Hương Tết ở làng sản xuất tăm hương

(LĐTĐ) Người Việt quan niệm, thắp một nén hương lên ban thờ là thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên. Theo đó, để phục vụ nét đẹp tâm linh đó, người dân làng nghề làm hương xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) đã gửi cả tâm hồn, sự miệt mài, chăm chút vào những sản phẩm với hy vọng mang đến sự an lành cho người tiêu dùng trên mọi miền đất nước. Trải qua thời gian, nghề làm hương ở Quảng Phú Cầu cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng.
huong tet o lang san xuat tam huong Chú trọng chăm lo lương, thưởng Tết cho người lao động
huong tet o lang san xuat tam huong Thưởng Tết âm lịch năm nay sẽ ra sao?

Chứa đựng cái tâm của người làm nghề

Tìm về làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu những ngày cuối năm, đúng thời điểm sôi động nhất trong năm. Trên mọi ngõ ngách của thôn, xóm, đâu đâu cũng một màu đỏ rực. Các xưởng sản xuất hoạt động hết công suất, tiếng máy chẻ tăm chạy ù ù, những công nhân tăng ca làm việc hối hả, xe ô tô từ khắp các nơi đổ về lấy hàng, tất cả chạy đua cùng Tết.

Theo những người trong làng, sản phẩm chính của làng là tăm tre và tăm hương, tuy nhiên, cứ hai, ba tháng trước Tết, các xưởng sản xuất tập trung vào chẻ tăm hương phục vụ nhu cầu tăng cao của thị trường.

Để cho ra những cây hương, người làm hương phải bỏ nhiều công sức mới có một sản phẩm hoàn chỉnh. Để hoàn thành một nén hương, người thợ phải làm nhiều công đoạn từ chẻ, phơi vầu, nhuộm chân hương, làm thân nhang, phơi khô và đóng gói,...

Nhựa trám sau khi mua về được lọc sạch tạp chất, rồi trộn với than của các loại thảo mộc và được nghiền mịn, tới khi được một hỗn hợp dẻo mịn mới đem se với tăm hương, hương làm xong được phơi dưới nắng từ 1 đến 2 ngày mới cho ra chất lượng tốt.

huong tet o lang san xuat tam huong

Những ngày cuối năm, con đường làng ở làng hương đỏ rực như được trải thảm.

Trải qua thời gian, nghề làm hương ở Quảng Phú Cầu cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng. Ngày nay trước sự phát triển của khoa học kỹ thuật, những nén hương không được se thủ công bằng tay, các công đoạn làm hương đã chuyển sang làm bằng máy móc hiện đại theo đó các công đoạn được xử lý nhanh hơn và cho ra sản phẩm đẹp hơn.

Với nguyên liệu vẫn là nhựa cây trám rừng cùng với thảo mộc thiên nhiên, ngày nay, hương đen của làng được làm đẹp hơn, có mẫu mã, bao bì và được bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm làng nghề truyền thống.

Ông Nguyễn Tiến Thi, Giám đốc hợp tác xã sản xuất hương làng nghề Xà Cầu cho biết: “Hương đen là hương truyền thống của làng đã được cấp bằng làng nghề vào năm 2003, trước đây cả làng đều làm hương nhưng ngày nay số hộ làm nghề còn rất ít. Trước kia, ở Quảng Phú Cầu làm hương đen hoàn toàn thủ công vất vả và sản lượng không nhiều. Nhưng hiện các công đoạn làm hương đều được sử dụng máy móc hiện đại cho ra những sản phẩm hương bóng đẹp và hiệu quả cao”.

Theo ông Thi, năm 2017 hợp tác xã cung cấp ra thị trường khoảng 10 tấn hương, nhưng năm 2018 hứa hẹn cung cấp ra thị trường với sản lượng lớn hơn. Tính riêng dịp cuối năm 2018, hợp tác xã dự kiến cung cấp ra thị trường từ 6 đến 7 tấn hương. Điều khác biệt, dịp Tết ngoài việc đòi hỏi yếu tố tâm linh thì đòi hỏi những nén hương có chất lượng, mẫu mã đẹp hơn so với những ngày thường.

Sản phẩm hương của làng được người tiêu dùng đón nhận bởi sản phẩm được làm 100% nguyên liệu thảo mộc thiên nhiên, không hóa chất. Tăm hương được làm từ cây tre nứa, vầu trên rừng, than bằng các loại thảo mộc đốt ra, mùi thơm từ nhựa cây trám rừng chúng quyện với nhau tạo ra mùi thơm đặc trưng cho hương thơm truyền thống của làng.

huong tet o lang san xuat tam huong

Ông Nguyễn Tiến Thi, tranh thủ chút nắng để phơi hương chuẩn bị cho những chuyến hàng Tết.

“Thắp hương của làng là người ta nhớ đến Tết bởi mùi của hương là mùi đặc trưng của Tết, mùi của sự cổ truyền. Làm hương tuy không quá khó nhưng đòi hỏi người làm nghề phải có tâm, phải làm những sản phẩm có chất lượng. Theo đó, mỗi gói hương làm ra đều chứa đựng cái tâm của người làm nghề. Những người thợ làm hương ở xã Quảng Phú Cầu luôn tâm niệm, hương liên quan đến tâm linh nên các công đoạn làm hương không được cẩu thả và các nguyên liệu làm hương luôn phải sạch”, ông Thi nhấn mạnh.

Hướng đến tầm nhìn xa hơn

Theo người dân trong làng, nghề làm hương và tăm hương ở xã Quảng Phú Cầu đã có khoảng 100 năm. Ban đầu nghề này chỉ tập trung ở làng Phú Lương Thượng sau đó nghề đã được mở rộng ra khắp xã. Hiện nay, sản phẩm tăm hương và hương của làng nghề Quảng Phú Cầu không chỉ được người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng mà còn có mặt ở nhiều thị trường khác trong và ngoài nước.

Với thị trường tiêu thụ rộng khắp, nghề làm tăm hương của làng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong vùng. Tuy nhiên bên cạnh đó ngày nay với hai nghề sản xuất tăm hương và thu mua, tái chế phế liệu khiến xã đang vấp phải nhiều thách thức bởi đi cùng với sự phát triển kinh tế là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày, các xưởng sản xuất gây ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là bụi mùn gỗ rất đậm đặc làm nguồn nước ở ao, sông trên địa bàn xã bị ô nhiễm đe dọa đến sức khỏe của người dân. Tình trạng người dân đổ, đốt rác làm ảnh hưởng đến môi trường các khu vực lân cận vẫn xảy ra.

Trao đổi về vấn đề môi trường trên địa bàn xã, ông Lê Văn Dịu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Phú Cầu cho biết, đối với công tác thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Công ty Cổ phần Đầu tư rau sạch Sông Hồng đã tiếp nhận thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã, công ty đã phối hợp với địa phương giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thời gian mới tiếp nhận dịch vụ. Đến nay việc thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt đã được công ty duy trì, đảm bảo lượng rác thải sinh hoạt được thu gom và vận chuyển đi xử lý đạt trên 90%.

Tuy nhiên, công tác xử lý rác thải phế liệu nhựa ở thôn Xà Cầu vẫn chưa có phương án và giải pháp hiệu quả. Để hạn chế tình trạng đó, Uỷ ban Nhân dân xã đã tích cực phối hợp với tổ công tác xử lý vi phạm môi trường của huyện, tổ chức kiểm tra xử lý các hộ kinh doanh tái chế phế liệu ở thôn Xà Cầu về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh và chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 27 hộ thu gom tái chế phế liệu ở thôn Xà Cầu.

Theo ông Dịu, trong năm 2019, chính quyền xã tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án mở rộng cụm công nghiệp Xà Cầu và Cầu Bầu. Tạo các cơ chế thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất làng nghề; tích cực tuyên truyền để nhân dân chủ động thực hiện các phương án sản xuất an toàn, có các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm từ khói, bụi, nguồn nước, không khí nhằm cải tạo môi trường trong sản xuất, bảo vệ sức khỏe người lao động và nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất kinh doanh, đăng ký xây dựng sản phẩm chủ lực của địa phương là hương đen và tăm hương để thực hiện chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm.

Mai Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động