Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị trục Tây Bắc Thủ đô

Với tiềm năng nổi trội về du lịch văn hóa, lịch sử, nông nghiệp xanh... các địa phương khu vực phía Tây Bắc của Thủ đô như Ba Vì, Sơn Tây được định hướng quy hoạch, phát triển thành các đô thị văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, để đánh thức tiềm năng dải đô thị phía Tây Bắc Thủ đô thì cần khơi thông “điểm nghẽn” giao thông trên khu vực.
Muôn kiểu lý do học sinh không đội mũ bảo hiểm Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra hoạt động đăng kiểm Sợ bị xử phạt nhiều người quay đầu đi ngược chiều trên Vành đai 2

Giao thông đi trước

Tại Hà Nội, hiện nay các khu vực ngoại thành xa như Sơn Tây, Ba Vì… giao thông đã được chú trọng quan tâm và đầu tư bài bản. Đặc biệt, Hà Nội hướng đến việc xây dựng nên những tuyến đường liên vùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế. Huyện Ba Vì là ví dụ. Ba Vì có diện tích lớn nhất Thủ đô, chiếm trên 12% diện tích toàn thành phố Hà Nội. Huyện có nhiều tiềm năng nổi trội, đặc biệt là du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái... Ngoài ra, huyện cũng có tiềm năng để phát triển nông nghiệp xanh. Đây là những tiềm năng, lợi thế để định hướng phát triển cho huyện sau này.

Tương tự, thị xã Sơn Tây được xác định là đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, trong lịch sử là trung tâm của Văn hóa Xứ Đoài, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội. Là đô thị hình thành từ lâu đời, vùng đất đặc thù và đậm đặc bản sắc riêng về văn hóa, với nhiều di sản văn hóa phi vật thể và vật thể như (thành cổ Sơn Tây, đình, đền chùa, làng cổ Đường Lâm…).

Giao thông “đánh thức” tiềm năng dải đô thị  trục Tây Bắc Thủ đô
Toàn cảnh Quốc lộ 32 đoạn qua địa phận huyện Ba Vì.

Tiềm năng phát triển của thị xã không nhỏ khi có địa thế đẹp, nằm bên cạnh hồ Xuân Khanh, quỹ đất rộng lớn, địa hình là vùng gò đồi bán sơn địa rất thuận lợi để phát triển đô thị, nhất là gắn với khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội để hình thành khu đại học quy mô lớn. Môi trường tự nhiên của Sơn Tây rất thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng sống và phát triển du lịch sinh thái.

Với sứ mệnh đi trước mở đường, giao thông là một trong những tiền đề quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội, là cơ sở để thúc đẩy tăng trưởng mọi mặt của mỗi địa phương, thời gian qua Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư cho giao thông khu vực trục Tây Bắc Thủ đô. Mới đây, Hà Nội đã ban hành Quyết định số 331/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ (phạm vi cải tạo nền đường) tuyến Quốc lộ 32, đoạn từ đường vào Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây đến thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì (đoạn từ Km47+500 đến Km53+400). Đây là động lực để thúc đẩy Ba Vì phát triển mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, chiều dài tuyến đường khoảng 5,9km; điểm đầu (Km47+500) tại nút giao với đường vào Làng cổ Đường Lâm (địa phận thị xã Sơn Tây); điểm cuối (Km53+400) tại nút giao với đường Tỉnh lộ 412 (địa phận huyện Ba Vì). Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang điển hình 35m gồm 6 làn đường, trong đó 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; dải phân cách giữa rộng 2m, vỉa hè hai bên rộng 6m.

Thành phố giao huyện Ba Vì chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây và các đơn vị liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ chỉ giới đường đỏ (phạm vi cải tạo nền đường) tuyến đường được phê duyệt. Bàn giao hồ sơ cho UBND xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây và các xã Cam Thượng, Đông Quang, Chu Minh, thị trấn Tây Đằng của huyện Ba Vì để quản lý quy hoạch xây dựng dọc hai bên tuyến đường và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định; Triển khai cắm mốc đồng thời trong giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường.

“Đánh thức” tiềm năng

Thực tế cho thấy, khi giao thông phát triển sẽ trực tiếp thúc đẩy sự giao lưu kinh tế, văn hóa với bên ngoài; giúp các địa phương tiếp thu những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế với cơ cấu đa dạng: nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Chẳng hạn, tại huyện Ba Vì, cầu Trung Hà là cây cầu bắc qua hạ lưu sông Đà, nối thôn Trung Hà, xã Thái Hòa và thôn Hạ Nông, xã Hồng Hà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ; Cầu Đồng Quang bắc qua Sông Đà kết nối đường tỉnh lộ 414 với tỉnh lộ 317 (kết nối từ Đá Chông Ba Vì - Hà Nội với xã Đồng Luận, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ). Cây cầu đã kết nối Hà Nội với Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc, kết nối địa danh Đá Chông - K9, Ba Vì thiêng liêng với vùng đất tổ Hùng Vương.

Ngoài dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, hiện Hà Nội còn đang đặt mục tiêu triển khai dự án Vành đai 5. Theo tìm hiểu, dự kiến đường Vành đai 5 đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành. Tại Hà Nội, tuyến đường sẽ đi qua: Thị xã Sơn Tây, các huyện Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa. Vành đai 5 sẽ là tuyến giao thông quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực phía Tây, Tây Nam Thủ đô trong tương lai.

Cầu Văn Lang (Ba Vì - Việt Trì) bắc qua sông Hồng kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, mở ra cửa ngõ phía Nam của thành phố Việt Trì để kết nối giao thông thông suốt, thuận giữa thành phố Việt Trì và khu vực phía Tây thành phố Hà Nội và rút ngắn khoảng cách từ thành phố Việt Trì với Ba Vì. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có một số tuyến đường Tỉnh lộ như 411A, B, C; 412, 413, 414, 415 và các đường liên huyện, đê sông Hồng, sông Đà ... thông thương giữa các vùng, miền, các tỉnh, huyện bạn.

Tại Sơn Tây, với định hướng phát triển trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội lớn phía Tây Thủ đô Hà Nội, thị xã Sơn Tây đã và đang triển khai hàng loạt các dự án giao thông quy mô lớn. Cụ thể, hiện Sơn Tây đang triển khai Dự án đầu tư Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413 và 414.

Với Dự án đầu tư Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413 đoạn từ Km0+00 đến Km5+900, thị xã Sơn Tây được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2592/QĐ-UBND ngày 14/6/2021. Theo đó, dự án có chiều dài 6,076 km điểm đầu Km0+00 giao với đường tỉnh 414 (tại ngã ba Vị Thủy), điểm cuối tại ranh giới giữa xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây với xã Thụy An, huyện Ba Vì. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024 với tổng mức đầu tư trên 474 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 149 tỷ đồng.

Đối với Dự án đầu tư Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 414 (đoạn từ ngã ba Vị Thủy đi Xuân Khanh), thị xã Sơn Tây được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2593/QĐ- UBND ngày 14/6/2021 có chiều dài khoảng 4,67km, điểm đầu lý trình Km3+00 của đường tỉnh 414 tại vị trí ngã ba Vị Thủy (giao với đường tỉnh 413), điểm cuối tại lý trình Km7+670 của đường tỉnh 414 (giao với đường Tản Lĩnh - Yên Bài).

Phải khẳng định, đây là 2 dự án giao thông quan trọng thuộc Dự án nhóm B do UBND Thị xã làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của nhân dân; kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và du lịch, dịch vụ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Chiều 7/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm khóa X. Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí hiệp thương cử bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương tham gia Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực và giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X.
Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và triều cường tại TP.HCM

Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và triều cường tại TP.HCM

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13, mưa lớn kết hợp triều cường, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn cho người dân và các hoạt động kinh tế, sản xuất trên địa bàn.
Mở không gian mới cho văn hóa và sáng tạo Thủ đô

Mở không gian mới cho văn hóa và sáng tạo Thủ đô

Nghị quyết 25/2025/NQ-HĐND về khu phát triển thương mại và văn hóa của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Nghị quyết 25) là bước cụ thể hóa chiến lược phát triển Thủ đô theo hướng lấy văn hóa làm nền tảng. Mô hình thí điểm BID Xóm Hạ Hồi (phường Cửa Nam) với không gian giao thoa giữa di sản và sáng tạo kỳ vọng sẽ mở ra cách tiếp cận mới, vừa bảo tồn giá trị xưa, vừa kiến tạo động lực tăng trưởng cho đô thị hiện đại.
112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025

112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, có 112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 8/11, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Diện mạo mới - Sứ mệnh mới của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể

Diện mạo mới - Sứ mệnh mới của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng cống hiến, Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận cùng Tạp chí Lao động Đoàn thể chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mang tầm chiến lược trong công tác nghiên cứu, phản biện và truyền thông chính sách của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Sự kiện mở ra một “diện mạo mới - sứ mệnh mới”, góp phần lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động

Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động

Ngày 7/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hoàng Liệt tổ chức tọa đàm “Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động”. Buổi toạ đàm hướng đến lan tỏa tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy mỗi người dân, mỗi tổ chức chung tay hành động vì môi trường Thủ đô.

Tin khác

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP gồm 5 chương, 29 điều, quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và an toàn trong hoạt động quản lý, khai thác hạ tầng hàng không.
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (KDVT) của các đơn vị vi phạm quy định và thu hồi phù hiệu 8.962 xe của các đơn vị.
Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Chiều 4/11, Phòng Kiểm tra giao thông vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, triển khai liên tục từ nay đến hết năm 2025.
CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

An toàn giao thông (ATGT) học đường luôn là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Tại đây, mật độ phương tiện và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật sự đồng đều, dẫn đến tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy diễn ra phổ biến.
Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

An toàn giao thông học đường không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường hay ngành chức năng, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ thế hệ tương lai. Ở Hà Nội, những năm qua, mô hình “Cổng trường an toàn” đã được triển khai rộng rãi, góp phần giảm ùn tắc, phòng ngừa tai nạn, hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh cho học sinh và phụ huynh.
Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông quanh khu vực trường học, nhưng thực tế cho thấy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra phổ biến. Hình ảnh học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vượt đèn đỏ… vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất an toàn và làm xấu hình ảnh học đường. Điều này cho thấy, việc xử phạt hành chính tuy cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Xem thêm
Phiên bản di động