Giáo viên lo quá tải, áp lực khi đánh giá học sinh theo quy định mới

Quy định mới về đánh giá học sinh bằng nhận xét kết hợp điểm số khiến nhiều giáo viên lo lắng về tình trạng quá tải công việc và không đảm bảo chất lượng đánh giá khi giảng dạy nhiều lớp.
Nhân viên, giáo viên nghỉ việc không hưởng lương do Covid-19, đóng nối thẻ BHYT thế nào? Các trường học không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp

Giảm áp lực về điểm số cho người học

Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có nhiều điểm mới đáng chú ý về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.

Theo đó, Thông tư 22 cho phép một số môn học chỉ thực hiện đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt, chưa đạt. Cụ thể là các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Giáo viên lúng túng khi triển khai thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Ảnh: Đình Trọng
Giáo viên lúng túng khi triển khai thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Ảnh: Đình Trọng

Đối với các môn học còn lại, kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số.

Theo nhiều giáo viên, cách đánh giá mới sẽ làm giảm áp lực về điểm số cho người học, giúp mối quan hệ giữa thầy cô - học sinh - phụ huynh thêm khăng khít.

Cô Nguyễn Mai Anh (giáo viên Ngữ Văn tại Hà Nội) thừa nhận, điểm số không thể kết luận chính xác năng lực của người học. Vì vậy, cách đánh giá mới sẽ giúp giáo viên chia sẻ với người học và gia đình về ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập. Tuy nhiên, giáo viên sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể nhận xét hết tất cả học sinh.

"Theo tôi, lời nhận xét của giáo viên đối với học sinh phải tinh tế để tránh làm tổn thương các em và mang tính khích lệ. Để làm được điều này, giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc nhận xét. Hơn nữa, những giáo viên tham gia giảng dạy nhiều lớp với số lượng học sinh lên đến hàng trăm em, việc nhận xét đánh giá chính xác thực sự gây áp lực" - cô Mai Anh chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Oanh (giáo viên Lịch sử tại Hà Nội), các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,... chỉ có 1-2 tiết/tuần, vì vậy thầy cô dạy rất nhiều lớp, số lượng học sinh lên đến 300 - 400 em. Điều này sẽ gây quá tải công việc cho giáo viên khi phải nhận xét từng học sinh, chưa kể đến việc giáo viên chủ nhiệm phải nhận xét cả học bạ.

Đánh giá bằng nhận xét có thực sự hiệu quả?

Cô Nguyễn Thị Nga (giáo viên Ngữ Văn tại Thanh Hóa) cho rằng, để nhận xét chính xác và cụ thể từng học sinh không dễ dàng. Bởi, nếu không phải giáo viên chủ nhiệm lớp thì việc nắm bắt năng lực học tập của học sinh rất khó khăn, dẫn đến việc đánh giá không tỉ mỉ, chi tiết và không đúng năng lực, sở trường của từng em.

"Trong 1 tiết học không thể gọi hết tên học sinh để kiểm tra, trao đổi. Giáo viên chỉ biết đến những học sinh tích cực, hay phát biểu bài hoặc học sinh cá biệt. Như vậy, không thể nhận xét đánh giá học sinh chính xác. Hơn nữa, nếu nhận xét chung chung thực sự không có nhiều ý nghĩa, bởi phụ huynh nhìn vào đó khó có thể biết được khả năng cũng như sự tiến bộ của con em mình" - cô Nga nêu quan điểm.

Cũng lo công việc quá tải, một giáo viên dạy Toán tại Hà Nội cho biết, cô sẽ phải chia người học thành 3 nhóm và nhận xét "cào bằng".

"Những học sinh có tổng kết dưới 5,0 điểm - tôi sẽ nhận xét các con chưa đạt, cần nỗ lực rất nhiều; những học sinh tổng kết từ 5,1 - 6,4 điểm - các con có khả năng nhận thức, chưa chăm chỉ; những học sinh tổng kết từ 6,5 - 7,9 điểm - các con có học lực khá, đã đạt được những yêu cầu của thầy cô, tuy nhiên cần rèn luyện nhiều kỹ năng; tổng kết từ 8,0 điểm trở lên tôi sẽ nhận xét các con có năng lực, say mê môn học" - giáo viên này cho biết.

Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên dạy lớp 6 cho biết đã có nhiều áp lực về dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới, nay có thêm nỗi lo làm sao đảm bảo đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của tất cả học sinh theo quy định mới.

Theo Thiều Trang/laodong.vn

https://laodong.vn/giao-duc/giao-vien-lo-qua-tai-ap-luc-khi-danh-gia-hoc-sinh-theo-quy-dinh-moi-945241.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động