Góp "điểm sáng" về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

(LĐTĐ) Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào "thương hiệu Việt" ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa "made in Vietnam" hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp niêm yết ngành hàng tiêu dùng nhanh nào đang được đánh giá tốt nhất Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng chế tạo robot vì môi trường

Gia tăng hiện diện và tạo kết nối mới

Doanh thu xuất khẩu sữa của Vinamilk khởi sắc 6 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 37%, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Điều này được cho là kết quả của một quá trình kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.

Các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả có tác động lớn đến kết quả kinh doanh quốc tế thời gian qua của Vinamilk
Các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả có tác động lớn đến kết quả kinh doanh quốc tế thời gian qua của Vinamilk.

Chia sẻ thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết: "Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh".

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách 61 thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực châu Úc, Nam Mỹ hay châu Phi. Bên cạnh thị trường mới, các đối tác chiến lược, hợp tác lâu năm sẽ được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu, đơn cử như tại Trung Đông, nơi có các đối tác đã làm việc với Vinamilk từ 10-20 năm.

"Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi", ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ khi đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.

Các đối tác nhập khẩu ấn tượng khi trực tiếp tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam của Vinamilk
Các đối tác nhập khẩu ấn tượng khi trực tiếp tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam của Vinamilk.

Chất lượng sản phẩm vẫn là chìa khóa "mở cửa" thị trường

Theo thống kê, từ 1 sản phẩm đầu tiên xuất khẩu là sữa bột trẻ em nhãn hiệu Dielac, đến nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống… Mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này.

Tuy nhiên tại nhiều quốc gia có các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn "mở khóa" thị trường. Có thể nói đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi giáo HALAL, Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)…

Năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất, đạt các tiêu chuẩn quốc tế là những điều kiện tiên quyết với doanh nghiệp xuất khẩu
Năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất, đạt các tiêu chuẩn quốc tế là những điều kiện tiên quyết với doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi sản xuất sản phẩm xuất khẩu đi khu vực thị trường "khó tính" là Úc và New Zealand cho biết: "Hiện nhà máy đang đáp ứng 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi một sản phẩm được rời nhà máy xuất đi sẽ cần trải qua một quy trình được kiểm soát với hơn 9 tiêu chuẩn cả của Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là nhà máy sản xuất sản phẩm lạnh, chúng tôi đầu tư từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, đến hệ thống các kho lạnh thông minh, cảm ứng nhiệt độ… để đảm bảo điều kiện bảo quản giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất".

Mở ra các lợi thế cạnh tranh mới và tận dụng FTA

Xu hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã được tham gia vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm sữa chua uống không dùng ống hút và bao bì dễ tái chế đã xuất khẩu đến thị trường khu vực châu Đại Dương
Sản phẩm sữa chua uống không dùng ống hút và bao bì dễ tái chế đã xuất khẩu đến thị trường khu vực châu Đại Dương.

Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương. Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả được doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản và Canada, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.

"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như châu Phi và Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan", ông Hiếu cho biết thêm.

Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 skus sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỉ USD.

T.Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 927/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Kế hoạch).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ dự báo và diễn biến thời tiết ảnh hưởng bởi bão số 3; tập trung các phương án phòng, chống úng ngập nội thành, ngoại thành; bảo đảm an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân…
Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy biên chế thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế Thành phố.
Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

(LĐTĐ) Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).
Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

(LĐTĐ) Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố các quyết định về việc bổ nhiệm trợ lý, thư ký của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

(LĐTĐ) Ngày mai (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh phổ thông và trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội hòa chung không khí hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trường học đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện này; đồng thời xây dựng kế hoạch, ưu tiên triển khai mọi biện pháp, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Bộ Công an đưa 388.389 biển số ô tô ra đấu giá

Bộ Công an đưa 388.389 biển số ô tô ra đấu giá

(LĐTĐ) Chiều 4/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch giấu giá biển số xe ô tô thuộc phiên đấu giá thứ 5.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (4/9): Đồng USD tăng trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (4/9): Đồng USD tăng trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Hôm nay 4/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.224 đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,77 điểm - tăng 0,12% so với phiên giao dịch ngày 3/9.
Giá vàng hôm nay (4/9): Vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Giá vàng hôm nay (4/9): Vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

(LĐTĐ) Sáng nay (4/9), giá vàng thế giới giảm sâu ở dưới mốc 2,500 USD và chưa có dấu hiệu dừng lại, sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát.
Tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023

Tháng 8, chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn Hà Nội tháng 8/2024, ước đạt tăng 0,1% so với tháng 7 và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, ước tính 8 tháng năm 2024, chỉ số IIP của Thành phố tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ giá USD hôm nay (3/9): Đồng USD quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (3/9): Đồng USD quay đầu giảm nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 3/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên, hiện ở mức 24.224 đồng (do trong nước đang trong kỳ nghỉ lễ). Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,64 điểm - giảm 0,11%.
Giá vàng hôm nay 3/9: Vàng thế giới tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay 3/9: Vàng thế giới tiếp đà giảm

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 3/9, sự phục hồi của đồng USD tiếp tục tạo áp lực lên kim loại màu vàng đưa giá vàng giao ngay giảm 4,3 USD về mốc 2.500 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay (2/9): Vàng SJC ở mức 79 – 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (2/9): Vàng SJC ở mức 79 – 81 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được giao dịch với mức 79 – 81 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chênh lệch giá mua - bán vàng SJC vẫn đang duy trì ở mức 2 triệu đồng/lượng.
Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hiệu quả từ thực hiện chương trình OCOP thời gian qua được đánh giá tạo ra “làn gió mới” trong sản xuất và phát triển nông nghiệp Thủ đô. Trong đó, việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn TMĐT, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream)… mở ra hướng đi mới và đang được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chú trọng thực hiện.
Xứng đáng đầu tàu kinh tế đất nước

Xứng đáng đầu tàu kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Trải qua 79 mùa thu cách mạng, gần 50 năm sau ngày thống nhất đất nước, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, với truyền thống năng động, đổi mới, sáng tạo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đều vượt qua, vững vàng phát triển với tinh thần “TP.HCM vì cả nước, cả nước vì TP.HCM”.
Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng hôm nay (1/9): Vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (1/9): Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng thị trường vẫn đang được hỗ trợ đáng kể bởi nhiều yếu tố.
Giá vàng hôm nay (31/8): Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (31/8): Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 31/8, vàng thế giới quay đầu giảm mạnh do chịu áp lực bởi sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá vàng ổn định, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 79 - 81 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động