Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Nhằm đảm bảo giảm tới mức thấp nhất nguy cơ thiệt hại về người và tài sản, các lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.
Kỳ cuối: Cần chủ động ngay từ công tác phòng cháy Huyện Thường Tín tăng cường phòng, chống cháy nổ tại làng nghề Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm

Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, ban hành nhiều văn bản có tính chiến lược, căn cơ, định hướng lâu dài chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Theo đó, các lực lượng chức năng định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác PCCC. Công tác lãnh đạo, điều hành cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp được tăng cường và có nhiều đổi mới, quyết liệt hơn; trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền về PCCC được nâng lên.

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ
Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về công tác PCCC tại Chợ Vài, xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức).

Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) được thực hiện nghiêm túc; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, người đứng đầu đơn vị, cơ sở.

Đặc biệt, công tác điều tra cơ bản được thực hiện thường xuyên, công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành được tăng cường; công tác xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt tại từ cơ sở đến Thành phố.

Chợ Vài, xã Hợp Thanh là một trong những chợ lớn nhất của huyện Mỹ Đức, là nơi tập trung buôn bán của các tiểu thương tại xã và nhiều xã lân cận, thời điểm nắng nóng, sẽ tiềm ẩn các nguy cơ cháy, nổ tại chợ. Công an huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo đội Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hợp Thanh tiến hành kiểm tra, tuyền truyền về PCCC&CNCH.

Theo đó, Công an huyện Mỹ Đức đã tiến hành làm việc với UBND xã Hợp Thanh và Ban quản lý chợ Vài. Trong quá trình làm việc, đoàn đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC&CNCH của cơ sở, tiến hành lập biên bản, nhắc nhở và hướng dẫn các quy định đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật hiện hành, việc sắp xếp hàng hóa, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại cơ sở.

Đoàn kiểm tra còn tiến hành kiểm tra, lập biên bản và hướng dẫn các hộ kinh doanh tại chợ nắm bắt được các quy định của pháp luật, kỹ năng PCCC&CNCH, kí cam kết đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các ki ốt bán hàng.

Qua kiểm tra, Ban Quản lý chợ và các hộ kinh doanh tại chợ đã nắm bắt được những tồn tại của mình, cam kết khắc phục ngay nhằm đảm bảo các yêu cầu về PCCC&CNCH.

Trong thời gian tới, cùng với việc kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các chợ, Công an huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng các hình thức khác như tuyên truyền trên loa truyền thanh, xây dựng các đoạn video tuyên truyền nguyên nhân nhân gây cháy, cách phòng, tránh, xử lý khi có các sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra.

Đổi mới, sáng tạo công tác tuyên truyền

Không chỉ kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm mà thời gian qua, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng liên tiếp đổi mới, sáng tạo hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn. Đây là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực gắn liền với an toàn PCCC trong cuộc sống hằng ngày, góp phần giúp cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp… hiểu rõ và thực hiện tốt công tác PCCC tại địa phương.

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ
Công an huyện Phú Xuyên thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh.

Trong đó, mới đây, Công an huyện Phú Xuyên đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh (thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Tình huống giả định đặt ra: Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh xảy ra cháy khu vực sản xuất màn, nguyên nhân là sự cố kỹ thuật điện gây cháy nếu không chữa cháy kịp thời có thể dẫn đến cháy lan sang khu vực sản xuất khác dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Nhận được tin báo cháy, Công an huyện Phú Xuyên xuất 2 xe chữa cháy cùng 12 cán bộ, cảnh sát đến đám cháy, đồng thời đưa ra các phương án xử lý và chống cháy lan sang các khu vực khác…

Buổi diễn tập diễn ra thành công, giúp nâng cao ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy cũng như kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy cho công nhân viên của Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tương tự, tại quận Đống Đa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCCC quận Đống Đa, Công an quận Đống Đa cũng đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân phường Ô Chợ Dừa tiến hành thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tổ dân phố số 1 phường Ô Chợ Dừa.

Tình huống giả định được đặt ra là vào rạng sáng, ngọn lửa xuất phát từ góc tường nhà số 50 kinh doanh văn phòng phẩm kết hợp cho thuê, sau đó cháy lan sang nhà số 48 và 52, ngõ 168 Hào Nam, quận Đống Đa. Nguyên nhân cháy là do sự cố về điện và do cháy vào ban đêm nên phát hiện sự cố muộn, bên trong ngôi nhà có nhiều chất cháy khiến lửa phát triển nhanh ra toàn bộ ngôi nhà.

Phát hiện sự việc, người dân và lực lượng dân phòng đã hô hoán báo động cho người dân xung quanh, đồng thời thông báo lực lượng Cảnh sát 114 và sử dụng bình chữa cháy xách tay để chữa cháy nhưng không hiệu quả. Chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy đã phát triển kèm theo lượng khí độc dày đặc tỏa ra xung quanh, đe dọa tính mạng của 10 người có mặt trong ngôi nhà.

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ
Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống cháy nổ.

Nhận được tin báo, Công an phường Ô Chợ Dừa và Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Đống Đa đã lập tức cử cán bộ cảnh sát và phương tiện chữa cháy đến hiện trường, triển khai phối hợp với người dân xử lý, ngăn chặn sự phát triển của đám cháy, tổ chức hướng dẫn và cứu người bị nạn mắc kẹt.

Do số lượng tài sản cần di chuyển lớn và số người bị mắc kẹt đông, Chỉ huy Công an quận Đống Đa đã báo cáo UBND quận điều động lực lượng của Ban Chỉ huy quân sự quận và Trung tâm y tế quận hỗ trợ công tác chữa cháy và cứu người, cứu tài sản. Sau khoảng 15 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, công tác cứu người, cứu tài sản được thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể gây ra.

Thượng tá Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, buổi diễn tập nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng trong tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác chỉ huy điều hành của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và lực lượng dân phòng.

Cùng với đó, đánh giá chất lượng năng lực phối hợp của các đơn vị và đội dân phòng tại khu dân cư, khả năng hoạt động của trang thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH được trang bị. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về PCCC&CNCH bằng tình huống thực tế để tác động sâu sắc, hiệu quả đến các cơ sở, khu dân cư đóng trên địa bàn cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

(LĐTĐ) Toàn lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cùng các cao điểm, kế hoạch chuyên đề đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố…
Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng ra quân triển khai thực hiện cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, vận động và thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... góp phần hạn chế thấp nhất những nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.
Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

(LĐTĐ) 14 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, sâm, đánh chắn ở nhà văn hoá thôn Hà Lâm 1 (xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Ba Đình

Triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Ba Đình vừa tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Anh Vũ (sinh năm 1995, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đào Viết Lưu (sinh năm 1993, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Thanh Lam (sinh năm 1983, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Công an thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác tham mưu

Công an thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác tham mưu

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác tham mưu của Công an thành phố Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình, kế hoạch của Bộ Công an, Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đã tham mưu, phục vụ hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Thành phố trên các mặt công tác.
Không để tội phạm hoạt động phức tạp trở lại sau Tết Nguyên đán

Không để tội phạm hoạt động phức tạp trở lại sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng), tại điểm cầu Công an Thành phố, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Thủ trưởng các đơn vị đã tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Bộ Công an tổ chức. Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì Hội nghị.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung chúc Tết lực lượng Công an xã

Trung tướng Nguyễn Hải Trung chúc Tết lực lượng Công an xã

(LĐTĐ) Ngày 13/2 (mùng 4 Tết), Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thăm và chúc Tết lực lượng Công an xã Lam Điền, Công an xã Thụy Hương.
Bản lĩnh “thép” của nữ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp

Bản lĩnh “thép” của nữ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp

(LĐTĐ) Chỉ sau một thời gian ngắn đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội, Trung tá Hoàng Thị Hải Hoà đã nhanh chóng khẳng định bản lĩnh trí tuệ của một nữ cảnh sát nhân dân giàu nghị lực. Chị cùng với đồng đội đã lập nhiều chuyên án, phá nhiều vụ án phức tạp được ghi nhận và đánh giá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động