Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

(LĐTĐ) Những ngày qua, hình ảnh những sao kê từ thiện ủng hộ người dân vùng lũ do một số cá nhân tự chế đã làm nóng mạng xã hội. Một số người sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa để “thổi phồng” số tiền ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi. Đáng lo ngại hơn, có người còn sử dụng hình ảnh giả mạo nhằm mục đích trục lợi tiền từ thiện từ tập thể, tổ chức quyên góp. Chỉ đến khi “cơn bão sao kê” ập đến, các trường hợp làm giả thông tin chuyển khoản tiền từ thiện ngay lập tức bị phát hiện và gây bức xúc trong dư luận.
Cảnh giác lừa đảo qua “hoạt động từ thiện” trên mạng xã hội Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Thói “phông bạt” bị bóc mẽ

Ngày 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (bão số 3) với tổng số tiền lên tới 527,8 tỷ đồng. Trong hơn 12.000 trang sao kê này, mọi giao dịch quyên góp của người dân đều được ghi nhận chi tiết như thời gian, số tiền, nội dung chuyển khoản...

Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù
Nhiều đoàn từ thiện đã chọn phương án đến trực tiếp các địa bàn bị ảnh hưởng của bão lũ để thăm hỏi, động viên người dân.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Cao Xuân Thạo, Trưởng ban Phong trào (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) khẳng định, mỗi sự đóng góp về vật chất, tinh thần dù nhỏ bé của các tập thể, cá nhân với tấm lòng hướng tới đồng bào đang gặp khó khăn đều rất đáng trân quý. Theo ông Cao Xuân Thạo, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ có thể thấy được sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí; yên tâm khi sự đóng góp của mình đã được gửi gắm đúng địa chỉ và các nguồn lực ủng hộ được sử dụng đúng mục đích, đến được với đúng đối tượng là những người dân bị thiệt hại.

Có thể thấy, giao dịch vài nghìn đồng hay vài trăm triệu đồng đều là tấm lòng chia sẻ của hàng vạn người dân gửi gắm đến đồng bào bị thiệt hại do bão gây ra. Đây là tinh thần, truyền thống chia sẻ trong lúc khó khăn hoạn nạn của người Việt. Tuy nhiên, nhờ có việc sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cộng đồng mạng đã đem so sánh, đối chiếu với một số ảnh chụp màn hình chuyển khoản của các cá nhân những ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng…

Bất ngờ, cộng đồng mạng phát hiện nghi có hành vi làm giả tin nhắn chuyển tiền, có dấu hiệu ăn chặn tiền từ thiện của một số cá nhân, tập thể, tổ chức. Cụ thể, theo đối chiếu từ danh sách sao kê ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai, xuất hiện nhiều nội dung chuyển khoản mang danh nghĩa của tập thể nhưng số tiền chuyển khoản lại rất nhỏ. Hay sao kê này có nội dung thiếu “nhiều số 0” - lên đến trăm triệu đồng so với những hình ảnh mà một số người nổi tiếng đã đăng tải trên mạng.

Trong số những người bị “bóc mẽ” phải kể đến một số cá nhân, hội, nhóm có hành vi lợi dụng tình hình bão lũ để “ăn chặn” tiền ủng hộ. Trong ngày 13/9, nhiều cá nhân, quản lý các fanpage đồng loạt đăng clip, bài viết xin lỗi tới cộng đồng mạng xã hội, người theo dõi, đặc biệt là người dân cả nước, đồng thời thực hiện khắc phục, “sửa sai”. Việc sửa sai và có lời xin lỗi, dù muộn cũng còn hơn không. Tuy nhiên, những hành động này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Anh Trần Nam Hải (Thanh Xuân) cho biết, những năm qua đã dấy lên nhiều tranh cãi quanh chuyện thực chất của hoạt động cứu trợ, chuyện sao kê của những người nổi tiếng. Do đó, công khai minh bạch số tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Bắc mang một ý nghĩa to lớn, vì hàng vạn người dân quyên góp tiền được trực tiếp tiếp cận bảng sao kê và cảm thấy tấm lòng của mình được ghi nhận một cách đầy đủ.

Còn chị Giang Thanh Thúy (quận Nam Từ Liêm) cho rằng, việc công khai sao kê không chỉ tăng cường sự tin tưởng của cộng đồng mà còn thu hút thêm nhiều nhà hảo tâm tham gia vào các hoạt động từ thiện, ủng hộ đồng bào khó khăn vì thiên tai. Hành động chỉnh sửa hóa đơn tiền ủng hộ, đăng lên mạng để đánh bóng tên tuổi cá nhân, không làm tổn hại ai thì không bị xử phạt, tuy nhiên sẽ bị xã hội lên án, bản thân người này sẽ chịu sự phát xét của xã hội.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hoàng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, trường hợp người nào đó thực hiện yêu cầu của người khác chuyển tiền để thực hiện cứu trợ mà giả mạo hóa đơn, ví dụ chuyển khoản 50 triệu đồng, thực tế chỉ chuyển có 50.000 đồng để trục lợi tiền của người khác, thì đó là hành vi tham ô, sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 353 của Bộ luật Hình sự. Mức án tù có thể từ 2-7 năm khi chiếm đoạt từ 2 triệu đến 100 triệu đồng.

Trường hợp cá nhân A đưa cho cá nhân B 10 triệu đồng để góp cùng người B chuyển tiền từ thiện, nhưng người B chỉ chuyển vài trăm ngàn đồng, trong khi vẫn nhận 10 triệu đồng của người A thì người B đó bị xếp vào hành vi là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị khung hình phạt cải tạo không giam giữ là 3 năm, phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm. “Trái với mục đích nhân đạo, một số đối tượng đã lợi dụng các hoạt động quyên góp, từ thiện này để trục lợi. Điều này thật đáng lên án, phê phán. Cơ quan chức năng cần chủ động vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có. Nhà nước cũng cần có những biện pháp kịp thời để cảnh báo lừa đảo tới người dân”, luật sư Nguyễn Hoàng nhấn mạnh.

Tương tự, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, pháp luật nghiêm cấm hành vi lợi dụng công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để trục lợi hoặc thực hiện các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Do đó, giả sử cơ quan chức năng xác định các đối tượng có hành vi trục lợi tiền từ thiện, vi phạm pháp luật thì tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà các đối tượng có thể bị xử lý vi phạm hành chính. Đối với hành vi làm giả ảnh chuyển khoản ngân hàng nhằm mục đích ăn chặn tiền từ thiện, đây là hành vi cấu thành tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi phạm tội này nếu thỏa mãn các điều kiện quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, thì người phạm tội có thể đối diện với mức án cao nhất là tù chung thân…

Dư luận mong rằng, ngoài việc công khai thông tin sao kê cứu trợ, thời gian tới, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục công khai, minh bạch việc phân bổ tiền cứu trợ đến các địa phương, từng hộ dân, để các tầng lớp nhân dân giám sát, đồng thời làm rõ động cơ, mục đích của những hành động thiếu trung thực trên mạng xã hội, nhằm vạch trần những ý đồ xấu.

Minh Phương

Nên xem

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

(LĐTĐ) Cuộc sống hiện đại, phong tục rước đèn, phá cỗ trong đêm Trung thu có nhiều sự thay đổi, mâm cỗ cũng trở nên phong phú hơn với sự góp mặt của nhiều loại bánh trung thu. Tuy nhiên bánh trung thu truyền thống vẫn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Sự mộc mạc của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo, mùi thơm béo ngậy của nhân bánh, không chỉ đánh thức khứu giác của người thưởng thức mà còn gợi nhớ hồi tưởng về những kỉ niệm thời thơ ấu.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã có buổi làm việc với Công đoàn Ngân hàng Kookmin và Nghị sỹ quốc hội Park Hong Bae - Nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc.
Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện chú trọng phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.

Tin khác

Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

(LĐTĐ) Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Tiến Đạt - đối tượng có hành vi dùng tay túm, ghì, đấm và đá một cháu nhỏ trước sảnh chung cư New Horison.
Xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả về bão lũ

Xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả về bão lũ

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, những ngày vừa qua, khi bão số 3 vào Việt Nam, hàng loạt tin giả lan truyền trên mạng xã hội nhằm câu like, câu view, câu tương tác, gây ra không ít lo lắng cho người dân. Công an các địa phương đã xử lý nhiều trường hợp tung tin thất thiệt, thông tin sai sự thật.
Xử lý nghiêm 2 người “chặt chém” streamer nổi tiếng IshowSpeed tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Xử lý nghiêm 2 người “chặt chém” streamer nổi tiếng IshowSpeed tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

(LĐTĐ) Giá cho thuê xe điện tự cân bằng chỉ 30 - 50 nghìn đồng/giờ nhưng 2 người đàn ông tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã lấy của streamer nổi tiếng IshowSpeed đến 1 triệu đồng cho ít phút thử.
Nhanh chóng làm rõ nhóm đối tượng "xin đểu" học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai

Nhanh chóng làm rõ nhóm đối tượng "xin đểu" học sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Ngày 15/9, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã nhanh chóng, xác minh làm rõ nhóm đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh trên địa bàn.
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Đống Đa có thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
Công an huyện Gia Lâm bắt giữ 2 đối tượng truy nã ngay trong thời điểm mưa bão

Công an huyện Gia Lâm bắt giữ 2 đối tượng truy nã ngay trong thời điểm mưa bão

(LĐTĐ) Trong thời điểm Hà Nội mưa bão diễn biến phức tạp, Công an huyện Gia Lâm bắt giữ đồng loạt 2 đối tượng bị truy nã đặc biệt Lương Văn Tùng và Trần Văn Hưởng về tội Cố ý gây thương tích.
Cảnh giác lừa đảo qua “hoạt động từ thiện” trên mạng xã hội

Cảnh giác lừa đảo qua “hoạt động từ thiện” trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Với phương châm “lá lành đùm lá rách”; “nghĩa đồng bào”, trong những ngày qua chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp những gì mà cơn bão số 3 gây ra cho các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, rất nhiều người, nhóm người lên mạng xã hội để kêu gọi từ thiện với mục đích hỗ trợ đồng bào bị thiên tai. Đây là việc làm cao cả. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít kẻ lợi dụng mạng xã hội về việc kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bão, lũ để lừa đảo, trục lợi.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Bắt đối tượng chuyên giả danh thương binh đi đòi nợ

Bắt đối tượng chuyên giả danh thương binh đi đòi nợ

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lê Vũ Ngọc - tức "Ngọc say" (sinh năm 1960; trú tại: Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.
Thông tin mới nhất về vụ việc xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng

Thông tin mới nhất về vụ việc xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi đã trả lời báo chí về vụ việc xảy ra tại cơ sở Mái ấm Hoa Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động