Hà Nội sẽ triển khai tiêm hơn 53.000 liều vắc xin Covid-19 đợt 2 trong tháng 4

(LĐTĐ) Chiều 12/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp không để Covid-19 lây lan đồng thời phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.
Hà Nội và Thái Nguyên thêm 3 ca mắc mới Covid-19 Thêm 1 ca mắc Covid-19 nhập cảnh ở Kiên Giang

Đặt an toàn tiêm chủng lên hàng đầu

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 5-12/4, trên cả nước ghi nhận 65 ca mắc mới Covid -19 đều là người nhập cảnh. Cộng dồn đến nay nước ta ghi nhận 2.696 ca mắc, 35 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Về cơ bản, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát khi gần 2 tháng qua không có ca lây nhiễm trong cộng đồn. Tuy nhiên, Sở Y tế cũng cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 của Thành phố vẫn ở mức cao khi trên thế giới, nhiều nước tiếp tục phải phong tỏa, giới nghiêm để ngăn dịch bệnh lây lan.

Số mắc ngày hôm sau với ngày hôm trước tại nhiều nước vẫn tiếp tục tăng lên. Khu vực châu Á nổi lên là Ấn Độ, nước này đang phải chịu một làn sóng lây nhiễm thứ hai rất dữ dội. Vào ngày 9/4/2021, quốc gia này đã ghi nhận hơn 145.000 ca nhiễm mới, một kỷ lục tuyệt đối kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Đáng chú ý, dịch bệnh tại một số nước khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng, đặc biệt là Thái Lan và Campuchia có đường biên giới tiếp giáp Việt Nam cả trên biển và đường bộ. Riêng Thái Lan ghi nhận thêm 967 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, con số cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát ở quốc gia này. Từ đó, Thành phố vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp trái phép.

Hà Nội sẽ triển khai tiêm hơn 53.000 liều vắc xin Covid-19 đợt 2 trong tháng 4
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 12/4.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19, từ ngày 5-12/4, Sở Y tế và các đơn vị liên quan đã tổ chức tiêm cho 728 người. Cộng dồn đã tiêm cho 8.407 người, hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường. Hiện nay Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch tiêm vắc xin đợt 2 đối với lượng vắc xin vừa được Bộ Y tế phân bổ cho Hà Nội.

“Mặc dù đã được phân bổ vắc xin nhưng số lượng hơn 53.000 vẫn rất ít, chủ yếu chỉ đủ thực hiện tiêm cho những đối tượng ưu tiên như đội ngũ y tế (26.000 người) và thành viên tổ Covid-19 cộng đồng (hơn 70.000 người)”, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế, thông tin thêm, Hà Nội đạt tỉ lệ tiêm chủng cao nhất toàn quốc trong đợt 1 tiêm vắc xin Covid-19. Ngoài hơn 8.400 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt 1 và hơn 53.000 người chuẩn bị tiêm trong đợt 2, Thành phố cũng dự trù đăng ký thêm khoảng 350.000 liều vắc xin phục vụ công tác phòng, chống dịch trong năm 2021.

Dự kiến, đợt 2 tiêm vắc xin sẽ triển khai từ ngày 15/4 và kết thúc vào ngày 30/4. Sau đó, Thành phố sẽ triển khai tiêm vét đợt 2 từ ngày 1/5 đến ngày 10/5. Đến năm 2022, sẽ có thêm nhiều nguồn vắc xin Covid-19 trong đó có vắc xin của Việt Nam sản xuất giá rẻ hơn (dự kiến khoảng 120.000 đồng/liều)

"Thành phố đặt an toàn tiêm chủng lên hàng đầu. Do đó, các quận, huyện, thị xã cần chủ động bố trí điểm tiêm chủng an toàn, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng, bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế", Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Không để dịch Covid-19 lây lan đồng thời phòng chống dịch bệnh tay chân miệng

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: “Thành phố xác định việc phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ tiên quyết và ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới. Do vậy cần tăng cường kiểm soát dịch bệnh thật chặt chẽ, không lơ là từ chính Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố đến Ban chỉ đạo các địa phương”.

Hà Nội sẽ triển khai tiêm hơn 53.000 liều vắc xin Covid-19 đợt 2 trong tháng 4
Toàn cảnh cuộc họp.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị tất cả các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các tổ chức, cơ quan tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm chỉ đạo, bảo đảm an toàn Covid-19 khi triển khai các hoạt động. Đặc biệt không được lơ là chủ quan, đồng thời rút kinh nghiệm lãnh đạo một số đơn vị, sở, ngành chưa thực hiện nghiêm túc việc họp giao ban hằng tuần.

Cần thường xuyên rà soát nắm bắt, kiểm tra nghiêm túc việc nhập cảnh trái phép, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm. Làm tốt công tác quản lý hộ khẩu, nhân khẩu trên địa bàn. Các đơn vị có liên quan chuẩn bị tuyệt đối an toàn về công tác đảm bảo y tế và phòng chống dịch bệnh cho Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng giao Sở Y tế phối hợp với các đơn vị tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu quận, huyện, các cơ sở y tế. Thực hiện nghiêm các quy định trong khu cách ly tập trung, đặc biệt lưu ý các khách sạn thực hiện cách ly; các quận, huyện, thị xã duy trì trạng thái sẵn sàng thực hiện các quy trình…

Đáng chú ý, về việc tiêm vắc xin đợt 2 với quy mô lớn hơn nhiều, đối tượng mở rộng hơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Sở Y tế cần làm bài bản từ khâu tuyên truyền, tập huấn, quy trình tiêm chủng phải thực hiện nghiêm túc từ khám sàng lọc đến theo dõi sau tiêm, hạn chế tối đa các tình huống xấu xảy ra do chủ quan…

“Số lượng, danh sách người trong diện được tiêm chủng đợt 2 cần phải đúng đối tượng, đúng quy định, không để sai sót làm mất niềm tin của người dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh.

Bên cạnh dịch Covid-19, Sở Y tế cũng cho biết thời gian qua, dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng. Theo thông báo từ Bộ Y tế, cộng dồn từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 18.436 trường hợp mắc tay chân miệng, 4 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2020 số mắc cả nước tăng 4,3 lần.

Đây là dịch bệnh lưu hành thường xuyên trên địa bàn Thành phố, hàng năm ghi nhận từ 1.000 – 3.000 trường hợp mắc. Từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 82 trường hợp mắc tay chân miệng tại 28 quận, huyện, thị xã. Theo nhận định dịch bệnh này có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và bệnh chủ yếu gặp ở lứa tuổi nhỏ (dưới 5 tuổi).

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng nêu rõ, dịch bệnh tay chân miệng đã có ở 28 quận huyện, và số mắc đang gia tăng… nên bên cạnh việc phòng chống Covid-19, các đơn vị phải chú trọng phòng chống không chỉ dịch bệnh tay chân miệng mà cả các dịch bệnh khác trong lúc giao mùa như sốt xuất huyết. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền để người dân biết, nắm rõ các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chủ động chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng trong trường học; tăng cường kiểm tra đôn đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đặc biệt là các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các nhóm trẻ, nhà trẻ gia đình cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn của ngành y tế…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Xem thêm
Phiên bản di động