Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu

Sau 2 năm gần như đóng băng vì dịch bệnh Covid-19, năm nay thị trường bánh trung thu tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại khi tình hình kinh tế khởi sắc. Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng lo lắng vẫn là vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt trong thời gian qua khi lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội liên tiếp thu giữ và xử lý những đối tượng kinh doanh bánh trung thu không rõ nguồn gốc.
Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho hội viên, phụ nữ Trang bị kiến thức phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp Hiệu quả từ mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát”

Nhộn nhịp thị trường bán trung thu

Dạo qua một số tuyến phố như Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu; Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Quang Trung (Hà Đông); Trần Đăng Ninh, Trần Thái Tông (Cầu Giấy)… không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng, quầy bán bánh trung thu của các hãng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Malays, Đồng Khánh,… mọc lên san sát.

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu
Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên thời điểm này tại Hà Nội, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động

Theo khảo sát của phóng viên, năm nay các loại bánh trung thu có giá bán tăng lên khoảng 20-25% so với những năm trước. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng nên các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất phải điều chỉnh giá bán.

Chị Thu, chủ một cửa hàng bánh trung thu trên đường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) cho biết, không chỉ các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống, mà đối với các loại bánh trung thu khác như Kinh Đô, Hữu Nghị… giá bánh bán ra cũng đều tăng khoảng 1.000 - 4.000 đồng/cái so với các năm trước. Nguyên nhân chính là do giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng.

Có thể thấy, sau hơn 2 năm đóng băng bởi dịch bệnh, thị trường bánh trung thu năm 2022 được kỳ vọng sẽ sôi động nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Thực tế, nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng đã thay đổi, đòi hỏi chất lượng cao hơn. Sự tươi ngon, đa dạng, an toàn thực phẩm trở thành những chuẩn mực quan trọng.

Không dừng lại ở đó, người tiêu dùng cũng lưu ý hơn với thiết kế bao bì, bởi những hộp bánh còn là những món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ. Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển sản phẩm, đa dạng mẫu mã, chất lượng, an toàn là mục tiêu các nhà sản xuất hướng đến.

Đặc biệt những năm gần đây, bánh trung thu handmade được nhiều người lựa chọn vì kiểu dáng lạ, bắt mắt, lại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng với nhiều vị nhân mới, chất lượng cũng được chú trọng hơn, giúp khách hàng có thể vừa thưởng thức, vừa làm món quà biếu, tặng sang trọng.

Chị Lê Na, chủ một bếp bánh handmade ở Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, năm nay các mặt hàng bánh trung thu ở Hà Nội đều đồng loạt tăng giá và bánh trung thu handmade cũng không nằm ngoài ngoại lệ, dù vậy đây vẫn là những sản phẩm thu hút khách hàng.

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu
Nhiều thương hiệu bánh trung thu có tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương... bắt đầu "đổ" ra đường để giới thiệu sản phẩm bánh trung thu năm nay

“Giá cả là vấn đề người tiêu dùng không quá chú trọng, bởi năm nay giá bánh tăng cũng không quá nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm nhất là khẩu vị và sự đảm bảo an toàn chất lượng, kiểu dáng… vì thế, mỗi sản phẩm chúng tôi làm ra đều phải đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng, rõ nguồn gốc, có như vậy mới thu hút và cạnh tranh được với những thương hiệu bánh trung thu đã có tiếng trên thị trường”, chị Lê Na cho hay.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Cùng với những thương hiệu bánh trung thu đã có tiếng, trên thị trường cũng xuất hiện không ít bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc; đặc biệt là trên môi trường mạng xã hội, hình ảnh những hộp bánh trung thu đủ màu sắc, hương vị, được bán tràn lan trên các trang mạng, nhưng không rõ nguồn gốc, đang là nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội và cả nước đã liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cụ thể tại Hà Nội, trong ngày 15/8 vừa qua, đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24, Cục QLTT thành phố Hà Nội bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải tại địa chỉ số nhà 46, thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức.

Thời điểm kiểm tra tại cửa hàng đang bày bán 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/chiếc. Tổng giá trị hàng hóa là 27 triệu đồng. Thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô bánh trung thu, đồng thời khai nhận, gần Tết Trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên ông đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân.

Cũng tại xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Đội QLTT số 24 đã kiểm tra cửa hàng của bà Phan Thị Nhàn (xóm Chùa Tổng) và phát hiện 5.100 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, nhãn chữ bằng tiếng nước ngoài. Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh cũng không xuất trình được hóa đơn theo quy định và khai nhận mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời.

Ngoài ra, Đội QLTT số 13 (Cục QLTT Hà Nội) cũng vừa phát hiện và thu giữ 4.000 sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Chủ lô hàng cho biết, mỗi chiếc bánh trung thu được nhập vào với giá 2.300 đồng, toàn bộ số bánh trung thu này đều không có hóa đơn, chứng từ…

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm thị trường bánh trung thu
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ gần 11.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ tại huyện Hoài Đức trong ngày 15/8

Trước thông tin liên tiếp về việc xử lý các hộ, cửa hàng kinh doanh bánh trung thu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ của lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm trong dịp Tết Trung thu luôn là một trong những vấn đề nóng và được dư luận quan tâm.

Bởi thế, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, mới đây Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND. Theo kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu việc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng tiến độ, báo cáo đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm… Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động truyền thông với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để phổ biến quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản sản phẩm, thực phẩm đến người dân. Thời gian triển khai từ ngày 15/8/2022 - 15/9/2022.

Đề cập đến việc triển khai kế hoạch của UBND Thành phố và ngành Công Thương Hà Nội, trong việc tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, chia sẻ với báo chí, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, Cục QLTT Hà Nội đã chỉ đạo các đội QLTT phối hợp cùng chính quyền sở tại tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu.

Đặc biệt, tập trung kiểm tra bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu, nhân bánh, bao bì chứa đựng trực tiếp bánh trung thu... qua đó, đảm bảo tốt nhất vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2022.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Thư viện Thủ đô Colombo; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe Geeganage cùng Ban lãnh đạo Đảng và tiếp Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Hôm nay (22/3), giá dầu thô trên thị trường thế giới hôm nay tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Thị trường dầu thô chịu tác động lớn từ những căng thẳng chính trị tại Trung Đông ngày càng gia tăng, khó kiểm soát. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,24 USD/thùng, tăng 0,22%, giá dầu Brent ở mốc 72,07 USD/thùng, tăng 0,07%
Sửa đổi chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp bộ máy

Sửa đổi chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp bộ máy

Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành đã sửa đổi Điều 7 và bổ sung Điều 7a, 7b Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định cụ thể chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi trong các trường hợp: Do sắp xếp tổ chức bộ máy; do tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm hoặc đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm.
Gần 65.000 tỷ đồng làm dự án lấn biển Cần Giờ

Gần 65.000 tỷ đồng làm dự án lấn biển Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1055/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Tiêu chí khen thưởng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Tiêu chí khen thưởng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các cấp Công đoàn Thủ đô đang đẩy mạnh triển khai phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã đề ra những tiêu chí thi đua và hình thức khen thưởng cụ thể.
Nhận định bóng đá Wales và Kazakhstan, 1h45 ngày 23/3: "Những chú Rồng" thắng dễ

Nhận định bóng đá Wales và Kazakhstan, 1h45 ngày 23/3: "Những chú Rồng" thắng dễ

Wales sẽ bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2026 với đầy sự tự tin khi tiếp đón Kazakhstan trên sân nhà. Dưới sự dẫn dắt của HLV Craig Bellamy, "Những chú Rồng" đang trải qua giai đoạn thăng hoa, trong khi Kazakhstan vẫn loay hoay trong khủng hoảng và chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc rõ rệt.
Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tin khác

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Ngày 25/2/2025, BZU BZU - thương hiệu chăm sóc gia đình từ Singapore chính thức khai trương tổ hợp showroom trưng bày và văn phòng đại diện đầu tiên tại 77 Hoàng Văn Thái, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động