Giảm mức thấp nhất thủ tục hành chính cho dân

Ngày 23.8, các đoàn giám sát của Thành phố đã có buổi làm việc với huyện Phúc Thọ, Đông Anh, Sở LĐTBXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội về công tác cải cách hành chính. Các đoàn đều ghi nhận công tác CCHC ở các quận, huyện, ngành đều có sự chuyển biến rõ rệt.
giam muc thap nhat thu tuc hanh chinh cho dan Cải cách thủ tục hành chính: Loại bỏ những văn bản không phù hợp
giam muc thap nhat thu tuc hanh chinh cho dan Đột phá thủ tục hành chính trong lĩnh vực y dược

Tại huyện Phúc Thọ, đồng chí Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng (Trưởng đoàn Giám sát số 1) ghi nhận và đánh giá cao những kết quả về CCHC mà huyện Phúc Thọ đã đạt được.

Trong đó, nổi bật là huyện thực hiện việc duy trì đều quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân; tổ chức sinh hoạt cộng đồng nhằm phát huy tính dân chủ của người dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, từ đó khắc phục những hạn chế tồn tại, yếu kém trong giải quyết TTHC và tạo sự hài lòng của người dân với chính quyền.

giam muc thap nhat thu tuc hanh chinh cho dan
Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra tại bộ phận một cửa ở UBND quận Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt hơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu huyện Phúc Thọ cần tiếp tục coi công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm; đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí trong việc tuân thủ các TTHC.

Đồng thời, huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện tới xã; nâng cao kỷ cương và chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, viên chức.

Tại Sở LĐTBXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn (Trưởng đoàn) cũng ghi nhận sự chuyển biến mạnh về nhận thức của CB, CC, NLĐ, nhất là những CB, chuyên viên thường xuyên tiếp xúc với nhân dân về công tác CCHC.

Hiện toàn bộ thủ tục hành chính của Sở được tiếp nhận theo cơ chế một cửa đạt mức độ 2, có 3 thủ tục hành chính đạt mức độ 3. Năm 2015, qua rà soát, Sở đã đề xuất TP và thực hiện đơn giản hóa 8 TTHC. Năm nay, Sở đã rà soát xây dựng phương án đơn giản hóa 3 TTHC trong hoạt động cho thuê lại lao động. 6 tháng đầu năm, 100% hồ sơ đều được trả đúng hạn...

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu Sở LĐTBXH tiếp tục tìm ra những giải pháp rất cụ thể cho từng giai đoạn, từng bộ phận… để thực hiện tốt kế hoạch đã đặt ra. Phải xem hiệu quả CCHC là một yêu cầu trong công tác lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu, từ giám đốc Sở đến từng giám đốc phụ trách đơn vị trực thuộc, trưởng phòng, ban…

Kiểm tra công tác CCHC tại huyện Đông Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cũng ghi nhận: Từ ngày 1.1.2015, huyện Đông Anh đã thực hiện công khai, minh bạch các TTHC, tiếp tục giảm thời gian và quy trình giải quyết các công việc một cách khoa học.

Các giao dịch liên quan đến TTHC từ huyện đến xã diễn ra thuận lợi, mang lại lợi ích và phục vụ nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. 100% bộ phận một cửa của các xã, thị trấn và huyện thực hiện tốt các quy định về công khai trong giải quyết TTHC.

Huyện đã xây dựng hoàn thiện và đang vận hành chính quyền điện tử trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc tại cơ quan Huyện ủy, UBND huyện. Huyện đã tích cực tinh giản các TTHC lỗi thời, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn cao, tích cực ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính.

Phó Chủ tịch yêu cầu, trong thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát TTHC, thủ tục nào không cần thiết thì bãi bỏ, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Những quy định nào thuận lợi cho dân thì phải chú trọng sớm đưa vào niêm yết. Những quy trình giải quyết TTHC phải rõ, cụ thể cho dân biết, nhất là về thời gian giải quyết. Bên cạnh đó, chú trọng ứng dụng hệ thống CNTT hiện đại vào hoạt động cải cải hành chính.

Trước đó trong ngày 19.8, các đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Quận ủy Hoàn Kiếm, quận Nam Từ Liêm và thị xã Sơn Tây. Tại Quận ủy Hoàn Kiếm, Đoàn Giám sát số 1 do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã nghe đồng chí Hoàng Công Khôi - Bí thư Quận ủy báo cáo về công tác CCHC của quận.

Theo đó trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm nay, UBND quận đã giải quyết đúng hạn 25.317 hồ sơ hành chính, tại các phường giải quyết đúng hạn 151.179 hồ sơ, đều đạt tỉ lệ 100%. Hai năm liền 2014 - 2015 quận được TP đánh giá là đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện “Một cửa” từ quận đến phường, công khai minh bạch hóa các TTHC.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu thời gian tới, quận Hoàn Kiếm tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt không chỉ trong năm nay mà cả những năm tiếp theo.

Quận Hoàn Kiếm cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền phổ biến, quán triệt, nhất là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tập trung rà soát lại, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy; đổi mới nâng cao hơn quy trình, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Tại quận Nam Từ Liêm, Đoàn Giám sát số 5 do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo làm trưởng đoàn đánh giá công tác CCHC ở quận Nam Từ Liêm đã được triển khai đồng bộ từ cấp quận đến cơ sở. Đồng chí Vũ Đức Bảo đề nghị thời gian tới quận tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở và nâng cao hơn nữa chất lượng Ban Chỉ đạo cấp phường, kịp thời uốn nắn những nơi làm chưa tốt.

Rà soát, duyệt lại các TTHC, giảm đến mức thấp nhất việc thực hiện các TTHC cho người dân. Cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động của các bộ phận bằng nhiều kênh, đặc biệt, qua hệ thống phần mềm quản lý, qua phiếu đánh giá hay ý kiến của người dân…

Tại thị xã Sơn Tây, Đoàn giám sát số 3 do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm trưởng đoàn cũng ghi nhận kết quả đạt được của thị xã. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá mà TP kiên trì thực hiện những năm qua, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Hoạt động của bộ máy chính quyền có trôi chảy, văn minh, hiệu quả hay không là phụ thuộc vào công tác CCHC. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị thời gian tới, thị xã Sơn Tây cần tiếp tục rà soát, bám sát mục tiêu, chỉ tiêu Chương trình 08 của Thành ủy, hoàn thành các chương trình, kế hoạch hành động để đạt được chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, cấp ủy phải gương mẫu trong thực hiện công tác CCHC, đảm bảo thiết thực, hiệu quả ngay từ cơ chế hội họp.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động