Giữ quan hệ lao động hài hòa, ổn định

(LĐTĐ) Tăng cường đối thoại nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động và tích cực kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động tại doanh nghiệp… là cách các cấp Công đoàn Thủ đô chú trọng thực hiện nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa.
Nắm chắc tình hình quan hệ lao động ở từng đơn vị doanh nghiệp Công đoàn chủ động chăm lo Tết và thực hiện các giải pháp ổn định quan hệ lao động Đồng bộ các giải pháp hướng tới việc làm bền vững

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Tại Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động trong các doanh nghiệp luôn được chú trọng. Ông Nguyễn Đức Thể - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm cho biết, riêng trong 2020, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện kiểm tra tại 15 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Ngoài kiểm tra, giám sát, Liên đoàn Lao động huyện cũng phân công các cán bộ chuyên trách bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình công nhân viên chức lao động trên địa bàn, ký kết các chương trình phối hợp, các cam kết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Giữ quan hệ lao động hài hòa, ổn định
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng (ngoài cùng bên phải) thăm, nắm tình hình công nhân lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

“Thông qua kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật tại doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động huyện cùng cơ quan phối hợp sẽ đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là các chế độ chính sách liên quan đến làm thêm giờ, tiền lương, thưởng Tết, các chế độ phúc lợi. Nếu phát hiện sai phạm, đoàn kiểm tra kiến nghị cơ quan chức năng xử lý.

Đồng thời với việc cử cán bộ bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư tình cảm của người lao động, cán bộ công đoàn sẽ kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, những vướng mắc về chế độ chính sách, về lương thưởng nếu có để đề xuất với doanh nghiệp, các ban ngành chức năng giải quyết kịp thời”- ông Nguyễn Đức Thể cho biết.

Với cách làm này, mặc dù trên địa bàn huyện tập trung khá đông doanh nghiệp ngoài nhà nước, với số lượng công nhân lao động ngoại tỉnh lớn, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều đảm bảo thực hiện tốt chính sách pháp luật, nhất là về chế độ tiền lương, thưởng Tết. Tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện cơ bản được giữ hài hòa, ổn định, không phát sinh tranh chấp, kể cả dịp cuối năm.

Với số lượng lớn các doanh nghiệp FDI và hàng chục vạn công nhân lao động, việc giữ gìn mối quan hệ lao động hài hòa càng được coi là nhiệm vụ quan trọng đối với Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm, để công nhân lao động yên tâm làm việc nhằm hạn chế thấp nhất các vụ ngừng việc tập thể xảy ra.

Với sự sâu sát của Công đoàn, việc thưởng Tết của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất được thực hiện khá tốt. Dịp Tết Nguyên đán hằng năm, phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện thưởng Tết cho công nhân lao động trên kết quả công việc và thời gian làm việc tại công ty, bình quân là 1 tháng lương và tặng quà Tết cho công nhân lao động.

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng đã sớm lên kế hoạch chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức xe đưa đón công nhân lao động về quê ăn Tết, tạo tâm lý an tâm, phấn khởi và niềm tin của công nhân lao động vào tổ chức Công đoàn, từ đó, nhiều bức xúc được giải tỏa, nhiều vướng mắc được tháo gỡ.

Nắm tâm tư, nguyện vọng đoàn viên

Ngoài các đơn vị nói trên, hầu hết các Công đoàn cấp trên cơ sở trên địa bàn thành phố đều cử cán bộ bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng công nhân; hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng Tết. Một số Liên đoàn Lao động huyện đã đẩy mạnh hoạt động của tổ tự quản nhà trọ công nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tư tưởng công nhân.

Ở cấp thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố thường xuyên duy trì hoạt động của mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, và tiến hành họp định kỳ hằng tháng. Tại các cuộc họp giao ban dư luận xã hội, các cộng tác viên dư luận xã hội tập trung phản ánh dư luận về tình hình đời sống, tư tưởng công nhân lao động tới lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố, để có biện pháp giải quyết hoặc chuyển cơ quan chức năng giải quyết.

Đặc biệt, nhận định cận Tết là thời điểm nhạy cảm, rất dễ xảy ra tranh chấp trong quan hệ lao động do liên quan đến các vấn đề trả lương, thưởng Tết nên vào cuối mỗi năm, Liên đoàn Lao động Thành phố đều có văn bản chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các biện pháp giữ ổn định quan hệ lao động.

Mới đây nhất, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng đã ký văn bản số 14/LĐLĐ chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện tốt công tác chăm lo Tết và đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động thời điểm tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp Tết Nguyên đán 2021. Theo đó, Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện tốt 4 nội dung trọng tâm.

Trước hết, các cấp Công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội qui, quy chế của cơ quan, đơn vị, tích cực lao động, sản xuất, công tác; phổ biến kịp thời chính sách mới về lương, thưởng, các chế độ khác đối với người lao động tại các doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Cùng đó, các cấp Công đoàn phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, làm tốt công tác chăm lo Tết; kịp thời tham mưu cấp ủy, đề xuất với chính quyền, chuyên môn dành nguồn kinh phí hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19; phối hợp với người sử dụng lao động bảo đảm việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ ở doanh nghiệp.

Các cấp Công đoàn phải chủ động triển khai và tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn xã hội thời điểm tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với những việc làm thiết thực, hiệu quả; Phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác thường xuyên rà soát, cung cấp thông tin, chứng cứ, xác định và nắm rõ đối tượng chủ mưu, cầm đầu, các đối tượng kích động công nhân lao động gây rối, đe dọa và ép buộc công nhân ngừng việc, tụ tập đông người và không để các đối tượng xấu lợi dụng kích động người lao động, đoàn viên công đoàn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo các cấp Công doàn nắm chắc tình hình quan hệ lao động ở từng đơn vị, doanh nghiệp. Khi phát hiện doanh nghiệp và người lao động có dấu hiệu phát sinh mâu thuẫn, có thể xảy ra tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể, phải kịp thời báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương và Công đoàn cấp trên trực tiếp để có phương án giải quyết; không để xảy ra kéo dài, lây lan. Các công đoàn cấp trên cơ sở tổng hợp, báo cáo tình hình về Liên đoàn Lao động Thành phố (qua Ban Chính sách pháp luật) để có sự chỉ đạo giải quyết./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động