Hàng nghìn thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (23/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực, tư duy trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2024 Cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu của thí sinh

Trong 2 ngày (23 - 24/3), Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Đợt thi này có hơn 11.000 thí sinh dự thi, diễn ra tại 8 điểm thi, đặt tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định. So với đợt thi đầu tiên của năm 2023, số thí sinh nhiều gấp khoảng 3 lần, chủ yếu dự thi tại Hà Nội.

Hàng nghìn thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội tại điểm thi Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thí sinh làm bài thi trên máy tính, lần lượt từ phần 1 đến phần 3 với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án) và câu hỏi điền đáp án về các lĩnh vực Toán học (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học - Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút), Khoa học Tự nhiên - Xã hội (50 câu hỏi, 60 phút). Trong mỗi phần, có 50 câu hỏi chấm điểm nhưng vẫn có thể kèm thêm 1 - 3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm được trộn vào các phần một cách ngẫu nhiên và thí sinh không biết là câu hỏi nào. Các phần thi có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ kéo dài thêm 2 - 4 phút. Điểm tối đa là 150. Thí sinh biết điểm ngay sau khi làm bài.

Ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội và điểm thi Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, công tác tổ chức kỳ thi diễn ra nhịp nhàng, đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Hàng nghìn thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Thí sinh xếp hàng làm thủ tục dự thi.

Nhiều thí sinh dự thi trong tâm trạng khá thoải mái, bày tỏ rằng không quá căng thẳng vì đây chỉ là là một trong những phương án dùng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Trong lúc xếp hàng đợi làm thủ tục dự thi, thi sinh Lê Phương Linh (dự thi tại điểm thi Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Tuy có hơi hồi hộp, nhưng em không cảm thấy quá căng thẳng, bởi vẫn còn nhiều cơ hội khác để có thể trúng tuyển vào đại học. Em tự nhủ, mình sẽ cố gắng làm bài thật tốt để tăng thêm cơ hội đỗ vào ngôi trường mơ ước, đồng thời giảm bớt áp lực cho bản thân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới”.

Chung tâm trạng, thí sinh Bùi Tiến Đạt (dự thi tại điểm thi Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Do điểm thi gần nhà nên em không cần phải đi thi quá sớm, hành trang đi thi cũng rất gọn. Em đã tìm hiểu về kỳ thi này từ đầu năm học lớp 12. Với em, kỳ thi là cơ hội tăng thêm nên cũng không cảm thấy quá áp lực”.

Hàng nghìn thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin thí sinh, phòng thi được niêm yết trước điểm thi Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trái ngược với các thí sinh, nhiều phụ huynh vẫn hồi hộp, lo lắng và không ngại chờ con ở bên ngoài điểm thi trong suốt thời gian con làm bài. “Ngồi ngoài đợi nhưng tôi thấy còn lo hơn cả con. Đây là cơ hội để con được cọ xát và tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Ngay khi con tôi bày tỏ ý muốn tham dự kỳ thi, tôi đã ủng hộ hết mình. Hôm qua, hai mẹ con đã lên Hà Nội. Tôi rất vui khi có thể đồng hành cùng con trong hành trình đi thi”, chị Nguyễn Thị Bình (quê Bắc Giang) chia sẻ.

Theo tìm hiểu, kỳ thi đánh giá năng lực được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ năm 2015 và 2016, sau đó dừng đến năm 2021 mới mở trở lại. Kỳ thi hướng đến mục tiêu đánh giá kết quả học tập bậc THPT phục vụ các mục đích: Đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của Chương trình giáo dục phổ thông mới; định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng năng lực cá nhân; kiểm tra kiến thức tự nhiên xã hội, tư duy của người học, kỹ năng, thái độ của người học; các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước tham khảo phục vụ công tác tuyển sinh đại học, đào tạo nghề phù hợp; đánh giá chung về kết quả học tập bậc THPT và phân tích, dự báo kết quả học tập bậc đại học của người học.

Ngoài ra, kết quả của kỳ thi cũng nhằm xếp loại các trường THPT, góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách quốc gia về giáo dục đào tạo.

Hàng nghìn thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Phụ huynh đưa con em đi thi đánh giá năng lực.

Năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công 8 đợt thi tại 17 điểm thi. đặt tại 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An với 87.095 lượt thí sinh dự thi. Quy trình tổ chức thi chặt chẽ, đảm bảo an toàn, bảo mật, khách quan, minh bạch. Phổ điểm tổng của 8 đợt thi đánh giá năng lực năm 2023 có dạng phân bố chuẩn, đối xứng qua giá trị trung bình. Dải điểm từ 31/150 đến 133/150 điểm.

Thống kê kết quả thi năm 2023, điểm cao nhất của kỳ thi là 133/150, thấp nhất là 31/150. Sau mỗi ca thi hoặc đợt thi, Ban đề thi đều sàng lọc, loại bỏ khỏi ngân hàng những câu hỏi thí sinh vi phạm quy chế thi (sử dụng điện thoại di động, thí sinh bàn tán trên diễn đàn)...

Hàng nghìn thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi.

Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực với 6 đợt thi, số lượng dự kiến khoảng 103.000 thí sinh, cao nhất từ trước đến nay. Các đợt thi diễn ra từ ngày 23/3 đến ngày 2/6 tại 11 tỉnh, thành: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Ninh Bình, Hải Phòng.

Vật dụng được mang vào phòng thi gồm: Căn cước công dân, 1 quyển Atlat Địa lí Việt Nam (không có thêm bất kỳ ký tự nào khác), 1 máy tính đơn giản cầm tay thí sinh được mang vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu, không có chức năng thu phát truyền tin và chỉ thực hiện được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính đơn giản.

Thí sinh tra cứu kết quả thi và nhận Giấy chứng nhận kết quả thi sau 14 ngày dự thi. Giấy chứng nhận kết quả được gửi qua đường thư bảo đảm theo địa chỉ và số điện thoại khai báo tại tài khoản đăng ký thi đánh giá năng lực. Hiện có 90 trường sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển đầu vào, trong đó 17 trường quân đội lần đầu sử dụng điểm kỳ thi này.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.

Tin khác

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động