Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (3/8), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tới dự có ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Gần 2,7 triệu người lao động đã được xác nhận hồ sơ để hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà BHXH Việt Nam phối hợp "gỡ vướng" thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT Từ hôm nay (1/8), người dân Thủ đô được hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện

Vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người tham gia

Báo cáo về kết kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 7 tháng đầu năm, bà Đàm Thị Hòa - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn Thành phố đạt 91,4% dân số (chưa bao gồm lực lượng vũ trang). Số người tham gia BHYT là 7.518.169 người, đạt 98% Kế hoạch giao.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị.

Số người tham BHXH bắt buộc trên địa bàn Thành phố là 1.901.860 người, chiếm 39% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 97,5% Kế hoạch giao. Số người tham BHTN là 1.836.680 người, chiếm 37,3% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 64.301 người, đạt 87,9% Kế hoạch giao; chiếm 1,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; cung cấp, trao đổi thông tin; phối hợp thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ BHXH…

Ghi nhận 7 tháng đầu năm, BHXH Thành phố đã phối hợp với các đơn vị thực hiện 3.776 cuộc thanh tra, kiểm tra. Cụ thể: Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch (2.111 cuộc, đạt 57,6% Kế hoạch); thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (1.665 cuộc).

Kết quả: Sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã thanh tra, kiểm tra nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 305,6 tỷ đồng (đạt 84,4%); yêu cầu đóng và truy đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 167 lao động chưa đóng BHXH, đóng thiếu thời gian với số tiền đề nghị truy đóng là 3,04 tỷ đồng và 45 lao động đóng thiếu mức quy định với số tiền là 126,3 triệu đồng…

Báo cáo thêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong 7 tháng đầu năm, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Kết quả đạt được về các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố có sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của các cấp, các ngành và các địa phương.

Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm, BHXH toàn Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 15.767.131 hồ sơ, tăng 3.550.554 hồ sơ, tương đương tăng 29,06% so với năm 2021, không để xảy ra tình trạng xử lý chậm, muộn hồ sơ.

Toàn ngành đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 787.643 lượt người với tổng số tiền 4.302 tỷ đồng; chi trả BHXH hằng tháng cho 588.552 người với tổng số tiền 21.854 tỷ đồng; chi trả chế độ BHXH một lần cho 31.900 người, tổng số tiền 1.371 tỷ đồng; chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 566.713 lượt người, tổng số tiền 2.234 tỷ đồng…

Đặc biệt, sau thanh, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 305,6 tỷ đồng (đạt 84,4%). BHXH Thành phố đã xử phạt, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực BHXH, BHTN đối với 38 đơn vị chây ì nợ tiền BHXH, BHTN, đóng BHXH, BHTN không đúng mức quy định với tổng số tiền là 5.274.017.889 đồng…

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa cho biết: Từ nay đến cuối năm, để bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người tham gia, thành phố Hà Nội tiếp tục không để các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH được tham gia đấu thầu, triển khai các dự án trên địa bàn; công khai danh sách đơn vị nợ đóng qua nhiều kênh thông tin. Ngoài ra, ngành BHXH Thành phố phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp, tập trung ở các đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị 5 tháng cuối năm, BHXH Thành phố và các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Về các giải pháp, biện pháp đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 3/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm về số nợ BHXH tăng cao được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2021.

Tại Hội nghị, đại diện các ban, ngành của Thành phố, như: Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, Sở Y tế; đại diện các quận, huyện như: Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Trì… đã phát biểu làm rõ hơn về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên địa bàn Thành phố.

“BHXH Thành phố thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Cục Thuế Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015. BHXH Thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại đơn vị, doanh nghiệp, phát hiện hành vi nợ đóng, trốn đóng, gian lận BHXH, tập hợp hồ sơ, tài liệu, cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan Công an phân loại và hoàn thiện hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan Công an xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015”, ông Chử Xuân Dũng đề nghị.

Lãnh đạo UBND Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xác minh, khởi tổ đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT do cơ quan BHXH chuyển hồ sơ; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử án điểm để răn đe, ngăn chặn đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đề xuất các giải pháp tăng cường xử lý nợ đọng BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi người lao động.

“Để khắc phục được những tồn tại, hạn chế tại cơ sở trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, vai trò người đứng đầu địa phương rất quan trọng. Sau hội nghị này, đề nghị các địa phương nhanh chóng rà soát lại chỉ tiêu để đảm bảo thực hiện nghiêm túc và thực chất nhất các yêu cầu, giải pháp, định hướng của lãnh đạo BHXH Việt Nam và lãnh đạo Thành phố đã nêu ra tại hội nghị, góp phần đảm bảo vững chắc an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; nhiều chỉ tiêu quan trọng Hà Nội đã hoàn thành cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù để đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn - là tiền đề để nhiều địa phương trong cả nước phấn đấu thực hiện, như mới đây Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 03/2022/NQ-HĐND chi hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2022-2025, nâng mức hỗ trợ cho người tham gia lên 20-60%.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị, so với cả nước, tỷ lệ nợ đọng BHXH của Hà Nội đang ở mức cao (8,68%), trong khi bình quân chung của cả nước là 5,5%. Do đó, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị, thành phố Hà Nội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhiều thí sinh cao tuổi tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội (từ tháng 3/2024 đến hết tháng 5/2024), đã có 120.230 tác phẩm dự thi, gấp đôi số lượng bài thi so với Cuộc thi được tổ chức năm 2023.
Quận Tây Hồ trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng với đoàn cán bộ Viêng Chăn

Quận Tây Hồ trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng với đoàn cán bộ Viêng Chăn

(LĐTĐ) Chiều 25/7, Quận ủy Tây Hồ đã đón tiếp đoàn đại biểu lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Thủ đô Viêng Chăn - Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến nghiên cứu, khảo sát thực tế trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi trong lòng bà con khu phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi trong lòng bà con khu phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du

(LĐTĐ) Đối với bà con khu phố Thiền Quang và cán bộ, nhân dân phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, có tâm, có tầm của Đảng ta, trọn đời vì nước, vì dân mà còn là một người rất giản dị, chân tình, ấm áp, gần gũi với bà con khu phố.
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Luật Thủ đô 2024, gỡ vướng thể chế cho Hà Nội bứt phá

Luật Thủ đô 2024, gỡ vướng thể chế cho Hà Nội bứt phá

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho hay, để triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024, nội dung giao cho Chính phủ quy định chi tiết là 6 nội dung, giao thành phố Hà Nội là 52 nội dung; cùng với đó là rất nhiều đề án, các quyết định cụ thể, dự án, đề án…
Quận Hai Bà Trưng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Quận Hai Bà Trưng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, quận Hai Bà Trưng trang trọng tổ chức Lễ viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố và Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thụ.
Xem thêm
Phiên bản di động