Gỡ “nút thắt” cho học trò

Bên cạnh việc nâng cao kiến thức, kỹ năng để học sinh tự giải quyết những tình huống có vấn đề trong học tập, cuộc sống, việc triển khai công tác xã hội trong trường học còn nhằm kết nối các nguồn lực từ cộng đồng để cùng hỗ trợ, bảo vệ học sinh trước các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực… Dù mới được triển khai từ năm 2018, song mô hình công tác xã hội đã cho thấy hiệu quả tích cực, kịp thời gỡ nhiều "nút thắt" cho học trò, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Quan tâm, tư vấn tâm lý khi học sinh đi học trở lại Tìm giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm học trong mùa dịch
Gỡ “nút thắt” cho học trò
100% trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh trong các giờ học. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên). Ảnh: Đỗ Tâm

Chung sức hỗ trợ học sinh

Ngày 26-12-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT hướng dẫn công tác xã hội trong trường học. 5 nội dung cơ bản của công tác này gồm: Phát hiện nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh; tổ chức hoạt động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ học sinh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp học sinh; phối hợp với gia đình, chính quyền… can thiệp, trợ giúp các trường hợp cần thiết; tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Doãn Hồng Hà, các sở giáo dục và đào tạo đều có cơ chế phối hợp với sở lao động - thương binh và xã hội cùng nhiều lực lượng khác để hỗ trợ hiệu quả cho học sinh. Mỗi nhà trường đều thành lập câu lạc bộ, tổ, nhóm làm công tác xã hội; triển khai hoạt động phòng ngừa, bảo vệ học sinh trước những nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực hoặc vi phạm pháp luật…

Tại Hà Nội, công tác xã hội trong trường học được triển khai tích cực. Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Hoàng Hữu Trung cho biết, 100% trường học có lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đồng thời tăng cường thực hiện phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực với học sinh.

Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phương Trung (huyện Thanh Oai) Nguyễn Thị Chính, việc triển khai công tác xã hội giúp nhà trường kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, hỗ trợ được nhiều học sinh. Cùng với việc hỗ trợ thiết bị học tập, mới đây, nhà trường đã triển khai chương trình “Áo ấm cho em”.

Bà Trần Thị Mai, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) bày tỏ: "Các con học trực tuyến kéo dài, đối diện với nguy cơ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, nhưng không phải học sinh nào cũng chủ động chia sẻ. Trong khi đó, các trường còn gặp khó khăn, khi chưa có giáo viên chuyên trách về công tác xã hội…".

Tăng khả năng “miễn dịch”

Cộng đồng trách nhiệm, kết nối chặt chẽ trong tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ để học sinh có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, giúp các em tăng khả năng “miễn dịch” trước các nguy cơ mất an toàn về thể chất, tinh thần, đặc biệt trong bối cảnh học trực tuyến kéo dài là giải pháp, cũng là mục tiêu của ngành Giáo dục Hà Nội.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với tinh thần không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, quận đặc biệt quan tâm tới trẻ mầm non. Mỗi tuần, các cô giáo mầm non gửi tới phụ huynh ít nhất một video hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà và tổ chức một số hoạt động để trẻ có thể tương tác với bạn, với cô. Nhiều cô giáo còn dành thời gian gọi điện bằng hình ảnh để trò biết mặt cô; động viên, hỗ trợ, giúp phụ huynh giảm áp lực khi vừa đi làm, vừa chăm sóc con.

Còn theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Tô Văn Nhân, nhà trường coi trọng việc nắm bắt thông tin để ngăn chặn, bảo vệ học sinh trước các nguy cơ mất an toàn. Nhiều kênh thông tin đã được thiết lập, vận hành như lập hòm thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera… Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một nhà tư vấn, kịp thời phát hiện các nguy cơ với từng học sinh để có biện pháp can thiệp.

Em Nguyễn Thu Trang, học sinh Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Ngoài việc nắm bắt tình hình sức khỏe, cả lớp thường xuyên được cô giáo chủ nhiệm hỏi thăm về điều kiện học tập, sinh hoạt ở nhà; hướng dẫn phương pháp học, khai thác tài liệu học tập, cách phòng tránh nguy cơ mất an toàn khi sử dụng mạng internet và các kênh thông tin có thể hỗ trợ khi gặp khó khăn".

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, ngoài việc tham mưu với chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường học an toàn, Sở còn yêu cầu các đơn vị, nhà trường tích cực chia sẻ kinh nghiệm ngăn chặn, giải quyết những tình huống có vấn đề; tổ chức hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý.

“Cùng với việc thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ tư vấn tâm lý nói riêng, công tác xã hội nói chung, Sở tiếp tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ chế, lộ trình đào tạo để các nhà trường có cán bộ chuyên trách, có chế độ phụ cấp với lực lượng này, góp phần giáo dục toàn diện, xây dựng trường học an toàn, thân thiện”, ông Phạm Xuân Tiến cho biết thêm.

Theo Thống Nhất/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/1021793/go-nut-that-cho-hoc-tro

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đầu tư hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ huyết mạch qua địa bàn nhằm giải quyết bài toán về giao thông kết nối liên vùng theo quy hoạch được duyệt.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

LĐLĐ huyện Thanh Trì chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhằm bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đến thăm và chúc mừng một số đơn vị y tế trên địa bàn huyện.
Báo Nhân Dân cuối tuần đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Báo Nhân Dân cuối tuần đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

(LĐTĐ) Ngày 27/2, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày Báo Nhân Dân cuối tuần ra số đầu (12/2/1989 - 12/2/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Chính phủ cho ý kiến về đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi)

Chính phủ cho ý kiến về đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2/2024 có 11 nội dung quan trọng. Trong đó, Chính phủ thảo luận về đề nghị xây dựng Luật Hàm, Luật Hàng không (sửa đổi), Luật Đường sắt (sửa đổi), Luật Công nghiệp công nghệ số.
Nỗ lực xây dựng Công đoàn quận Bắc Từ Liêm ngày càng vững mạnh

Nỗ lực xây dựng Công đoàn quận Bắc Từ Liêm ngày càng vững mạnh

(LĐTĐ) Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn xác định xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Qua đó, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
Hà Nội: Thanh niên 579 xã, phường, thị trấn livestream bán sản phẩm OCOP

Hà Nội: Thanh niên 579 xã, phường, thị trấn livestream bán sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Theo kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024 của Thành đoàn Hà Nội, trong tháng 3 tới, 579 xã, phường, thị trấn sẽ livestream bán sản phẩm OCOP của Thành phố và hàng loạt chỉ tiêu, hoạt động khác sẽ được triển khai.
Thành phố Hồ Chí Minh: Gần 5.000 tân binh tự hào lên đường nhập ngũ

Thành phố Hồ Chí Minh: Gần 5.000 tân binh tự hào lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Sáng 27/2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tại 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đồng loạt làm lễ giao, nhận quân năm 2024 với gần 5.000 thanh niên lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự tại các đơn vị quân đội và công an nhân dân.

Tin khác

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số môn thi vào lớp 10

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số môn thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời điểm hiện tại, nhiều học sinh Hà Nội đang thấp thỏm, mong ngóng Thành phố sớm công bố số môn thi vào lớp 10 để chủ động lên kế hoạch ôn tập phù hợp.
42 đội tham dự Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024

42 đội tham dự Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) 42 đội thi đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình đã tham gia Cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2023 - 2024.
Các địa phương cần thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào lớp 10

Các địa phương cần thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) tại một số địa phương.
Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên theo 3 phương thức tuyển sinh. Nhà trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, mở thêm ngành mới, tăng chỉ tiêu, tăng tỉ lệ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy.
Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Theo quy định về chuẩn cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, một cơ sở giáo dục đại học muốn đạt chuẩn phải có tỉ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, tự tạo việc làm hoặc học tiếp trình độ cao hơn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp không thấp hơn 70%.
Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

(LĐTĐ) Phụ huynh sẵn sàng chi vài triệu đồng/buổi hoặc cả trăm triệu đồng/năm, để cho con ôn luyện, tranh suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

(LĐTĐ) Năm 2024, ngoài 9 đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia thành phố (TP) Hồ Chí Minh, còn có 96 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh.
Hà Nội: Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại 3 trường

Hà Nội: Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại 3 trường

(LĐTĐ) Năm 2024, có 3 trường học đại diện cho ba cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh, gồm: Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa), Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) và Trường Trung học phổ thông Minh Phú (huyện Sóc Sơn).
Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với khoảng 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6, tại 11 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, dù có 6 đợt thi nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ tổ chức 2 đợt đăng ký, bắt đầu vào 9h ngày 18/2 và 9h ngày 6/3.
Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quy định liêm chính học thuật đối với toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học. Theo đó, cùng với việc nghiêm cấm các hành vi đạo văn, tự đạo văn, quy định cũng nêu rõ không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức.
Xem thêm
Phiên bản di động