Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công: Bước đột phá về cải cách

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương khoán xe công trong các đơn vị thụ hưởng ngân sách, bắt đầu từ 1/3 TP Hà Nội đã tiến hành thí điểm khoán xe công tại 8 sở, quận, huyện gồm: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông - Vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội; quận là Hà Đông và Long Biên; huyện là Thanh Trì và Gia Lâm. 
buoc dot pha ve cai cach Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công
buoc dot pha ve cai cach Hà Nội đề xuất mức khoán xe công

Theo các chuyên gia đây không chỉ là hành động thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên mà quan trọng hơn tạo bước đột phá về cải cách bộ máy hành chính công theo hướng tinh gọn, hiệu quả tránh lãng phí…

Các đơn vị triển khai nghiêm túc

Theo ghi nhận của PV, sau 1 tuần triển khai thí điểm việc khoán xe công, các đơn vị đã triển khai nghiêm túc. Tại quận Long Biên, Phó Chánh văn phòng UBND quận Bùi Dương cho biết, hiện quận Long Biên có 9 xe ô tô, trong đó có 6 xe phục vụ công tác chung thuộc diện phải điều chuyển khi thực hiện khoán kinh phí, trong đó văn phòng Quận ủy quản lý 2 chiếc, văn phòng UBND quản lý 4 chiếc. Quận đã thực hiện nghiêm việc khoán kinh phí đi công tác.

Theo đó, Bí thư Quận ủy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chức danh Phó Chủ tịch HĐND, phó Chủ tịch UBND quận, mức khoán kinh phí là 7,4 triệu đồng/người/tháng (bằng 80% so với mức khoán các chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn).

buoc dot pha ve cai cach
Số xe công sau thí điểm khoán kinh phí để chờ xử lý của Sở LĐTBXH.(ảnh minh họa)

Về việc sắp xếp công việc cho lái xe sau khi thực hiện khoán kinh phí, ông Bùi Dương cho biết, hiện quận có 7 lái xe, theo đó sẽ điều chuyển 4 lái xe sang cơ quan, đơn vị tiếp nhận xe, 1 lái xe thuộc diện hợp đồng sẽ nghỉ, còn lại 2 lái xe có nguyện vọng tiếp tục công tác tại quận và có bằng lái đối với xe 16 chỗ, quận giữ lại để lái xe chuyên dùng và văn phòng sẽ bố trí thêm công việc khác cho 2 lái xe này.

Trong thời gian chờ điều chuyển xe, quận sẽ quản lý, bảo quản xe ô tô theo nguyên trạng và không sử dụng xe. Đồng thời sẽ xây dựng quy chế quản lý, quy trình điều động, sử dụng đối với xe ô tô chuyên dùng đang quản lý, không thuộc diện phải điều chuyển, đảm bảo sử dụng đúng mục đích công việc, đúng chức năng chuyên dùng, hiệu quả và tiết kiệm kinh phí.

Tại huyện Gia Lâm, trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, huyện đã thực hiện nghiêm túc chủ trương khoán xe công của Thành phố. Theo đó, huyện giữ lại 1 xe sử dụng chung, chuyển 2 xe về Thành phố và thực hiện thanh lý 4 xe. Cụ thể, cũng như quận Long Biên với các chức danh Chủ tịch, Bí thư, thực hiện khoán kinh phí tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chức danh lãnh đạo khác, mức kinh phí thấp hơn, cụ thể: Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND quận, mức khoán là 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Thuần, Gia Lâm là huyện ở ngoại thành, diện tích rộng, niên hạn sử dụng các xe đã lâu nên chi phí cho một xe công khoảng 17 triệu đồng/tháng. Nay với mức khoán cao nhất 9,3 triệu cho một xe, Gia Lâm đưa ra một số giải pháp linh hoạt để lãnh đạo giảm hội họp, đi lại và tăng cường sử dụng xe chung trong công tác.

Đại diện Sở Tài chính, ông Phạm Công Bình – Phó giám đốc Sở nhấn mạnh: Hiện mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm được lựa chọn thực hiện khoán theo một trong hai phương thức. Thứ nhất là khoán với mức khoán tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng tùy theo yêu cầu công tác của từng chức danh thực hiện thí điểm.

Thứ hai, là khoán theo khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh nhân với đơn giá khoán là 13.000 đồng/km. Với phương thức thứ 2, để việc thực hiện khoán được chặt chẽ, đảm bảo đúng tinh thần tiết kiệm, UBND TP. Hà Nội có quy định, các chức danh khi đi công tác phải có xác nhận của chánh văn phòng của cơ quan đó về nơi đi, nơi đến và làm việc gì, sau đó được tổng hợp lại và gửi lên Kho bạc Nhà nước để thanh toán.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tây Nam- Chánh văn phòng Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cho hay: Thực hiện chủ trương của Thành phố, Đảng ủy Sở đã tiến hành họp và quyết định: Từ 1/3, các xe công được Thành phố giao sẽ không lăn bánh nữa mà sẽ đưa vào vị trí quản lý tập trung, để chuẩn bị bàn giao cho các đơn vị mới theo quyết định của UBNDThành phố. Hiện Sở có 6 xe, trong đó có 1 xe 15 chỗ, 4 xe 5 chỗ, 1 xe 7 chỗ.

Đối với xe 15 chỗ, Sở xin giữ lại để phục vụ cho công tác chung bởi đây là xe chuyên dụng. Sở được Thành phố quy định định mức cho sử dụng tối đa 2 xe; 5 xe còn lại sẽ xin thanh lý 1 xe vì đã hết hạn lưu hành, 4 xe xin điều chuyển về đơn vị trực thuộc. Sở có 37 đơn vị trực thuộc, nhu cầu sử dụng xe rất lớn, nên Sở sẽ điều về các đơn vị xe đã cũ hoặc chưa có. Hiện, tất cả các nội dung trên đã được trình lên UBND Thành phố, chờ phê duyệt và quyết định.

Về vấn đề liên quan đến lãnh đạo Sở, Sở hiện có 1 đồng chí Giám đốc và 4 Phó Giám đốc.Từ 1/3, các lãnh đạo đã tự chủ động phương tiện di chuyển. Có 3 hình thức được đưa ra là: Sử dụng taxi, đi xe riêng và đi xe của công ty cung cấp dịch vụ vận tải. Sở đã ký hợp đồng trách nhiệm với công ty vận tải để họ cung cấp dịch vụ lãnh đạo theo lịch công tác của lãnh đạo sở.

Nếu ai đi thì đăng ký với hãng xe dịch vụ họ sẽ đưa đón, kinh phí sẽ do lãnh đạo thanh toán. Về kinh phí, Sở sẽ chuyển vào tài khoản lương hàng tháng của lãnh đạo (kể cảGiám đốc và Phó Giám đốc) với mức thống nhất là 9.300.000 đồng/1 người. Với số lái xe, Sở có 6 lái xe, sẽ giữ lại 2 lái xe phục vụ xe chuyên dụng sau này. 1 đồng chí do cao tuổi (59 tuổi) xin chuyển công tác khác chờ nghỉ hưu. 3 trường hợp khác sở điều động vào đơn vị trực thuộc.

Theo ghi nhận của PV, sau 1 tuần thí điểm khoán xe công tại các sở, ngành, quận, huyện của Thành phố, nhìn chung lãnh đạo các đơn vị này thực hiện rất nghiêm chỉ đạo của Thành phố; đồng thời đánh giá cao việc thực hiện mô hình khoán chi phí đi lại cho lãnh đạo.

Kịp xu thế của hội nhập

Nếu việc khoán xe công được đồng loạt triển khai, mỗi cơ quan chỉ còn lại 3 - 4 lái xe thay vì khá nhiều như hiện tại. Hà Nội là Thủ đô - trái tim của cả nước với phương châm Hà Nội đi trước về trước trong các phong trào, tin tưởng việc khoán xe công ở Hà Nội sẽ là gương để các địa phương khác nói theo. Và việc triển khai khoán xe công chính là bước đột phá về cải cách xét ở góc độ tư duy, hành động không ngoài mục đích nào hơn nhằm tiết kiệm tối đa ngân sách để xây dựng bộ máy liêm khiết, hiệu quả.

Về việc TP Hà Nội thí điểm khoán xe công và tiến tới 1/10 tất cả sẽ khoán xe công đồng loạt tại các đơn vị, một số chuyên gia cho rằng đây là xu hướng tất yếu. Đơn cử ở các nước phát triển, chỉ có các chức danh ở bậc chính khách (bộ trưởng, thị trưởng) trở lên mới được sử dụng xe công đón - đưa đi làm, còn lại phải tự đi làm bằng phương tiện công cộng hay cá nhân. Mỗi tháng, theo quy định chức danh, ngân sách sẽ “khoán” tiền cho lãnh đạo đó đi làm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì đưa ra ví dụ, cách đây hơn 10 năm, khi đi công tác Nhật Bản, sang đó mới thấy chỉ có thủ tướng mới sử dụng xe do nhà nước mua, còn các cấp khác đi xe tư nhân cung cấp... Chính vì thế, theo các chuyên gia việc khoán xe công chính là tiến tới một nền hành chính công minh bạch. Ai, cấp nào đã nhận khoán xe công mà còn sử dụng xe công sẽ bị báo chí và nhân dân phát giác. Và điều quan trọng hơn sẽ tiết kiệm cho ngân sách quốc gia và Thành phố.

Tính toán của UBNDTP cho hay, nếu 1/10 tới đây, khi việc khoán xe công được áp dụng đại trà sẽ tiết kiệm được cho ngân sách khoảng 50 tỉ đồng/nắm. Đấy là chưa kể đến việc hóa lượng xe ô tô công khá nhiều của các cơ quan đơn vị. Với khoản tiền tiết kiệm từ việc khoán xe công nói trên sẽ góp phần vào đầu tư cho những lĩnh vực ưu tiên của Thành phố như nhà trẻ, trường học, trung tâm y tế để phục vụ nhân dân tốt nhất.

Thậm chí, một số chuyên gia nhấn mạnh: Việc khoán xe công sẽ góp phần làm giảm bớt bộ phận hưởng lương không cần thiết. Ví như lực lượng lái xe hiện nay quá đông. Nếu việc khoán xe công được đồng loạt triển khai, mỗi cơ quan chỉ còn lại 3 - 4 lái xe thay vì khá nhiều như hiện tại. Hà Nội là Thủ đô - trái tim của cả nước với phương châm Hà Nội đi trước về trước trong các phong trào, tin tưởng việc khoán xe công ở Hà Nội sẽ là gương để các địa phương khác nói theo. Và việc triển khai khoán xe công chính là bước đột phá về cải cách xét ở góc độ tư duy, hành động không ngoài mục đích nào hơn nhằm tiết kiệm tối đa ngân sách để xây dựng bộ máy liêm khiết, hiệu quả.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động