Hà Nội: Chính thức hợp long toàn tuyến bờ kè Hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Sau 65 ngày đêm thi công, 6 giờ sáng ngày 20/8/2020, tại vị trí cầu Thê Húc, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), đơn vị thi công kè Hồ Hoàn Kiếm đã chính thức hợp long toàn tuyến, hoàn thành công trình kè hồ với tổng chiều dài gần 1.500m.
Đình Nam Hương, di tích văn hóa tuyệt đẹp bên hồ Hoàn Kiếm
Điểm nhấn mới trong không gian văn hóa hồ Hoàn Kiếm
“Cột mốc số 0” không chỉ là dấu mốc đo lường

Dự án “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội” đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, rất nhiều công nghệ giải pháp kỹ thuật kè hồ đã được đề xuất nhưng chưa có giải pháp nào phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công của Ủy ban nhân dân Quận Hoàn Kiếm và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đặt ra. Trong đó chú trọng đến các tiêu chí thi công như: Không dùng tường vây, đê bao; không thay đổi mực nước hồ; không làm đường công vụ; bảo đảm giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ; giữ nguyên trang cây xanh xung quanh bờ hồ; không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử…

ha noi chinh thuc hop long toan tuyen bo ke ho hoan kiem 2
Cấu kiện bê tông kè bờ hồ cuối cùng được đưa vào vị trí kè

Với những tiêu chí và yêu cầu của Chủ đầu tư, đây thực sự được coi là một bài toán rất khó với các đơn vị thi công do điều kiện thi công chật hẹp và quá ngặt nghèo. Sau khi nghiên cứu các tiêu chí và yêu cầu nêu trên, Busadco nhận thấy công nghệ của Busadco là phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên đã tham gia dự thầu gói thầu Xây dựng kè hồ Hoàn Kiếm. Phương án mà Busadco đưa ra đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện của Chủ đầu tư, vì vậy Busadco đã trúng thầu hạng mục “Kè hồ Hoàn Kiếm”. Theo hồ sơ mời thầu, thời gian thi công công trình là 4 tháng, đề xuất thầu là 3 tháng, thực tế thời gian thi công là 65 ngày, vượt trước thời hạn Chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng.

Để hoàn thành kịp tiến độ, Busadco đã bố trí 15 tổ, đội thi công trên tổng mặt bằng tuyến kè theo 4 mũi, chia 2 ca ngày và đêm. Sau ca thi công phải dọn dẹp mặt bằng thi công sạch sẽ, trả lại vỉa hè phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và du khách. Mặt khác tuyến kè thi công đi song song với các trục đường chính như Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng tại trung tâm thủ đô và là khu vực công viên, phố đi bộ luôn có mật độ giao thông rất cao vì vậy đòi hỏi đơn vị thi công phải có các giải pháp bố trí xe máy, thiết bị, nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế thi công để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực như chiếm dụng lòng đường, cản trở giao thông cũng như các hoạt động xung quanh khu vực thi công…

ha noi chinh thuc hop long toan tuyen bo ke ho hoan kiem 1
Công đoạn cuối cùng hợp long toàn bộ tuyến bờ kè Hồ Hoàn Kiếm được triển khai rất cẩn thận

Chia sẻ niềm vui tại buổi hợp long bờ kè Hồ Hoàn Kiếm, ông Hoàng Đức Thảo - Anh hùng lao động - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam cho biết, trải qua 65 ngày đêm, bất kể trời mưa hay trời nắng chúng tôi đều làm 3 ca liên tục; cho đến thời điểm này sau khi hợp long cấu kiện cuối chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm và thấy công việc của mình đã hoàn thành.

Cũng theo ông Hoàng Đức Thảo, để có được niềm vui ngày hôm nay, trong quá trình thi công đơn vị đã trải qua rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể đến đó là phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến di tích; bảo vệ cây di sản, cây xanh quanh hồ. Đặc biệt, bảo đảm tiêu chí không xâm lấn diện tích lòng hồ…bắt tay vào thi công, Busadco đã tiến hành rất cẩn trọng công tác trắc địa để xác định vị trí đặt kè đảm bảo không xâm phạm vào mốc di sản, không thu hẹp lòng hồ. Đây là công đoạn không được phép sai số dù chỉ là 1cm ( trong đó, cấu kiện thi công gồm 1.500 cấu kiện có kích thước khác nhau). Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường, bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh, trước khi thi công phải cắm cọc tre, quây bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ.

Đặc biệt, Busadco áp dụng công nghệ Bê tông cốt sợi để thi công kè hồ Hoàn Kiềm, đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” Cụm công trình đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, năm 2016.

ha noi chinh thuc hop long toan tuyen bo ke ho hoan kiem
Lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên Busadco vui mừng khi cấu kiện cuối cùng hợp long toàn bộ tuyến bờ kè Hồ Hoàn Kiếm được hoàn thành

Đánh giá về công tác thi công của Busadco tại buổi hợp long bờ kè Hồ Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết, đến thời điểm này cấu kiện cuối cùng tại bờ Hồ Hoàn Kiếm đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Có thế thấy, dự án cải tạo hạng mục kè bờ Hồ Hoàn Kiếm là hạng mục rất quan trọng, tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị luôn đảm bảo được chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Đặc biệt, không làm ảnh cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, không ảnh hưởng đến di tích, thắng cảnh, gìn giữ, nuôi dưỡng cây xanh, không được ảnh hưởng đến sinh vật của hồ…

“Với giải pháp ký thuật, biện pháp thi công đã đảm bảo được tính ổn định, bền vững cho cụm khu vực bờ kè Hồ Hoàn Kiếm. Hiện nay, các hạng mục của dự án như triển khai hệ thống cấp điện ngầm, hệ thống tưới tự động, phần hè, đường dạo…cũng đang được hoàn thành. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng đảm bảo thi công đến đâu, trả mặt bằng lại cho người dân. Qua đó, đảm bảo kịp thời cho người dân sinh hoạt và thành phố chỉnh trang thiết bị, cây xanh đảm bảo cho việc phục vụ kỷ niệm các ngày lễ lớn của thành phố trong năm 2020”, ông Long cho hay.

Công nghệ Bê tông đúc sẵn cốt sợi có đặc tính kỹ thuật như: Kè bê tông cốt sợi, xi măng bền sunphat, đá 1x2 mác 600, loại hộp rỗng, thành dày 8cm, chiều cao cấu kiện từ 2,5m, chiều dài 1m, chiều rộng đáy dưới 1,64 m, chiều rộng trên mặt 0,4m, mái nghiêng i=1:0,85 chiều dài mái nghiêng 1,851 m, chiều cao thành ngoài 1,09m. Cấu kiện được liên kết với nhau bằng ngàm âm dương, khe hở mối nối giữa hai cấu kiện kè ≤ 5cm, chênh cao cho phép giữa hai cấu kiến ≤ 2cm, đoạn tuyến ≤ 5cm, độ bằng phẳng mặt trước kết cấu kè khi rà bằng thước 2m ≤ 2cm, sai số cho phép khi đặt cấu kiện dưới nước ≤ 10cm…Vượt trội nhất của cấu kiện kè đúc sẵn cốt sợi (cốt phi kim) là không dùng thép, nên chống được thấm, chống ngấm, chống ăn mòn, được đúc sẵn tại nhà máy, kiểm soát được chất lượng sản phẩm đồng đều.
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động