Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi
Bộ Công thương: Taxi Uber nhiều rủi ro tiềm ẩn | |
Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm |
Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên Công ty Truyền thông Thiên Bình, cho biết, chị sử dụng dịch vụ GrabTaxi khoảng 5-6 tháng. Thời gian đầu, gọi xe nhanh và liên tục được khuyến mãi nên nhiều lần với đoạn đường ngắn chị không phải trả phí vì tiền khuyến mãi vừa đủ hoặc là chỉ phải trả thêm vài nghìn. Song, thời gian gần đây, chị ít sử dụng dịch vụ này, bởi gọi xe không được. “Trước phấn khích với dịch vụ này bao nhiêu thì nay tôi chán nản bấy nhiêu. Có hôm thao tác đến cả chục lần mà vẫn không gọi được xe, vừa mất thời gian, vừa mất phí 3G để thực hiện dịch vụ”, chị Thủy cho biết.
Cùng tâm trạng như chị Thủy, chị Nguyễn Phương (Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7, chị liên tục không gọi được GrabTaxi ở đoạn đường khoảng từ 1,5 đến 2,5 cây số, từ Yết Kiêu đến gần cuối đường Bà Triệu và ngược lại. Có hôm gọi không được chị phải bắt taxi trên đường. Lái xe hãng này cũng sử dụng Grab cho biết, trước kia do Grab có nhiều ưu đãi với lái xe khi tham gia dịch vụ nên họ rất hồ hởi tham gia, hành khách đi gần, đi xa, tài xế đều nhận hết. Bây giờ Grab đã tính phí với lái xe cho mỗi cuộc giao dịch dịch vụ thành công, lái xe thường lựa chọn khách có hành trình dài, do đó những cuộc gọi Grab hành trình ngắn rất khó khăn và hay bị “rớt”.
GrabTaxi liên tục tung ra gói khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng (ảnh trên trang Facebook của dịch vụ này). |
“Tôi không còn mặn mà với GrabTaxi, thậm chí không bận tâm tới dịch vụ này dù tuần nào cũng nhận được tin nhắn khuyến mãi, có tuần khuyến mãi 20 nghìn đồng/ cuộc cho 10 cuộc giao dịch. Khuyến mãi có vẻ hấp dẫn nhưng gọi có được xe đâu. Nhiều lần dịch vụ báo quanh khu vực tôi gọi có đến hàng chục xe nhưng không tài xế nào chấp nhận. Đó là dịch vụ giá rẻ (dùng mã khuyến mãi để đi), còn dịch vụ siêu rẻ (giá cước sẽ giảm một nửa so với giá taxi bình thường) thì chưa lần nào tôi gọi được. Vì thế, khoảng hai tuần nay, tôi không sử dụng dịch vụ GrabTaxi nữa”, chị Phương chia sẻ.
Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng. |
Xuất nhiện tại Việt Nam đầu năm 2014, GrabTaxi đã phần nào làm thay đổi thói quen đi taxi của khách hàng tại hai thị trường sôi động nhất Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội. Không chỉ người trẻ mà rất nhiều khách hàng cao niên, trung tuổi cũng mày mò dùng GrabTaxi, vì một lượt xe được giảm tới 20.000 đồng - 30.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng - 70.000 đồng. Lái xe và các hãng taxi cũng theo xu thế hợp tác nhiều hơn với Grab hơn một năm qua, khách hàng tăng mà lái xe chả mất gì, còn được hưởng nhiều chính sách chi trả hoa hồng. Nhiều người còn tỏ ra băn khoăn không hiểu, Grab taxi sẽ bù đắp chi phí này bằng cách nào.
Theo tìm hiểu, từ ngày 20/5/2015, GrabTaxi thu phí đối với lái xe taxi sử dụng ứng dụng định vị tự động để chở khách. Phí thu tùy theo quãng đường xa gần (căn cứ trên ứng dụng, cao nhất mỗi lái xe phải trả phí 3.000 đồng một chuyến cho GrabTaxi). Trong khi đó, khách hàng khi sử dụng dịch vụ vẫn được hưởng các chế độ ưu đãi tùy theo khu vực. Với gói giá rẻ GrabTaxi sẽ thu phí 1.000 đồng với doanh thu 20.000-40.000 đồng/chuyến, 2.000 đồng đối với doanh thu 40.000-60.000 đồng/chuyến và 3.000 đồng đối với doanh thu 60.000 đồng/chuyến trở lên. Còn đối với gói cước siêu rẻ, GrabTaxi sẽ thu 20% số tiền mỗi chuyến mà lái xe thu được của khách. Với cách thu phí này, với số lượng người tham ra lớn như hiện nay thì lợi nhuận GrabTaxi thu được sẽ là siêu khủng.
Tin nhắn của GrabTaxi vẫn gửi đều đặn đến điện thoại của chị Phương nhưng chị không quan tâm. |
Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng. “ Đối với những chặng đường dài thì hành khách được giảm từ 15 đến 20 nghìn/cuộc thực sự không đáng là bao mà lại phiền phức. Nếu đi xe của một số hãng taxi giá cao hơn so với mặt bằng thị trường thì coi như hòa, vì giá cước được tính trên đồng hồ của hãng trừ đi tiền khuyến mãi. Đó là chưa kể, sử dụng GrabTaxi nhiều khi đi phải xe cũ, mùi rất khó chịu”, chị Phương nói.
Thương Huế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq
Tin khác
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn
Giao thông 20/04/2024 22:55
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Giao thông 20/04/2024 15:45