Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng:

Giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh

(LĐTĐ) Sáng 3/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần 115 với các quận, huyện, xã phường để tiếp tục các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.
Hà Nội điều chỉnh lịch và thời gian thi lớp 10: Vì quyền lợi, an toàn cho học sinh Chỉ biết nói đến hai từ: Cảm kích!

Chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện cho biết, địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xét nghiệm cho các đối tượng đi về từ Bắc Giang và thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện theo khẩu hiệu 5K, xây dựng phương án cụ thể để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, mô hình 3 lớp; chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới; khảo sát, thành lập khu cách ly tập trung trên địa bàn, đáp ứng với tình hình thực tế của dịch bệnh.

Đáng chú ý, huyện Mỹ Đức cho biết, trên địa bàn huyện đã phát hiện một trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 là nhân viên lái xe buýt, hiện huyện tiếp tục giám sát, theo dõi trường hợp này.

Tại huyện Thường Tín, trong ngày hôm qua (2/6) tại khu cách ly tập trung tại Sơn Tây đã ghi nhận 1 ca F0, là bé gái tại địa chỉ tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín. Về mặt bằng chung, hiện tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát và ổn định. Hai ổ dịch tại xã Dũng Tiến và Tô Hiệu đã dỡ bỏ phong tỏa. Đến ngày 6/6 tới đây tất cả các khu vực phong tỏa y tế sẽ được dỡ bỏ.

Huyện Sóc Sơn, trong đêm qua đã phát sinh thêm 2 trường hợp F0, là chồng và con của trường hợp đi về từ Bắc Giang, đã được phát hiện thông qua sàng lọc tại Hà Nội, hiện đã được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Bên cạnh đó, chiều ngày 2/6, có thêm 1 ca F1 của huyện được cách ly tại trường Quân sự Sơn Tây đã được chuyển về khu cách ly FPT tại Thạch Thất có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 3/6.

Về việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đã có tờ trình gửi Ủy ban nhân dân Thành phố để điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài.

Theo đó, Thành phố quyết định sắp xếp các môn thi vào 2 buổi sáng (mỗi buổi thi hai môn), thay cho ba buổi thi như trước đây. Cụ thể, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 16/6 và rút ngắn thời gian làm bài thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 (thí sinh thuộc diện F0, F1); nhóm 2 (thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19); nhóm 3 (các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi). Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi…

Tuyển thẳng các thi sinh F0, F1 không tính vào chỉ tiêu được giao

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định những ngày qua, các ổ dịch ở Thành phố đã được kiểm soát tích cực. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhắc lại và quán triệt chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong công điện số 12 trong ngày 2/6 với những phần việc rất cụ thể ở 5 nhóm vấn đề và nhấn mạnh: “Sự hưởng ứng, trách nhiệm của các công dân trong khu cách ly tập trung có vai trò rất quan trọng. Cần tuyên truyền vận động để công dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch bởi khi F1 trở thành F0 thì F2 cách ly ở gia đình phải chuyển vào khu cách ly tập trung. Trước hết là ảnh hưởng đến chính sức khỏe của trường hợp F1, sau đó kéo theo nhiều vấn đề xã hội”.

Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành cụ thể tới các địa phương, điểm thi; cha mẹ học sinh, thí sinh phải thực hiện những phần việc gì để chống dịch.

“Sở Giáo dục và Đào tạo cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn các hướng dẫn này để mọi người tham gia kỳ thi thực hiện tốt nhất các biện pháp, không để xảy ra các tình huống xấu. Các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế. Từ nay đến trước lúc thi Thành phố sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi này, đảm bảo an toàn nhất cho các thí sinh dự thi”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh
Toàn cảnh cuộc họp.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nêu rõ, theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11 F1 phân đều ở nhiều địa bàn) thì tuyển thẳng và nhấn mạnh: “Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách”.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương (Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương) phải chịu trách nhiệm về độ chính xác thông tin các trường hợp F1, F2 để có chính sách phù hợp khi tham gia kỳ thi vào 10 trung học phổ thông. "Khi các trường hợp F1 xét nghiệm âm tính thì trường hợp F2 sẽ trở thành đối tượng bình thường. Các điểm thi có thể tổ chức phòng thi riêng cho các trường hợp F2 này để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị.

Nêu việc đề thi có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nói rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần và vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Thành phố quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh, tăng độ an toàn cho thí sinh.

Với các nhiệm vụ khác, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Sở Y tế tổng kết, rà soát các quá trình tiêm vắc xin lần trước nhất là đối tượng, sức khỏe sau tiêm để chuẩn bị an toàn tuyệt đối cho đợt tiêm vắc xin Covid-19 sắp tới của Thành phố.

Các địa phương quan tâm đến hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng sau kiện toàn với mô hình mới khi Cảnh sát khu vực là Tổ trưởng, có nhiều nhóm nhỏ theo địa bàn làm sao để nắm bắt mọi di biến động của người dân từ cơ sở.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội hoá để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như xây dựng quỹ tiêm vắc xin cho công tác phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch đồng thời phải có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế rà soát các đợt tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 trước đó để chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin lần 3.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động