Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (3/8), Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tới dự có ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Gần 2,7 triệu người lao động đã được xác nhận hồ sơ để hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà BHXH Việt Nam phối hợp "gỡ vướng" thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT Từ hôm nay (1/8), người dân Thủ đô được hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện

Vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người tham gia

Báo cáo về kết kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 7 tháng đầu năm, bà Đàm Thị Hòa - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn Thành phố đạt 91,4% dân số (chưa bao gồm lực lượng vũ trang). Số người tham gia BHYT là 7.518.169 người, đạt 98% Kế hoạch giao.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị.

Số người tham BHXH bắt buộc trên địa bàn Thành phố là 1.901.860 người, chiếm 39% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 97,5% Kế hoạch giao. Số người tham BHTN là 1.836.680 người, chiếm 37,3% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 64.301 người, đạt 87,9% Kế hoạch giao; chiếm 1,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT; cung cấp, trao đổi thông tin; phối hợp thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ BHXH…

Ghi nhận 7 tháng đầu năm, BHXH Thành phố đã phối hợp với các đơn vị thực hiện 3.776 cuộc thanh tra, kiểm tra. Cụ thể: Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch (2.111 cuộc, đạt 57,6% Kế hoạch); thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (1.665 cuộc).

Kết quả: Sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã thanh tra, kiểm tra nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 305,6 tỷ đồng (đạt 84,4%); yêu cầu đóng và truy đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 167 lao động chưa đóng BHXH, đóng thiếu thời gian với số tiền đề nghị truy đóng là 3,04 tỷ đồng và 45 lao động đóng thiếu mức quy định với số tiền là 126,3 triệu đồng…

Báo cáo thêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong 7 tháng đầu năm, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Kết quả đạt được về các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố có sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của các cấp, các ngành và các địa phương.

Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm, BHXH toàn Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 15.767.131 hồ sơ, tăng 3.550.554 hồ sơ, tương đương tăng 29,06% so với năm 2021, không để xảy ra tình trạng xử lý chậm, muộn hồ sơ.

Toàn ngành đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 787.643 lượt người với tổng số tiền 4.302 tỷ đồng; chi trả BHXH hằng tháng cho 588.552 người với tổng số tiền 21.854 tỷ đồng; chi trả chế độ BHXH một lần cho 31.900 người, tổng số tiền 1.371 tỷ đồng; chi trả chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 566.713 lượt người, tổng số tiền 2.234 tỷ đồng…

Đặc biệt, sau thanh, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 305,6 tỷ đồng (đạt 84,4%). BHXH Thành phố đã xử phạt, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực BHXH, BHTN đối với 38 đơn vị chây ì nợ tiền BHXH, BHTN, đóng BHXH, BHTN không đúng mức quy định với tổng số tiền là 5.274.017.889 đồng…

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa cho biết: Từ nay đến cuối năm, để bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người tham gia, thành phố Hà Nội tiếp tục không để các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH được tham gia đấu thầu, triển khai các dự án trên địa bàn; công khai danh sách đơn vị nợ đóng qua nhiều kênh thông tin. Ngoài ra, ngành BHXH Thành phố phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp, tập trung ở các đơn vị có dấu hiệu vi phạm.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị 5 tháng cuối năm, BHXH Thành phố và các cấp, các ngành, các địa phương cần tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Về các giải pháp, biện pháp đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 3/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm về số nợ BHXH tăng cao được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2021.

Tại Hội nghị, đại diện các ban, ngành của Thành phố, như: Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, Sở Y tế; đại diện các quận, huyện như: Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Ba Vì, Thanh Trì… đã phát biểu làm rõ hơn về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên địa bàn Thành phố.

“BHXH Thành phố thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Cục Thuế Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015. BHXH Thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại đơn vị, doanh nghiệp, phát hiện hành vi nợ đóng, trốn đóng, gian lận BHXH, tập hợp hồ sơ, tài liệu, cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan Công an phân loại và hoàn thiện hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan Công an xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015”, ông Chử Xuân Dũng đề nghị.

Lãnh đạo UBND Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xác minh, khởi tổ đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT do cơ quan BHXH chuyển hồ sơ; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử án điểm để răn đe, ngăn chặn đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đề xuất các giải pháp tăng cường xử lý nợ đọng BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi người lao động.

“Để khắc phục được những tồn tại, hạn chế tại cơ sở trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, vai trò người đứng đầu địa phương rất quan trọng. Sau hội nghị này, đề nghị các địa phương nhanh chóng rà soát lại chỉ tiêu để đảm bảo thực hiện nghiêm túc và thực chất nhất các yêu cầu, giải pháp, định hướng của lãnh đạo BHXH Việt Nam và lãnh đạo Thành phố đã nêu ra tại hội nghị, góp phần đảm bảo vững chắc an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh ghi nhận và đánh giá cao thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; nhiều chỉ tiêu quan trọng Hà Nội đã hoàn thành cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, Hà Nội cũng là địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù để đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn - là tiền đề để nhiều địa phương trong cả nước phấn đấu thực hiện, như mới đây Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 03/2022/NQ-HĐND chi hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2022-2025, nâng mức hỗ trợ cho người tham gia lên 20-60%.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đề nghị, so với cả nước, tỷ lệ nợ đọng BHXH của Hà Nội đang ở mức cao (8,68%), trong khi bình quân chung của cả nước là 5,5%. Do đó, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị, thành phố Hà Nội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động