Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

(LĐTĐ) Trước khi học sinh trở lại trường học, các nhà trường cần thực hiện tổng vệ sinh môi trường; khử khuẩn toàn bộ trường, lớp; chuẩn bị đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên.
huong dan phong chong dich covid 19 trong truong hoc Các địa phương hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8
huong dan phong chong dich covid 19 trong truong hoc Hà Nội: Triển khai hệ thống ôn tập trực tuyến cho học sinh khối lớp 8, 9
huong dan phong chong dich covid 19 trong truong hoc Chỉ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khi học sinh hoàn thành đủ chương trình học

Các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn liên ngành số 787/HDLN/YT-GDĐT-LĐTBXH về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp.

Khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh đi học trở lại

Theo hướng dẫn liên ngành, trước khi học sinh trở lại trường học, các nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay. Trong trường hợp không bố trí đủ hoặc không thể bố trí nơi rửa tay thì có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh (có nồng độ cồn tối thiểu 60%).

Đồng thời bố trí thùng rác có nắp lật ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay; chuẩn bị khẩu trang y tế để sử dụng trong các trường hợp có học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở…) được phát hiện trong trường; đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi học sinh nên có một cốc uống nước dùng riêng được vệ sinh hàng ngày hoặc bình nước riêng...

huong dan phong chong dich covid 19 trong truong hoc
Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn tại trường học.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần thông báo cho phụ huynh học sinh chuẩn bị một số đồ dùng cho học sinh như khẩu trang (có thể sử dụng khẩu trang thông thường); khuyến khích sử dụng bình nước uống cá nhân; phối hợp với nhà trường theo dõi sức khoẻ, thân nhiệt của học sinh hằng ngày.

Ngoài ra, cần tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế để tăng cường sức khoẻ, như: Súc miệng, họng thường xuyên bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống sôi và bảo đảm chế độ ăn đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, không tiếp xúc với động vật hoang dã, hạn chế tiếp xúc với người có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở...).

Đồng thời yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thuộc đối tượng bị cách ly y tế tuân thủ tuyệt đối việc cách ly y tế theo đúng quy định. Đối với các trường hợp có ít nhất một trong các triệu chứng (ho hoặc sốt hoặc khó thở) thì chủ động báo cho nhà trường, đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và xử lý y tế khi cần.

Đặc biệt, trước khi học sinh trở lại, các nhà trường cần tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn bộ khu vực trường, lớp và công việc này cần được thực hiện hằng ngày.

Không tổ chức hoạt động tập thể, tập trung đông người

Cũng theo hướng dẫn liên ngành, khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp; thường xuyên tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Lưu ý quan trọng đối với các nhà trường là không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa...; không chào cờ tập trung toàn trường, chỉ tổ chức chào cờ tại lớp học, hạn chế hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp; không sử dụng đồ chơi, dụng cụ học tập bằng vật liệu chưa khử khuẩn (đồ chơi điện tử, đồ chơi thấm nước...).

huong dan phong chong dich covid 19 trong truong hoc
Trường học Hà Nội tiến hành vệ sinh, tẩy trùng trường lớp học.

Đối với các trường học có tổ chức cho học sinh ăn bán trú cần tuân thủ việc thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo đảm an toàn thực phẩm; không nên tổ chức ăn tập trung đông người, nên tổ chức ăn tại phòng học hoặc chia thành nhiều đợt.

Nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường. Cha mẹ học sinh không vào trong khu vực trường học. Bảo vệ nhà trường hạn chế người không có nhiệm vụ vào trường, Nhà trường có biển thông báo cụ thể kế hoạch bố trí đưa đón học sinh trước cổng trường.

Đối với các phương tiện đưa, đón học sinh; sau mỗi chuyến đưa hoặc đón cần thực hiện khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe bằng chất tẩy rửa thông thường hoặc chất khử khuẩn có chứa Clo hoạt tính; có bình sát khuẩn tay nhanh trên mỗi xe và treo biển "dung dịch sát khuẩn tay nhanh" để học sinh sát khuẩn tay nhanh trước khi xuống xe.

Nhà trường yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh và khi thấy tay bẩn; phối hợp với phụ huynh học sinh theo dõi sức khỏe của học sinh hằng ngày; khuyến khích học sinh, giáo viên đeo khẩu trang thông thường khi đến trường, khi tham gia giao thông, nơi tập trung đông người; bảo đảm cho các phòng học được thông thoáng, tăng cường thông gió tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào, hạn chế sử dụng điều hòa.

Các nhà trường cần giám sát việc thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, nhất là khăn giấy sau khi sử dụng, khẩu trang (nếu dùng một lần) khi thay phải được bỏ ngay vào thùng rác và rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.

Cán bộ y tế cần có mặt liên tục trong suốt thời gian dạy và học. Với những trường không có cán bộ y tế, nhà trường cần liên hệ với trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và giải quyết kịp thời.

Để bảo đảm an toàn sức khoẻ, học sinh cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn. Học sinh nên đeo khẩu trang đi đến trường, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi tháo bỏ khẩu trang, sau khi đi vệ sinh... Học sinh lưu ý không nên dùng chung các đồ vật cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay...; nên sử dụng bình nước uống cá nhân.

Các trường đại học, học viện, cơ sở khác có hoạt động giáo dục nghề nghiệp thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trước khi học viên/sinh viên quay lại trường và trong khi dạy, học. Riêng việc theo dõi sức khỏe, học viên/sinh viên cần tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày... Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải thông báo cho nhà trường, trạm y tế xã/phường/thị trấn nơi đang ở và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

Trong trường hợp cần giải đáp mắc thắc, các đơn vị, trường học, cá nhân có thể liên hệ theo số máy điện thoại đường dây nóng: 0969.082.115 hoặc 0949.396.115.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.

Tin khác

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động