Hà Nội tưng bừng “Ngày hội non sông”

(LĐTĐ) Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đến, trên khắp các tuyến đường, ngõ phố của Thủ đô đều rực rỡ cờ, hoa. Bằng tất cả vinh dự và trách nhiệm, người dân và cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đều đã và đang nỗ lực để “Ngày hội non sông” thành công.
Rộn ràng chào đón “Ngày hội non sông” Sẵn sàng cho “Ngày hội non sông”

Gửi niềm tin trong khí thế mới

Dọc theo các tuyến phố Tràng Thi, Ðiện Biên Phủ, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng… ai đi qua cũng cảm nhận được không khí tưng bừng, phơi phới khi hai bên đường rợp cờ Đỏ sao vàng, hồng kỳ, pa-nô, áp-phích cùng những vườn hoa tươi thắm. Vào buổi tối, hệ thống đèn trang trí càng làm cho các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội thêm lung linh. Các công sở, nhà dân cũng treo băng-rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ quốc chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 làm cho đường phố, tổ dân cư, thôn, xóm thêm rực rỡ.

Hà Nội tưng bừng “Ngày hội non sông”
Trên các tuyến phố Hà Nội đều trang hoàng chào đón ngày bầu cử. Ảnh: Giang Nam

Thấy tôi đứng quan sát một áp-phích tuyên truyền về ngày bầu cử ở Cầu Trắng (Hà Đông), một bác cao tuổi cũng dừng chân thủ thỉ bảo, công tác tuyên truyền trực quan về bầu cử trên đường phố Hà Nội và các địa phương đến nay được làm bài bản. Đây là một trong những nguyên nhân tạo sự phấn khởi, vận động, khích lệ nhân dân quan tâm, theo dõi.

Những chia sẻ trên hẳn nhiên đúng, thế nhưng ít ai biết, mỗi người dân Thủ đô đều đã và đang âm thầm góp sức cho thành công của “Ngày hội non sông” này. Chẳng hạn, tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình) Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã tổ chức không ít hoạt động thiết thực làm đẹp phố phường. Bà Nghiêm Thúy Trang - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Liễu Giai cho biết, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã triển khai nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cụ thể, các cấp Hội Phụ nữ phát huy vai trò nòng cốt trong việc vận động chị em duy trì hoạt động cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường như: Dọn vệ sinh đường phố, xung quanh khu vực bỏ phiếu; chỉnh trang các bồn cây; thực hiện tốt việc phụ nữ đảm nhận các tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”; vận động hội viên phụ nữ nghiêm túc thực hiện việc không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; nghiêm túc phòng, chống dịch Covid-19… Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cũng chủ động xây dựng các kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức như: Lập nhóm tuyên truyền qua Zalo; “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” phát tài liệu; nắm bắt tình hình các gia đình đang thực hiện các quyết định cách ly để đưa thông tin tuyên truyền về ngày hôi bầu cử; tổ chức trao đổi, mạn đàm ứng cử viên theo từng nhóm nhỏ với tinh thần nghiêm túc không tập trung quá 10 người ngoài công sở…

Từ câu chuyện của bà Nghiêm Thúy Trang, tôi chợt nhận thấy với người dân, cán bộ, đảng viên, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện niềm tự hào và sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng. Mỗi người dân Thủ đô có một cách thể hiện khác nhau song đều có điểm chung là tin tưởng vào Đảng, vào sự thành công và niềm tin gửi gắm trong lá phiếu cử tri của mình.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối

Thực tế cho thấy, để cuộc bầu cử thành công, công tác chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện vật chất, nhân lực, ứng phó với các tình huống phát sinh là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn, tại quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2021-2026, có 9 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân quận, tương ứng 9 Ban bầu cử Hội đồng nhân dân quận, thành lập 96 khu vực bỏ phiếu (gồm 91 khu vực bỏ phiếu tại các địa bàn dân cư và năm khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang). Đến nay, các phường đã thành lập các tổ bầu cử, mỗi tổ trung bình từ 15-21 thành viên, bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn, sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Việc niêm yết danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân Thành phố tại Ủy ban nhân dân phường, địa điểm bỏ phiếu, nơi công cộng… để nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu được tổ chức bài bản, chu đáo.

Hà Nội tưng bừng “Ngày hội non sông”
Ảnh Giang Nam

Còn tại quận Đống Đa, một điểm đáng chú ý là quận đã xây dựng kịch bản cụ thể về nhân sự các tổ bầu cử, để công tác bầu cử không bị gián đoạn nếu xuất hiện ca mắc Covid-19 là thành viên tổ bầu cử. Được biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bám sát sự chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ để vừa ngăn chặn dịch bệnh vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng; chủ động ban hành các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phương án ứng phó với thiên tai, sự cố trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn.

Chia sẻ về công tác bầu cử trên địa bàn, bà Ngô Vân Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cho biết, phường đã xây dựng các phương án phòng chống dịch trong quá trình tổ chức bỏ phiếu tại các khu vực bỏ phiếu cố định, không thực hiện giãn cách xã hội; phương án hòm phiếu lưu động (Đối với cử tri không đến bỏ phiếu tại địa điểm bỏ phiếu cố định); phương án phòng chống Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa… Phường Ngã Tư Sở cũng chú trọng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Chú trọng thực hiện tốt “thông điệp 5K” của Bộ Y tế; đeo khẩu trang suốt quá trình tham gia bỏ phiếu, tham dự khai mạc và hướng dẫn cử tri bầu cử tại các điểm bỏ phiếu bầu cử…

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội hướng dẫn việc tổ chức vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch, thị xã Sơn Tây đã linh hoạt, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử như ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp tại hội trường kết hợp với trực tuyến tại điểm cầu 15/15 xã, phường; áp dụng chặt chẽ quy trình kiểm soát đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với tất cả cử tri và các ứng cử viên trước khi vào tham dự hội nghị; bố trí chỗ ngồi trong hội trường giữ khoảng cách an toàn…

Để chủ động vừa đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, vừa đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho cử tri, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn thị xã đã triển khai nhiều giải pháp về phòng, chống dịch bệnh cũng như chuẩn bị các tình huống, sẵn sàng các phương án ứng phó với tình hình cụ thể.

Mỗi nơi có một đặc thù, một cách làm sáng tạo song có một điểm chung là đều chủ động thực hiện các phương án, linh hoạt phương thức tổ chức gắn với tăng cường các biện pháp phòng dịch. Tất cả đều dành sự quan tâm và trân trọng nhất, hướng đến “Ngày hội non sông”.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động