Hái quả ngọt từ đam mê sáng tạo

(LĐTĐ) Từng có những hạn chế về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp, cô giáo Nguyễn Hương Giang, giáo viên Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhỏ. Cô luôn trăn trở tìm cách giúp các em có thể hoàn thiện được điều đó thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục sáng tạo.
Người Trưởng ca yêu nghề, đam mê sáng tạo Hiện thực hóa đam mê

Nỗ lực tìm cách khắc phục

Yêu thích công việc dạy học từ nhỏ, cô gái trẻ Nguyễn Hương Giang sau khi tốt nghiệp cấp 3 đã chọn ngành sư phạm mầm non để theo học. Ngay từ những ngày đầu đến với nghề, cô Giang luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và những kiến thức mình học được tại ngôi trường Sư phạm để vận dụng vào công việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hái quả ngọt từ đam mê sáng tạo
Cô Nguyễn Hương Giang hướng dẫn cho trẻ sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp (Ảnh: NVCC)

Cô Giang chia sẻ, đối với lứa tuổi mầm non, phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ, trao đổi, giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi. Trẻ còn dùng ngôn ngữ để đặt muôn vàn câu hỏi, yêu cầu, nguyện vọng, thể hiện biết bao thái độ, tình cảm, cảm xúc của mình… Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể giao tiếp bình thường, nhiều bé bị tật phát âm ngọng hoặc chậm nói, khiến các em gặp hạn chế về mặt ngôn ngữ. Nếu không can thiệp sớm, sự phát triển toàn diện của các em có thể bị ảnh hưởng.

Bản thân cô Giang cũng từng có những hạn chế về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp nên cô hiểu được những khó khăn trong việc học tập và công việc sẽ gặp phải sau này. “Giao tiếp không tốt khiến mỗi cá nhân luôn có cảm giác tự ti, mặc cảm, dần dần hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với nhiều người. Lúc đó, tâm lý muốn thu mình lại sẽ khiến cá nhân đó mất đi rất nhiều cơ hội được giao lưu, học hỏi với mọi người xung quanh”, cô Giang cho biết.

Chính vì vậy, cô luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm cách để giúp bé có thể khắc phục được nhược điểm đó càng sớm càng tốt ở độ tuổi còn nhỏ. Với tâm huyết đó, trong 14 năm công tác, hàng ngày tiếp xúc với trẻ, cô đã sáng tác hơn 100 bài thơ, bài hát, bài vè, câu chuyện nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt để dạy phát âm và chữa ngọng cho trẻ. Các tác phẩm do cô sáng tác rất phù hợp với lứa tuổi mầm non, dễ đọc, dễ thuộc và vô cùng hứng thú.

Với mong muốn những đứa trẻ không chỉ biết sử dụng ngôn ngữ bằng lời nói, mà còn biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể để phù hợp với lời nói, nhằm tăng hiệu quả và sự tự tin trong giao tiếp cho trẻ, cô đã bắt tay vào sưu tầm và ứng dụng loại hình ngôn ngữ cơ thể (Body language). Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười và hành động… tưởng chừng những điều đơn giản nhưng lại có tác dụng vô cùng hiệu quả. Nghĩ đến đâu, cô thực hành đến đó.

Sau khi lập kế hoạch để dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, kết hợp dùng ngôn ngữ cơ thể, cô bắt đầu lồng ghép nội dung dạy trẻ cách sử dụng chúng vào các hoạt động giáo dục. Muốn hình thành ở trẻ ngôn ngữ cơ thể phù hợp để bổ trợ cho lời nói, song hành cùng ngôn ngữ nói và làm tăng hiệu quả của việc truyền đạt ý để trẻ bắt chước, sáng tạo ra những ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp.

Bất kỳ hoạt động nào cô cũng cho trẻ được sử dụng lời nói kết hợp với sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình. Cuối mỗi buổi học, cô không quên khen ngợi, động viên những trẻ có tư thế, phong cách tự tin khi giao tiếp, tuyên dương những trẻ manh dạn và động viên trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin.

“Quả ngọt cho sự cố gắng

Sau thời gian áp dụng dạy trẻ ngôn ngữ thông qua các tác phẩm mà mình sáng tác, trẻ tại lớp cô phụ trách có sự tiến bộ rõ rệt. Vốn từ của trẻ ngày càng phong phú, trẻ nói nhiều hơn, tích cực giao tiếp với cô và các bạn. Ngoài ra còn biết đặt nhiều câu hỏi đủ ý, biết diễn đạt suy nghĩ của mình rõ ràng và mạch lạc hơn. Với những trẻ vốn nhút nhát cũng trở nên mạnh dạn, tự nhiên và hòa đồng hơn. Như trường hợp của bé Anh Thư bị ngọng dấu hỏi với dấu nặng, được cô luyện nói bằng cách cho tập đọc thơ, sau vài tháng đã có thể phát âm rõ ràng. Tùy theo trẻ bị ngọng ở những dạng khác nhau, cô sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau để chữa ngọng cho trẻ. Đến nay, phương pháp chữa ngọng cho trẻ cùng với các bài thơ, bài vè của cô Giang đã được phổ biến không chỉ trong trường Mầm non Tuổi Thơ, mà còn trong nhiều trường mầm non khác.

Hái quả ngọt từ đam mê sáng tạo
Cô trò cùng say sưa trong giờ học (Ảnh: NVCC)

“Nhiều phụ huynh đã không giấu nổi xúc động khi chứng kiến sự thay đổi từng ngày của con em mình, có những video được quay lúc con hát, đọc thơ tại nhà để gửi cho cô xem. Những hình ảnh đó chính là món quà vô cùng quý giá đối với không chỉ cô Giang, mà còn đối với các cán bộ, giáo viên trong toàn trường”, cô Nguyễn Ngọc Thảo, lớp B2 Trường Mầm non Tuổi Thơ chia sẻ. Nhìn những ánh mắt, nghe từng lời nói đã có sự tiến bộ rõ rệt của trẻ, cô cho biết rất hạnh phúc và có thêm động lực để ngày càng cố gắng trong công việc, trau dồi và hoàn thiện hơn nghiệp vụ bản thân, luôn sáng tạo để có phương pháp dạy mới cho học sinh.

Sự tâm huyết và sáng tạo của cô giáo Nguyễn Hương Giang về ý tưởng “dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ kết hợp ngôn ngữ cơ thể” cũng đã lan tỏa đến các đồng nghiệp trong nhà trường tham khảo và học hỏi noi theo, từ đó giúp các giáo viên khác có thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể để vận dụng trong giao tiếp hàng ngày và tham gia vào quá trình dạy trẻ tại trường.

Tháng 10/2020 vừa qua, cô giáo Nguyễn Hương Giang vinh dự là một trong những giáo viên đại diện cấp học Mầm non quận Hoàng Mai tham gia thuyết trình về những đổi mới sáng tạo trong quá trình giảng dạy tại Hội đồng xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" lần thứ 4 năm học 2019-2020. Cô chia sẻ, đó chính là sự ghi nhận, động viên lớn dành cho cô, giúp cô thêm tự tin và tích cực hơn nữa./.

Anh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 140 ngàn lao động tự do tại Hà Nội đã được nhận hỗ trợ an sinh

Gần 140 ngàn lao động tự do tại Hà Nội đã được nhận hỗ trợ an sinh

(LĐTĐ) Theo tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội, đến cuối ngày 18/9, toàn Thành phố đã ra quyết định hỗ trợ cho ...
PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Hà Nội thận trọng nới lỏng từng bước được cho là cần thiết

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Hà Nội thận trọng nới lỏng từng bước được cho là cần thiết

(LĐTĐ) Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, dịch bệnh tại Hà Nội vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng nếu làm không tốt, mọi người không đồng lòng thì dịch có thể ...
Ngày 18/9, Hà Nội xử phạt 264 trường hợp vi phạm phòng dịch

Ngày 18/9, Hà Nội xử phạt 264 trường hợp vi phạm phòng dịch

(LĐTĐ) Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cho biết, ngày 18/9, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã xử ...
Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về

Cần siết chặt biện pháp phòng, chống dịch tại các cửa hàng bán mang về

(LĐTĐ) Với mục tiêu từng bước khôi phục kinh tế và ổn định đời sống nhân dân, từ ngày 16/9, thành phố Hà Nội đã cho phép một số dịch vụ ...
Hơn 182 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội

Hơn 182 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) 1 triệu bộ kít xét nghiệm Realtime PCR trị giá 162 tỷ đồng từ Tập đoàn T&T ủng hộ thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành ...
Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động góp sức vào hành trình chung tay phòng, chống Covid-19 của cả cộng đồng, chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”, diễn ...
Duy trì kiểm soát để cuộc sống dần trở về trạng thái bình thường mới

Duy trì kiểm soát để cuộc sống dần trở về trạng thái bình thường mới

(LĐTĐ) Hai ngày nay, Thành phố đã cho phép 19 quận, huyện được nới lỏng giãn cách xã hội. Để nới lỏng nhưng không lơi lỏng nhiều xã, phường vẫn duy ...

Tin khác

Chương Mỹ: 30 học sinh nghèo được tặng máy tính học trực tuyến

Chương Mỹ: 30 học sinh nghèo được tặng máy tính học trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng 18/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị trực tuyến chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao và hỗ trợ máy tính đợt 1 năm học 2021-2022 cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn”

Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn”

(LĐTĐ) Với thông điệp “Ở lại để tiến xa hơn”, chương trình “Du học không gián đoạn” mùa thứ 2 của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang tới nhiều cơ hội học tập quốc tế và hỗ trợ tài chính cho học sinh Việt Nam.
Thí sinh thi đại học khóc ròng vì không lường được điểm chuẩn "lạm phát"

Thí sinh thi đại học khóc ròng vì không lường được điểm chuẩn "lạm phát"

Với mức tăng tới 5-6 điểm so với năm 2020, nhiều thí sinh 26 điểm vẫn trượt tất cả nguyện vọng và có thí sinh 30 điểm vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1 vì điểm chuẩn lên tới 30,5.
Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Trung học ứng phó với dịch Covid-19

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Trung học ứng phó với dịch Covid-19

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022. Công văn ban hành kèm theo phụ lục hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với từng môn, từng lớp ở 2 cấp học này.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Với sự đồng lòng, chung sức của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, tinh thần cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã và đang ngày càng được lan tỏa rộng rãi để không học sinh bị bỏ lại phía sau.
Tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021

Tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021

(LĐTĐ) Sáng 17/9, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Kịp thời hỗ trợ an sinh cho học sinh, giáo viên

Kịp thời hỗ trợ an sinh cho học sinh, giáo viên

(LĐTĐ) Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những ngày này, cả hệ thống chính trị, toàn xã hội đã và đang dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho học sinh cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Với mong muốn không để học sinh khó khăn bị bỏ lại phía sau, chiều nay (15/9), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao hỗ trợ đợt 1 năm học 2021-2022 cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, công bố kho học liệu điện tử ngành GD&ĐT Hà Nội.
Quận Ba Đình: Trao tặng thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Quận Ba Đình: Trao tặng thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Sáng 15/9, quận Ba Đình tổ chức trao tặng thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh chương trình "Sóng và máy tính cho em".
Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình

Đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại gia đình

(LĐTĐ) Trong quá trình học trực tuyến tại gia đình, các nhà trường phải quán triệt đến toàn thể giáo viên tham gia dạy trực tuyến (đặc biệt là đối với cấp Tiểu học) tăng cường cảnh báo cho các bậc cha mẹ học sinh về việc phải giám sát, kiểm tra độ an toàn của các trang thiết bị khi cho học sinh dùng và hướng dẫn học sinh tuân thủ những tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của các thiết bị phục vụ học trực tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động