Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng:

Giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh

(LĐTĐ) Sáng 3/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần 115 với các quận, huyện, xã phường để tiếp tục các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.
Hà Nội điều chỉnh lịch và thời gian thi lớp 10: Vì quyền lợi, an toàn cho học sinh Chỉ biết nói đến hai từ: Cảm kích!

Chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện cho biết, địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xét nghiệm cho các đối tượng đi về từ Bắc Giang và thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện theo khẩu hiệu 5K, xây dựng phương án cụ thể để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, mô hình 3 lớp; chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới; khảo sát, thành lập khu cách ly tập trung trên địa bàn, đáp ứng với tình hình thực tế của dịch bệnh.

Đáng chú ý, huyện Mỹ Đức cho biết, trên địa bàn huyện đã phát hiện một trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 là nhân viên lái xe buýt, hiện huyện tiếp tục giám sát, theo dõi trường hợp này.

Tại huyện Thường Tín, trong ngày hôm qua (2/6) tại khu cách ly tập trung tại Sơn Tây đã ghi nhận 1 ca F0, là bé gái tại địa chỉ tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín. Về mặt bằng chung, hiện tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát và ổn định. Hai ổ dịch tại xã Dũng Tiến và Tô Hiệu đã dỡ bỏ phong tỏa. Đến ngày 6/6 tới đây tất cả các khu vực phong tỏa y tế sẽ được dỡ bỏ.

Huyện Sóc Sơn, trong đêm qua đã phát sinh thêm 2 trường hợp F0, là chồng và con của trường hợp đi về từ Bắc Giang, đã được phát hiện thông qua sàng lọc tại Hà Nội, hiện đã được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Bên cạnh đó, chiều ngày 2/6, có thêm 1 ca F1 của huyện được cách ly tại trường Quân sự Sơn Tây đã được chuyển về khu cách ly FPT tại Thạch Thất có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 3/6.

Về việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đã có tờ trình gửi Ủy ban nhân dân Thành phố để điều chỉnh lịch thi và thời gian làm bài.

Theo đó, Thành phố quyết định sắp xếp các môn thi vào 2 buổi sáng (mỗi buổi thi hai môn), thay cho ba buổi thi như trước đây. Cụ thể, kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 16/6 và rút ngắn thời gian làm bài thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm: Nhóm 1 (thí sinh thuộc diện F0, F1); nhóm 2 (thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19); nhóm 3 (các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi). Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi…

Tuyển thẳng các thi sinh F0, F1 không tính vào chỉ tiêu được giao

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định những ngày qua, các ổ dịch ở Thành phố đã được kiểm soát tích cực. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhắc lại và quán triệt chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong công điện số 12 trong ngày 2/6 với những phần việc rất cụ thể ở 5 nhóm vấn đề và nhấn mạnh: “Sự hưởng ứng, trách nhiệm của các công dân trong khu cách ly tập trung có vai trò rất quan trọng. Cần tuyên truyền vận động để công dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch bởi khi F1 trở thành F0 thì F2 cách ly ở gia đình phải chuyển vào khu cách ly tập trung. Trước hết là ảnh hưởng đến chính sức khỏe của trường hợp F1, sau đó kéo theo nhiều vấn đề xã hội”.

Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành cụ thể tới các địa phương, điểm thi; cha mẹ học sinh, thí sinh phải thực hiện những phần việc gì để chống dịch.

“Sở Giáo dục và Đào tạo cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn các hướng dẫn này để mọi người tham gia kỳ thi thực hiện tốt nhất các biện pháp, không để xảy ra các tình huống xấu. Các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế. Từ nay đến trước lúc thi Thành phố sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi này, đảm bảo an toàn nhất cho các thí sinh dự thi”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh
Toàn cảnh cuộc họp.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nêu rõ, theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11 F1 phân đều ở nhiều địa bàn) thì tuyển thẳng và nhấn mạnh: “Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách”.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương (Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương) phải chịu trách nhiệm về độ chính xác thông tin các trường hợp F1, F2 để có chính sách phù hợp khi tham gia kỳ thi vào 10 trung học phổ thông. "Khi các trường hợp F1 xét nghiệm âm tính thì trường hợp F2 sẽ trở thành đối tượng bình thường. Các điểm thi có thể tổ chức phòng thi riêng cho các trường hợp F2 này để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị.

Nêu việc đề thi có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nói rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần và vẫn đảm bảo phân loại được thí sinh”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Thành phố quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh, tăng độ an toàn cho thí sinh.

Với các nhiệm vụ khác, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Sở Y tế tổng kết, rà soát các quá trình tiêm vắc xin lần trước nhất là đối tượng, sức khỏe sau tiêm để chuẩn bị an toàn tuyệt đối cho đợt tiêm vắc xin Covid-19 sắp tới của Thành phố.

Các địa phương quan tâm đến hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng sau kiện toàn với mô hình mới khi Cảnh sát khu vực là Tổ trưởng, có nhiều nhóm nhỏ theo địa bàn làm sao để nắm bắt mọi di biến động của người dân từ cơ sở.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đề nghị các đơn vị, địa phương cần tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội hoá để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như xây dựng quỹ tiêm vắc xin cho công tác phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch đồng thời phải có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế rà soát các đợt tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 trước đó để chuẩn bị cho việc tiêm vắc xin lần 3.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động