Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu

(LĐTĐ) Sau 2 năm gần như đóng băng vì dịch bệnh Covid-19, năm nay thị trường bánh trung thu tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại khi tình hình kinh tế khởi sắc. Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng lo lắng vẫn là vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt trong thời gian qua khi lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội liên tiếp thu giữ và xử lý những đối tượng kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc.
Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho hội viên, phụ nữ Trang bị kiến thức phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp Hiệu quả từ mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát”

Nhộn nhịp thị trường bán trung thu

Dạo qua một số tuyến phố như Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu; Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Quang Trung (Hà Đông); Trần Đăng Ninh, Trần Thái Tông (Cầu Giấy)… không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng, quầy bán bánh trung thu của các hãng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Malays, Đồng Khánh,… mọc lên san sát.

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu
Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên thời điểm này tại Hà Nội, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động

Theo khảo sát của phóng viên, năm nay các loại bánh trung thu có giá bán tăng lên khoảng 20-25% so với những năm trước. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng nên các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất phải điều chỉnh giá bán.

Chị Thu, chủ một cửa hàng bánh trung thu trên đường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) cho biết, không chỉ các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống, mà đối với các loại bánh trung thu khác như Kinh Đô, Hữu Nghị… giá bánh bán ra cũng đều tăng khoảng 1.000 - 4.000 đồng/cái so với các năm trước. Nguyên nhân chính là do giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng.

Có thể thấy, sau hơn 2 năm đóng băng bởi dịch bệnh, thị trường bánh trung thu năm 2022 được kỳ vọng sẽ sôi động nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Thực tế, nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã thay đổi, đòi hỏi chất lượng cao hơn. Sự tươi ngon, đa dạng, an toàn thực phẩm trở thành những chuẩn mực quan trọng.

Không dừng lại ở đó, người tiêu dùng cũng lưu ý hơn với thiết kế bao bì, bởi những hộp bánh còn là những món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ. Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển sản phẩm, đa dạng mẫu mã, chất lượng, an toàn là mục tiêu các nhà sản xuất hướng đến.

Đặc biệt những năm gần đây, bánh trung thu handmade được nhiều người lựa chọn vì kiểu dáng lạ, bắt mắt, lại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng với nhiều vị nhân mới, chất lượng cũng được chú trọng hơn, giúp khách hàng có thể vừa thưởng thức, vừa làm món quà biếu, tặng sang trọng.

Chị Lê Na, chủ một bếp bánh handmade ở Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, năm nay các mặt hàng bánh trung thu ở Hà Nội đều đồng loạt tăng giá và bánh trung thu handmade cũng không nằm ngoài ngoại lệ, dù vậy đây vẫn là những sản phẩm thu hút khách hàng.

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu
Nhiều thương hiệu bánh trung thu có tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương... bắt đầu "đổ" ra đường để giới thiệu sản phẩm bánh trung thu năm nay

“Giá cả là vấn đề người tiêu dùng không quá chú trọng, bởi năm nay giá bánh tăng cũng không quá nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm nhất là khẩu vị và sự đảm bảo an toàn chất lượng, kiểu dáng… vì thế, mỗi sản phẩm chúng tôi làm ra đều phải đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng, rõ nguồn gốc, có như vậy mới thu hút và cạnh tranh được với những thương hiệu bánh trung thu đã có tiếng trên thị trường”, chị Lê Na cho hay.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Cùng với những thương hiệu bánh trung thu đã có tiếng, trên thị trường cũng xuất hiện không ít bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc; đặc biệt là trên môi trường mạng xã hội, hình ảnh những hộp bánh trung thu đủ màu sắc, hương vị, được bán tràn lan trên các trang mạng, nhưng không rõ nguồn gốc, đang là nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội và cả nước đã liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể tại Hà Nội, trong ngày 15/8 vừa qua, đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24, Cục QLTT thành phố Hà Nội bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải tại địa chỉ số nhà 46, thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Thời điểm kiểm tra tại cửa hàng đang bày bán 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/chiếc. Tổng giá trị hàng hóa là 27 triệu đồng. Thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô bánh trung thu, đồng thời khai nhận, gần Tết Trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên ông đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân.

Cũng tại xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Đội QLTT số 24 đã kiểm tra cửa hàng của bà Phan Thị Nhàn (xóm Chùa Tổng) và phát hiện 5.100 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, nhãn chữ bằng tiếng nước ngoài. Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh cũng không xuất trình được hóa đơn theo quy định và khai nhận mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời.

Ngoài ra, Đội QLTT số 13 (Cục QLTT Hà Nội) cũng vừa phát hiện và thu giữ 4.000 sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Chủ lô hàng cho biết, mỗi chiếc bánh trung thu được nhập vào với giá 2.300 đồng, toàn bộ số bánh trung thu này đều không có hóa đơn, chứng từ…

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ gần 11.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại huyện Hoài Đức trong ngày 15/8

Trước thông tin liên tiếp về việc xử lý các hộ, cửa hàng kinh doanh bánh trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ của lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm trong dịp Tết Trung thu luôn là một trong những vấn đề nóng và được dư luận quan tâm.

Bởi thế, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, mới đây Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND. Theo kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu việc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng tiến độ, báo cáo đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm… Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động truyền thông với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để phổ biến quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản sản phẩm, thực phẩm đến người dân. Thời gian triển khai từ ngày 15/8/2022 - 15/9/2022.

Đề cập đến việc triển khai kế hoạch của UBND Thành phố và ngành Công Thương Hà Nội, trong việc tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, chia sẻ với báo chí, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, Cục QLTT Hà Nội đã chỉ đạo các đội QLTT phối hợp cùng chính quyền sở tại tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu.

Đặc biệt, tập trung kiểm tra bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu, nhân bánh, bao bì chứa đựng trực tiếp bánh trung thu... qua đó, đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động