Hà Nội thực hiện đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tháng 10/2023, thành phố Hà Nội thực hiện đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết với các nội dung như: Những thông tin cần biết về bệnh sốt xuất huyết, tính chất nguy hiểm và nguy cơ tử vong của bệnh sốt xuất huyết; các triệu chứng của bệnh, sự cần thiết điều trị kịp thời để giảm nguy cơ tử vong, những việc cần làm ngay khi mắc bệnh…
Đưa các giải pháp dự phòng, chăm sóc sức khỏe đến gần hơn với người dân Việt Nam Tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn quận Tây Hồ

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 242/KH-UBND về việc thực hiện đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen, tinh thần chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; thông báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh để kịp thời điều trị và có các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và từng người dân trên địa bàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Thời gian đợt cao điểm truyền thông là trong tháng 10/2023, với các nội dung: Tuyên truyền chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh; Những thông tin cần biết về bệnh sốt xuất huyết, tính chất nguy hiểm và nguy cơ tử vong của bệnh sốt xuất huyết, các triệu chứng của bệnh, sự cần thiết điều trị kịp thời để giảm nguy cơ tử vong, những việc cần làm ngay khi mắc bệnh…

chu-dong-phong-chong-dich-sot-xuat-huyet
Chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Thông tin công khai diễn biến tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương. Các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết của chính quyền từ Thành phố đến cơ sở; nỗ lực của ngành Y tế Thành phố trong phòng dịch và điều trị các ca bệnh.

Truyền thông rộng ghi nhận, biểu dương những tấm gương là cá nhân, tập thể có những sáng kiến, đóng góp tích cực, trong hoạt động phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông cảnh báo các trường hợp chủ quan, lơ là, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người dân hoặc làm dịch bệnh lây lan.

Ngoài tuyên truyền trên báo chí; tuyên truyền trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; đợt cao điểm truyền thông còn tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở. Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội. Tuyên truyền thông qua tin nhắn SMS và tuyên truyền cổ động trực quan.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bản Thành phố. Định kỳ hàng tuần, đột xuất hoặc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Thành phố, Sở Y tế có báo cáo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết để gửi Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền; đồng thời chủ động, kịp thời cập nhật thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Y tế.

Chủ trì cung cấp nội dung tuyên truyền gửi Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, các Sở, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã để đăng tải, cập nhật trên các kênh thông tin.

Hà Nội thực hiện đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết
Quận Đống Đa ra quân tuyên truyền và triển khai công tác phòng chống dịch tại địa bàn dân cư

Căn cứ diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế chủ động cung cấp nội dung trọng tâm, nội dung cần ưu tiên, hàng tuần cập nhật thông điệp truyền thông phòng, chống dịch,gửi Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông để điều chỉnh thời lượng, tần suất cho phù hợp từng thời điểm.

UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện. Xác định công tác phòng, chống dịch phải dựa vào cộng đồng, lấy cộng đồng làm trung tâm cho các chính sách, biện pháp phòng, chống dịch. Phát huy vai trò các lực lượng, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch này và theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Căn cứ điều kiện thực tế, tổ chức lễ ra quân phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, lan tỏa thông điệp truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Thường xuyên tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong các nhóm dân cư, nhóm nghề nghiệp, phát huy các kênh thông tin cơ sở tại thôn, tổ dân phố (mạng xã hội, loa nội bộ, bảng tin công cộng...), vận động người dân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt bọ gậy.

Tuyên truyền rộng rãi trước khi triển khai hoạt động phun thuốc muỗi để nhân dân biết, phối hợp. Xử lý và phê phán trên các phương tiện truyền thông với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch; định kỳ nhắc lại các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân biết, quan tâm và ngày càng nâng cao ý thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng..

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, liên tục trong 4 tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố tăng mạnh. Riêng trong tuần cuối cùng của tháng 9/2023, Thành phố tiếp tục có thêm gần 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 1,5 lần so với tuần đầu của tháng 9/2023.

Cộng dồn trong 9 tháng năm 2023, Hà Nội ghi nhận 15.354 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó có 3 ca tử vong. Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân như: Hoàng Mai, Phú Xuyên, Thanh Trì, Thạch Thất, Hà Đông, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Oai… Ngoài ra, tổng số ổ dịch tính từ đầu năm 2023 đến nay là 1.029. Hiện còn 289 ổ dịch đang hoạt động tại 28 quận, huyện, thị xã, bao gồm một số ổ dịch diễn biến phức tạp, kéo dài.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Thủ đô thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), các cơ sở Đoàn khối địa bàn dân cư thuộc Thành đoàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Xem thêm
Phiên bản di động