Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (3/8), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tới dự có ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Gần 2,7 triệu người lao động đã được xác nhận hồ sơ để hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà BHXH Việt Nam phối hợp "gỡ vướng" thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT Từ hôm nay (1/8), người dân Thủ đô được hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện

Vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người tham gia

Báo cáo về kết kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 7 tháng đầu năm, bà Đàm Thị Hòa - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn Thành phố đạt 91,4% dân số (chưa bao gồm lực lượng vũ trang). Số người tham gia BHYT là 7.518.169 người, đạt 98% Kế hoạch giao.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị.

Số người tham BHXH bắt buộc trên địa bàn Thành phố là 1.901.860 người, chiếm 39% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 97,5% Kế hoạch giao. Số người tham BHTN là 1.836.680 người, chiếm 37,3% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 64.301 người, đạt 87,9% Kế hoạch giao; chiếm 1,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; cung cấp, trao đổi thông tin; phối hợp thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ BHXH…

Ghi nhận 7 tháng đầu năm, BHXH Thành phố đã phối hợp với các đơn vị thực hiện 3.776 cuộc thanh tra, kiểm tra. Cụ thể: Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch (2.111 cuộc, đạt 57,6% Kế hoạch); thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (1.665 cuộc).

Kết quả: Sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã thanh tra, kiểm tra nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 305,6 tỷ đồng (đạt 84,4%); yêu cầu đóng và truy đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 167 lao động chưa đóng BHXH, đóng thiếu thời gian với số tiền đề nghị truy đóng là 3,04 tỷ đồng và 45 lao động đóng thiếu mức quy định với số tiền là 126,3 triệu đồng…

Báo cáo thêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong 7 tháng đầu năm, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Kết quả đạt được về các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố có sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của các cấp, các ngành và các địa phương.

Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm, BHXH toàn Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 15.767.131 hồ sơ, tăng 3.550.554 hồ sơ, tương đương tăng 29,06% so với năm 2021, không để xảy ra tình trạng xử lý chậm, muộn hồ sơ.

Toàn ngành đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 787.643 lượt người với tổng số tiền 4.302 tỷ đồng; chi trả BHXH hằng tháng cho 588.552 người với tổng số tiền 21.854 tỷ đồng; chi trả chế độ BHXH một lần cho 31.900 người, tổng số tiền 1.371 tỷ đồng; chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 566.713 lượt người, tổng số tiền 2.234 tỷ đồng…

Đặc biệt, sau thanh, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 305,6 tỷ đồng (đạt 84,4%). BHXH Thành phố đã xử phạt, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực BHXH, BHTN đối với 38 đơn vị chây ì nợ tiền BHXH, BHTN, đóng BHXH, BHTN không đúng mức quy định với tổng số tiền là 5.274.017.889 đồng…

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa cho biết: Từ nay đến cuối năm, để bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người tham gia, thành phố Hà Nội tiếp tục không để các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH được tham gia đấu thầu, triển khai các dự án trên địa bàn; công khai danh sách đơn vị nợ đóng qua nhiều kênh thông tin. Ngoài ra, ngành BHXH Thành phố phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp, tập trung ở các đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị 5 tháng cuối năm, BHXH Thành phố và các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Về các giải pháp, biện pháp đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 3/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm về số nợ BHXH tăng cao được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2021.

Tại Hội nghị, đại diện các ban, ngành của Thành phố, như: Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, Sở Y tế; đại diện các quận, huyện như: Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Trì… đã phát biểu làm rõ hơn về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên địa bàn Thành phố.

“BHXH Thành phố thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Cục Thuế Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015. BHXH Thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại đơn vị, doanh nghiệp, phát hiện hành vi nợ đóng, trốn đóng, gian lận BHXH, tập hợp hồ sơ, tài liệu, cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan Công an phân loại và hoàn thiện hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan Công an xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015”, ông Chử Xuân Dũng đề nghị.

Lãnh đạo UBND Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xác minh, khởi tổ đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT do cơ quan BHXH chuyển hồ sơ; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử án điểm để răn đe, ngăn chặn đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đề xuất các giải pháp tăng cường xử lý nợ đọng BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi người lao động.

“Để khắc phục được những tồn tại, hạn chế tại cơ sở trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, vai trò người đứng đầu địa phương rất quan trọng. Sau hội nghị này, đề nghị các địa phương nhanh chóng rà soát lại chỉ tiêu để đảm bảo thực hiện nghiêm túc và thực chất nhất các yêu cầu, giải pháp, định hướng của lãnh đạo BHXH Việt Nam và lãnh đạo Thành phố đã nêu ra tại hội nghị, góp phần đảm bảo vững chắc an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; nhiều chỉ tiêu quan trọng Hà Nội đã hoàn thành cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù để đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn - là tiền đề để nhiều địa phương trong cả nước phấn đấu thực hiện, như mới đây Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 03/2022/NQ-HĐND chi hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2022-2025, nâng mức hỗ trợ cho người tham gia lên 20-60%.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị, so với cả nước, tỷ lệ nợ đọng BHXH của Hà Nội đang ở mức cao (8,68%), trong khi bình quân chung của cả nước là 5,5%. Do đó, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị, thành phố Hà Nội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động