Giải pháp đột phá trong quản lý dạy thêm, học thêm

Kể từ ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới. Khi “đi vào cuộc sống” và thực hiện một cách nghiêm túc, Thông tư được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giáo dục, điều chỉnh hành vi của học sinh và giáo viên.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm 8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

Vẫn còn băn khoăn

Từ học kỳ II năm học 2024 - 2025, Trường Trung học phổ thông Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) dừng tổ chức dạy học tăng cường cho học sinh nhà trường, thực hiện theo quy định về dạy thêm, học thêm tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Việc này khiến nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn bởi nhu cầu học sinh cần học thêm là có thật. Trong khi, học phí dạy tăng cường của các thầy cô trong trường rất thấp.

Giải pháp đột phá trong quản lý dạy thêm, học thêm
Kể từ ngày 14/2/2025, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới.

“Nhà trường tổ chức dạy tăng cường cho đối tượng học sinh có nhu cầu nâng cao, bồi dưỡng kiến thức. Con gái tôi học tăng cường các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Vật lí, Hoá học mà học phí chỉ khoảng gần 200.000 đồng/tháng. Giờ nhà trường không tổ chức dạy tăng cường nữa, tôi chưa biết cho con học thêm ở đâu”, chị Nguyễn Thị Hoài (phụ huynh có con học lớp 10 tại Trường Trung học phổ thông Đại Mỗ) chia sẻ.

Chị Bùi Thùy Linh (có con đang học lớp 9 tại một trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hà Đông) cho biết, trong buổi họp phụ huynh cuối học kỳ II, nhà trường đã thông tin đến cha mẹ học sinh về việc dừng tổ chức dạy thêm tại trường khiến tất cả phụ huynh trong lớp đều rất lo lắng vì chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường dừng dạy thêm thì con biết học như thế nào. “Đại diện lớp đã đề xuất với giáo viên chủ nhiệm về việc viết đơn xin tự nguyện để thầy cô giáo tiếp tục dạy thêm trong trường, giúp các con ôn luyện chuẩn bị thi nhưng cô giáo cho biết phải báo cáo với nhà trường, khi nào có quyết định sẽ báo lại với phụ huynh”, chị Linh thông tin.

Ở một góc nhìn khác, anh Mai Xuân Tuyên (quận Hà Đông) cho hay, từ nhỏ đến lúc đi học, con trai anh chưa từng đi học thêm các môn chính khóa nào. Theo anh Tuyên, việc học thêm, dạy thêm là tùy thuộc vào nguyện vọng của gia đình và năng lực của con. Sau vài tuần không học theo lịch học ở trường như trước, anh nhận thấy con mình có vẻ… hạnh phúc hơn.

“Bản thân tôi cảm thấy rất đồng tình với các quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Con có khả năng thế nào thì học như thế ấy, chứ không gây áp lực. Tôi đã từng có dịp tiếp xúc với chuyên gia tư vấn, nhiều cháu bây giờ áp lực quá, thành ra stress, chẳng làm được việc gì. Bây giờ làm sao tinh thần của các cháu thoải mái, vui tươi và hạnh phúc”, anh Tuyên bày tỏ.

Cần thay đổi trong nhận thức

Vấn đề dạy thêm, học thêm lâu nay luôn là chủ đề nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Từ năm 2012 đến 2024, quy định dạy thêm học thêm được thực hiện theo Thông tư số 17/2012/TT-BGD&ĐT ngày 16/5/2012 và Quyết định số 2499/QĐ-BGD&ĐT ngày 26/8/2019 bãi bỏ một số nội dung của Thông tư số 17/2012/TT-BGD&ĐT ngày 26/8/2019.

Dạy thêm, học thêm là hoạt động phức tạp, phạm vi cả trong và ngoài nhà trường; nhu cầu lớn trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển nên văn bản đã tồn tại được hơn một thập kỷ chưa đủ chế tài quản lý. Ngày 10/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 41/TTg-QHĐP giao Bộ GD&ĐT xây dựng và ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGD&ĐT về dạy thêm, học thêm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và yêu cầu thực tế, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu và ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2/2025; quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học như sau: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức học sinh. Bộ GD&ĐT cũng giao các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo hiệu quả; giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu của chương trình là phát triển năng lực học sinh. Như vậy, về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã bảo đảm cho học sinh lượng kiến thức đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT hướng tới việc các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định: Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện đúng các quy định về pháp luật liên quan (đăng ký kinh doanh, khai báo hoạt động, cung cấp thông tin liên quan với chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật); giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình trên lớp…

Quy định mới nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Nếu không thuộc đối tượng cần học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm ở ngoài nhà trường là hoàn toàn tự nguyện.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Ngày 22/3, tại Trường Tiểu học Ngọc Khánh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Ba Đình đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4; phát động phong trào hiến máu tình nguyện và Ngày hội hiến máu tình nguyện khối công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận năm 2025.
Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Trong gần 4 thập kỷ qua, khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, chuyển mình từ một thành phần kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún, thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế.
Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tiếp tục chương trình làm việc tại Luxembourg, ngày 21/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Xavier Bettel.
Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo tiếp tục dẫn đầu về dự định tuyển dụng trong quý 2/2025, theo sau là tài chính và bất động sản; công nghiệp và vật liệu. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng lên ở nhiều ngành nghề, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất...
Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trong kỷ nguyên mới.
TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chính quyền các cấp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương chuẩn bị và đảm bảo an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Thư viện Thủ đô Colombo; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe Geeganage cùng Ban lãnh đạo Đảng và tiếp Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam.

Tin khác

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025, đoàn học sinh Hà Nội đã đạt thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.
Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025. Việc này góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ làm bài khảo sát chất lượng 2 môn Ngữ văn và Toán.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động