Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh

(LĐTĐ) Xuất phát từ mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng, học tập và trưởng thành trong hạnh phúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.
Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng Xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế Hành trình thay đổi vì môi trường hạnh phúc

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Học viện Giáo dục Eurasia (thuộc Hiệp hội Giáo dục Eurasia - Thụy Sỹ), Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, các chuyên viên Phòng GD&ĐT quận cùng Hiệu trưởng, Hiệu phó, Chủ tịch Công đoàn và giáo viên Tiếng Anh các cấp học từ Mầm non, Tiểu học đến Trung học cơ sở trên địa bàn.

Hội thảo đã mang đến cho lãnh đạo Phòng GD&ĐT cùng các chuyên viên, nhà trường một cách nhìn mới, một mô hình mới về trường học hạnh phúc để cùng nhau hiểu và hoạch định một hướng đi mới trong tương lai và phát triển nhiều trường học hạnh phúc trên địa bàn quận Ba Đình.

Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh
Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.

Trong thời gian gần 3 giờ, các thầy cô đã được Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Học viện Eurasia về Hạnh phúc và An sinh - người phát triển chương trình “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”, chia sẻ hết sức cô đọng, xúc tích về mối quan hệ của thầy với thầy, trò với trò và thầy với trò trong mối tương quan giao thoa về thế hệ để tạo nên một trường học hạnh phúc.

Theo Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, mỗi cha mẹ và thầy cô cần thấu hiểu một nguyên tắc là tất cả trẻ em đều có chung những nhu cầu cơ bản, nhưng mỗi nhu cầu, với từng cá nhân, sẽ ở mức độ khác nhau gồm: Nhu cầu về an toàn cảm xúc, nhu cầu về cơ hội phát triển, nhu cầu về sự chấp nhận của xã hội… Để xây dựng nên một trường học hạnh phúc, mỗi nhà trường và ngành GD&ĐT cần hướng đến đảm bảo 6 yếu tố nền tảng quan trọng:

Thứ nhất, xây dựng một khung chương trình hướng tới sự an lạc của học sinh để học sinh được giảm bớt sự cạnh tranh, căng thẳng và tập trung quá nhiều vào thi cử hiện nay.

Thứ hai, giáo dục cần hướng đến tổng hạnh phúc quốc gia. Chương trình “Trường học xanh của em” là một hướng đi cải cách làm phong phú trải nghiệm học của học sinh, vượt khỏi giới hạn của kiến thức thuần túy mà chạm đến sự đa diện của cuộc sống, giúp học sinh được tiếp cận gần hơn với môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa, sự hiểu biết, học thuật, mỹ học, tâm linh và đạo đức nhằm tạo nên một trải nghiệm giáo dục toàn diện, giúp người học và tất thảy những người tham dự trong quá trình ấy phát triển tối ưu. Mục đích cao nhất của mô hình giáo dục “Trường học xanh của em” là đạt được sự hội nhập, hài hòa giữa cá nhân và xã hội, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Thứ ba, chương trình “Giáo dục sự quan tâm” để hướng đến giải quyết vấn đề giáo dục thiếu chú trọng vào việc nuôi dưỡng sự quan tâm. Lý thuyết và nghiên cứu thừa nhận rằng một nền giáo dục chất lượng cao không chỉ nuôi dưỡng trí năng mà cần nuôi dưỡng sự phát triển của những phẩm chất tích cực, nhân văn (ví dụ như khả năng tự nhận thức, nhận thức xã hội, sự quan tâm, tình thương). Những phẩm chất này sẽ làm nên một công dân có trách nhiệm, những mối quan hệ lành mạnh và tích cực, công việc có ý nghĩa và sự phát triển tối ưu của một người.

Thứ tư, chương trình “Giáo dục cảm xúc - xã hội” (SEL) là một phần tích hợp trong giáo dục và sự phát triển của con người. SEL là một quá trình mà thanh - thiếu niên và người trưởng thành tiếp thu, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng, thái độ để hình thành một cá tính lành mạnh, có thể quản lý cảm xúc và đạt được những mục tiêu cá nhân, tập thể, cảm nhận và biểu hiện sự đồng cảm với người khác… thiết lập và duy trì những mối quan hệ có tính xây dựng, có khả năng ra những quyết định thể hiện tính trách nhiệm và sự quan tâm.

Thứ năm, giáo dục sự chú tâm trong trường học giúp mang lại các lợi ích như: Cải thiện sự chú ý, điều tiết cảm xúc, lòng trắc ẩn, giảm thiểu lo âu và căng thẳng.

Thứ sáu, giáo dục hướng đến sự phát triển bền vững, hành động có tính chuyển hóa. Nền giáo dục hướng đến phát triển bền vững (ESD) cần chú trọng hơn vào sự chuyển hóa cá nhân của mỗi người và cách thức để sự chuyển hóa ấy diễn ra... Tầm nhìn về sự chuyển hóa cần có trong giáo dục chính quy và không chính quy, trong giáo dục trí năng và giáo dục cảm xúc - xã hội, cũng như trong giáo dục công dân.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, thực hiện chiến lược phát triển GD&ĐT quận Ba Đình giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030, Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm học tại các nhà trường theo từng giai đoạn để phấn đấu đưa Giáo dục Ba Đình trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Thành phố về mọi mặt. Trong những năm vừa qua, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, Giáo dục Ba Đình đã có những bước tiến vượt bậc về chất để từng bước khẳng định vị thế của mình.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, vị thế của quận lõi trung tâm, khơi dậy niềm tự hào, sự quyết tâm đổi mới về tư duy, cách làm và con người, Phòng GD&ĐT quận đã tham mưu cho lãnh đạo quận các giải pháp từ tổng thể đến chi tiết của từng lĩnh vực liên quan đến giáo dục trên địa bàn, trong đó hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng học tập và trưởng thành trong hạnh phúc trước bối cảnh toàn cầu hóa và kỷ nguyên công nghệ số đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động