Hà Nội điều chỉnh tăng 4.240 tỷ đồng cho dự án đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã điều chỉnh tăng 4.240 tỷ đồng để bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án. Trong đó, riêng với Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được bố trí 3.840 tỷ đồng.
Hà Nội xây dựng Đề án quản lý, khai thác hiệu quả 4 nhóm tài sản công Tăng cường kiểm tra, giám sát để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Ngày 10/3, tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 cấp thành phố.

Theo đó, HĐND Thành phố điều chỉnh giảm là 4.240 tỷ đồng nguồn vốn bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất (trong đó nguồn ngân sách trung ương là hơn 1.999,9 tỷ đồng).

Đồng thời, điều chỉnh tăng 4.240 tỷ đồng để bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án. Trong đó, riêng với Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được bố trí 3.840 tỷ đồng, gồm: Dự án thành phần 1.1 là 3.290 tỷ đồng (trong đó, nguồn ngân sách Trung ương là hơn 1.999,9 tỷ đồng) và Dự án thành phần 2.1 là 550 tỷ đồng; tăng 100 tỷ đồng cho vốn chuẩn bị đầu tư thanh toán theo cơ chế linh hoạt; tăng 200 tỷ đồng cho vốn thanh quyết toán dự án hoàn thành thanh toán theo cơ chế linh hoạt; bố trí 100 tỷ đồng thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán của dự án, thanh toán theo cơ chế linh hoạt.

Hà Nội điều chỉnh tăng 4.240 tỷ đồng cho dự án đường Vành đai 4
Các đại biểu thông qua Nghị quyết.

Nghị quyết HĐND Thành phố cũng thống nhất cho phép thực hiện 2 cơ chế thanh toán linh hoạt giai đoạn 2023-2025 đối với vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và vốn thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án.

Cụ thể, về cơ chế thanh toán linh hoạt chuẩn bị đầu tư cho các dự án đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP): Đối tượng áp dụng là các dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc danh mục dự án đầu tư theo hình thức PPP được HĐND Thành phố thông qua và được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Điều kiện để được thực hiện cơ chế này là các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 và có dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

Thực hiện thanh toán linh hoạt chi phí công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án đầu tư thực hiện theo hình thức PPP trong tổng nguồn vốn giao cho công tác chuẩn bị đầu tư theo Kế hoạch đầu tư công hằng năm trong giai đoạn 2023-2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Thành phố được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không phụ thuộc vào mức vốn giao của từng dự án và đảm bảo điều kiện theo quy định hiện hành của Nhà nước. Nội dung chi phí chuẩn bị đầu tư của các dự án đầu tư thực hiện theo hình thức PPP theo quy định của Nhà nước.

Hà Nội điều chỉnh tăng 4.240 tỷ đồng cho dự án đường Vành đai 4
Kỳ họp thứ 11 HĐND Thành phố.

Về cơ chế thanh toán linh hoạt thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án là các dự án đầu tư công cấp Thành phố đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định, thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2022-2025 được HĐND Thành phố thông qua, chưa được bố trí kế hoạch vốn hàng năm và bố trí bổ sung nếu nhu cầu vốn vượt kế hoạch vốn đã bố trí, cần bố trí kế hoạch vốn đủ để lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án.

Quy định thanh toán đối với dự án này là thực hiện thanh toán linh hoạt chi phí lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án trong Kế hoạch đầu tư công hằng năm trong giai đoạn 2023-2025 theo tiến độ và dự toán được phê duyệt. Kinh phí lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án phải trong tổng mức đầu tư của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đảm bảo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Tại kỳ họp giữa và cuối năm 2023, 2024, 2025, UBND Thành phố trình HĐND Thành phố phê chuẩn kế hoạch vốn hằng năm chính thức cho từng dự án đã thực hiện cơ chế thanh toán linh hoạt nêu trên, để chuyển từ tạm ứng sang cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo đúng quy định tại khoản 2, Điều 7 Nghị định 99/2021/NĐ-CP.

HĐND Thành phố giao UBND Thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết: Giao Kế hoạch vốn điều chỉnh năm 2023 cho các đơn vị và chỉ đạo việc thực hiện, thanh quyết toán đảm bảo đúng quy định; chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ, căn cứ pháp lý của các dự án đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư: Xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai tổng thể và chi tiết của từng dự án; cụ thể hóa các giải pháp, biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Trong đó, đối với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cần phải xây dựng tiến độ triển khai tổng thể của từng dự án thành phần và dự kiến nhu cầu vốn theo tiến độ triển khai dự án để rà soát nguồn vốn đầu tư công đảm bảo cân đối đủ vốn triển khai thực hiện dự án theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; đồng thời thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, chủ đầu tư.

Tổ chức triển khai thực hiện 02 cơ chế thanh toán linh hoạt giai đoạn 2023-2025 đối với vốn chuẩn bị đầu tư cho các dự án đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và vốn thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật và quyết nghị của HĐND Thành phố.

H.L

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

(LĐTĐ) Sau 6 tháng thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, 7 quận, huyện đã cơ bản phê duyệt và thu hồi được trên 763 hecta đất, đạt trên 96,5%. Từ cơ sở này, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 46 mũi thi công tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh nhằm bám sát kế hoạch.
Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và kết quả kiểm tra trên địa bàn Hà Nội vừa qua, nhìn chung tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan.
Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 4 hiện được triển khai tới đâu?

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Vành đai 4 hiện được triển khai tới đâu?

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thông tin, năm 2022 và 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Dự án Vành đai 4, Dự án đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đến nay, Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định và bám sát tiến độ đề ra.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Sau ngày khởi công, công trường thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội rộn rã tiếng máy móc, thiết bị, hàng chục mũi thi công đã được triển khai trên toàn tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động