Hà Nội hỗ trợ người cách ly 100.000 đồng/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do Thành phố chi trả, người dân không phải chi trả. Thành phố cũng quyết định những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà trước mắt sẽ được hỗ trợ 100.000 đồng/người/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài.
ha noi ho tro nguoi cach ly 100000 dongngay bat ke la nguoi viet nam hay nguoi nuoc ngoai Bí thư Thành ủy Hà Nội: Quận Ba Đình phải nỗ lực xứng đáng với vị trí, vai trò đặc biệt của mình
ha noi ho tro nguoi cach ly 100000 dongngay bat ke la nguoi viet nam hay nguoi nuoc ngoai Hà Nội thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19
ha noi ho tro nguoi cach ly 100000 dongngay bat ke la nguoi viet nam hay nguoi nuoc ngoai Hà Nội: Chấn chỉnh ngay biểu hiện chủ quan, không trung thực trong phòng, chống Covid-19

Chiều 11/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Bắt đầu triển khai dạy học trực tuyến

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, các cơ quan chức năng đã lập sơ đồ khoanh vùng các khu vực có bệnh nhân dương tính và bố trí các lực lượng công an, dân phòng, tổ dân phố, an ninh trực 24/24h tại khu vực cách ly; không cho người ra, vào khu vực cách ly; tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách đến từ vùng dịch nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Các địa phương tiếp tục thực hiện khử khuẩn phòng, chống dịch. Thành phố đã công khai minh bạch tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân...

ha noi ho tro nguoi cach ly 100000 dongngay bat ke la nguoi viet nam hay nguoi nuoc ngoai
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết trong tuần này các nhà trường; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trường học tiếp tục làm công tác vệ sinh trường lớp, nắm bắt tình hình sức khoẻ của học sinh.

Bên cạnh đó, thông tin đến các giáo viên, phụ huynh về công tác chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường lớp. Bắt đầu từ đầu tuần này, Sở phối hợp với Truyền hình Hà Nội triển khai dạy học trực tuyến đối với lớp 9 và lớp 12. Nhiều học sinh cho rằng chương trình truyền hình đã cơ bản đáp ứng được những nội dung chương trình học trong thời điểm này.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, sau khi có 2 trường hợp khách du lịch dương tính đến tham quan tại Khu di tích Nhà tù Hoả Lò, đơn vị đã cho cách ly tại nhà 12 trường hợp

Đồng thời cho dừng hoạt động khu di tích trong 14 ngày để đảm bảo quy định trong phòng chống dịch. Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có 11 nhân viên trực đã đi khám sức khoẻ, tự giác cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sẽ báo cáo để được xét nghiệm.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, quận đã điều tra dịch tễ đối với 4 ca dương tính trên địa bàn quận Ba Đình. Theo đó, có 72 trường hợp F1, 203 trường hợp F2. Chiều 11/3 có cung cấp thêm 23 người F3.

Ngoài ra, quận đã phát hiện thêm 1 hành khách trên chuyến bay VN0054, quốc tịch Anh có lưu trú trên phường Ngọc Hà. Người này sau khi nghe thông tin có ca dương tính trên chuyến bay VN0054 đã tự vào cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tuy nhiên, từ ngày 2-7/3, người này có làm việc tại Tây Hồ. Quận Ba Đình đã cung cấp danh sách những người tiếp xúc để quận Tây Hồ phối hợp, đồng thời đã cách ly vợ con của người Anh này. Quận có 60 địa điểm cách ly nằm rải trên 14 phường đều được hỗ trợ thực phẩm và thu gom rác thải. Hiện đã có 60 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính.

Quận Đống Đa cho biết qua rà soát phát hiện tại vườn hoa Thủy Lợi (Phố Sơn Tây) có người nước ngoài lang thang, hiện làm giáo viên dạy tiếng Anh, do dịch bệnh nên không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn.

Qua điều tra dịch tễ, người này đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid -19, hiện đã được đưa đi cách ly theo quy định. Đại diện quận Đống Đa cũng cho biết thêm, trong quá trình làm việc, do không biết người nước ngoài này là F1 nên một số cán bộ phường đã không có các biện pháp phòng dịch. Hiện quận cũng đã cho những cán bộ này cách ly tại nhà.

Bộ Tư Lệnh Thủ đô cho biết, sau thời gian theo dõi cách ly tập trung đủ 14 ngày có kết quả âm tính, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã bố trí đưa 345 công dân trong đó có 11 người Hàn Quốc về gia đình. Số công dân này rất vui phấn khởi, tỏ lòng biết ơn với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết đã có trường hợp lây nhiễm từ trường hợp bệnh nhân số 34 tại Việt Nam. Vì thế, các quận, huyện, thị xã cần xác định kịp thời và chính xác đối với những trường hợp tiếp xúc với 4 bệnh nhân dương tính với Covid-19; không để bỏ lọt những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Cùng với đó, cần giám sát, quản lý theo dõi chặt chẽ đối với những trường hợp cách ly tại nhà.

ha noi ho tro nguoi cach ly 100000 dongngay bat ke la nguoi viet nam hay nguoi nuoc ngoai
Quang cảnh cuộc họp

Tiếp tục làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay, các cơ quan chức năng đã làm rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19, chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định tình hình dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng phức tạp, đang có nguy cơ ngày càng cao, dần trở thành đại dịch trên thế giới. Nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội lớn hơn bởi nguồn lây nhiễm bệnh có nhiều hướng, trong đó nguồn lây nhiễm lớn nhất là từ Cảng hàng không sân bay Nội Bài. Do vậy nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài.

Trong công tác tuyên truyền, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị tuyên truyền nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn, để các gia đình có con em, người nhà đi từ vùng dịch về phải chủ động thông tin với cơ sở y tế và cách ly tại gia đình, trường hợp cần thiết thì cách ly tại các cơ sở y tế; tránh tình trạng giao tiếp nhiều với người trong gia đình.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung ghi nhận và đánh giá cao sự đồng tình ủng hộ, tự giác cao của người dân trên địa bàn Thành phố. Nhờ đó, đã làm rõ được 191 người tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Có những trường hợp người dân khi nghe thông tin về những ca dương tính đã tự giác đi lên các cơ quan chức năng để trao đổi thông tin và tự cách ly tại bệnh viện. Đây là tín hiệu tốt về sự tham gia của người dân vào công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về dịch bệnh để mọi người dân đều nắm rõ; về những việc nên và không nên làm trong phòng chống dịch. Đồng thời, người dân không nên quá lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do Thành phố chi trả, người dân không phải chi trả. Thành phố cũng quyết định toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà trước mắt sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/người/ngày, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà. Đề nghị người dân tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc.

Yêu cầu các đơn vị cấp phường, xã nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; quán triệt tinh thần trách nhiệm cao trong phòng chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân. Trong quá trình giám sát, công an Thành phố kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực để xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBDN thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tham gia hoạt động nơi công cộng, đi xe buýt phải đeo khẩu trang. Trước mắt, các xe buýt phải mở cửa, để đảm bảo thông thoáng.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động