Hà Nội: Chính thức hợp long toàn tuyến bờ kè Hồ Hoàn Kiếm
Đình Nam Hương, di tích văn hóa tuyệt đẹp bên hồ Hoàn Kiếm | |
Điểm nhấn mới trong không gian văn hóa hồ Hoàn Kiếm | |
“Cột mốc số 0” không chỉ là dấu mốc đo lường |
Dự án “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội” đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, rất nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật kè hồ đã được đề xuất nhưng chưa có giải pháp nào phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công của Ủy ban nhân dân Quận Hoàn Kiếm và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đặt ra. Trong đó chú trọng đến các tiêu chí thi công như: Không dùng tường vây, đê bao; không thay đổi mực nước hồ; không làm đường công vụ; bảo đảm giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ; giữ nguyên trang cây xanh xung quanh bờ hồ; không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử…
Cấu kiện bê tông kè bờ hồ cuối cùng được đưa vào vị trí kè |
Với những tiêu chí và yêu cầu của Chủ đầu tư, đây thực sự được coi là một bài toán rất khó với các đơn vị thi công do điều kiện thi công chật hẹp và quá ngặt nghèo. Sau khi nghiên cứu các tiêu chí và yêu cầu nêu trên, Busadco nhận thấy công nghệ của Busadco là phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên đã tham gia dự thầu gói thầu Xây dựng kè hồ Hoàn Kiếm. Phương án mà Busadco đưa ra đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện của Chủ đầu tư, vì vậy Busadco đã trúng thầu hạng mục “Kè hồ Hoàn Kiếm”. Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thi công công trình là 4 tháng, đề xuất thầu là 3 tháng, thực tế thời gian thi công là 65 ngày, vượt trước thời hạn Chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng.
Để hoàn thành kịp tiến độ, Busadco đã bố trí 15 tổ, đội thi công trên tổng mặt bằng tuyến kè theo 4 mũi, chia 2 ca ngày và đêm. Sau ca thi công phải dọn dẹp mặt bằng thi công sạch sẽ, trả lại vỉa hè phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và du khách. Mặt khác tuyến kè thi công đi song song với các trục đường chính như Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng tại trung tâm thủ đô và là khu vực công viên, phố đi bộ luôn có mật độ giao thông rất cao vì vậy đòi hỏi đơn vị thi công phải có các giải pháp bố trí xe máy, thiết bị, nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế thi công để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực như chiếm dụng lòng đường, cản trở giao thông cũng như các hoạt động xung quanh khu vực thi công…
Công đoạn cuối cùng hợp long toàn bộ tuyến bờ kè Hồ Hoàn Kiếm được triển khai rất cẩn thận |
Chia sẻ niềm vui tại buổi hợp long bờ kè Hồ Hoàn Kiếm, ông Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam cho biết, trải qua 65 ngày đêm, bất kể trời mưa hay trời nắng chúng tôi đều làm 3 ca liên tục; cho đến thời điểm này sau khi hợp long cấu kiện cuối chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm và thấy công việc của mình đã hoàn thành.
Cũng theo ông Hoàng Đức Thảo, để có được niềm vui ngày hôm nay, trong quá trình thi công đơn vị đã trải qua rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể đến đó là phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến di tích; bảo vệ cây di sản, cây xanh quanh hồ. Đặc biệt, bảo đảm tiêu chí không xâm lấn diện tích lòng hồ…bắt tay vào thi công, Busadco đã tiến hành rất cẩn trọng công tác trắc địa để xác định vị trí đặt kè đảm bảo không xâm phạm vào mốc di sản, không thu hẹp lòng hồ. Đây là công đoạn không được phép sai số dù chỉ là 1cm ( trong đó, cấu kiện thi công gồm 1.500 cấu kiện có kích thước khác nhau). Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường, bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh, trước khi thi công phải cắm cọc tre, quây bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ.
Đặc biệt, Busadco áp dụng công nghệ Bê tông cốt sợi để thi công kè hồ Hoàn Kiềm, đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” Cụm công trình đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, năm 2016.
Lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên Busadco vui mừng khi cấu kiện cuối cùng hợp long toàn bộ tuyến bờ kè Hồ Hoàn Kiếm được hoàn thành |
Đánh giá về công tác thi công của Busadco tại buổi hợp long bờ kè Hồ Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết, đến thời điểm này cấu kiện cuối cùng tại bờ Hồ Hoàn Kiếm đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Có thế thấy, dự án cải tạo hạng mục kè bờ Hồ Hoàn Kiếm là hạng mục rất quan trọng, tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị luôn đảm bảo được chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Đặc biệt, không làm ảnh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, không ảnh hưởng đến di tích, thắng cảnh, gìn giữ, nuôi dưỡng cây xanh, không được ảnh hưởng đến sinh vật của hồ…
“Với giải pháp ký thuật, biện pháp thi công đã đảm bảo được tính ổn định, bền vững cho cụm khu vực bờ kè Hồ Hoàn Kiếm. Hiện nay, các hạng mục của dự án như triển khai hệ thống cấp điện ngầm, hệ thống tưới tự động, phần hè, đường dạo…cũng đang được hoàn thành. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng đảm bảo thi công đến đâu, trả mặt bằng lại cho người dân. Qua đó, đảm bảo kịp thời cho người dân sinh hoạt và thành phố chỉnh trang thiết bị, cây xanh đảm bảo cho việc phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn của thành phố trong năm 2020”, ông Long cho hay.
Công nghệ Bê tông đúc sẵn cốt sợi có đặc tính kỹ thuật như: Kè bê tông cốt sợi, xi măng bền sunphat, đá 1x2 mác 600, loại hộp rỗng, thành dày 8cm, chiều cao cấu kiện từ 2,5m, chiều dài 1m, chiều rộng đáy dưới 1,64 m, chiều rộng trên mặt 0,4m, mái nghiêng i=1:0,85 chiều dài mái nghiêng 1,851 m, chiều cao thành ngoài 1,09m. Cấu kiện được liên kết với nhau bằng ngàm âm dương, khe hở mối nối giữa hai cấu kiện kè ≤ 5cm, chênh cao cho phép giữa hai cấu kiến ≤ 2cm, đoạn tuyến ≤ 5cm, độ bằng phẳng mặt trước kết cấu kè khi rà bằng thước 2m ≤ 2cm, sai số cho phép khi đặt cấu kiện dưới nước ≤ 10cm…Vượt trội nhất của cấu kiện kè đúc sẵn cốt sợi (cốt phi kim) là không dùng thép, nên chống được thấm, chống ngấm, chống ăn mòn, được đúc sẵn tại nhà máy, kiểm soát được chất lượng sản phẩm đồng đều. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2024 17:05
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình
Sự kiện 19/04/2024 06:22
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2024 06:07
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Nhịp sống Thủ đô 18/04/2024 17:04
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công
Thủ đô 17/04/2024 19:06
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm
Nhịp sống Thủ đô 17/04/2024 18:42
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 22:32
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 19:25
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 17:52
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
Nhịp sống Thủ đô 16/04/2024 17:47