Giáo viên lo quá tải, áp lực khi đánh giá học sinh theo quy định mới

Quy định mới về đánh giá học sinh bằng nhận xét kết hợp điểm số khiến nhiều giáo viên lo lắng về tình trạng quá tải công việc và không đảm bảo chất lượng đánh giá khi giảng dạy nhiều lớp.
Nhân viên, giáo viên nghỉ việc không hưởng lương do Covid-19, đóng nối thẻ BHYT thế nào? Các trường học không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp

Giảm áp lực về điểm số cho người học

Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có nhiều điểm mới đáng chú ý về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.

Theo đó, Thông tư 22 cho phép một số môn học chỉ thực hiện đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt, chưa đạt. Cụ thể là các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Giáo viên lúng túng khi triển khai thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Ảnh: Đình Trọng
Giáo viên lúng túng khi triển khai thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Ảnh: Đình Trọng

Đối với các môn học còn lại, kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số.

Theo nhiều giáo viên, cách đánh giá mới sẽ làm giảm áp lực về điểm số cho người học, giúp mối quan hệ giữa thầy cô - học sinh - phụ huynh thêm khăng khít.

Cô Nguyễn Mai Anh (giáo viên Ngữ Văn tại Hà Nội) thừa nhận, điểm số không thể kết luận chính xác năng lực của người học. Vì vậy, cách đánh giá mới sẽ giúp giáo viên chia sẻ với người học và gia đình về ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập. Tuy nhiên, giáo viên sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể nhận xét hết tất cả học sinh.

"Theo tôi, lời nhận xét của giáo viên đối với học sinh phải tinh tế để tránh làm tổn thương các em và mang tính khích lệ. Để làm được điều này, giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc nhận xét. Hơn nữa, những giáo viên tham gia giảng dạy nhiều lớp với số lượng học sinh lên đến hàng trăm em, việc nhận xét đánh giá chính xác thực sự gây áp lực" - cô Mai Anh chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Oanh (giáo viên Lịch sử tại Hà Nội), các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,... chỉ có 1-2 tiết/tuần, vì vậy thầy cô dạy rất nhiều lớp, số lượng học sinh lên đến 300 - 400 em. Điều này sẽ gây quá tải công việc cho giáo viên khi phải nhận xét từng học sinh, chưa kể đến việc giáo viên chủ nhiệm phải nhận xét cả học bạ.

Đánh giá bằng nhận xét có thực sự hiệu quả?

Cô Nguyễn Thị Nga (giáo viên Ngữ Văn tại Thanh Hóa) cho rằng, để nhận xét chính xác và cụ thể từng học sinh không dễ dàng. Bởi, nếu không phải giáo viên chủ nhiệm lớp thì việc nắm bắt năng lực học tập của học sinh rất khó khăn, dẫn đến việc đánh giá không tỉ mỉ, chi tiết và không đúng năng lực, sở trường của từng em.

"Trong 1 tiết học không thể gọi hết tên học sinh để kiểm tra, trao đổi. Giáo viên chỉ biết đến những học sinh tích cực, hay phát biểu bài hoặc học sinh cá biệt. Như vậy, không thể nhận xét đánh giá học sinh chính xác. Hơn nữa, nếu nhận xét chung chung thực sự không có nhiều ý nghĩa, bởi phụ huynh nhìn vào đó khó có thể biết được khả năng cũng như sự tiến bộ của con em mình" - cô Nga nêu quan điểm.

Cũng lo công việc quá tải, một giáo viên dạy Toán tại Hà Nội cho biết, cô sẽ phải chia người học thành 3 nhóm và nhận xét "cào bằng".

"Những học sinh có tổng kết dưới 5,0 điểm - tôi sẽ nhận xét các con chưa đạt, cần nỗ lực rất nhiều; những học sinh tổng kết từ 5,1 - 6,4 điểm - các con có khả năng nhận thức, chưa chăm chỉ; những học sinh tổng kết từ 6,5 - 7,9 điểm - các con có học lực khá, đã đạt được những yêu cầu của thầy cô, tuy nhiên cần rèn luyện nhiều kỹ năng; tổng kết từ 8,0 điểm trở lên tôi sẽ nhận xét các con có năng lực, say mê môn học" - giáo viên này cho biết.

Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên dạy lớp 6 cho biết đã có nhiều áp lực về dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới, nay có thêm nỗi lo làm sao đảm bảo đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của tất cả học sinh theo quy định mới.

Theo Thiều Trang/laodong.vn

https://laodong.vn/giao-duc/giao-vien-lo-qua-tai-ap-luc-khi-danh-gia-hoc-sinh-theo-quy-dinh-moi-945241.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều địa phương ở miền núi Nghệ An, Hà Tĩnh

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều địa phương ở miền núi Nghệ An, Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ chiều 24/9 đến sáng nay, trên địa bàn nhiều huyện, nhất là các huyện miền núi ở Nghệ An và ...
Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khoá XX tổ chức Kỳ họp thứ 2

Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khoá XX tổ chức Kỳ họp thứ 2

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Thanh Trì khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 2. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình ...
Phụ nữ Thủ đô tô đẹp thêm truyền thống ngàn năm văn hiến

Phụ nữ Thủ đô tô đẹp thêm truyền thống ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Để lan tỏa và ngày càng có thêm nhiều những bông hoa người tốt, việc tốt của phụ nữ Thủ đô, tô đẹp thêm truyền thống ngàn năm văn hiến ...
Quận Hoàn Kiếm: Tiếp nhận xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Quận Hoàn Kiếm: Tiếp nhận xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao xe cứu thương do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại ...
Sáng 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 đều đã được cách ly

Sáng 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 đều đã được cách ly

(LĐTĐ) Sáng 25/9, Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 24/9 đến 6 giờ ngày 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới Covid-19 đã được ...
Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 25/9

Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 25/9

(LĐTĐ) Nhằm giúp quý độc giả tiện theo dõi các trận bóng mà mình yêu thích, báo Lao động Thủ đô xin đăng tải lịch thi đấu những trận đấu tại ...
Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học bổ sung phương án tuyển sinh đối với thí sinh không tham dự được kỳ thi tốt nghiệp ...

Tin khác

Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học bổ sung phương án tuyển sinh đối với thí sinh không tham dự được kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 do dịch bệnh.
Cần hiểu đúng về quy định mức học phí áp dụng cho năm học 2021-2022

Cần hiểu đúng về quy định mức học phí áp dụng cho năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Việc Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là cụ thể hóa chủ trương của Đảng bộ thành phố Hà Nội đối với người dân mà chủ thể là phụ huynh học sinh.
Phụ huynh vui mừng vì chính sách nhân văn

Phụ huynh vui mừng vì chính sách nhân văn

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với những diễn biến hết sức phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và đời sống của nhân dân. Để cùng chia sẻ với những khó khăn, trước mắt nhằm giảm bớt chi phí tài chính đối với phụ huynh, học sinh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thành phố Hà Nội dự kiến dành gần 893 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông. Đây là một tin vui với đông đảo phụ huynh, đặc biệt với những gia đình thu nhập thấp.
Hà Nội: 841 chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục được hỗ trợ an sinh

Hà Nội: 841 chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục được hỗ trợ an sinh

(LĐTĐ) Triển khai chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội, đến nay, các địa phương đã phê duyệt quyết định hỗ trợ đối với 841 chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đủ điều kiện hoạt động phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên, số tiền hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng.
Đảm bảo an toàn cho học sinh khi ở nhà

Đảm bảo an toàn cho học sinh khi ở nhà

(LĐTĐ) Có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với hơn 2,1 triệu học sinh, việc phòng tránh tai nạn thương tích, bảo đảm an toàn cho học sinh luôn được Thành phố và ngành Giáo dục Thủ đô xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh phải tạm dừng đến trường, vấn đề này càng được quan tâm hơn bao giờ hết.
Nhiều trường đại học đồng loạt thông báo tuyển sinh bổ sung

Nhiều trường đại học đồng loạt thông báo tuyển sinh bổ sung

Ngày 22/9, nhiều trường ĐH trên cả nước đã thông báo chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển bổ sung sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 vào ngày 16-9.
Các trường đại học lớn sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT cao

Các trường đại học lớn sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT cao

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về các trường hợp thí sinh đạt điểm cao nhưng trượt nguyện vọng xét tuyển.
“Giải thưởng VinFuture sinh ra để lắng nghe các nhà khoa học trên toàn cầu”

“Giải thưởng VinFuture sinh ra để lắng nghe các nhà khoa học trên toàn cầu”

(LĐTĐ) The Statesman – nhật báo về kinh tế - xã hội bằng tiếng Anh hàng đầu của Ấn Độ đăng tải những nhận định về giải thưởng khoa học – toàn cầu VinFuture của giáo sư Vật lý Kostya Novoselov, một trong những nhà khoa học trẻ nhất từng đạt giải Nobel vào năm 36 tuổi.
Hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phúc Thọ

Hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ vừa tổ chức trao tặng máy tính bảng hỗ trợ học tập trực tuyến cho 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động