Hưng Yên đồng tâm, hiệp lực biến mục tiêu thành hiện thực

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống hơn 190 năm xây dựng và phát triển, là một trong những chiếc nôi truyền thống cách mạng, tự hào là địa phương thuộc Vùng Thủ đô, Hưng Yên sẽ làm gì để phát huy lợi thế xây dựng tỉnh phát triển giàu đẹp? Đây cũng chính là nội dung đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên trả lời phỏng vấn trên báo Lao động Thủ đô nhân Xuân Nhâm Dần 2022.
Xây dựng tỉnh Hưng Yên ngày càng văn minh, giàu đẹp Nhãn lồng Hưng Yên từng bước lên các sàn thương mại điện tử trong mùa dịch Kết nối tiêu thụ nhãn, nông sản Hưng Yên với 61 điểm cầu tại các quốc gia và vùng lãnh thổ

Phóng viên: Để tiếp nối truyền thống vẻ vang hơn 190 năm xây dựng và phát triển, nhân Xuân mới Nhâm Dần, xin đồng chí điểm qua một số thành quả về kinh tế - xã hội cũng như những mục tiêu trong thời gian tới; đặc biệt khi Hưng Yên là địa phương nằm trong Vùng Thủ đô theo Quyết định của Thủ tướng?

Hưng Yên đồng tâm, hiệp lực biến mục tiêu thành hiện thực
Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa: Vùng đất Hưng Yên có bề dày lịch sử hàng ngàn năm, nằm ở châu thổ sông Hồng, trung tâm đồng bằng Bắc Bộ. Đến thế kỷ XVI-XVII, nơi đây đã nổi tiếng với địa danh Phố Hiến - chốn phồn hoa đô hội, nơi hội tụ bốn phương - một tiểu Tràng An, thương cảng hàng đầu của đất nước như từng được truyền tụng qua câu ca “thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.

Năm Minh Mệnh thứ XII (năm 1831), danh xưng Hưng Yên với hàm ý gửi gắm ước vọng về vùng đất mãi hưng thịnh, yên bình chính thức được khai sinh. Đây là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình lịch sử 190 năm của tỉnh và khẳng định vị thế với những thành tựu rực rỡ mà cư dân nơi đây đã tạo dựng. Đồng thời, Hưng Yên cũng là một trong những cái nôi của cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt, sau 25 năm tái lập và không ngừng nỗ lực vươn lên, quán triệt và triển khai hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân tỉnh Hưng Yên đã phát triển nhanh và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao (bình quân 10,21%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế); quy mô GRDP tăng 43,5 lần và đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố; kim ngạch xuất khẩu tăng 233 lần; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp (tỷ trọng công nghiệp và xây dựng hiện chiếm khoảng 64%).

Thu ngân sách Nhà nước tăng nhanh, gấp hơn 210 lần và trở thành 1/16 tỉnh, thành phố tự cân đối được ngân sách Nhà nước, có điều tiết về ngân sách Trung ương từ năm 2017. Hưng Yên cũng thu hút được vốn đầu tư lớn từ khu vực kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài khi có hơn 2.000 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 244.000 tỷ đồng và gần 6 tỷ USD; có hơn 13.400 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 144.000 tỷ đồng.

Hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, đô thị phát triển tương đối đồng bộ... An sinh xã hội, mức độ hưởng thụ, chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt (GRDP bình quân đạt 87,7 triệu đồng/người, gấp 35 lần). Tỷ lệ hộ nghèo giảm và ở mức thấp (hiện chỉ còn 1,32%). Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ.

Hưng Yên đồng tâm, hiệp lực biến mục tiêu thành hiện thực
Phát huy truyền thống vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên quyết tâm xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh. (Ảnh: Lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh Hưng Yên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất)

Về mục tiêu trong thời gian tới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nêu rõ: Đến năm 2030, Hưng Yên đặt mục tiêu là tỉnh giàu đẹp, văn minh, có công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước. Đến năm 2045 là thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa của Trung tâm vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Trong đó, Đảng bộ tỉnh thực hiện 3 đột phá gồm xây dựng, triển khai, quản trị quy hoạch phát triển một cách bài bản, khoa học gắn với chiến lược phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 dựa trên 3 trụ cột chính: Phát triển công nghiệp công nghệ cao - thương mại, dịch vụ hiện đại - đô thị sinh thái, thông minh; huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Điều tôi muốn nhấn mạnh, tất cả các mục tiêu và tầm nhìn như đề cập ở trên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra đều đặt vào tổng thể phát triển chung của Vùng Thủ đô như Quyết định số 768 của Thủ tướng Chính phủ. Tôi tin tưởng rằng, Hưng Yên sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn nữa, cùng cả nước thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phóng viên: Để biến mục tiêu đưa Vùng Thủ đô về đích theo đúng lộ trình như Quyết định của Thủ tướng đã đề ra, vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết về chủ trương triển khai dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, trong đó có đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên. Xin đồng chí cho biết chủ trương của tỉnh đối với dự án đặc biệt quan trọng này?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa: Như chúng ta đều biết, giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Để Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm, việc triển khai gắn kết giao thông toàn Vùng có nghĩa quyết định mang tính đột phá. Do đó, việc triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ và các địa phương thuộc Vùng Thủ đô. Với Hưng Yên, dự án đường Vành đai 4 phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2030, thúc đẩy liên kết Vùng và giao lưu kinh tế, đồng thời mở rộng không gian và tạo động lực phát triển các đô thị, khu công nghiệp, xây dựng trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trung tâm logistics, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Theo tôi được biết trong văn bản mà thành phố Hà Nội trình Chính phủ (Tờ trình số 173/TTr-UBND ngày 19/8/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội), thì tuyến đường Vành đai 4 đi qua tỉnh Hưng Yên dài khoảng 19,3km, trong đó Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo hình thức PPP, BOT, với kinh phí khoảng 60.486 tỷ đồng (trong đó đoạn qua tỉnh Hưng Yên khoảng 10.572 tỷ đồng), do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan có thầm quyền.

Tỉnh Hưng Yên được giao làm chủ đầu tư: Tiểu Dự án 1B (công tác giải phóng mặt bằng) với kinh phí khoảng 3.149 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương hỗ trợ) và Tiểu Dự án 2B (công tác xây dựng đường bên) với kinh phí khoảng 1.412 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương). Về cơ bản, tỉnh Hưng Yên rất ủng hộ dự án này và sẵn sàng triển khai khi được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Hưng Yên sẽ bàn bạc, phối hợp với thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các bộ, ngành liên quan thống nhất các phương pháp triển khai.

Hưng Yên đồng tâm, hiệp lực biến mục tiêu thành hiện thực
Hình thành các khu đô thị hiện đại để kết nối Vùng Thủ đô.

Xuân mới Nhâm Dần, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên luôn thấm nhuần bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh: “Tỉnh cần đặc biệt chú trọng nhiệm vụ giữ gìn và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc của quê hương khởi nguồn, cái nôi của phong trào xây dựng Gia đình văn hóa Việt Nam theo đúng tinh thần của Hội nghị Văn hóa toàn quốc mới đây. Phát triển văn hóa thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển". Đặc biệt, phải khơi dậy lòng tự hào về truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống lịch sử văn hóa, con người Hưng Yên, từ đó khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm xây dựng và phát triển quê hương Hưng Yên phồn vinh, hạnh phúc”.

Là một bộ phận của Vùng Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên sẽ đồng tâm, hiệp lực để cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong vùng quyết tâm xây dựng thành công Vùng Thủ đô để góp phần vào mục tiêu xây dựng đất nước mạnh giàu.

Nhân Xuân mới Nhâm Dần 2022, xin gửi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương Vùng Thủ đô lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

M.PHƯƠNG - L.HÀ (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động