Giáo viên lo quá tải, áp lực khi đánh giá học sinh theo quy định mới
Nhân viên, giáo viên nghỉ việc không hưởng lương do Covid-19, đóng nối thẻ BHYT thế nào? Các trường học không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp |
Giảm áp lực về điểm số cho người học
Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có nhiều điểm mới đáng chú ý về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
Theo đó, Thông tư 22 cho phép một số môn học chỉ thực hiện đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt, chưa đạt. Cụ thể là các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Giáo viên lúng túng khi triển khai thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Ảnh: Đình Trọng |
Đối với các môn học còn lại, kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số.
Theo nhiều giáo viên, cách đánh giá mới sẽ làm giảm áp lực về điểm số cho người học, giúp mối quan hệ giữa thầy cô - học sinh - phụ huynh thêm khăng khít.
Cô Nguyễn Mai Anh (giáo viên Ngữ Văn tại Hà Nội) thừa nhận, điểm số không thể kết luận chính xác năng lực của người học. Vì vậy, cách đánh giá mới sẽ giúp giáo viên chia sẻ với người học và gia đình về ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập. Tuy nhiên, giáo viên sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể nhận xét hết tất cả học sinh.
"Theo tôi, lời nhận xét của giáo viên đối với học sinh phải tinh tế để tránh làm tổn thương các em và mang tính khích lệ. Để làm được điều này, giáo viên phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc nhận xét. Hơn nữa, những giáo viên tham gia giảng dạy nhiều lớp với số lượng học sinh lên đến hàng trăm em, việc nhận xét đánh giá chính xác thực sự gây áp lực" - cô Mai Anh chia sẻ.
Theo cô Lê Thị Oanh (giáo viên Lịch sử tại Hà Nội), các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,... chỉ có 1-2 tiết/tuần, vì vậy thầy cô dạy rất nhiều lớp, số lượng học sinh lên đến 300 - 400 em. Điều này sẽ gây quá tải công việc cho giáo viên khi phải nhận xét từng học sinh, chưa kể đến việc giáo viên chủ nhiệm phải nhận xét cả học bạ.
Đánh giá bằng nhận xét có thực sự hiệu quả?
Cô Nguyễn Thị Nga (giáo viên Ngữ Văn tại Thanh Hóa) cho rằng, để nhận xét chính xác và cụ thể từng học sinh không dễ dàng. Bởi, nếu không phải giáo viên chủ nhiệm lớp thì việc nắm bắt năng lực học tập của học sinh rất khó khăn, dẫn đến việc đánh giá không tỉ mỉ, chi tiết và không đúng năng lực, sở trường của từng em.
"Trong 1 tiết học không thể gọi hết tên học sinh để kiểm tra, trao đổi. Giáo viên chỉ biết đến những học sinh tích cực, hay phát biểu bài hoặc học sinh cá biệt. Như vậy, không thể nhận xét đánh giá học sinh chính xác. Hơn nữa, nếu nhận xét chung chung thực sự không có nhiều ý nghĩa, bởi phụ huynh nhìn vào đó khó có thể biết được khả năng cũng như sự tiến bộ của con em mình" - cô Nga nêu quan điểm.
Cũng lo công việc quá tải, một giáo viên dạy Toán tại Hà Nội cho biết, cô sẽ phải chia người học thành 3 nhóm và nhận xét "cào bằng".
"Những học sinh có tổng kết dưới 5,0 điểm - tôi sẽ nhận xét các con chưa đạt, cần nỗ lực rất nhiều; những học sinh tổng kết từ 5,1 - 6,4 điểm - các con có khả năng nhận thức, chưa chăm chỉ; những học sinh tổng kết từ 6,5 - 7,9 điểm - các con có học lực khá, đã đạt được những yêu cầu của thầy cô, tuy nhiên cần rèn luyện nhiều kỹ năng; tổng kết từ 8,0 điểm trở lên tôi sẽ nhận xét các con có năng lực, say mê môn học" - giáo viên này cho biết.
Trước thềm năm học mới, nhiều giáo viên dạy lớp 6 cho biết đã có nhiều áp lực về dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới, nay có thêm nỗi lo làm sao đảm bảo đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của tất cả học sinh theo quy định mới.
Theo Thiều Trang/laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5
Tin khác
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 24/04/2024 06:10
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 24/04/2024 06:08
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024
Giáo dục 23/04/2024 20:27
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn
Giáo dục 23/04/2024 19:37
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh
Giáo dục 23/04/2024 17:03
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024
Giáo dục 21/04/2024 18:57
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh
Giáo dục 21/04/2024 15:02
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Xã hội 20/04/2024 15:57
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Giáo dục 20/04/2024 06:09
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Giáo dục 19/04/2024 13:08