Hàng Việt chinh phục siêu thị thế giới

(LĐTĐ) Hàng loạt cuộc chung tay của hệ thống siêu thị trong nước, các siêu thị đầu tư nước ngoài đã mang hàng Việt đến kệ siêu thị của nhiều quốc gia phát triển như Pháp, Nhật, Singapore... Sự vào cuộc của 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã chắp thêm cánh để hàng Việt chinh phục kệ siêu thị quốc tế.
Canada là cửa ngõ để hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Hàng Việt Nam cần nỗ lực đổi mới để làm chủ sân chơi của chính mình

Chuỗi sự kiện kết nối cung ứng quốc tế (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương tổ chức cuối năm 2023, được đánh giá là sự kiện lớn và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có sự “góp mặt” của hàng trăm hệ thống phân phối lớn nhất thế giới. Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hơn 60 Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự sự kiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).

Và lần đầu tiên, Việt Nam trở thành “điểm tập kết” của những nhà phân phối lớn nhất thế giới như: Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Aeon, Uniqlo (Nhật Bản)Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)… Đây là cơ hội tốt để hàng Việt có thêm “cánh” bay thẳng vào các hệ thống phân phối quốc tế.

Hàng Việt chinh phục siêu thị thế giới
Vải thiều Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích khi vào hệ thống siêu thị tại Nhật.

Thực tế, Chính phủ đã có đề án đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối quốc tế từ năm 2016. Đó cũng được tính là thời điểm bắt đầu “chu du quốc tế” của hàng Việt với sự vào cuộc của hệ thống siêu thị trong nước, một số siêu thị đầu tư nước ngoài. Trong đó, phải kể đến sự tiên phong của Saigon Co.op với việc hợp tác cùng hợp tác liên doanh với NTUC Fair Price. NTUC Fair Price chuỗi bán lẻ lớn nhất đảo quốc sư tử Singapore, chiếm 62% thị phần với 156 siêu thị lớn và 172 cửa hàng tiện ích.

Chỉ riêng trong năm 2022, 200 - 300 tấn hàng hóa của Việt Nam đã đến thị trường Singapore. Đáng chú ý, tỉ lệ hàng Việt xuất hiện trong chuỗi bán lẻ này trên toàn châu Á đứng ở vị trí thứ 4. Nối tiếp sau Saigon Co.op, những siêu thị quốc tế cũng đã lên kế hoạch đưa hàng Việt vào hệ thống của mình ở nước ngoài như Aeon đặt mục tiêu đạt 1 tỉ USD hàng Việt ra thế giới vào năm 2025.

Sau gần 10 năm hàng Việt vươn mình ra thế giới, tất cả những hệ thống siêu thị lớn nhất thế giới đều đã “cảm thấy hứng thú với hàng Việt” - như lời chia sẻ của ông Christian Merizalde Aguilar - Phụ trách chiến lược kinh doanh của Grupo Merica Food (một doanh nghiệp phân phối có văn phòng chính tại Tây Ban Nha). Hàng loạt “ông lớn” khác đều đưa ra những thông điệp cụ thể về sự lựa chọn hàng Việt cho hệ thống phân phối toàn thế giới của mình. Walmart, Carrefour, Fast Retailing… đều đã “đánh tiếng” sẽ tăng đáng kể tỉ trọng hàng Việt trong hệ thống phân phối của mình.

Để hàng Việt có một hành trình “vươn vai vạn dặm” đến được với gần 200 quốc gia trên toàn thế giới và xuất hiện trên kệ siêu thị của các “ông lớn” phân phối, bên cạnh việc chủ động của các doanh nghiệp, không thể không nhắc đến vai trò “nhà bán hàng” của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Mỗi một thương vụ là một nhà bán hàng, chính sự hiểu biết về thị trường, về tập quán của quốc gia sở tại của Thương vụ Việt Nam đã rút ngắn hơn hành trình ra thế giới của hàng Việt.

Đề cập vấn đề này, theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), đến nay, Bộ đã xây dựng được mạng lưới các đối tác cho hàng Việt là các hệ thống phân phối, bán lẻ ở khắp các địa bàn xuất khẩu chủ lực, cả các hệ thống bán hàng trực tuyến xuyên biên giới. Nếu như trong thời gian đầu, chỉ có một số kênh phân phối của châu Âu, thì đến nay, các đối tác đã được trải dài tại châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Điển hình như khu vực châu Á có Central Group, Mega Market (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Robinson (Philippines), Emart, Lotte (Hàn Quốc), FairPrice (Singapore), Lulu (UAE)... Tại khu vực châu Âu, có kênh phân phối lớn của Pháp như Carrefour, E.Leclerc, Casino, Decathlon, ở Italia có Conad, CoopItalia, ở Cộng hòa Séc có Makro... Khu vực châu Mỹ, cũng đã vào các hệ thống phân phối lớn như: Walmart, Amazon, Cotsco (Mỹ), Coppel (Mexico).

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, cho biết, hồ tiêu hiện vẫn xuất khẩu sản phẩm thô. Tuy nhiên, chiến lược xuất khẩu của hiệp hội là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thô nhưng cũng muốn tham gia vào hệ thống bán lẻ của các thị trường như châu Âu (Pháp, Bỉ…), Hoa Kỳ, và các thị trường Đông Âu. Doanh nghiệp hồ tiêu đã tiếp xúc với rất nhiều nhà mua lớn như Decathlon, Carrefour. Và hiện cũng đang chủ động thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ khác dưới hình thức làm cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác.

Ví dụ như hiện nay, nhiều hội viên đang bắt đầu chiến lược thâm nhập vào hệ thống bán lẻ, gia công sản phẩm cho nhiều nhà bán lẻ ở Australia và Mỹ. Hầu hết doanh nghiệp đều phải trải qua quá trình sản xuất khoảng 4 - 6 tháng để xem chất lượng có đáp ứng được yêu cầu của nhà cung ứng không, có tạo được độ tin cậy với nhà mua hàng để họ tiến hành đặt mua, cam kết hợp tác lâu dài hay không. Hiện sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đều đạt chất lượng sạch, an toàn đáp ứng được tiêu chuẩn, yêu cầu của châu Âu. Mỗi tháng có thể xuất khẩu 2 container 40 feet gia vị cho thị trường Hoa Kỳ, châu Âu.

Đỗ Đạt

Nên xem

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 25/7

Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 25/7

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h ngày 25/7, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉ tăng thêm 274 đồng/lít; xăng RON95 giảm 294 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng thời được điều chỉnh giảm từ 310 - 433 đồng/kg/lít.
Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới đang trở lại mức tăng sau khi giảm 0,2% trong phiên trước đó. Giá vàng tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ tác động đến mốc thời gian Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.
Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA

Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA

(LĐTĐ) Với 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết với các nước, đây được xem là “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp xuất khẩu cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng bứt phá, tuy nhiên, làm sao để tận dụng triệt để các cơ hội mà FTA mang lại, đó là câu hỏi không chỉ của riêng đối với các doanh nghiệp.
Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những huyện đi đầu của thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế nông nghiệp, Đan Phượng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng và nổi tiếng là địa phương có nhiều nông sản thương hiệu tốt. Để đạt được kết quả như vậy, nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng liên tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân làm nông nghiệp, nâng cao nhận thức cho nông dân, đổi mới tư duy sản xuất từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động