Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây phối hợp với Viện Khoa học xã hội và Đổi mới sáng tạo tổ chức Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây. Hội thảo là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024), 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Chú trọng công tác phát triển đoàn viên Sơn Tây: Công tác an sinh xã hội đạt nhiều kết quả tích cực Chung khảo giải thưởng "Nhà giáo Sơn Tây tâm huyết, sáng tạo” lần thứ III

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây cho biết: Sơn Tây được coi là thủ phủ, trung tâm của vùng xứ Đoài xưa, nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Sơn Tây như một pháo đài phòng thủ vững chắc, che chở, bảo vệ cho kinh thành Thăng Long cả một thời kỳ dài của lịch sử.

Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây
Ông Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây phát biểu khai mạc hội thảo.

“Là vùng đất cổ, giàu truyền thống văn hiến, người Sơn Tây rất đỗi tự hào là đang được sở hữu, bảo tồn, quản lý một khối lượng giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú, đa dạng và có giá trị. Đây cũng là mảnh đất nuôi dưỡng và sinh ra những anh hùng, vĩ nhân kiệt xuất tiêu biểu. Những con người của quê hương đã có những đóng góp to lớn, làm rạng rỡ trong lịch sử tự hào của toàn dân tộc. Các di sản văn hóa của thị xã Sơn Tây đang trở thành một tiền đề, động lực quan trọng để xây dựng và phát triển thị xã trở thành thành phố vệ tinh với định hướng là đô thị văn hoá, nghỉ dưỡng, du lịch, sinh thái”, ông Nguyễn Quang Hán nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây, trong những năm qua thị xã luôn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị của hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, từng bước đưa vào khai thác có hiệu quả.

Đáng chú ý, tại Sơn Tây có Văn Miếu Sơn Tây. Đây là một trong những Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu, được Triều đình nhà Nguyễn cho xây dựng để thờ Đức Thánh Khổng Tử cùng các vị hiền triết và hàng trăm danh nhân khoa bảng vùng xứ Đoài xưa từng đỗ đạt những danh hiệu cao quý.

Văn Miếu Sơn Tây được khánh thành đời vua Thành Thái 1892, thuộc địa phận thôn Văn Miếu, xã Đường Lâm ngày nay. Theo các tư liệu cũ để lại, suốt một thời gian dài tồn tại, Văn Miếu Sơn Tây là một công trình tâm linh tín ngưỡng bề thế. Điều đó khẳng định sự quan tâm của Nhà nước phong kiến đến công việc chú trọng đạo học, tuyển chọn những người hiền tài để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, kiến thiết đất nước.

Năm 2007, Văn Miếu Sơn Tây đã được tỉnh Hà Tây cũ ra quyết định xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa, giai đoạn 2008 - 2018: Nhà nước đã đầu tư, tôn tạo lại các hạng mục trong khu di tích Văn Miếu Sơn Tây theo những vị trí và kiến trúc vốn có của di tích. Tuy nhiên, khi khánh thành và đưa vào sử dụng, trong di tích còn thiếu rất nhiều cơ sở dữ liệu, hiện vật, đồ thờ…

Theo PGS.TS Đinh Quang Hải - Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện Sử học, Sơn Tây vốn là vùng đất văn vật, có truyền thống khoa bảng và truyền thống hiếu học. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều danh sĩ hiền tài, nhiều người đỗ đạt cao trong các kỳ thi. Trong lịch sử khoa cử Việt Nam, xứ Đoài đã cung cấp hàng trăm nhà khoa bảng nổi danh, tên tuổi của họ được khắc ghi trên các bia đá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Các nhà khoa bảng Sơn Tây được triều đình trọng dụng, bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng. Bằng tài năng và trí tuệ của mình, các nhà khoa bảng Sơn Tây đã có những đóng góp quan trọng trong tiến trình lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đã tập trung trao đổi, thảo luận nhằm làm sáng tỏ những vấn đề như: Xác định rõ sự thay đổi địa giới và tổ chức chức hành chính của tỉnh Sơn Tây qua các thời kỳ lịch sử. Tính từ địa danh Sơn Tây lần đầu tiên xuất hiện là đơn vị hành chính Thừa tuyên Sơn Tây thời Lê sơ thế kỷ 15 (năm 1469), tiếp tục duy trì thời nhà Mạc thế kỷ 16, sau đó là trấn Sơn Tây thời Lê trung hưng và tỉnh Sơn Tây (năm 1831) đến cuối thời Nguyễn đầu thời Pháp thuộc.

Ngoài ra, các nhà khoa bảng Sơn Tây phân chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất gồm các vị khoa bảng đỗ đạt thời kỳ thuộc Thừa tuyên Sơn Tây, tiếp đến thời Lê-Mạc, trấn Sơn Tây thời Lê trung hưng và tỉnh Sơn Tây trong những năm đầu thời Nguyễn. Giai đoạn thứ hai gồm các nhà khoa bảng Sơn Tây từ năm xây dựng Văn miếu Sơn Tây (1891) trở về sau. Trong đó, cần hệ thống hóa, lập danh sách giới thiệu cụ thể , đầy đủ về các nhà khoa bảng Sơn Tây trước khi xây dựng Văn miếu Sơn Tây (1891), bao gồm: phủ Đoan Hùng, huyện Đan Phượng, phủ Vĩnh Tường, phủ Lâm Thao và một số tổng thuộc 2 huyện Mỹ Lương, Yên Sơn thuộc phủ Quốc Oai nhập vào huyện Hoài An, Chương Đức thuộc phủ Ứng Hòa, tỉnh Hà Nội và giai đoạn sau khi xây dựng Văn miếu Sơn Tây (khi Sơn Tây chỉ gồm các xã thôn thuộc các huyện trong phủ Quốc Oai và Quảng Oai).

Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây
Toàn cảnh hội thảo.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng thảo luận về vấn đề Văn Miếu Sơn Tây được khởi công xây dựng ở vào thời điểm nào? trong Văn Miếu Sơn Tây đã từng có bao nhiêu bia? Ghi chép bao nhiều người đỗ đạt? Tra cứu trong sách Đăng Khoa lục các vị đỗ đạt là người thuộc trấn Sơn Tây? có 128 bia, hay có 2 tấm bia đá cỡ lớn khắc chữ cả hai mặt khắc ghi 288 vị khoa giáp hay còn có bao nhiêu bia và có bao nhiêu người đã đỗ đạt được khắc ghi trên bia là nội dung cần được nghiên cứu, trao đổi thảo luận làm rõ để đi đến thống nhất?

Cùng đó, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy giá trị của di tích Văn Miếu Sơn Tây. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Sơn Tây nói chung, thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên nói riêng; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ phát triển du lịch bền vững của Sơn Tây hiện nay và giai giai đoạn tiếp theo.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân xếp hàng dài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM

Người dân xếp hàng dài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM

(LĐTĐ) Từ sáng 26/7, đông đảo người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các tỉnh, thành phía Nam tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

(LĐTĐ) Ngày 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/7, Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trực tiếp Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trực tiếp Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7) tại 3 điểm tổ chức Lễ Quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...

Tin khác

Quận Tây Hồ trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng với đoàn cán bộ Viêng Chăn

Quận Tây Hồ trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng với đoàn cán bộ Viêng Chăn

(LĐTĐ) Chiều 25/7, Quận ủy Tây Hồ đã đón tiếp đoàn đại biểu lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Thủ đô Viêng Chăn - Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến nghiên cứu, khảo sát thực tế trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi trong lòng bà con khu phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi trong lòng bà con khu phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du

(LĐTĐ) Đối với bà con khu phố Thiền Quang và cán bộ, nhân dân phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, có tâm, có tầm của Đảng ta, trọn đời vì nước, vì dân mà còn là một người rất giản dị, chân tình, ấm áp, gần gũi với bà con khu phố.
Quận Hai Bà Trưng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Quận Hai Bà Trưng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, quận Hai Bà Trưng trang trọng tổ chức Lễ viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố và Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thụ.
Các tuyến phố Hà Nội chiếu phim tài liệu tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các tuyến phố Hà Nội chiếu phim tài liệu tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhiều bảng biển led cỡ lớn tại các tuyến đường ở Hà Nội đang được chiếu hình ảnh, phim tài liệu tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Công đoàn huyện Phúc Thọ tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Công đoàn huyện Phúc Thọ tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Trường THPT Nguyễn Gia Thiều trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Đúng 7h sáng nay (25/7), tại sân trường, Ban Giám hiệu, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh và phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã trang trọng thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khóa 1957 - 1963, để bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Công an thành phố Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Công an thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Công an Thủ đô có vinh dự lớn khi luôn được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm dành rất nhiều tình cảm, nhiều lần đến thăm, làm việc, động viên cán bộ, chiến sĩ. Đó là tài sản tinh thần vô giá, là nguồn cổ vũ lớn lao, động viên các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự cho Thủ đô văn hiến và anh hùng.
Hà Nội: Lực lượng Công an giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Hà Nội: Lực lượng Công an giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, nhiều ngày qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, một số địa phương đã bị ngập lụt, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhân dân. Lực lượng Công an xã đã nỗ lực cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
Quận Thanh Xuân phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 3 dự án trọng điểm

Quận Thanh Xuân phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 3 dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện tiến độ triển khai các dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây; cải tạo, mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân Trung) và xây mới trường mầm non tại phường Phương Liệt.
Công an Hà Nội triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công an Hà Nội triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, chiều 24/7, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động