Hái quả ngọt từ đam mê sáng tạo

(LĐTĐ) Từng có những hạn chế về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp, cô giáo Nguyễn Hương Giang, giáo viên Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhỏ. Cô luôn trăn trở tìm cách giúp các em có thể hoàn thiện được điều đó thông qua việc áp dụng phương pháp giáo dục sáng tạo.
Người Trưởng ca yêu nghề, đam mê sáng tạo Hiện thực hóa đam mê

Nỗ lực tìm cách khắc phục

Yêu thích công việc dạy học từ nhỏ, cô gái trẻ Nguyễn Hương Giang sau khi tốt nghiệp cấp 3 đã chọn ngành sư phạm mầm non để theo học. Ngay từ những ngày đầu đến với nghề, cô Giang luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và những kiến thức mình học được tại ngôi trường Sư phạm để vận dụng vào công việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hái quả ngọt từ đam mê sáng tạo
Cô Nguyễn Hương Giang hướng dẫn cho trẻ sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp (Ảnh: NVCC)

Cô Giang chia sẻ, đối với lứa tuổi mầm non, phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì ngôn ngữ sẽ giúp trẻ bày tỏ, trao đổi, giao tiếp với nhau trong học tập cũng như vui chơi. Trẻ còn dùng ngôn ngữ để đặt muôn vàn câu hỏi, yêu cầu, nguyện vọng, thể hiện biết bao thái độ, tình cảm, cảm xúc của mình… Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể giao tiếp bình thường, nhiều bé bị tật phát âm ngọng hoặc chậm nói, khiến các em gặp hạn chế về mặt ngôn ngữ. Nếu không can thiệp sớm, sự phát triển toàn diện của các em có thể bị ảnh hưởng.

Bản thân cô Giang cũng từng có những hạn chế về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp nên cô hiểu được những khó khăn trong việc học tập và công việc sẽ gặp phải sau này. “Giao tiếp không tốt khiến mỗi cá nhân luôn có cảm giác tự ti, mặc cảm, dần dần hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với nhiều người. Lúc đó, tâm lý muốn thu mình lại sẽ khiến cá nhân đó mất đi rất nhiều cơ hội được giao lưu, học hỏi với mọi người xung quanh”, cô Giang cho biết.

Chính vì vậy, cô luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm cách để giúp bé có thể khắc phục được nhược điểm đó càng sớm càng tốt ở độ tuổi còn nhỏ. Với tâm huyết đó, trong 14 năm công tác, hàng ngày tiếp xúc với trẻ, cô đã sáng tác hơn 100 bài thơ, bài hát, bài vè, câu chuyện nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt để dạy phát âm và chữa ngọng cho trẻ. Các tác phẩm do cô sáng tác rất phù hợp với lứa tuổi mầm non, dễ đọc, dễ thuộc và vô cùng hứng thú.

Với mong muốn những đứa trẻ không chỉ biết sử dụng ngôn ngữ bằng lời nói, mà còn biết sử dụng ngôn ngữ cơ thể để phù hợp với lời nói, nhằm tăng hiệu quả và sự tự tin trong giao tiếp cho trẻ, cô đã bắt tay vào sưu tầm và ứng dụng loại hình ngôn ngữ cơ thể (Body language). Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các cử chỉ, động tác được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười và hành động… tưởng chừng những điều đơn giản nhưng lại có tác dụng vô cùng hiệu quả. Nghĩ đến đâu, cô thực hành đến đó.

Sau khi lập kế hoạch để dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, kết hợp dùng ngôn ngữ cơ thể, cô bắt đầu lồng ghép nội dung dạy trẻ cách sử dụng chúng vào các hoạt động giáo dục. Muốn hình thành ở trẻ ngôn ngữ cơ thể phù hợp để bổ trợ cho lời nói, song hành cùng ngôn ngữ nói và làm tăng hiệu quả của việc truyền đạt ý để trẻ bắt chước, sáng tạo ra những ngôn ngữ cơ thể của mình khi giao tiếp.

Bất kỳ hoạt động nào cô cũng cho trẻ được sử dụng lời nói kết hợp với sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình. Cuối mỗi buổi học, cô không quên khen ngợi, động viên những trẻ có tư thế, phong cách tự tin khi giao tiếp, tuyên dương những trẻ manh dạn và động viên trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin.

“Quả ngọt cho sự cố gắng

Sau thời gian áp dụng dạy trẻ ngôn ngữ thông qua các tác phẩm mà mình sáng tác, trẻ tại lớp cô phụ trách có sự tiến bộ rõ rệt. Vốn từ của trẻ ngày càng phong phú, trẻ nói nhiều hơn, tích cực giao tiếp với cô và các bạn. Ngoài ra còn biết đặt nhiều câu hỏi đủ ý, biết diễn đạt suy nghĩ của mình rõ ràng và mạch lạc hơn. Với những trẻ vốn nhút nhát cũng trở nên mạnh dạn, tự nhiên và hòa đồng hơn. Như trường hợp của bé Anh Thư bị ngọng dấu hỏi với dấu nặng, được cô luyện nói bằng cách cho tập đọc thơ, sau vài tháng đã có thể phát âm rõ ràng. Tùy theo trẻ bị ngọng ở những dạng khác nhau, cô sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau để chữa ngọng cho trẻ. Đến nay, phương pháp chữa ngọng cho trẻ cùng với các bài thơ, bài vè của cô Giang đã được phổ biến không chỉ trong trường Mầm non Tuổi Thơ, mà còn trong nhiều trường mầm non khác.

Hái quả ngọt từ đam mê sáng tạo
Cô trò cùng say sưa trong giờ học (Ảnh: NVCC)

“Nhiều phụ huynh đã không giấu nổi xúc động khi chứng kiến sự thay đổi từng ngày của con em mình, có những video được quay lúc con hát, đọc thơ tại nhà để gửi cho cô xem. Những hình ảnh đó chính là món quà vô cùng quý giá đối với không chỉ cô Giang, mà còn đối với các cán bộ, giáo viên trong toàn trường”, cô Nguyễn Ngọc Thảo, lớp B2 Trường Mầm non Tuổi Thơ chia sẻ. Nhìn những ánh mắt, nghe từng lời nói đã có sự tiến bộ rõ rệt của trẻ, cô cho biết rất hạnh phúc và có thêm động lực để ngày càng cố gắng trong công việc, trau dồi và hoàn thiện hơn nghiệp vụ bản thân, luôn sáng tạo để có phương pháp dạy mới cho học sinh.

Sự tâm huyết và sáng tạo của cô giáo Nguyễn Hương Giang về ý tưởng “dạy trẻ sử dụng ngôn ngữ kết hợp ngôn ngữ cơ thể” cũng đã lan tỏa đến các đồng nghiệp trong nhà trường tham khảo và học hỏi noi theo, từ đó giúp các giáo viên khác có thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể để vận dụng trong giao tiếp hàng ngày và tham gia vào quá trình dạy trẻ tại trường.

Tháng 10/2020 vừa qua, cô giáo Nguyễn Hương Giang vinh dự là một trong những giáo viên đại diện cấp học Mầm non quận Hoàng Mai tham gia thuyết trình về những đổi mới sáng tạo trong quá trình giảng dạy tại Hội đồng xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" lần thứ 4 năm học 2019-2020. Cô chia sẻ, đó chính là sự ghi nhận, động viên lớn dành cho cô, giúp cô thêm tự tin và tích cực hơn nữa./.

Anh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động