Muôn kiểu lý do học sinh không đội mũ bảo hiểm

(LĐTĐ) Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng. Nhưng hiện nay, hiện tượng học sinh khi đến trường điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm không chỉ nguy hiểm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi bị nhắc nhở, muôn vàn các lý do được những học sinh vi phạm đưa ra nhằm biện minh cho hành động của mình.
Xử lý hơn 70.000 trường hợp vi phạm luật giao thông Uống 1 cốc bia trong giờ ăn trưa tài xế bị phạt 2,5 triệu đồng
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Trước đó, ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), trưa 20/2, tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tiến hành lập chốt, kiểm tra việc tuân thủ luật giao thông của học sinh.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Chỉ sau 30 phút, hàng loạt trường hợp học sinh tham gia không đội mũ bảo hiểm đã bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Dù ngành Giáo dục thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, nhưng thời gian qua, học sinh nhiều trường trên địa bàn Hà Nội vi phạm luật giao thông vẫn có chiều hướng gia tăng.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Không khó để bắt gặp các trường hợp học sinh không đội mũ khi tham gia giao thông. Nhiều trường hợp điều khiển phương tiên phân khối lớn; điều khiển xe khi chưa có bằng lái, chưa đủ độ tuổi cho phép...
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Nhiều trường hợp sau khi thấy lực lượng chức năng đã quay đầu đi ngược chiều, hoặc tăng ga bỏ chạy để né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Tại chốt kiểm tra, những trường hợp vi phạm viện dẫn như: Sáng dậy sớm đi vội, sợ muộn học, nhà gần, bạn mượn mũ... để trình bày lý do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Theo quy định hiện hành, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm được quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (bổ sung bởi khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Do đó, học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện vẫn phải đội mũ bảo hiểm. Trường hợp vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Cũng trong sáng 20/2, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tiến hành lập chốt, kiểm tra và xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông. Em D.H.Q (trú tại quận Long Biên), hiện đang là học sinh lớp 11 Trường THPT Việt Đức cho biết, do sáng đi vội nên đã quên đội mũ bảo hiểm. "Em cảm thấy rất hối hận, vì sự sơ suất của mình mà ảnh hưởng đến trường, lớp và chính bản thân em. Em chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm và không bao giờ tái phạm nữa", em Q chia sẻ.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Nhiều trường hợp học sinh trong sáng 20/2 cũng bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý. Trong đó có trường hợp nữ sinh Trường THPT Việt Đức chở em đi học nhưng "quên" không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông tuýt còi vì chở em trai đi học không đội mũ bảo hiểm, nữ sinh cấp 3 bật khóc xin được bỏ qua lỗi vi phạm.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Được biết, tính từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 19/2/2024 trên địa bàn Hà Nội đã xử lý 1.091 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm luật an toàn giao thông, tạm giữ 484 xe gắn máy và 20 phương tiện khác.
Đủ lý do học sinh biện minh cho hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, ngay những ngày đầu năm mới khi người dân trở lại làm việc, học tập, song song với việc chỉ huy, phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố sẽ tiếp tục triển khai các chuyên đề, kế hoạch, trong đó tập trung tuyên truyền, xử lý nghiêm tình trạng học sinh, phụ huynh đưa con em tới trường không đội mũ bảo hiểm.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Xem thêm
Phiên bản di động