 19:15
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?
Pháp luật 22/03/2024 12:29
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn
Tư vấn luật 21/03/2024 15:46
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội
Pháp luật 15/03/2024 16:42
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới
Tư vấn luật 14/03/2024 12:14
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?
Tư vấn luật 10/03/2024 16:01