Hai xã cuối cùng của huyện Mê Linh cán đích Nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 10/12, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã thẩm định 2 xã Tự Lập và Tam Đồng của huyện Mê Linh đủ điều kiện công nhận xã Nông thôn mới. Đây là 2 xã cuối cùng của huyện Mê Linh cán đích Nông thôn mới.
Huyện Phú Xuyên: Đầu tư hơn 3.792 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới Thị xã Sơn Tây có kết quả giảm nghèo ấn tượng Thị xã Sơn Tây hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, xã Tự Lập có 18/19 tiêu chuẩn đạt chuẩn nông thôn mới; 01/19 tiêu chí cơ bản đạt. Cụ thể, về giao thông, xã đã có đường trục xã, liên xã được bê tông hóa 5,8km/5,8km với chiều rộng là 5,5m, đạt 100%; đường trục thôn đã được bê tông hóa 6,3/6,3km với chiều rộng 3,5- 4m, đạt 100%;

Đường ngõ xóm sạch đẹp, không ngập lụt vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng có tổng số 23 km, trong đó, xã đã bê tông hóa 5,6 km, còn lại 17,4km cơ bản đã cứng hóa bằng đá răm, đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Hai xã cuối cùng của huyện Mê Linh cán đích Nông thôn mới
Đoàn thẩm định Thành phố Hà Nội kiểm tra tiêu chí hạ tầng - kinh tế - xã hội tại xã Tự Lập

Hệ thống thủy lợi ngày càng được chú trọng đầu tư, phát triển. Thủy lợi đảm bảo chủ động tưới, tiêu cho 401,31/433,65 ha đạt 90,45% đất sản xuất nông nghiệp; Hệ thống kênh tưới tiêu được đầu tư cứng hóa; đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ… Cùng đó, xã Tự Lập cũng đã có 2/2 thôn có nhà văn hóa. Khuôn viên nhà văn hóa rộng, có bố trí sân bóng chuyên, bóng bàn, sân cầu lông… phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân.

Lĩnh vực giáo dục - y tế cũng được xã chú trọng và đã đạt được nhiều thành tựu. Về giáo dục, xã có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 92%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học Trung học đạt 93,4%. Đối với lĩnh vực y tế, xã đã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh đang tiến hành xây dựng để đáp ứng chuẩn quốc gia.

Hai xã cuối cùng của huyện Mê Linh cán đích Nông thôn mới
Với những cố gắng của chính quyền và người dân, xã Tự Lập đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí trong năm 2020.

Đặc biệt, xã Tự Lập có mức thu nhập bình quân đầu người được cải thiện nhanh. Theo đó đến hết năm 2020, xã đã có mức thu nhập bình quân đạt 50.200.000 đồng/người/năm. Hệ thống hạ tầng cơ sở như: Điện, đường, trường học được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trên địa bàn xã cũng không xảy ra các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; không xảy ra các vụ trọng án, tệ nạn xã hội; không có khiếu kiện đông người vượt cấp phức tạp.

Bên cạnh đó, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, động viên nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, góp phần đưa sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn tiến nhanh và mạnh hơn. Kết quả, đoàn thẩm định của Thành phố chấm điểm nông thôn mới của xã Tự Lập đạt 98,325 điểm.

Tương tự, tại xã Tam Đồng, công tác xây dựng Nông thôn mới cũng được Đảng bộ, chính quyền xã Tam Đồng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Tổng hợp kết quả thực hiện 19 tiêu chí đến năm 2020 xã Tam Đồng đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí.

Sau khi xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao. Thông qua việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế và thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường… đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Tam Đồng đạt 50,1 triệu đồng/người/năm.

Cùng đó, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình tiêu biểu như mô hình sản xuất bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình sản xuất lúa cốm; mô hình trồng hoa hồng; mô hình nuôi gà theo phương thức tự động hóa... Thực hiện đề án thoát nghèo của Thành phố, của huyện, xã Tam Đồng đã tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ như hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi,.. đến nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo.

Hai xã cuối cùng của huyện Mê Linh cán đích Nông thôn mới
Xã Tam Đồng đạt 97,5 điểm, đủ điểm công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã cũng được đảm bảo. Theo đó, xã đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách để giúp đỡ nhưng người yếu thế; đẩy mạnh công tác xây dựng bảo vệ môi trường; tăng cường công tác quản lý ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tình hình chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn được giữ vững. Kết quả, đoàn thẩm định của thành phố chấm điểm nông thôn mới của xã Tam Đồng đạt 97,5 điểm.

Thay mặt tổ công tác, đồng chí Ngọ Văn Ngôn, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội đề nghị 2 xã sớm hoàn thiện báo cáo, hồ sơ, thủ tục, gửi Văn phòng Nông thôn mới thành phố Hà Nội để báo cáo Hội đồng thành phố thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xét, công nhận 2 xã Tự Lập Tam Đồng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.

Tin khác

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động