Góc nhìn tích cực về cổ phiếu ngành bán lẻ

Các chuyên gia cho rằng, ngành bán lẻ sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế dù khó tránh khỏi ảnh hưởng khi lạm phát gia tăng.
Chứng khoán "đỏ lửa" để chờ cơ hội bứt tốc? Cổ phiếu Vinamilk hấp dẫn khối ngoại nhờ cổ tức cao

Tại Talkshow Chọn danh mục kỳ 11, chuyên gia cao cấp Chiến lược đầu tư Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) Nguyễn Trọng Đình Tâm, đã phân tích câu chuyện lạm phát cũng cần phân tích hành vi của người tiêu dùng.

Góc nhìn tích cực về cổ phiếu ngành bán lẻ
Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - chuyên gia cao cấp Chiến lược đầu tư Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) tại Talkshow.

Khi lạm phát bắt đầu ảnh hưởng nhiều đến rổ hàng hoá của người tiêu dùng thì họ thường có xu hướng kiểm soát chi tiêu. Đầu tiên, ở cấp độ 1 là săn hàng khuyến mãi nhiều hơn. Cấp độ 2 là xu hướng chuyển từ tiêu dùng hàng cao cấp và trung cấp sang hàng hoá vừa túi tiền. Cấp độ 3 là bắt đầu cắt giảm chi tiêu hàng hoá nếu giá tăng mạnh, nhưng sự cắt giảm này sẽ phụ thuộc vào mức độ thiết yếu của hàng hoá.

Tất nhiên, lạm phát sẽ gây nên những nhịp chững lại về mặt tăng trưởng của tiêu dùng nội địa, nhưng kinh tế đang dần hồi phục sẽ bù đắp lại ảnh hưởng này. Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm nhìn nhận: “Cổ phiếu bán lẻ vẫn sẽ có những câu chuyện rất hay về mặt tăng trưởng dài hạn trong 2 - 3 năm tới”. Theo đó, nhà đầu tư nên tập trung vào những doanh nghiệp đầu ngành, có khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng trong cả năm 2022 và 2023.

Cũng tại Talkshow, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) Đoàn Hồng Việt, cho biết, nửa đầu năm 2022, Digiworld đạt doanh thu 11.810 tỷ đồng, tăng 28% và lãi sau thuế 351 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.

So với kế hoạch cả năm, Công ty đã thực hiện được 45% chỉ tiêu đề ra. Thông thường, kết quả đạt được nửa đầu năm chiếm dưới 40% kế hoạch cả năm nên Digiworld tự tin sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh năm 2022 là doanh thu 26.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng…

Ông Đoàn Hồng Việt tin rằng, nhu cầu tiêu dùng nội địa giai đoạn cuối năm nay sẽ tốt hơn, kinh tế vĩ mô dần tốt hơn với mức tăng trưởng GDP cao và việc làm quay trở lại, giúp thu nhập của người dân cao hơn.

Lãnh đạo Digiworld đánh giá, lạm phát ở Việt Nam hiện không cao, chỉ khoảng 2 - 3%, nên không ảnh hưởng nhiều đến sức cầu tiêu dùng trong nước, các ngành hàng mà Công ty đang kinh doanh không có sự thay đổi đáng kể. Đối với các ngành kinh doanh khác, lạm phát có tác động rõ nét hơn thì nhu cầu tiêu dùng sẽ ít đi.

Góc nhìn tích cực về cổ phiếu ngành bán lẻ
Chuyên gia kỳ vọng vào sự tăng trưởng của cổ phiếu ngành bán lẻ vì nhu cầu tiêu dùng nội địa giai đoạn cuối năm được dự báo chắc chắn sẽ tăng.

Bên cạnh đó, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) Nguyễn Thị Phương Lam nhận định, những ngành sẽ có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II/2022 được liệt kê như hàng tiêu dùng (thủy sản, F&B), dịch vụ tiêu dùng (bán lẻ), công nghệ thông tin, tiện ích (điện, nước), nguyên vật liệu (hóa chất), công nghiệp (logistics) sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

Mặc dù xu hướng tích cực về giá của những cổ phiếu thuộc các ngành trên có thể tiếp diễn cho tới khi những con số về lợi nhuận quý II/2022 được công bố, nhưng VDS cũng nhận thấy áp lực chốt lời ngắn hạn tăng lên đáng kể.

Do đó, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên cân nhắc thời điểm chốt lời phù hợp đối với các mã đã có đà tăng giá mạnh mà không được hỗ trợ một cách chắc chắn bởi triển vọng lợi nhuận các quý tiếp theo, hoặc các cổ phiếu có mặt bằng định giá cao hơn đáng kể so với trung bình trong quá khứ.

Chứng khoán ngày 11/7 với những tin đồn thất thiệt đã khiến thị trường giao dịch khá ảm đạm trong suốt cả phiên sáng và chiều. Đóng cửa phiên giao dịch 11/7, VN-Index giảm 16,02 điểm, âm 1,37% xuống còn 1.155,29 điểm. Sàn HOSE có 131 mã tăng, 7 mã trần, 65 mã đứng ở tham chiếu, 319 mã giảm và 11 mã giảm sàn. Giao dịch phục hồi nhẹ, 538,7 triệu đơn vị, tương đương 11.445,1 tỷ đồng.

Rổ VN30 chỉ còn 2 mã giữ được sắc xanh là SSI và PLX, trong đó SSI tăng 1,2%, PLX tăng 0,4%. Điểm đáng chú ý tạo nên sự bật hồi của thị trường là VIC và VHM giúp VN-Index hãm đà rơi, lấy lại được ngưỡng 1.155 điểm, dù có lúc đã về dưới 1.145 điểm. Tuy nhiên, VN-Index không tránh khỏi phiên giảm điểm khi nhóm sức ép từ nhóm ngân hàng còn rất lớn, phần lớn lùi về vùng giá thấp nhất trong ngày.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán phần lớn đều giao dịch dưới mốc tham chiếu, thậm chí FTS giảm sàn, HCM giảm sát sàn. Tuy nhiên, SSI là điểm sáng đi ngược xu hướng chung thành công khi kết phiên tăng 1,2% và là mã giao dịch sôi động nhất thị trường với hơn 26 triệu đơn vị khớp lệnh. Nhóm cổ phiếu thép cũng chìm trong sắc đỏ, với HPG giảm 1,8%, HSG giảm 2,2%, NKG giảm 1,1%, TLH giảm 2,1%...

Sàn HNX có 68 mã tăng và 116 mã giảm, HNX-Index giảm 0,87 điểm, âm 0,31% xuống còn 276,93 điểm. Thanh khoản đạt 56,37 triệu đơn vị, giá trị 1.092,16 tỷ đồng. UpCoM-Index giảm 0,71 điểm, âm 0,82%, xuống 86,25 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 26,3 triệu đơn vị, giá trị 467,76 tỷ đồng.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Xem thêm
Phiên bản di động