Hà Nội cần làm gì để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?

(LĐTĐ) Xây dựng hệ sinh thái bán dẫn cần đặt trong tổng thể của việc xây dựng các ngành công nghiệp số và công nghiệp xanh. Đối với Hà Nội, phát triển công nghiệp bán dẫn cần gắn với đề án Thành phố thông minh. Hà Nội cần có năng lực tương ứng về công nghệ điện tử, công nghệ bán dẫn để xây dựng và vận hành các đô thị thông minh một cách an toàn và bền vững.
Kết nối, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Thủ đô Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Đó là ý kiến chia sẻ của TS Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA tại tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội, Việt Nam” diễn ra ngày 31/7.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn thành phố Hà Nội 2024 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức.

Hà Nội cần làm gì để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội, Việt Nam”.

Ngành công nghiệp bán dẫn, với vai trò then chốt trong nền kinh tế số, đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong bối cảnh thế giới bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0. Công nghệ bán dẫn đã và đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết bị di động, công nghiệp ô tô, công nghiệp sản xuất. Nhận thức được tiềm năng to lớn của ngành này, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực xây dựng và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của mình, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo an ninh kinh tế.

Bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay và những lợi thế quốc gia sẵn có chính là thời cơ để Việt Nam chủ động tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp bán dẫn theo định hướng: Lấy phát triển nhân lực làm bước đi đầu tiên và là ưu tiên hàng đầu để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam; chủ động tham gia vào tất cả các công đoạn của chuỗi cung ứng, đi từ thiết kế, đóng gói, kiểm thử đến sản xuất, từng bước trở thành một trung tâm về nhân lực bán dẫn, trung tâm nghiên cứu, sản xuất bán dẫn và cung cấp dịch vụ sản xuất cho công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Hà Nội, với lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế và giáo dục của cả nước, việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, từ nghiên cứu, sản xuất, đến ứng dụng và phát triển nguồn nhân lực là điều vô cùng cần thiết.

Hà Nội cần làm gì để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?
TS Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA chia sẻ tại tọa đàm.

Chia sẻ tại tọa đàm, TS Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ đi theo hai hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, dẫn tới việc hình thành và phát triển các ngành công nghiệp mới. Do đó, xây dựng hệ sinh thái bán dẫn cần đặt trong tổng thể của việc xây dựng các ngành công nghiệp số và công nghiệp xanh.

Theo TS Nguyễn Nhật Quang, đối với Thủ đô, phát triển công nghiệp bán dẫn cần gắn với đề án Thành phố thông minh, bởi trong quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng Hà Nội đều thể hiện quyết tâm xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh. Để trở thành thành phố thông minh Hà nội sẽ cần xây dựng hạ tầng thông tin kỹ thuật số mạnh và an toàn.

Tất cả các bộ môn hạ tầng kỹ thuật đô thị (giao thông, năng lượng, cấp - thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, xử lý rác thải…) sẽ phải được thông minh hóa, tất cả những điều này đòi hỏi sử dụng số lượng lớn chip bán dẫn. Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung cần có năng lực tương ứng về công nghệ điện tử, công nghệ bán dẫn để xây dựng và vận hành các đô thị thông minh một cách an toàn và bền vững.

Hiện nay, vành đai công nghiệp bán dẫn đã bắt đầu hình thành trong vùng Thủ đô (Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang…). Do đó, Hà Nội cần phát triển hệ sinh thái bán dẫn trong tổng thể phát triển của cả vùng Thủ đô cũng như của cả nước; hỗ trợ, dẫn dắt các địa phương (đào tạo nguồn nhân lực, hậu cần…) và thu hút đầu tư vào các phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị (thiết kế, R&D…).

Hà Nội cần làm gì để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ chia sẻ tiềm năng, cơ hội trong phát triển công nghiệp bán dẫn và vi mạch tại Hà Nội.

GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, cho rằng, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, có vị thế và ổn định chính trị tốt. Hơn nữa Việt Nam có nền tảng công nghiệp điện tử khá tốt; nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, có tay nghề cao, chăm chỉ và sáng tạo với hơn 70 trường đại học công nghệ và STEM trên toàn quốc.

Đặc biệt, Việt Nam đang có được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều quốc qia, của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Tuy nhiên, điểm chưa mạnh, đó là chúng ta chưa làm chủ công nghệ, nguồn vốn hạn chế, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung cấp…

“Nguồn nhân lực tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng chính là một mắt xích quan trọng trong quá trình phát triển vươn tầm thế giới của ngành công nghiệp bán dẫn. Ngành công nghiệp bán dẫn đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn, đội ngũ nhân lực cùng chuyên gia trình độ cao; đồng thời cần thời gian và một tầm nhìn. Do vậy, Nhà nước cần ưu tiên và khuyến khích đào tạo sâu chuyên môn công nghệ bán dẫn đến sự phát triển nguồn lực của Việt Nam”, GS.TS Chử Đức Trình nhấn mạnh.

Đối với Hà Nội, GS.TS Chử Đức Trình nhận định, Hà Nội hội tụ những điểm mạnh về vị trí địa lý, giao thông, dân số, giáo dục và thị trường nhân lực, chính sách. Mới đây Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, đã xác định bán dẫn là lĩnh vực được ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược của Thành phố, đây là cơ sở pháp lý quan trọng thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng bán dẫn cần chọn được mắt xích và phải chọn được mắt xích quan trọng, phù hợp với lợi thế để đầu tư, phát triển. Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, dù mạnh cũng không thể hoàn toàn làm chủ được công nghệ bán dẫn. Chọn được đúng vị trí sẽ giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung phát triển công nghiệp bán dẫn hợp lý, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phát triển, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh bền vững.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Kết nối Kinh doanh toàn cầu”: Sự kiện chưa một lần lỡ hẹn

“Kết nối Kinh doanh toàn cầu”: Sự kiện chưa một lần lỡ hẹn

(LĐTĐ) Ngày 8/8/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, VietinBank sẽ phối hợp cùng đối tác chiến lược MUFG tổ chức sự kiện "Kết nối Kinh doanh Toàn cầu 2024" dành cho các khách hàng doanh nghiệp.
Bình Dương: Truy tố các bị can trong vụ cháy quán Karaoke An Phú làm 32 người chết

Bình Dương: Truy tố các bị can trong vụ cháy quán Karaoke An Phú làm 32 người chết

(LĐTĐ) Ngày 1/8, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bình Dương cho biết, đã ban hành cáo trạng truy tố đối với 6 bị can liên quan vụ cháy quán Karaoke An Phú tại phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xảy ra vào đêm 6/9/2022 làm 32 người chết.
Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024 gọi tên ROX Group

Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024 gọi tên ROX Group

(LĐTĐ) Ngày 31/7, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024” nhờ nỗ lực đầu tư xây dựng và bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu của tập đoàn.
Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022 - 2025, ngân sách thành phố Hà Nội đã bố trí trên 26.000 tỷ đồng thực hiện 1.218 dự án thuộc ba lĩnh vực: Văn hóa, y tế, tu bổ, tôn tạo di tích. Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp Thành phố, cấp huyện, tổng hợp khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cho từng dự án.
Tập huấn sử dụng Hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

Tập huấn sử dụng Hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn, mới đây, tại Trường Trung cấp Nghiệp vụ và Dạy nghề Công đoàn Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử (Voffice) của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho cán bộ Công đoàn Thủ đô.
Sơn Tây: Trao giải cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sơn Tây: Trao giải cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Thị ủy Sơn Tây tổ chức tổng kết Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư; Cuộc thi tìm hiểu “Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; trao tặng, tiếp nhận tư liệu, hiện vật có giá trị về mảnh đất và con người Sơn Tây đợt I; kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024).
Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tin khác

Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

Tháo gỡ vướng mắc kịp thời để hoàn thành dự án cả 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022 - 2025, ngân sách thành phố Hà Nội đã bố trí trên 26.000 tỷ đồng thực hiện 1.218 dự án thuộc ba lĩnh vực: Văn hóa, y tế, tu bổ, tôn tạo di tích. Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp Thành phố, cấp huyện, tổng hợp khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cho từng dự án.
Sơn Tây: Trao giải cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sơn Tây: Trao giải cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Thị ủy Sơn Tây tổ chức tổng kết Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư; Cuộc thi tìm hiểu “Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; trao tặng, tiếp nhận tư liệu, hiện vật có giá trị về mảnh đất và con người Sơn Tây đợt I; kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024).
Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Lan tỏa nếp sống văn hóa tại quận Bắc Từ Liêm

Lan tỏa nếp sống văn hóa tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã thực sự lan tỏa, đi vào chiều sâu, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong mọi tầng lớp nhân dân.
Quyết định mang tầm chiến lược để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững

Quyết định mang tầm chiến lược để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Sau 16 năm điều chỉnh địa giới hành chính, diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại, kinh tế - xã hội đã có bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi); xem xét, cho ý kiến đối với các nội dung quy hoạch Thủ đô, là nền tảng quan trọng để xây dựng phát triển Thủ đô với “tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội”, tạo ra “cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh.
Hà Nội rút báo động lũ trên sông Tích

Hà Nội rút báo động lũ trên sông Tích

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ.
Sôi nổi Hội thi tay nghề tẩm quất xoa bóp Hội người mù thành phố Hà Nội lần thứ I

Sôi nổi Hội thi tay nghề tẩm quất xoa bóp Hội người mù thành phố Hà Nội lần thứ I

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Hội người mù thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thi tay nghề tẩm quất xoa bóp lần thứ I với sự tham gia của 20 thí sinh đến từ 6 Cụm thi đua thuộc Hội người mù Thành phố.
Thực hiện tốt "4 tại chỗ", kiên quyết không để xảy ra sự cố vỡ đê

Thực hiện tốt "4 tại chỗ", kiên quyết không để xảy ra sự cố vỡ đê

(LĐTĐ) Mới đây, tại buổi họp khẩn bàn biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ lớn, úng ngập tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu 3 huyện ứng trực 24/24 để xử lý tình trạng ngập, lụt.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Xem thêm
Phiên bản di động