Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Quận Tây Hồ gặp mặt nguyên lãnh đạo quận nhân dịp Xuân Giáp Thìn Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc ho gà Không chủ quan khi mắc bệnh ho gà

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần (từ ngày 8/3 đến 15/3), trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc ho gà. Như vậy, từ đầu năm 2024 đến ngày 15/3, Hà Nội đã ghi nhận 17 trường hợp mắc ho gà. Bệnh chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh
Tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà cho trẻ.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC: Ho gà là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn ho gà Bordetella pertussis gây nên. Ở giai đoạn sớm, bệnh có biểu hiện giống cảm lạnh thông thường, ho nhẹ kéo dài 1 - 2 tuần. Sau đó, bệnh tiến triển với các triệu chứng ho thành từng cơn. Cơn ho gà rất đặc trưng, trẻ thường ho rũ rượi, không thể kìm hãm kèm theo tiếng thở rít như tiếng gà, kèm nôn nói, mệt mỏi. Các cơn ho mạnh và có thể lặp đi lặp lại, thường kéo dài 6 - 7 tuần. Trường hợp bệnh không được kiểm soát tốt, trẻ dễ tử vong do tắc đường thở, mất nước.

Ho gà gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là với trẻ dưới 5 tuổi và trẻ nhỏ như viêm phổi, viêm phế quản, viêm não, thiếu dinh dưỡng, nhiễm trùng cơ hội… Ngay cả khi đã được điều trị khỏi, các cơn ho vẫn có thể kéo dài khiến trẻ mất sức. Tình trạng ho, đờm, nôn kết hợp và kéo dài dễ dẫn đến các biến chứng cơ học như sa trực tràng, lồng ruột.

Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh ho gà có khả năng lây lan cao, cụ thể, một người mắc bệnh có thể lây bệnh sang 12 - 17 người khác, và lây mạnh nhất trong 1 - 2 tuần đầu của bệnh. Môi trường sinh hoạt trong cùng không gian khép kín như hộ gia đình, trường học rất dễ lây lan bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh của những người tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng hộ gia đình có thể lên đến 90 - 100%.

Nhận định về nguồn lây ho gà, bác sĩ Chính cho biết những người gần gũi với trẻ như cha mẹ, ông bà, anh chị em… là những đối tượng truyền bệnh cao nhất cho trẻ. Ho gà ở thanh thiếu niên và người lớn thường nhẹ hơn, có đặc điểm cơn ho không điển hình, giống với cảm lạnh thông thường nên khó phát hiện và dễ trở thành nguồn lây bệnh khó kiểm soát cho trẻ.

Để phòng bệnh cho trẻ em trước thời gian tiêm chủng, bác sĩ Chính khuyến cáo tất cả thai phụ cần chủng ngừa vắc xin có thành phần ho gà trong thai kỳ. Việc này giúp truyền kháng thể cho con qua bào thai, bảo vệ cho đến khi trẻ đủ tuổi chủng ngừa. Nghiên cứu cho thấy tiêm ngừa vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (Tdap) cho phụ nữ mang thai ở tuần thứ 27 - 36, trước khi sinh 15 ngày có hiệu quả bảo vệ trẻ cao hơn 90% khỏi mắc bệnh và nhập viện ho gà.

Việc cha mẹ tiêm chủng sau sinh hoặc dưới 14 ngày trước khi sinh không bảo vệ trẻ khỏi bệnh ho gà vì vắc xin cần thời gian khoảng 2 tuần mới tạo đủ kháng thể. Từ năm 2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh tiêm ngừa cho phụ nữ mang thai là chiến lược bổ sung hiệu quả, kinh tế và được ưa chuộng trong phòng ngừa bệnh ho gà cho trẻ nhỏ chưa đủ tuổi tiêm ngừa.

Bên cạnh đó, tất cả mọi người trong gia đình và cộng đồng nên tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, từ đó cũng gián tiếp bảo vệ trẻ nhỏ khỏi nguy cơ mắc bệnh. Bác sĩ Chính cho biết theo chiến lược phòng ho gà của WHO, tiêm chủng là biện pháp bảo vệ hàng đầu đối với trẻ nhỏ, tập trung vào 3 chiến lược: tiêm chủng cộng đồng, tiêm chủng tạo “kén’’ cho các thành viên trong gia đình, tiêm chủng cho thai phụ.

Bác sĩ Chính lưu ý kháng thể từ mẹ truyền cho trẻ sẽ giảm dần theo thời gian, do đó trẻ khi đến tuổi tiêm ngừa cần được tiêm đúng lịch, đủ liều. Đồng thời, vị chuyên gia này cũng lưu ý bên cạnh tiêm phòng, các biện pháp phòng bệnh lây qua đường hô hấp cũng cần được áp dụng như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay, giữ nơi ở, làm việc thoáng mát.

Trẻ cần ngừa ho gà bằng vắc xin 5 trong 1 trong chương trình Tiêm chủng mở rộng hoặc vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 (ngừa cùng lúc 6 bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - Hib - viêm gan B). Trẻ cần chủng ngừa đủ 3 mũi vào 2-3-4 tháng tuổi, hoặc 2-4-6 tháng tuổi và tiêm nhắc một mũi khi 16 - 18 tháng tuổi.

Để duy trì miễn dịch với bệnh, khi 4 - 6 tuổi, trẻ cần tiêm nhắc 1 mũi vắc xin 4 trong 1 (bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt) hoặc vắc xin kết hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván, sau đó duy trì tiêm nhắc vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván 10 năm/1 lần.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.

Tin khác

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Xem thêm
Phiên bản di động