Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, đảm bảo phù hợp điều kiện Việt Nam, áp dụng tại Hà Nội, với quy định cấp văn bản, chứng chỉ.
Cho phép cơ sở giáo dục phổ thông công lập liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài
Đề xuất quy định tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào trường học
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy Chương trình giáo dục tích hợp.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định đang đề xuất các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy Chương trình giáo dục tích hợp.

Áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tư thục của thành phố Hà Nội thực hiện Chương trình giáo dục tích hợp theo quy định tại Chương III dự thảo Nghị định.

Theo dự thảo Nghị định, chương trình giáo dục tích hợp là chương trình giáo dục của Việt Nam, được tích hợp với chương trình giáo dục của nước ngoài, bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục của Việt Nam và không trùng lặp về nội dung, kiến thức.

Trong đó, dự thảo Nghị định đã đề xuất quy định cụ thể về tích hợp chương trình giáo dục nước ngoài vào giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông tại Hà Nội như sau:

Nguyên tắc tích hợp chương trình giáo dục: Bảo đảm tính khoa học, hợp lý, khả thi và phù hợp điều kiện thực hiện tại Việt Nam. Nội dung, thời lượng Chương trình giáo dục tích hợp phải phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam; không có định kiến xã hội về giới, sắc tộc, tôn giáo, địa vị xã hội.

Chương trình giáo dục tích hợp phải có định hướng về phương pháp, hình thức giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. (Điều 15 dự thảo Nghị định)

Tích hợp chương trình giáo dục mầm non: Chương trình giáo dục tích hợp được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục mầm non của Việt Nam, bổ sung các mặt phát triển hoặc lĩnh vực phát triển (sau đây gọi chung là lĩnh vực phát triển), nội dung, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục mầm non của nước ngoài mà chương trình giáo dục mầm non của Việt Nam không có; tích hợp các lĩnh vực phát triển có trong cả hai chương trình để bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục của Việt Nam và chương trình giáo dục của nước ngoài.

Việc tích hợp chương trình được thực hiện theo lĩnh vực phát triển hoặc nhóm lĩnh vực phát triển của trẻ em trên cơ sở lấy nội dung, hoạt động giáo dục của lĩnh vực phát triển của một trong hai chương trình, bổ sung nội dung, hoạt động giáo dục của lĩnh vực phát triển của chương trình còn lại mà chương trình kia không có để bảo đảm mục tiêu của lĩnh vực phát triển của cả hai chương trình.

Văn bản, tài liệu thuyết minh việc tích hợp chương trình giáo dục mầm non gồm: Kế hoạch giáo dục, trong đó nêu rõ tên các lĩnh vực phát triển, hoạt động giáo dục; thời lượng, ngôn ngữ giảng dạy; bản so sánh các lĩnh vực phát triển, nội dung và các hoạt động giáo dục của hai chương trình giáo dục được dùng để tích hợp.(Điều 18 dự thảo Nghị định),

Tích hợp chương trình giáo dục phổ thông: Chương trình giáo dục tích hợp được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam, bổ sung các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) của chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài mà chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam không có; tích hợp các môn học có trong cả hai chương trình để bảo đảm mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam và chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài.

Việc tích hợp chương trình được thực hiện theo môn học hoặc nhóm môn học trên cơ sở lấy chương trình môn học hoặc nhóm môn học của một trong hai chương trình, bổ sung những nội dung của môn học hoặc nhóm môn học của chương trình còn lại mà chương trình kia không có để bảo đảm mục tiêu của môn học hoặc nhóm môn học của cả hai chương trình.

Văn bản, tài liệu thuyết minh việc tích hợp chương trình giáo dục phổ thông gồm: Kế hoạch giáo dục, trong đó nêu rõ tên các môn học, nhóm môn học; thời lượng, ngôn ngữ giảng dạy; bản so sánh chương trình môn học hoặc nhóm môn học của hai chương trình giáo dục được dùng để tích hợp. (Điều 19 dự thảo Nghị định).

Cấp văn bằng, chứng chỉ: Văn bằng, chứng chỉ cấp cho người học theo Chương trình giáo dục tích hợp được thực hiện theo nguyên tắc: Văn bằng, chứng chỉ do Việt Nam cấp phải tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam; văn bằng, chứng chỉ do nước ngoài cấp phải tuân thủ quy định pháp luật của nước nơi đặt trụ sở chính của cơ sở giáo dục nước ngoài có liên kết giáo dục; trường hợp đồng thời cấp văn bằng của Việt Nam và văn bằng của nước ngoài thì thực hiện theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 21 dự thảo Nghị định.

Người học hoàn thành Chương trình giáo dục tích hợp cấp trung học phổ thông được cấp văn bằng tốt nghiệp của Việt Nam và văn bằng (bao gồm cả chứng chỉ/giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục) của nước ngoài.

Mẫu văn bằng tốt nghiệp của Việt Nam thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mẫu văn bằng, chứng chỉ/chứng nhận của nước ngoài theo Đề án thực hiện liên kết giáo dục với nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục của Việt Nam có liên kết giáo dục.

Trong quá trình thực hiện liên kết giáo dục, các bên liên kết có trách nhiệm đánh giá, xác nhận, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp chứng chỉ/giấy chứng nhận hoàn thành một phần, một số phần hoặc toàn bộ Chương trình giáo dục tích hợp cho người học có nhu cầu xác nhận để chuyển sang học ở cơ sở giáo dục khác ở trong nước hoặc nước ngoài.

Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài sử dụng trong quá trình liên kết giáo dục phải được công nhận hợp pháp ở nước sở tại và có giá trị sử dụng phổ biến trên thế giới hoặc được công nhận tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cơ sở giáo dục của Việt Nam chịu trách nhiệm lập, lưu giữ hồ sơ quản lý văn bằng, chứng chỉ trong liên kết giáo dục, thực hiện việc công khai thông tin xác thực văn bằng, chứng chỉ theo quy định. (Điều 21 dự thảo Nghị định).

Kim Quyên

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra, tổng duyệt lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra, tổng duyệt lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 8/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đi kiểm tra, dự tổng duyệt lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (số 1 Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm).
4 sẵn sàng để lan tỏa quá trình chuyển đổi số Thủ đô

4 sẵn sàng để lan tỏa quá trình chuyển đổi số Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu các cấp chính quyền cần đẩy mạnh phát triển 4 sẵn sàng tới từng người dân, nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa quá trình chuyển đổi số. Cụ thể là: Điện thoại sẵn sàng kết nối mạng, tích hợp VNeID và iHanoi; định danh điện tử và đăng ký tài khoản ngân hàng; sẵn sàng kỹ năng sử dụng công nghệ và an toàn thông tin; sẵn sàng học hỏi và không ngừng đổi mới sáng tạo.
Bế mạc Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024

Bế mạc Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024

(LĐTĐ) Sau 3 ngày tranh tài quyết liệt, chiều 8/10, tại Nhà Thi đấu Cầu Giấy (35 phố Trần Quý Kiên, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 chính thức bế mạc.
Tham vấn ý kiến nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Tham vấn ý kiến nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 8/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng Liên đoàn) đã tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).
Hướng về người lao động qua các phong trào thi đua

Hướng về người lao động qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Tại Xí nghiệp Xe buýt 10 - 10 (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco), thời gian qua hoạt động công đoàn và công tác chăm lo cho người lao động luôn được chú trọng. Đáng chú ý, tại đơn vị, để thúc đẩy lao động sản xuất, Công đoàn và chuyên môn đã phát động và hưởng ứng phong trào thi đua do Tổng Công ty triển khai, qua đó tạo hứng khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.
Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác Thịnh vượng đầy tiềm năng của phố cảng Hải Phòng

Vlasta - Thủy Nguyên: Đa giác Thịnh vượng đầy tiềm năng của phố cảng Hải Phòng

(LĐTĐ) Không chỉ thu hút nhờ vị trí đắc địa, hạ tầng đồng bộ, Vlasta - Thủy Nguyên còn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi thiết kế thời thượng, cảnh quan mỹ lệ và tiện ích đẳng cấp, xứng đáng là chốn an cư lý tưởng của phố cảng Hải Phòng.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Công ty TNHH Điện tử Hoàn Kiếm. Dự và tiếp đoàn có ông Nguyễn Huy Quân, Chủ tịch Hội đồng thành viên; bà Trần Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên; bà Trần Thị Thanh Huyền, Ban điều hành; bà Bùi Thị Nguyệt, Ban điều hành, Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Tin khác

Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Xây dựng quy chế tuyển sinh lớp 10 tránh tình trạng học lệch, học tủ

Xây dựng quy chế tuyển sinh lớp 10 tránh tình trạng học lệch, học tủ

(LĐTĐ) Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ đang trong quá trình xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10, đảm bảo học sinh có đủ phẩm chất, năng lực.
Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 6/10, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm 2024, lần thứ 21.
Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn Thành phố cần tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Vượt thách thức, tạo dựng chất lượng

Vượt thách thức, tạo dựng chất lượng

Gắn liền với 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển. Để rồi vượt qua bao gian khó, ngành GD&ĐT Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, vun đắp trí tuệ, tạo dựng chất lượng giáo dục toàn diện.
Bộ GD&ĐT đề xuất thi vào lớp 10 có 2 môn bắt buộc, môn thứ 3 bốc thăm ngẫu nhiên

Bộ GD&ĐT đề xuất thi vào lớp 10 có 2 môn bắt buộc, môn thứ 3 bốc thăm ngẫu nhiên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức lấy ý kiến các địa phương, trường học góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và tuyển sinh Trung học phổ thông, trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Áp mức thu học phí mới đối với trường công lập chất lượng cao của Hà Nội

Áp mức thu học phí mới đối với trường công lập chất lượng cao của Hà Nội

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Lan tỏa giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài

Lan tỏa giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài

(LĐTĐ) Việc tuyên dương, tôn vinh thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố là việc làm thiết thực, có tác dụng khích lệ, động viên rất lớn đối với tuổi trẻ trong học tập và rèn luyện, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về truyền thống hiếu học, trọng dụng hiền tài của Thăng Long - Hà Nội trong xã hội.
Vụ cô giáo thân mật với nam sinh trong lớp: Là hành động bộc phát

Vụ cô giáo thân mật với nam sinh trong lớp: Là hành động bộc phát

(LĐTĐ) Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thông tin về thiếu chuẩn mực của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
Học sinh vùng ngập Nam Phương Tiến trở lại trường, chấm dứt cảnh đi học nhờ

Học sinh vùng ngập Nam Phương Tiến trở lại trường, chấm dứt cảnh đi học nhờ

(LĐTĐ) Các học sinh của Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A và Trường Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) đã được trở lại trường học tập sau một thời gian phải đi học nhờ vì trường bị ngập.
Xem thêm
Phiên bản di động