Hà Nội làm văn hóa theo phương châm "lấy xây để chống"

Hà Nội đang duy trì tốt nghệ thuật truyền thống, đồng thời đón nhận nghệ thuật văn hóa của quốc tế, của các địa phương theo đúng nghĩa Hà Nội là nơi chắt lọc và lan tỏa các nền văn hóa.
ha noi lam van hoa theo phuong cham lay xay de chong “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”
ha noi lam van hoa theo phuong cham lay xay de chong Khai mạc triển lãm “Campuchia-Vương quốc văn hóa” tại Hà Nội

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh luôn là một nội dung quan trọng của ngành văn hóa TP. Hà Nội. Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, vì vậy, đây là nội dung luôn cần thiết trước mắt và lâu dài.

ha noi lam van hoa theo phuong cham lay xay de chong
Nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế được mời đến biểu diễn tại tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm, Hà Nội.

“Tinh thần của Hà Nội là chắt lọc và lan tỏa các giá trị văn hóa nên chúng tôi xác định đây là nội dung rất quan trọng. “Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” - là nội dung rất khó khăn, lo lắng, trăn trở của những người làm văn hóa, để làm sao có thể giữ được thương hiệu này”, ông Động nói.

Để giải quyết được vấn đề này, mặc dù trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn và cũng phải rất kiên trì nhưng ngành văn hóa đã bước đầu có chuyển biến. Năm 2017, Hà Nội đã ban hành được 2 Bộ quy tắc ứng xử: "Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng” và “Bộ quy tắc ứng xử cơ quan, đơn vị hành chính TP. Hà Nội”.

Sau một năm tổ chức thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử đã trở thành những đợt học tập chính trị rất sôi nổi của Hà Nội. Ở tất cả các cấp, ngành, quận, huyện, xã, phường đều triển khai 2 Bộ quy tắc ứng xử này. Đặc biệt, Bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức khi vào trong thực tiễn đã có hiệu quả tốt hơn, sớm hơn Bộ quy tắc ứng xử ở nơi công cộng.

Tuy vậy, ông Động cũng thẳng thắn thừa nhận, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa tạo được sự thay đổi rõ nét mà dư luận và nhân dân còn đang mong chờ.

Chúng ta vẫn đang bắt gặp ở Hà Nội lối sống ích kỷ, thực dụng, vô cảm, thiếu văn hóa và chấp hành pháp luật không nghiêm, chưa tạo ra được nét riêng biệt của người Hà Nội. Đó những việc khiến những người làm văn hóa của Hà Nội phải trăn trở, còn phải tiếp tục tạo được chuyển biến trong thời gian tới.

“Để thực hiện được việc này, Hà Nội xác định để tạo được nếp sống văn hóa cần có thời gian lâu dài, kiên trì, vì vậy chúng tôi tập trung vào giáo dục con người được quan tâm từ nhỏ và được giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, trong nhà trường và ngoài xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Năm nay, Hà Nội sẽ mời tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa đến nói chuyện rất cụ thể, dễ hiểu bằng những câu chuyện đơn giản hàng ngày để cho mọi quần chúng nhân dân được tiếp cận với những người làm văn hóa kinh nghiệm đến nói chuyện. Chúng tôi xác định rằng phải thực hiện kiên trì, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi người, mọi cấp và mọi cơ quan”, ông Động chia sẻ.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết sắp tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường và duy trì tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật hơn nhằm tăng cường “lấy xây để chống”. Hà Nội liên tục đưa các chương trình tầm cỡ quốc gia về Hà Nội. “Chúng tôi mời tất cả các tỉnh, thành phố đưa đoàn nghệ thuật về biểu diễn cho đông đảo công chúng Hà Nội tại phố đi bộ Hồ Gươm. Tới đây, Thành phố cũng sẽ đưa nhiều chương trình nghệ thuật quốc tế về Hà Nội như tổ chức hòa nhạc London, lễ hội hoa Anh đào”, ông Tô Văn Động nói.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang xây dựng những lễ hội đặc trưng. Ví dụ như năm 2018, Hà Nội sẽ khởi động cho lễ hội âm thanh ánh sáng vào giao thừa Tết nguyên đán, lễ hội âm nhạc mùa thu vào mùa thu, lễ hội ẩm thực Hà Nội với 81 món ăn đặc sản của Hà Nội đã được kiểm kê, đánh giá, bảo tồn và phát triển. Các chương trình văn hóa, nghệ thuật của Hà Nội được tổ chức thường xuyên tại phố đi bộ. Hàng tuần, mỗi buổi tối ở phố đi bộ Hà Nội đều tổ chức 7 chương trình nghệ thuật truyền thống và nhiều chương trình của quốc tế.

Về duy trì cảnh quan của Thủ đô, ông Động cho hay, trên nhiều tuyến phố Thủ đô còn tình trạng doanh nghiệp dựng biển quảng cáo sai vị trí được quy hoạch, nội dung không phù hợp, tiếng nước ngoài quá nhiều, thậm chí có nhiều phố biển hiệu toàn tiếng Hàn Quốc, Trung Quốc, nhiều phố có biển hiệu karaoke sai quy định, việc làm biển mất an toàn gây ra một số vụ cháy.

"Hà Nội đã xây dựng quy định về quảng cáo khá đầy đủ và có quy hoạch từ năm 2012. Nhưng lực lượng thanh kiểm tra xử lý vi phạm của các quận huyện chưa kiên quyết và do lợi ích quảng cáo lớn nên doanh nghiệp cố tình vi phạm", ông Động nói.

Theo ông Động, Hà Nội hiện có 1.500 biển quảng cáo lớn, 113.000 biển hiệu nhỏ mặt tiền. Thanh tra văn hóa đã xử lý gần 200 biển sai phạm năm 2017, dỡ bỏ toàn bộ. Năm 2018, ngành văn hóa sẽ tập trung xử lý quyết liệt các biển quảng cáo và biển hiệu sai quy định, đặc biệt Hà Nội chọn ra các doanh nghiệp có nhiều biển hiệu để tập trung xử lý trước... Hà Nội cũng xử lý chủ cho thuê đất bằng các xử lý khác nhau, xử lý dần và xử lý quyết liệt để làm sao lập lại được trật tự cho lĩnh vực quảng cáo, gây mất mỹ quan cho thành phố.

Theo Nhật Nam/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Xem thêm
Phiên bản di động