Hàng Việt chinh phục siêu thị thế giới

Hàng loạt cuộc chung tay của hệ thống siêu thị trong nước, các siêu thị đầu tư nước ngoài đã mang hàng Việt đến kệ siêu thị của nhiều quốc gia phát triển như Pháp, Nhật, Singapore... Sự vào cuộc của 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã chắp thêm cánh để hàng Việt chinh phục kệ siêu thị quốc tế.
Canada là cửa ngõ để hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Hàng Việt Nam cần nỗ lực đổi mới để làm chủ sân chơi của chính mình

Chuỗi sự kiện kết nối cung ứng quốc tế (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương tổ chức cuối năm 2023, được đánh giá là sự kiện lớn và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có sự “góp mặt” của hàng trăm hệ thống phân phối lớn nhất thế giới. Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hơn 60 Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự sự kiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).

Và lần đầu tiên, Việt Nam trở thành “điểm tập kết” của những nhà phân phối lớn nhất thế giới như: Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Aeon, Uniqlo (Nhật Bản)Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)… Đây là cơ hội tốt để hàng Việt có thêm “cánh” bay thẳng vào các hệ thống phân phối quốc tế.

Hàng Việt chinh phục siêu thị thế giới
Vải thiều Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích khi vào hệ thống siêu thị tại Nhật.

Thực tế, Chính phủ đã có đề án đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối quốc tế từ năm 2016. Đó cũng được tính là thời điểm bắt đầu “chu du quốc tế” của hàng Việt với sự vào cuộc của hệ thống siêu thị trong nước, một số siêu thị đầu tư nước ngoài. Trong đó, phải kể đến sự tiên phong của Saigon Co.op với việc hợp tác cùng hợp tác liên doanh với NTUC Fair Price. NTUC Fair Price chuỗi bán lẻ lớn nhất đảo quốc sư tử Singapore, chiếm 62% thị phần với 156 siêu thị lớn và 172 cửa hàng tiện ích.

Chỉ riêng trong năm 2022, 200 - 300 tấn hàng hóa của Việt Nam đã đến thị trường Singapore. Đáng chú ý, tỉ lệ hàng Việt xuất hiện trong chuỗi bán lẻ này trên toàn châu Á đứng ở vị trí thứ 4. Nối tiếp sau Saigon Co.op, những siêu thị quốc tế cũng đã lên kế hoạch đưa hàng Việt vào hệ thống của mình ở nước ngoài như Aeon đặt mục tiêu đạt 1 tỉ USD hàng Việt ra thế giới vào năm 2025.

Sau gần 10 năm hàng Việt vươn mình ra thế giới, tất cả những hệ thống siêu thị lớn nhất thế giới đều đã “cảm thấy hứng thú với hàng Việt” - như lời chia sẻ của ông Christian Merizalde Aguilar - Phụ trách chiến lược kinh doanh của Grupo Merica Food (một doanh nghiệp phân phối có văn phòng chính tại Tây Ban Nha). Hàng loạt “ông lớn” khác đều đưa ra những thông điệp cụ thể về sự lựa chọn hàng Việt cho hệ thống phân phối toàn thế giới của mình. Walmart, Carrefour, Fast Retailing… đều đã “đánh tiếng” sẽ tăng đáng kể tỉ trọng hàng Việt trong hệ thống phân phối của mình.

Để hàng Việt có một hành trình “vươn vai vạn dặm” đến được với gần 200 quốc gia trên toàn thế giới và xuất hiện trên kệ siêu thị của các “ông lớn” phân phối, bên cạnh việc chủ động của các doanh nghiệp, không thể không nhắc đến vai trò “nhà bán hàng” của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Mỗi một thương vụ là một nhà bán hàng, chính sự hiểu biết về thị trường, về tập quán của quốc gia sở tại của Thương vụ Việt Nam đã rút ngắn hơn hành trình ra thế giới của hàng Việt.

Đề cập vấn đề này, theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), đến nay, Bộ đã xây dựng được mạng lưới các đối tác cho hàng Việt là các hệ thống phân phối, bán lẻ ở khắp các địa bàn xuất khẩu chủ lực, cả các hệ thống bán hàng trực tuyến xuyên biên giới. Nếu như trong thời gian đầu, chỉ có một số kênh phân phối của châu Âu, thì đến nay, các đối tác đã được trải dài tại châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Điển hình như khu vực châu Á có Central Group, Mega Market (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Robinson (Philippines), Emart, Lotte (Hàn Quốc), FairPrice (Singapore), Lulu (UAE)... Tại khu vực châu Âu, có kênh phân phối lớn của Pháp như Carrefour, E.Leclerc, Casino, Decathlon, ở Italia có Conad, CoopItalia, ở Cộng hòa Séc có Makro... Khu vực châu Mỹ, cũng đã vào các hệ thống phân phối lớn như: Walmart, Amazon, Cotsco (Mỹ), Coppel (Mexico).

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, cho biết, hồ tiêu hiện vẫn xuất khẩu sản phẩm thô. Tuy nhiên, chiến lược xuất khẩu của hiệp hội là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thô nhưng cũng muốn tham gia vào hệ thống bán lẻ của các thị trường như châu Âu (Pháp, Bỉ…), Hoa Kỳ, và các thị trường Đông Âu. Doanh nghiệp hồ tiêu đã tiếp xúc với rất nhiều nhà mua lớn như Decathlon, Carrefour. Và hiện cũng đang chủ động thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ khác dưới hình thức làm cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác.

Ví dụ như hiện nay, nhiều hội viên đang bắt đầu chiến lược thâm nhập vào hệ thống bán lẻ, gia công sản phẩm cho nhiều nhà bán lẻ ở Australia và Mỹ. Hầu hết doanh nghiệp đều phải trải qua quá trình sản xuất khoảng 4 - 6 tháng để xem chất lượng có đáp ứng được yêu cầu của nhà cung ứng không, có tạo được độ tin cậy với nhà mua hàng để họ tiến hành đặt mua, cam kết hợp tác lâu dài hay không. Hiện sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đều đạt chất lượng sạch, an toàn đáp ứng được tiêu chuẩn, yêu cầu của châu Âu. Mỗi tháng có thể xuất khẩu 2 container 40 feet gia vị cho thị trường Hoa Kỳ, châu Âu.

Đỗ Đạt

Nên xem

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực - du lịch Hải Phòng, kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh công nghệ. Chuỗi chương trình bao gồm sự kiện vinh danh nhà hàng, quán “Trứ danh” Hải Phòng, và ra mắt Food Tour 2.0 ngay trên ứng dụng Grab, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm khám phá Hải Phòng hiện đại, trực quan và giàu bản sắc hơn.
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2026, các cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng công chức trong phạm vi thẩm quyền, được sử dụng kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức để làm căn cứ xác định tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng từ quỹ tiền thưởng hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Dù mới được kiện toàn, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ tháng 7/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng đã khẳng định vai trò "cầu nối" vững chắc. Bằng việc huy động hơn 5,3 tỷ đồng cho an sinh xã hội và khơi thông nguồn vốn ưu đãi hơn 240 tỷ đồng, Mặt trận xã đã kiến tạo sinh kế bền vững, giúp người dân yên tâm lạc nghiệp trên vùng đất di sản.
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển". Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Công đoàn xã Ngọc Hồi đã được tổ chức thành công, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trang trọng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2026.
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Thiết thực các hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ năm 2026; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2026 - 2031 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ đang dao động quanh mức 26.750 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.820 đồng/USD ở chiều bán ra; so với phiên trước, giá mua giảm 70 đồng, trong khi giá bán tăng vọt tới 950 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27-12) ghi nhận đà tăng mạnh, vàng miếng SJC bật tăng 400 - 600 nghìn đồng mỗi lượng chỉ sau 24 giờ. Trong khi đó, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tăng mạnh nhất, có nơi vọt tới 1 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Xem thêm
Phiên bản di động