“Gương sáng Pháp luật” sẽ được tôn vinh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

(LĐTĐ) Hội đồng bình chọn Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng Pháp luật” năm 2023 vừa tổ chức cuộc họp lần thứ nhất, nhằm đánh giá, bình chọn ra các tấm gương tiêu biểu trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật Hà Nội: Đa dạng các hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam Lan tỏa tinh thần tìm hiểu pháp luật, tạo chuyển biến tích cực từ ý thức

Đề án Bình chọn, tôn vinh cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thực hiện pháp luật (Gương sáng Pháp luật) được Bộ Tư pháp phê duyệt năm 2021, giao cho Báo Pháp luật Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện. Nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) năm 2021, Ban Tổ chức đã tiến hành lựa chọn, tôn vinh 50 cá nhân tiêu biểu trong cả nước (lần 1).

Tiếp nối thành công và ý nghĩa của Chương trình, năm nay, Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục phát động Chương trình Bình chọn, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thực hiện pháp luật (lần 2).

Đến nay, đã có 150 nhân vật được lựa chọn và đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam. Các nhân vật đa dạng về lĩnh vực công tác, tuổi tác, vị trí, đại diện cho 63 tỉnh, thành và các bộ, ngành. Các Gương sáng Pháp luật đại diện cho các lĩnh vực, Bộ, ngành, địa phương được bình chọn sẽ được vinh danh nhân dịp Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, trong số các gương sáng được phản ánh năm nay, có rất nhiều tấm gương điển hình, truyền cảm hứng như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân) tham gia hoạt động cách mạng từ tháng 4/1945 đến năm 1997 thì về hưu nhưng hơn 20 năm nay, hầu như năm nào ông cũng về lại chiến trường xưa thắp hương cho đồng đội và tìm kiếm, xác minh thông tin về các liệt sĩ trong chiến trường Tây Nguyên.

Ông không chỉ giúp các gia đình liệt sĩ tìm kiếm thông tin mà còn là “kho” tư liệu quý, là “bảo tàng sống” về chiến trường Tây Nguyên. Ông cũng chính là tác giả của “nguyên tắc hòa giải” trong Bộ luật Dân sự năm 1995 khi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội…

“Gương sáng Pháp luật” sẽ được tôn vinh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11
Hội đồng bình chọn thảo luận, bình chọn các tấm gương tiêu biểu

Một vị tướng khác cũng nhận được nhiều biểu dương của độc giả Báo Pháp luật Việt Nam là Thiếu tướng, PGS.TS Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (V03), Bộ Công an. Ông là người có nhiều đóng góp vào thành công của 2 dự án trọng điểm là: Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (ngày 11/3/2020) và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (ngày 3/9/2020).

Khi những công việc quan trọng của 2 dự án đã qua giai đoạn “nước rút”, theo yêu cầu nhiệm vụ, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên được điều động về giữ chức vụ Cục trưởng V03, làm nhiệm vụ đứng đầu cơ quan chủ trì, tham mưu lãnh đạo Bộ Công an xây dựng nhiều dự án luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về an ninh, trật tự.

Một nhận vật nữ rất điển hình là Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga. Ngày 30/10/2017, chị được Bộ Quốc phòng trao quyết định của Chủ tịch nước sang Nam Sudan làm nhiệm vụ ở Phái bộ Gìn giữ hòa bình, Liên Hợp quốc. Chị là sĩ quan thứ 20 của Việt Nam nhận nhiệm vụ này, nhưng là nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên.

Theo quyết định, Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga có nhiệm kỳ 12 tháng thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình, Liên Hợp quốc với vai trò sĩ quan tham mưu giám sát các hoạt động quân sự. Tháng 5/2022, Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga lại lên đường nhận nhiệm vụ mới tại Nam Sudan.

Với những cống hiến trong công tác, chị đã nhận được Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2019; Bằng khen Bộ Quốc phòng năm 2019; Bằng khen Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020; Bằng khen Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2022 và nhiều lần được Liên Hợp quốc tặng thưởng Huy chương...

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã thảo luận, bình chọn và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa trong công tác triển khai Chương trình.

Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đánh giá rất cao tầm vóc, ý nghĩa quan trọng của Chương trình. Bên cạnh đó, ông đề nghị khâu tuyển chọn các tấm gương cần có tính bao quát rộng hơn; tăng cường những cá nhân là đồng bào các dân tộc thiểu số, giới luật sư… Đồng thời, có hình thức tổ chức Chương trình tạo được sự lan tỏa sâu rộng, truyền cảm hứng hơn nữa, mở rộng thêm số lượng thành viên Hội đồng để nâng cao chất lượng đánh giá, bình chọn.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh đề xuất Chương trình bình chọn nên có sự cân đối giữa các tỉnh, thành, các lĩnh vực công tác cũng như ưu tiên hơn cho các tấm gương đại diện cho thế hệ trẻ, hoạt động trong các lĩnh vực khó và mới, như công nghệ thông tin, biên giới, hải đảo... nhằm lan tỏa tinh thần tiên phong đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Bà Phan Minh Thủy, Trưởng phòng, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị bổ sung thêm các gương sáng là các hòa giải viên (qua cuộc thi Hòa giải viên giỏi mà Bộ Tư pháp đang tổ chức), bởi đây là những tấm gương góp phần lan tỏa, tuyên truyền pháp luật đến người dân rất hiệu quả...

Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Vệ Quốc, Phó Chủ tịch Hội đồng cũng đề xuất Hội đồng cân nhắc để bảo đảm vinh danh các gương sáng mang tính đại diện, toàn diện hơn nữa khi tham gia vào đời sống pháp luật của nước ta, trong đó ưu tiên hướng về cơ sở. Ngoài ra, ông Quốc kiến nghị nghiên cứu bổ sung hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút đông đảo người dân theo dõi, góp ý kiến.

Trân trọng cám ơn các ý kiến của thành viên Hội đồng, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoài Nam - Trưởng ban tổ chức Chương trình cho biết, Ban Tổ chức, Hội đồng bình chọn sẽ bình chọn, tôn vinh theo các tiêu chí đã đề ra. Cùng với bình chọn, vinh danh những tấm gương, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ phát hành kỷ yếu các tấm gương đã được đăng tải trên Báo, nhằm lan tỏa những việc làm tốt, có ý nghĩa trong xã hội…

Lễ tôn vinh Gương sáng Pháp luật năm 2023 sẽ được tổ chức tại Hà Nội nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, góp phần lan tỏa và khơi dậy tinh thần, nâng cao ý thức tôn trọng và làm theo Hiến pháp, pháp luật của cán bộ, nhân dân.

H.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Tin khác

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Xem thêm
Phiên bản di động